Tiền Phong số 166

Theo các báo cáo, ý kiến tại phiên họp, thời gian qua, việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm đạt các kết quả tích cực. Ban Chỉ đạo đã xử lý, tháo gỡ nhiều vướng mắc, khó khăn, trong đó có các vướng mắc kéo dài như vốn cho các dự án đường sắt đô thị, cao tốc Bến Lức - Long Thành… Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang chạy thử và hoàn thiện các thủ tục liên quan, dự kiến sẽ khai thác thương mại vào tháng 7. Nhắc đến mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành 3.000 km đường cao tốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đây là chỉ tiêu quan trọng, có ý nghĩa to lớn, vì hạ tầng giao thông hình thành sẽ tạo không gian phát triển mới, khu đô thị, dịch vụ, công nghiệp mới, giá trị đất đai tăng lên, giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, doanh nghiệp và hàng hoá. Do đó, Thủ tướng yêu cầu trong mọi trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, chủ đầu tư, nhà thầu, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm, hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, quyết tâm cao nhất, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm để vượt qua mọi thách thức, các nhà thầu thi công triển khai với tinh thần “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa” để đưa công trình về đích đúng kế hoạch. Đối với vấn đề vật liệu xây dựng cho các dự án tại Đồng bằng sông Cửu Long và vành đai 3 TPHCM, Thủ tướng yêu cầu Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong 5 ngày tới triệu tập hội nghị tại Bến Tre, với sự tham dự của các bộ, ngành, địa phương để giải quyết dứt điểm. Bộ GTVT, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và các địa phương tập trung tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là các dự án Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Hòa Liên - Túy Loan, Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Tuyên Quang - Hà Giang để bảo đảm mục tiêu hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025. Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu TPHCM và Hà Nội căn cứ trên kết quả làm việc với Bộ Tài chính để chủ động triển khai các công việc, nhằm sớm hoàn thành các thủ tục giải ngân vốn ODA cho các dự án đường sắt đô thị; chủ động, quyết liệt, tích cực triển khai để đưa vào khai thác dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Nội vụ rà soát, phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000 km cao tốc trước ngày 31/12/2025, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. VĂN KIÊN Sáng 14/6, chủ trì phiên họp thứ 12 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT), Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, thi đua cao nhất, để hoàn thành 3.000 km cao tốc trước ngày 31/12/2025. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000 km cao tốc trước 31/12/2025 ẢNH: NHẬT MINH Liên quan thông tin một số diện tích lúa tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, Hậu Giang giáp cao tốc Hậu Giang - Cà Mau bị chết, nghi ngờ do đất bị nhiễm mặn từ nguồn cát đắp nền dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định, dự án này “chưa sử dụng một hạt cát biển nào cả” và nguồn cát sử dụng cho dự án được kiểm soát chặt chẽ. Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT cùng Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức đoàn công tác để khảo sát, tìm hiểu lý do khiến lúa chết. THỜI SỰ 3 n Thứ Bảy n Ngày 15/6/2024 Hoàn thành 3.000 km cao tốc trước 31/12/2025 NH NG ĐOẠN ĐƯỢC ĐỀ XUẤT ƯU TIÊN LÀM Việc vận hành các tuyến cao tốc phân kỳ còn một số hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây ùn tắc, tai nạn. Một số vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại các đoạn Yên Bái - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, La Sơn - Hòa Liên và gần đây nhất là Cam Lộ - La Sơn… Trước thực tế này, Thủ tướng đã có công điện yêu cầu đẩy nhanh nâng cấp các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ. Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được giao nghiên cứu phương án đầu tư nâng cấp, đã đề xuất thứ tự ưu tiên theo 4 nhóm. Theo đánh giá của Bộ KH&ĐT, danh mục và nhu cầu đầu tư các tuyến cao tốc mà Bộ GTVT đề xuất tương đối đầy đủ, tuy nhiên, việc phân loại các nhóm dự án chưa sát với nguyên tắc, tiêu chí ưu tiên đầu tư; chưa đảm bảo sự phù hợp với nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Bộ KH&ĐT ước tính tổng nhu cầu vốn cho 28 dự án là 247.600 tỷ đồng. Bộ này đề nghị khu biệt lại các công trình thật sự cần thiết để đầu tư nâng cấp; tránh đầu tư dàn trải và không khả thi trong việc bố trí, huy động vốn. Bộ KH&ĐT chỉ ra, các dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường: Hòa Bình - Mộc Châu; Đồng Đăng - Trà Lĩnh; Hữu Nghị - Chi Lăng; đoạn nối cửa khẩu Cốc Nam với cửa khẩu Tân Thanh chưa làm rõ lưu lượng phương tiện lưu thông nhiều đến mức cần thiết phải mở rộng, nâng cấp. Bên cạnh đó, trách nhiệm và khả năng huy động nguồn vốn ngân sách trung ương và nguồn vốn ngân sách địa phương cũng chưa được làm rõ. Bên cạnh đó, quy mô đề xuất các dự án đầu tư mở rộng cũng chưa đảm bảo tầm nhìn dài hạn về nhu cầu phát triển trong tương lai đối với một số tuyến cửa ngõ các thành phố lớn, có nhu cầu vận tải cao như: Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; TPHCM - Trung Lương... Một số tuyến cần đầu tư đồng bộ với các đoạn liền kề như đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ đang khai thác 6 làn xe, đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình giữ nguyên 4 làn hoàn chỉnh, trong khi lại đề xuất mở rộng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe. Bộ KH&ĐT cũng lưu ý việc ưu tiên các đoạn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là trên trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các đoạn có lưu lượng phương tiện tăng cao gây ách tắc kéo dài; các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đã đưa vào khai thác (có khả năng thu xếp được nguồn vốn, thủ tục đầu tư thuận lợi). Theo đánh giá từ Bộ Tài chính, phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đạt quy mô hoàn chỉnh của Bộ GTVT mới mang tính tổng hợp nhu cầu, chưa cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu để thuyết minh đánh giá sự cần thiết, tính cấp bách phải đầu tư đối với từng đoạn tuyến. Bên cạnh đó, phương án cũng chưa đề xuất nhu cầu vốn ngân sách Trung ương và đánh giá khả năng thực hiện, giải ngân trong từng giai đoạn 2021-2025, 2026-2030 và sau năm 2030. Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT có phương án triển khai thực hiện các dự án cụ thể, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, tránh việc phát sinh nhiều nội dung phải trình Quốc hội ban hành nghị quyết để xử lý. ĐỀ XUẤT GÓI TRlI PHIƒU CHˆNH PH™ 165.000 TỶ ĐỒNG Về khả năng cân đối nguồn vốn “lên đời” các tuyến cao tốc, Bộ KH&ĐT cho biết, ngân sách dự kiến cân đối được 15.506 tỷ đồng từ nguồn tăng thu năm 2022, 2023 để nâng cấp, mở rộng 5 dự án. Tính từ nguồn ngân sách địa phương, hiện có tỉnh như Hòa Bình cam kết dành số vốn 3.257 tỷ đồng tham gia dự án mở rộng cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình theo phương thức PPP. Số vốn còn thiếu ước tính 165.879 tỷ đồng cho 18 dự án nâng cấp, mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía đông lên quy mô quy hoạch. Để đáp ứng nhu cầu vốn nâng cấp mở rộng các tuyến cao tốc, Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng xem xét, cho phép phát hành gói Trái phiếu Chính phủ (TPCP) khoảng 165.000 tỷ đồng. TS Nguyễn Hữu Đức cũng nhấn mạnh, việc nâng cấp cao tốc là rất cần thiết. Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, ưu tiên sử dụng ngân sách. Về việc huy động vốn tư nhân với phương thức PPP, ông Đức cho rằng, từ lâu, giải pháp này còn hạn chế. Bởi, PPP phải có vốn ngân sách địa phương tham gia, nhưng không phải tỉnh thành nào cũng có ngân sách tồn dư cho việc này. Với dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dù có 8 dự án được kêu gọi đầu tư BOT, nhưng chỉ có 3 dự án thành phần được đầu tư theo phương thức PPP. VIỆT LINH Cao tốc Cam Lộ - La Sơn là một trong những tuyến cần thiết được nâng cấp (ảnh minh họa) Tìm vốn nâng cấp, mở rộng làn cao tốc Theo phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa báo cáo Thủ tướng, việc “lên đời” 28 tuyến cần gần 250.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngân sách mới cân đối được 15.506 tỷ đồng cho 5 dự án. Bộ KH&ĐT đề nghị khu biệt lại các công trình thật sự cần thiết để đầu tư nâng cấp; tránh dàn trải... Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia giao thông TS Nguyễn Hữu Đức nhận định, việc huy động 165.000 tỷ đồng từ phát hành TPCP là giải pháp khả thi, trong bối cảnh ngân sách nhà nước có hạn. Công cụ này có thể giảm áp lực cho nợ ngân sách nhà nước. Việc phát hành không khó, nhưng cần quản lý, sử dụng thích hợp để đem lại lợi ích cho đất nước.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==