Tiền Phong số 166

7h sáng, trên công trường tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua Hà Tĩnh trở nên nhộn nhịp, hàng chục công nhân gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng để đưa dự án thông xe theo đúng tiến độ. Tại dải phân cách trên cầu Hưng Đức - cây cầu trọng điểm dài 4km vượt sông Lam nối Nghệ An và Hà Tĩnh, công nhân Trần Văn Long (quê huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) chia sẻ, những ngày nắng nóng nhiệt độ cao, tay trần chạm vào bê tông, thép dễ rộp da vì nóng như nung trong bếp lửa. Ngày mưa thì nước sông chảy xiết, anh em phải hỗ trợ để bảo vệ vật liệu, tránh bị nước cuốn trôi. Cầu Hưng Đức khởi công vào tháng 5/2022 do liên danh nhà thầu Cty TNHH Đại Hiệp, Cty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Cty TNHH Hòa Hiệp và Cty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 thi công. Cầu Hưng Đức hoàn thiện đã góp tên vào một trong 5 cây cầu bắc qua sông Lam nối liền hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh gồm Bến Thủy 1 và 2, Cửa Hội, Yên Xuân, Hưng Đức. Đây cũng là cây cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, sau 2 năm thi công. Ông Nguyễn Trọng Minh, Phó Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Thái Yên cho biết, những ngày đầu thi công cầu Hưng Đức gặp rất nhiều khó khăn như vật tư leo thang, thời tiết khắc nghiệt, địa hình thi công nằm giữa lòng sông. “Vị trí cầu nằm giữa sông nên thi công rất khó khăn. Đặc biệt trận lũ năm 2022 đã làm hư hỏng, cuốn trôi nhiều vật dụng phục vụ xây dựng dự án. Dù gặp khó, nhưng đơn vị vẫn nỗ lực, hoàn thành công trình theo đúng tiến độ”, ông Minh nói Theo ông Minh, trong giai đoạn gấp rút triển khai, Cty có khoảng 150 công nhân thi công, chia từng tốp, ca để làm việc. Hiện nay, cơ bản dự án gần hoàn thiện, công việc có phần nhẹ gánh hơn nên còn khoảng 50 người đang bám công trường. “Đến giai đoạn này, khi cầu trên đà hoàn thiện, tôi mới thấy nhẹ lòng. Cũng thấy rất vui khi được đóng góp một phần nhỏ công sức tham gia trong dự án trọng điểm quốc gia này”, ông Minh chia sẻ. Còn đại diện Cty Cổ phần Tập đoàn Cineco 4 cho hay, hiện đơn vị đã huy động toàn bộ thiết bị, máy móc cùng hàng trăm kỹ sư, công nhân để hoàn thành phần việc còn tại công trình cầu Hưng Đức như hệ thống lan can, rào chắn, dải phân cách và điện chiếu sáng. “ĐỘI NẮNG” BÁM CÔNG TRƯỜNG Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, chiều dài gần 50 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.157 tỷ đồng. Dự án khởi công từ tháng 5/2021. Hiện tại, đoạn tuyến Diễn Châu - Quốc lộ 46B đã tổ chức lễ thông xe ngày 29/4, còn 19km đoạn tuyến Quốc lộ 46B - Bãi Vọt dự kiến thông xe vào ngày 30/6 này. Trên công trường, những ngày này, không khí thi công cũng đang diễn ra rất khẩn trương. Hàng chục kỹ sư, công nhân, thiết bị được huy động để làm việc cả ngày lẫn đêm. Đang chỉ đạo tại công trường, kỹ sư Vương Đạo Châu - Cty TNHH Đại Hiệp chia sẻ, để đảm bảo sức khỏe cho công nhân thi công dưới thời tiết khắc nghiệt, Cty đã điều chỉnh giờ làm. Buổi sáng làm việc từ 6h, buổi chiều làm từ 14h30 và tăng ca đến đêm. Đặc biệt với tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương,” đơn vị chia thành “3 ca, 4 kíp” để thi công các mũi như: thảm nhựa, hệ thống hộ lan, đổ bê tông mặt đường trạm thu phí, hệ thống chiếu sáng. Dự kiến trong ít ngày tới sẽ xong toàn bộ các hạng mục. Tại công trường thi công nút giao quốc lộ 8A (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), nhà thầu là Tổng Cty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đang tập trung bố trí phương tiện, máy móc cùng nhân lực chia làm nhiều mũi để tổng lực thi công như rải thảm bê tông nhựa, lắp đặt hệ thống hộ lan và các biển báo. Ngoài ra, tại hạng mục cầu vượt nút giao nhà thầu đang triển khai thi công các hạng mục còn lại hệ thống mái taluy, thảm nhựa lối dẫn lên cầu. Nút giao quốc lộ 8A là điểm khớp nối của 2 dự án thành phần cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Bãi Vọt - Hàm Nghi. Đây cũng là nút giao thuộc Dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đầu tiên của tuyến cao tốc Bắc - Nam khi đi qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Do là điểm nối, nên vị trí nút giao này cũng được yêu cầu hoàn thành cùng thời gian cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe toàn tuyến, trước ngày 30/6. Khi nút giao hoàn thiện, các phương tiện có thể từ vị trí Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh di chuyển vào quốc lộ 8A để lên nút giao đi ra phía Bắc. Ông Nguyễn Quốc Việt, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (đại diện chủ đầu tư), cho hay đến thời điểm này, cầu Hưng Đức đã thi công xong việc trải thảm bê tông nhựa và đang hoàn thiện những khe co giãn, hệ thống cảnh báo, chỉ dẫn giao thông, dải phân cách. Nếu thời tiết thuận lợi, đến ngày 22/6, hơn 19km còn lại của dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ hoàn tất trải thảm bê tông nhựa. “Chúng tôi đã lập hồ sơ dự án trước ngày 25/6, hệ thống an toàn giao thông sẽ hoàn thiện. Sau đó sẽ làm một số thủ tục như nghiệm thu với các đơn vị để thông xe toàn tuyến vào ngày 30/6 theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải”, ông Việt nói. HOÀI NAM 19km đoạn cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt sẽ chính thức cho thông xe vào ngày 30/6 tới. Trong những chặng cuối, dù thời tiết khắc nghiệt nhưng các nhà thầu đang nỗ lực để kịp tiến độ. Công nhân bám công trường thực hiện những hạng mục cuối cùng XÃ HỘI 15 n Thứ Sáu n Ngày 14/6/2024 CAO TỐC DIỄN CHÂU - BÃI VỌT: Hối hả cho ngày thông xe “Dù khó khăn nhưng vẫn về đích đúng tiến độ đề ra, đây là nhờ sự nỗ lực lớn của các đơn vị thi công. Khi thông tuyến, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ giúp từng bước hình thành tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hợp với định hướng và quy hoạch phát triển giao thông. Dự án cũng giúp kết nối phát triển các trung tâm kinh tế, chính trị các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng và khu vực Bắc miền Trung nói chung”. Ông NGUYỄN QUỐC VIỆT, Tổng Giám đốc Cty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng Dự án (DA) đường nối cầu An Mô bắc qua sông Thạch Hãn vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn (làng Hậu Kiên, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong) được khởi công từ năm 2017 với tổng mức đầu tư 74 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2018. Sau đó, tổng mức đầu tư của DA được điều chỉnh còn 66,6 tỷ đồng và được UBND tỉnh Quảng Trị gia hạn thời gian thực hiện đến hết năm 2021. Song đến nay, DA chưa thể hoàn thành do gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Ngày 12/6, ông Võ Phong Luân- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho hay, dự án đường nối cầu An Mô vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn hiện vẫn chưa hoàn thành do gặp khó khăn về khâu giải phóng mặt bằng. Còn 7 hộ dân có tài sản ở gần mố cầu An Mô của xã Triệu Long chưa đồng ý phương án đền bù giải phóng mặt bằng. “Có 100 hộ nằm trong diện giải phóng mặt bằng thì 93 hộ đã đồng ý phương án đền bù và bàn giao mặt bằng, còn 7 hộ ở khu vực mố cầu thì chưa đồng ý. UBND huyện Triệu Phong đã nhiều lần làm việc, các hộ yêu cầu áp giá đền bù vào thời điểm hiện tại, trong lúc đó 93 hộ chấp hành pháp luật thì được áp giá đền bù vào năm 2021”, ông Luân nói. Sau nhiều năm thi công, hiện ở tuyến chính có chiều dài 300m đoạn qua xã Triệu Long và nút giao cuối tuyến chính còn vướng mắc. Hằng ngày các phương tiện lưu thông qua đoạn đường này rất vất vả, nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Các hộ dân lân cận khu vực này cũng hứng chịu bụi, liên tục có ý kiến với chính quyền địa phương. Ông Võ Sính-Chủ tịch UBND xã Triệu Long thông tin, đến nay có 7 hộ dân trên địa bàn chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công với lý do giá bồi thường chưa hợp lý và khu vực tái định cư không ổn định. “Việc đường nối lên cầu An Mô lâu nay chưa thể thi công đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người dân địa phương. Xã cũng nhiều lần vận động bà con bàn giao, song đến nay họ vẫn chưa đồng ý, trong lúc đó cầu An Mô mới đã hoàn thành và đã đưa vào sử dụng”, ông Sính nói. Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong Phan Văn Linh cho biết, do ở xã Triệu Long không còn diện tích đất phù hợp để làm khu TĐC nên huyện đang triển khai xây dựng khu TĐC thị trấn Ái Tử. Theo ông Linh, liên quan đến vướng mắc về giải phóng mặt bằng dự án trên, địa phương tính đến phương án cưỡng chế, song sau đó không thực hiện. Hiện tại UBND huyện đang làm việc với các đơn vị liên quan và các hộ dân để đi đến thống nhất việc đền bù giải phóng mặt bằng. H.THÀNH DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀO KHU LƯU NIỆM TỔNG BÍ THƯ LÊ DUẨN: Ngưng trệ vì vướng giải phóng mặt bằng Sau nhiều năm thi công, đến nay, dự án đường nối cầu An Mô mới (xã Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đi vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn đang trong tình trạng ngưng trệ. Dự án đường nối cầu An Mô vào Khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn ở huyện Triệu Phong dang dở sau nhiều năm do vướng mặt bằng

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==