GÂY THIỆT HẠI CHO DÂN VẪN PHẢI ĐỀN BÙ Báo cáo giải trình, tiếp thu, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho biết, Chính phủ đề nghị cho phép quy định miễn trừ trách nhiệm trong thử nghiệm có kiểm soát, vì dự thảo có quy định về quy trình quản lý rủi ro khá chặt chẽ. Đối với các giải pháp công nghệ mới, ngay cả khi bảo đảm đúng quy định, việc thử nghiệm có kiểm soát vẫn chứa đựng các yếu tố rủi ro, không lường trước được. Do vậy, cần thiết quy định miễn trừ để khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tích cực tham gia. Về việc này, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị cân nhắc, vì việc miễn trừ trách nhiệm pháp lý có thể dẫn đến tùy tiện, lạm dụng trong áp dụng và tổ chức thực hiện pháp luật. Nêu ý kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, cần áp dụng biện pháp miễn trừ nhưng chỉ có giới hạn nhất định. “Hình sự thì không miễn trừ, còn trách nhiệm dân sự với Nhà nước có thể miễn trừ, nhưng trách nhiệm dân sự với dân là không được miễn trừ. Nhà khoa học nghiên cứu, gây thiệt hại cho dân, phải đền bù chứ không miễn trừ được. Còn nếu Nhà nước bảo miễn trừ thì bỏ tiền ra bồi thường cho dân. Miễn trừ nhưng không được gây thiệt hại cho các tổ chức, cá nhân khác ngoài Nhà nước”, ông Định lưu ý. Đồng tình, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, nếu cho phép chính sách đặc thù, phải có điều khoản về miễn trừ trách nhiệm. Hai điều này đi với nhau “như hình với bóng”, cũng là thông lệ quốc tế. “Thử nghiệm bao giờ cũng có rủi ro, nếu không có điều khoản nào về miễn trừ thì không ai dám làm. Nên phải có miễn trừ nhưng cần rà soát để quy định cho chặt chẽ theo hướng, chỉ miễn trừ về trách nhiệm hành chính, dân sự, kỷ luật, chứ không miễn trừ trách nhiệm hình sự”, ông Tùng cho hay. KHI CẦN MỚI THÀNH LẬP ĐỘI CẢNH VỆ Ở TỈNH Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ. Về lực lượng cảnh vệ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết, luật hiện hành quy định lực lượng này được tổ chức tại Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, đồng thời quy định trách nhiệm của công an tỉnh, thành trong việc thực hiện theo sự chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ công tác cảnh vệ. Các quy định này đã được thực hiện ổn định trong thời gian qua. Tuy nhiên, hiện nay số lượng đối tượng cảnh vệ nhiều, tại một số địa phương thường xuyên phải triển khai công tác cảnh vệ như thành phố Hà Nội, TP HCM và một số địa phương khác. Do vậy, nhu cầu thành lập các đơn vị cảnh vệ cấp đội thuộc đơn vị cấp phòng của công an một số tỉnh, thành là hết sức cần thiết. Tiếp thu ý kiến, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị giữ lại quy định của Luật Cảnh vệ hiện hành để tạo sự thống nhất với các luật khác; đồng thời, bổ sung cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ thuộc đơn vị cấp phòng của công an tỉnh, thành do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định thành lập căn cứ yêu cầu bảo vệ đối tượng cảnh vệ. Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định lưu ý, cần nêu rõ quy định, lực lượng cảnh vệ thành lập ở bộ, khi cần mới thành lập đội cảnh vệ ở tỉnh, quân số lấy từ các đơn vị trong công an tỉnh. “Đây không phải là lực lượng có biên chế chính thức, chỉ thành lập khi có yêu cầu, có thể lấy từ các lực lượng khác như giao thông, trật tự, bảo vệ an ninh”, ông Định nêu rõ. Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh quan điểm, chỉ thành lập đội cảnh vệ thuộc phòng của công an tỉnh khi có yêu cầu nhiệm vụ cảnh vệ. “Tôi biết Bộ Công an có ý tưởng như thế, tức là lập đội cảnh vệ khi có đối tượng cảnh vệ về địa phương chứ không phải một đội chuyên nghiệp. Vì vậy, cần nghiên cứu viết như thế nào cho phù hợp”, ông Phương nêu rõ. Dự án luật này sẽ được Quốc hội dự kiến thông qua vào đợt 2, Kỳ họp thứ 7. THÀNH NAM Không bổ sung thẩm quyền cảnh vệ với Bộ trưởng Quốc phòng Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết, theo quy định hiện hành, Bộ Công an chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về công tác cảnh vệ. Bộ Quốc phòng có trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho đối tượng cảnh vệ do quân đội đảm nhiệm. Như vậy, việc áp dụng biện pháp cảnh vệ đối với trường hợp không thuộc đối tượng quy định của Luật Cảnh vệ đều thuộc trách nhiệm của Bộ Công an. Trong trường hợp cần thiết thì phối hợp với Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành khác để thực hiện công tác cảnh vệ. Vì vậy, Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị không bổ sung thẩm quyền của Bộ trưởng Quốc phòng khi quyết định áp dụng biện pháp cảnh vệ đối với trường hợp không thuộc đối tượng cảnh vệ. Ngày 12/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Quy định miễn trừ khi thử nghiệm có kiểm soát các giải pháp công nghệ mới ở Đà Nẵng nhận được sự quan tâm của đại biểu. Một góc đô thị Đà Nẵng ẢNH: NGUYỄN THÀNH THỜI SỰ 3 n Thứ Năm n Ngày 13/6/2024 CHUYỆN HÔM NAY Theo số liệu của Bộ Xây dựng, từ năm 2021 đến hết năm 2023, cả nước có gần 500 dự án NƠXH được triển khai với quy mô hơn 411.250 căn nhưng mới hoàn thành 71 dự án với 37.868 căn. Chính phủ đã dành gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng để cho vay nhưng chỉ có 5 dự án tại 5 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 416 tỷ đồng. Nhiều địa phương không có dự án NƠXH nào khởi công từ năm 2021 đến nay hoặc có một số dự án được khởi công, động thổ nhưng sau đó…đắp chiếu. Có rất nhiều lý do, cả chủ quan lẫn khách quan dẫn đến hầu hết các dự án NƠXH trên cả nước vẫn còn triển khai trên giấy. Tuy nhiên, có một thực tế nổi lên là loại hình NƠXH ngày càng khó thu hút doanh nghiệp tham gia. Tôi có anh bạn làm giám đốc một công ty bất động sản tham gia một dự án NƠXH tại TPHCM. Có lần anh chua chát ví von doanh nghiệp làm NƠXH như anh nhiều lúc bị xem như con ghẻ. Thủ tục nhiêu khê. Số lượng thủ tục thực hiện đầu tư dự án NƠXH nhiều hơn so với dự án nhà ở thương mại, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện, tăng chi phí đầu tư… Đó là chưa nói, cũng bỏ tiền ra đầu tư như dự án nhà ở thương mại nhưng các chủ đầu tư không thể dùng khu đất dự án NƠXH để làm tài sản bảo đảm thế chấp, vay vốn. Những khó khăn, vướng mắc ấy không chỉ làm nguội lạnh bầu nhiệt huyết của nhiều doanh nghiệp mà còn khiến giấc mơ có được một căn nhà mơ ước của hàng triệu gia đình lao động nghèo, thu nhập thấp càng trở nên xa xôi và khắc khoải hơn. Đáng mừng là, nhiều điểm nghẽn trong đầu tư xây dựng công trình NƠXH mà bạn tôi đối mặt có cơ hội được giải quyết trong Luật Đất đai năm 2024 và Luật Nhà ở năm 2023 vừa được Quốc hội thông qua. Chỉ có an cư thì mới lạc nghiệp. Để đáp ứng nguyện vọng chính đáng đó của các gia đình công nhân, lao động nghèo, Chính phủ đã triển khai thực hiện đề án xây dựng một triệu căn NƠXH và bước đầu đã thu được một số kết quả. Đây là một trong những chính sách an sinh xã hội vô cùng quan trọng. Vấn đề cần thiết phải tập trung thực hiện lúc này là sự vào cuộc quyết liệt của mọi thành phần kinh tế, các bộ, ngành chức năng, địa phương để sớm hiện thực hóa, đưa những quy định mới trong pháp luật về đất đai, nhà ở vừa ban hành…đi vào cuộc sống. Nhu cầu NƠXH và quyết tâm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, nhất là người nghèo, thu nhập thấp của cả hệ thống chính trị là rất lớn, rất cao, không thể bị cản trở bởi những khó khăn, vướng mắc nhỏ. H.T An cư cho người nghèo TIP THEO TRANG 1 Miễn trừ dân sự nhưng không bỏ qua trách nhiệm hình sự Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ẢNH: QH
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==