Tiền Phong số 165

13 TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG n Thứ Năm n Ngày 13/6/2024 Những giải thưởng quốc tế danh giá này là minh chứng cho sự thành công trong chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm, thể hiện sự cam kết mạnh mẽ về dịch vụ xuất sắc với giá trị cốt lõi “khách hàng là trọng tâm”, cũng như vai trò tiên phong của Techcombank trên hành trình chuyển đổi số hóa ngành ngân hàng. Đây là năm thứ hai liên tiếp Techcombank giành giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất Việt Nam” do Tạp chí tài chính quốc tế FinanceAsia trao tặng. Giải thưởng được tuyển lựa qua quá trình thẩm định và đánh giá khắt khe từ đội ngũ Ban giám khảo là các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính tại Châu Á - Thái Bình Dương. Cùng trong tháng 6, Techcombank được vinh danh “Ngân hàng #1 Việt Nam” trong bảng xếp hạng “Ngân hàng Tốt nhất Thế giới 2024” do Tạp chí Forbes công bố, dựa trên kết quả khảo sát do Cty nghiên cứu thị trường Statista triển khai với sự tham gia của hơn 49.000 người trên 33 quốc gia. Những người tham gia khảo sát được yêu cầu đánh giá mức độ hài lòng đối với từng ngân hàng, nơi họ có tài khoản thanh toán hoặc tiết kiệm trong vòng ba năm qua (hoặc thương hiệu được biết đến thông qua người thân), đồng thời, đánh giá khả năng sẽ giới thiệu ngân hàng đó cho người thân hay bạn bè khác. Bảng hỏi yêu cầu đánh giá từng ngân hàng theo 05 tiêu chí: Độ tin cậy; Điều khoản và điều kiện (chẳng hạn như phí và lãi suất); Dịch vụ khách hàng (thời gian chờ đợi và mức độ tư vấn nhiệt tình của nhân viên); Các dịch vụ qua kênh số (trang web và ứng dụng của ngân hàng thân thiện và an toàn với người dùng); và Chất lượng của dịch vụ tư vấn tài chính. Theo Statista, có tổng số 46 ngân hàng tại Việt Nam tham gia khảo sát này. Tổng giám đốc Techcombank, ông Jens Lottner, chia sẻ: “Chúng tôi tự hào khi Techcombank tiếp tục được vinh danh là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam" từ các tổ chức quốc tế uy tín. Việc Techcombank được các khách hàng bầu chọn là “Ngân hàng #1 tại Việt Nam”, theo kết quả khảo sát được Forbes công bố, đã minh chứng cho niềm tin bền vững mà khách hàng dành cho chất lượng dịch vụ và thương hiệu của chúng tôi”. Với tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống”, Techcombank hiện là một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam tính theo vốn điều lệ, với hơn 13,8 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Phương pháp tiếp cận hệ sinh thái, hợp tác đối tác của ngân hàng trong nhiều lĩnh vực kinh tế chủ chốt giúp tạo nên sự khác biệt cho Techcombank tại một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Ngân hàng đã không ngừng thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác quan trọng, như với Salesforce và Adobe để cung cấp trải nghiệm siêu cá nhân hóa theo thời gian thực, hoặc với Amazon Web Services để chuyển phần lớn ứng dụng của Techcombank lên đám mây và từ đó đặt nền tảng cho việc phục vụ khách hàng. Ngân hàng cũng hợp tác với MISA (nhà cung cấp phần mềm kế toán hàng đầu Việt Nam) và hợp tác rộng rãi với WinLife để tạo ra hệ sinh thái khổng lồ cho khách hàng bao gồm các giải pháp quản lý vận hành và kế toán tài chính. Techcombank cam kết mạnh mẽ trong việc xây dựng và thúc đẩy lợi ích kinh tế, môi trường và xã hội lâu dài cho Việt Nam, đồng thời hỗ trợ khách hàng và cộng đồng phát huy hết tiềm năng. Năm 2023, ngân hàng đi đầu trong việc cấp tín dụng xanh cho các dự án bền vững tại Việt Nam, hỗ trợ các sáng kiến xã hội với số tiền quyên góp lên tới 148 tỷ đồng, đồng thời thúc đẩy lối sống lành mạnh và sức khỏe thể chất thông qua việc tài trợ cho giải chạy marathon Techcombank Hà Nội và TP.HCM. P.V Techcombank được khách hàng bầu chọn là “Ngân hàng #1 Việt Nam” Ngày 10/6/2024 Techcombank liên tiếp được các tổ chức uy tín quốc tế vinh danh với giải thưởng “Ngân hàng Nội địa Tốt nhất Việt Nam” từ FinanceAsia, và “Ngân hàng #1 Việt Nam” do Tạp chí Forbes công bố, dựa trên khảo sát ý kiến từ đông đảo khách hàng tại Việt Nam. “Chúng tôi tự hào khi Techcombank tiếp tục được vinh danh là “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam" từ các tổ chức quốc tế uy tín. Việc Techcombank được các khách hàng bầu chọn là “Ngân hàng #1 tại Việt Nam”, theo kết quả khảo sát được Forbes công bố, đã minh chứng cho niềm tin bền vững mà khách hàng dành cho chất lượng dịch vụ và thương hiệu của chúng tôi”. Tổng giám đốc Techcombank, ông JENS LOTTNER SINH TRẮC HỌC ỨNG DỤNG VÀO TÀI CHÍNH TOÀN CẦU Theo nghiên cứu của Trung tâm dịch vụ tài chính thuộc Công ty kiểm toán Deloitte, tính đến năm 2030, gian lận danh tính - một trong những cách thức lừa đảo phổ biến nhất trong lĩnh vực tài chính ngân hàng - có thể gây ra tổn thất lên đến 23 tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu. Con số đáng báo động này đòi hỏi nhiều ngân hàng phải phát triển hệ thống bảo mật tiên tiến hơn nữa. Từ nhu cầu cấp thiết đó, công nghệ sinh trắc học được vận dụng như một phương thức bảo mật đột phá với độ chính xác cao. Trong một cuộc khảo sát cuối năm 2023 của Entrust, phương thức này nhanh chóng nhận được sự đón nhận rộng rãi nhờ thân thiện với người dùng, 72% số người được hỏi cảm thấy thoải mái với việc ngân hàng sử dụng đặc điểm sinh trắc học của họ cho việc bảo mật. Không chỉ nâng cấp bảo mật, công nghệ sinh trắc học còn là tiền đề cho các dịch vụ ứng dụng phân tích và quản trị dữ liệu lớn, cung cấp thông tin hỗ trợ cho nhiều nghiệp vụ khác trong ngành tài chính - ngân hàng. Với lợi ích vượt trội và tiềm năng khổng lồ, công nghệ sinh trắc học khiến ngành tài chính - ngân hàng toàn cầu “dậy sóng”. Tại Mỹ, những “ông lớn” như Bank of America, Citibank hay Wells Fargo đều đang tăng tốc áp dụng dữ liệu sinh trắc học trong hoạt động. Tại New Zealand, Westpac - một trong những ngân hàng lớn nhất quốc gia đã áp dụng hệ thống sinh trắc học hành vi để ngăn chặn hoạt động lừa đảo qua giao dịch tài chính. Hay tại quốc gia láng giềng Thái Lan, từ tháng 6/2023, Ngân hàng Trung ương nước này yêu cầu các giao dịch chuyển tiền trên 50.000 bath (tương đương 1.400 USD) đều phải xác thực sinh trắc học. Và tại Việt Nam, mới đây Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến yêu cầu từ ngày 1/7/2024, khách hàng phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch ngân hàng như một “cú hích” thúc đẩy toàn bộ hệ thống ngân hàng trong nước phải nghiêm túc hơn nữa trong việc xây dựng “tường lửa” bảo mật kiên cố bằng dữ liệu sinh trắc học. MÔ HÌNH TRUNG TÂM DỮ LIỆU SINH TRẮC ĐẦU TIÊN CỦA NGÂN HÀNG SỐ VIỆT Trong hệ thống ngân hàng Việt Nam, Bio Center có thể được coi là mô hình hệ thống dữ liệu sinh trắc học kiểu mẫu tiêu biểu cho bước phát triển tiếp theo của ngân hàng số tại TPBank. Với tầm nhìn xa, đi trước so với nhiều hệ thống khác và tiềm năng phát triển vượt bậc trong tương lai, Bio Center nhận được sự công nhận rộng rãi của các tổ chức uy tín, như mới đây nhất là Giải thưởng Sao Khuê 2024 tại lĩnh vực “Giải pháp thúc đẩy tiếp cận số”. Từ năm 2016, khi ra mắt LiveBank 24/7, TPBank đã đặt tiền đề cho Bio Center khi tích hợp đồng bộ công nghệ định danh điện tử. Đến nay, hệ thống này đã thu thập được khoảng 4,5 triệu mẫu khuôn mặt khách hàng qua các kênh LiveBank 24/7 và Mobile Banking - con số đáng mơ ước với nhiều nhà băng trong giai đoạn hiện tại. Tháng 4/2022, TPBank chính thức “trình làng” Bio Center - hệ thống kho dữ liệu công dân và xác thực sinh trắc học tập trung “made-in-Vietnam” do TPBank chủ động nghiên cứu và phát triển. Là nơi tập trung, cung cấp các thông tin liên quan đến dữ liệu sinh trắc học (VD: vân tay, khuôn mặt, giọng nói…) và dữ liệu dân cư (VD: thông tin CCCD, giấy tờ tùy thân) của khách hàng, Bio Center trở thành hệ thống nền tảng, đóng vai trò chính yếu trong quá trình số hóa của TPBank, đặc biệt trong việc eKYC (xác thực danh tính) khách hàng. Thay vì áp dụng trên các kênh đơn lẻ như phần lớn các ngân hàng khác, Bio Center được TPBank phát triển theo hướng Omnichannel (mô hình đa kênh). Điều này có nghĩa là dữ liệu khách hàng được đồng bộ và kết nối trên tất cả các kênh trong hệ sinh thái của TPBank. Khách hàng chỉ cần đăng ký dữ liệu sinh trắc học một lần trên App TPBank hoặc quầy giao dịch hay LiveBank 24/7 là có thể thực hiện giao dịch trên tất cả các kênh của TPBank bằng nhận diện sinh trắc học, mà không cần phải nhớ mật khẩu phức tạp. Ở Bio Center, công nghệ nhận diện khuôn mặt được sử dụng cũng là mô hình Face Search tiên tiến bậc nhất hiện nay với khả năng tìm kiếm và so khớp một ảnh khuôn mặt với kho dữ liệu hơn một triệu ảnh khuôn mặt tương đồng, từ đó nhận diện chính xác khách hàng. Khách hàng không cần khai báo thêm thông tin cá nhân để xác thực bước hai như tại các ngân hàng vẫn đang sử dụng mô hình Face Compare (so sánh ảnh khuôn mặt 1-1). Bio Center đóng vai trò quan trọng không thể thay thế trong hệ sinh thái số của ngân hàng khi nó tiếp nhận yêu cầu của tất cả các kênh số trong hệ sinh thái của TPBank, sau đó phân tích, xử lý dữ liệu và điều phối tới các đối tác, dịch vụ. Tất cả tạo nên một hệ thống xác thực khách hàng chính xác, nhanh chóng và bảo mật tuyệt đối. MINH ANH Ngân hàng Việt và "làn sóng" sinh trắc học Không đợi tới khi những quy định mới về xác thực sinh trắc học ban hành để đảm bảo an toàn và bảo mật cho các giao dịch tài chính cá nhân, từ nhiều năm nay, công nghệ sinh trắc học của ngành tài chính ngân hàng đã đạt được nhiều thành tựu vượt bậc, không chỉ áp dụng để phát triển sản phẩm mà còn đi rất nhanh trong kiến tạo những giá trị bền vững cho tương lai. Việc xác thực khuôn mặt với nền tảng công nghệ hiện tại không quá khó khăn, dẫu rằng phương thức thu thập dữ liệu sinh trắc học của người dùng một cách nhanh nhất và ít ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng nhất đòi hỏi nền tảng công nghệ và có tính sẵn sàng cao. Tuy nhiên, với một số ngân hàng đã được trang bị sẵn hệ thống dữ liệu sinh trắc học đồ sộ và vận hành mượt mà, họ thậm chí đã xây dựng thành công hệ thống trung tâm dữ liệu sinh trắc (Bio Center) để luôn sẵn sàng các bài toán phức tạp hơn trong tương lai.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==