Tiền Phong số 164

9 n Thứ Tư n Ngày 12/6/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ tuyến, người chỉ huy trưởng 38 tuổi đã “nhiều đêm không ngủ”, bàn bạc cùng tổ đội, lên phương án thi công phù hợp trên địa hình. Nhìn trụ điện cao chót vót, xuyên giữa không trung đã dần hoàn thiện, anh Trường nói đó là sự cố gắng lớn lao, quyết tâm mạnh mẽ của toàn đơn vị. Nhớ lại ngày đầu tiếp nhận vị trí cột cao nhất trên đường dây để thi công, nhóm công nhân 20 người của Công ty PC1 Hà Nội không giấu nổi sự lo lắng khi chứng kiến những ống thép to lớn, những đai ốc, bu lông to như cái bát nằm la liệt dưới bãi đất rộng cả hecta. Song, những khó khăn đó không làm nao núng ý chí, sự quyết tâm của những người trẻ trên công trường. Họ từng bước phân loại từng vật tư, thiết bị, đai ốc, bu lông dần cố định trên những ống thép và dựng nên trụ cột hùng vĩ này. “Bao nhiêu vất vả, hiểm nguy không thể kể hết nhưng nhìn thành quả làm được, những người trẻ như chúng tôi ai nấy đều phấn khởi, tự hào”, anh Trường bày tỏ. NHỮNG BỮA CƠM GIỮA KHÔNG TRUNG Chỉ mới 28 tuổi nhưng gần nửa tuổi thanh xuân, Lương Văn Hoàng (quê huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã đi khắp mọi miền đất nước, qua mọi địa hình để dựng lắp hàng nghìn trụ điện. Đến nay, chàng trai trẻ lại được giao làm tổ trưởng tổ thi công của một trong những cột trụ cao nhất tuyến đường dây 500KV mạch 3 qua Hà Tĩnh. “Ngày trước tôi theo những người anh, người chú ở quê đi lắp điện. Từ những trụ nhỏ đến trụ 110-220kV. Và nay, thật tự hào khi nhận nhiệm vụ dựng lắp cột trụ cao nhất, lớn nhất đường dây siêu cao áp 500kV. Đây không còn là công việc mưu sinh mà còn là cái duyên gắn tôi với ngành điện. Có lẽ không nhiều lần tôi được làm việc tại những công trình lớn như vậy”, Hoàng cho hay. Chàng trai 28 tuổi nói rằng với những công nhân lắp dựng, kiểm tra, sửa chữa đường điện, ngoài chuyên môn cần có thì điều không thể thiếu là “tinh thần thép” và kinh nghiệm trên từng trụ cột, từng đường dây, mạch điện. Công việc thường xuyên phải làm việc giữa trời, những hôm nắng gắt, nóng hầm hập, nghỉ ngơi cũng phải cheo leo trên đường dây, trên cột điện, rất dễ hoa mắt, lộn nhào xuống. Song, thợ đường dây ngại nắng không bằng ngại mưa, bởi chỉ cần thoáng thấy dấu hiệu mưa, dù đã trèo lên cao rồi nhưng cũng phải xuống ngay lập tức, phòng nguy cơ sấm sét. “Ngồi trên cột cao hơn trăm mét, khi néo sứ hay kéo đường dây ngày thường còn đỡ chứ lúc gió lớn cứ chao đảo như đu võng giữa không trung. Nghề này vất vả thật đấy, cũng không dành cho người có bệnh lý về tim hay huyết áp đâu, nhưng có làm mới yêu, mới gắn bó thì mới thấy được cái hay. Chưa kể những chuyện ngồi ăn trưa, chợp mắt trên đỉnh cột cao thế 145m, gió vù vù bên tai cũng là cảm giác mà không mấy ai được hưởng”, anh Hoàng hài hước. Vừa dứt lời, tiếng bộ đàm mang bên người Hoàng vang lên: “Kéo cày cơm trưa tổ trưởng Hoàng ơi! Thêm ít đá lạnh vào khay nhé”. Đầu dây bên kia là anh Đinh Hữu Văn (SN 1983, quê tỉnh Nghệ An) - người được đánh giá là giỏi về chuyên môn, kinh nghiệm về nghề và rất “lỳ lợm” trên những trụ cột, đường dây chót vót. Cuộc hội thoại ngắn ngủi từ nhóm công nhân của tổ đội Hoàng phụ trách đang cheo leo trên đỉnh cột 136 với độ cao 145m cũng là lúc đồng hồ điểm 11h30. Không để anh em đợi lâu, Hoàng cùng một số người móc néo cơm nước đã chuẩn bị sẵn vào thùng nhựa, kéo tời dây cho những “người nhện” ở trên đỉnh cột. “Hôm nay trời mát, thợ tranh thủ làm thêm rồi ăn uống, nghỉ ngơi chốc lát trên đó và tiếp tục công việc buổi chiều. Cột cao nên mỗi ngày, anh em nhận nhiệm vụ leo cột là mang đủ thứ dây đai, lỉnh kỉnh đồ nghề nên sẽ ở lại trên đó làm việc cả ngày, đến khi mặt trời lặn thì xuống nghỉ. Các công nhân khác ở dưới thì chuẩn bị vật tư, thiết bị cho công việc ngày mai. Vất vả nhưng ai cũng quyết tâm để hoàn thành nhiệm vụ được giao phó”, Hoàng chia sẻ. (Còn nữa) P.T Công nhân miệt mài thi công lơ lửng giữa đất trời được chú trọng khi xem xét, đánh giá hoạt động mô phỏng, tái tạo di sản văn hóa phi vật thể. Tiến sĩ, nghệ nhân ưu tú (NNƯT) Nguyễn Đức Hiển, giám đốc chuyên môn của chương trình trải nghiệm tín ngưỡng thờ Mẫu Tâm - Đẹp - Vui nói rằng, từng lo sợ khi nhiều chương trình diễn xướng nghi thức thờ Mẫu bị cộng đồng phản ứng do không đảm bảo được tính thiêng. Tính thiêng là điều vô cùng quan trọng trong diễn xướng nghi thức thờ Mẫu. Tính nghệ thuật xếp sau tính thiêng. “Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã có sẵn không gian thiêng, có ban thờ như trong đền hoặc trong phủ. Khi ông đồng, bà đồng diễn xướng hay hầu ở trước ban thờ sẽ cảm nhận đầy đủ trách nhiệm của mình, hầu theo đúng lề lối", nghệ nhân Nguyễn Đức Hiển nêu. Những người làm chương trình luôn cố gắng kết hợp hài hòa hầu theo lối cổ, thể hiện tinh hoa nghệ thuật, biểu cảm gương mặt, động tác, âm nhạc đậm tính nghệ thuật. “Đặc biệt, trang phục dù vẫn được thiết kế theo lối cổ nhưng đã được kết hợp thêm một chút yếu tố đương đại để tạo sự gắn kết gần gũi với công chúng hiện đại, nhất là thế hệ trẻ”, nghệ nhân Nguyễn Đức Hiển chia sẻ. Trong lần đầu ra mắt công chúng, Ban tổ chức tự thấy không tránh khỏi một vài thiếu sót. Đại diện Ban tổ chức mong nhận thêm nhiều ý kiến đóng góp của du khách để chương trình ngày càng hoàn thiện hơn, đưa Bảo tàng Phụ nữ trở thành điểm đến cho những người muốn tìm hiểu về diễn xướng, nghi thức trong tín ngưỡng thờ Mẫu. GIA LINH Một trong những tiêu chí để Nhà hát Hồ Gươm có mặt trong nhóm 10 nhà hát tốt nhất thế giới là do những tiêu chuẩn cao nhất về kết cấu âm học mà nhà hát đáp ứng. Ngoài hệ thống loa treo như các phòng hòa nhạc khác, Hồ Gươm còn có một hệ thống riêng gọi là constellation. Ông Trần Hải Đăng - cố vấn nghệ thuật của Nhà hát - cho biết, âm thanh của nhà hát do chuyên gia John Mayer căn chỉnh và được kết nối với chính hãng ở Anh. “Khi mở khóa để vào phần mềm đó, chúng tôi muốn làm một hành vi gì nhỏ nhất trên đó, ở Anh người ta đều biết. Hai bên thống nhất sau khi căn chỉnh xong về âm học và phần âm thanh của các hệ thống, chúng tôi cố định lại và chỉ cho phép có một vài vi chỉnh khi cần thiết mà thôi”. Hệ thống constellation cho phép âm thanh lan tỏa khắp nhà hát với chất lượng đồng đều, dù thính giả ngồi ở tầng cao hay trong góc. Vì vậy âm thanh của Nhà hát Hồ Gươm được các chuyên gia âm học coi là lý tưởng. Theo Thiếu tướng, NSND, giám đốc Nguyễn Công Bảy, Nhà hát Hồ Gươm là trường hợp đầu tiên được Nhà hát Opera Hoàng gia Versailles - trực thuộc phủ Tổng thống - chấp nhận ký văn bản ghi nhớ hợp tác. Một trong những yếu tố khiến Versailles đặt bút ký với Hồ Gươm là hiệu quả về mặt khán giả của những chương trình tại nhà hát. NSND Công Bảy hé lộ nội dung chính của biên bản hợp tác: “Họ đưa chương trình về đây và chúng tôi đưa chương trình của mình sang đấy nếu phù hợp. Thứ hai, họ giúp chúng ta về đào tạo. Thứ ba, họ chấp nhận đồng sản xuất các chương trình với Hồ Gươm. Ví dụ với vở Carmen, họ cung cấp bản diễn của họ để nghệ sĩ Việt Nam cùng làm. Thành phẩm sau đó có thể mang đi diễn ở các nước và mang logo của cả Versailles và Hồ Gươm”. Ngày 16/7 tới, Nhà hát Hồ Gươm phối hợp với Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam trình diễn vở Carmen. Tiếp theo là La Traviata (G.Verdi) diễn ra vào 9/8 và 10/8. Đây là lần đầu tiên Nhà hát Hồ Gươm phối hợp với Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam thực hiện vở diễn này dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của giám đốc Phan Mạnh Đức, đạo diễn Beverly Blankenship và Rebecca Blankenship cùng các nghệ sĩ như Đào Tố Loan, Đỗ Lan Nhung, Trường Linh, Thanh Bình, Huy Đức, Ngô Hương Diệp... Nhà hát Hồ Gươm đã lên lịch cho các chương trình biểu diễn đến hết năm. Đáng chú ý là ballet The Seasons do Đoàn Ballet Malandain Ballet Biarritz phối hợp dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versaille biểu diễn vào 11-12/9. Và để kết thúc chuỗi dự án Musical Season 2024-2025 với Nhà hát Hoàng gia Versailles, tháng 4 năm sau tại Nhà hát Hồ Gươm sẽ công diễn Carmen do chính các nghệ sĩ Nhà hát Hoàng gia Versailles thực hiện. Đây cũng là thời điểm kỷ niệm 150 năm vở diễn của G.Bizet công diễn lần đầu. N.M.HÀ Sau tròn một năm đưa vào hoạt động, Nhà hát Hồ Gươm là nơi diễn ra gần 50 chương trình biểu diễn nghệ thuật trong năm, lọt tốp 10 nhà hát opera tốt nhất thế giới do tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) bình chọn. Nhà hát Hồ Gươm ký được biên bản hợp tác với Nhà hát Hoàng gia Versailles đình đám. Cần tham khảo ý kiến Cục Di sản văn hóa PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khẳng định, di sản rất quan trọng nhưng mong manh trước sự thay đổi của thời cuộc. Ông đề xuất các địa phương khi tổ chức các sự kiện liên quan đến tín ngưỡng thờ Mẫu, cần có sự tham vấn đối với Bộ VHTTDL thông qua Cục Di sản văn hóa. “Đây không phải di sản có thể tổ chức ở đâu, làm gì cũng được, vì vậy sự nhạy cảm của các địa phương phải thể hiện qua tham vấn các cơ quan của Bộ VHTTDL”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nêu. Nghệ sĩ quốc tế trình diễn tại Nhà hát Hồ Gươm ẢNH: HGO Nhà hát Hồ Gươm lọt tốp tốt nhất thế giới Tiến sĩ, NNƯT Nguyễn Đức Hiển thực hiện nghi lễ hầu đồng trong chương trình trải nghiệm văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu Tâm - Đẹp - Vui Công việc khó khăn và nguy hiểm nên với mỗi công nhân luôn phải nêu cao tinh thần an toàn, chắc chắn và không để sai sót trên từng ốc vít, bu lông, đai ốc đã vặn vào chân cột. Dù thực hiện nhiều đợt tập huấn trước khi làm việc song từng thao tác, công việc trên đỉnh cột các công nhân luôn phải tuân thủ kỷ luật nghiêm ngặt, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động. dây 500kV

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==