Tiền Phong số 164

Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Hà Nội, dự thảo Luật Nhà giáo đang đặt ra nhiều đòi hỏi cao đối với nhà giáo. Ông Minh đưa ra một số mô hình đào tạo giáo viên trên thế giới như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Trung Quốc, Đài Loan. Từ mô hình một số nước, tham vấn qua dự thảo Luật Nhà giáo, có thể thấy những nước có mô hình đào tạo giáo viên giống Việt Nam đều có sự tương đồng về cách thức nhưng khác biệt lớn là họ đầu tư có trọng điểm, đãi ngộ hấp dẫn. Việt Nam có đãi ngộ, nhưng hấp dẫn hay không theo ông Minh phải lắng nghe ý kiến từ giáo viên. Ông Minh khẳng định dự thảo Luật đặt ra ưu đãi đặc biệt nhưng thực tế ngành nào cũng đặc biệt, nếu các nhà soạn thảo không chỉ ra được lao động đặc thù của nghề giáo thì rất khó để cải thiện những tồn tại hiện nay. “Chúng ta có thể đào tạo, bồi dưỡng nhưng thu nhập của giáo viên không đạt được mặt bằng chung của xã hội thì những yêu cầu vẫn chỉ trên mây”, ông Minh nói. Từ thực tế quản lí nhà nước nhà giáo, ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đề xuất xem xét việc phân cấp quản lí đội ngũ nhà giáo và cán bộ giáo dục đảm bảo sự thống nhất trong tuyển dụng, sử dụng, quản lí nhà giáo từ trung ương đến địa phương. Trong đó, giao thẩm quyền cho Sở GD&ĐT chủ trì quản lí nhà giáo trên địa bàn cấp tỉnh; trường hợp cần thiết phải điều tiết nhà giáo trên phạm vi toàn quốc thuộc thẩm quyền của Bộ GD&ĐT. Ông Bằng cũng đề nghị quan tâm tới chính sách tiền lương và các chế độ ưu đãi khác của viên chức giáo dục để tiền lương và thu nhập của viên chức giáo dục cơ bản đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống. ĐỂ NGHỀ GIÁO VINH QUANG HƠN PGS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đề nghị Ban soạn thảo Luật Nhà giáo cần cố gắng bảo vệ quy định lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bảng lương. Luật Nhà giáo cũng phải thể hiện rõ hơn việc ngành giáo dục được quyền tự chủ về tài chính và nhân sự của giáo dục. Ngoài ra, chính nhà giáo cũng phải được trao quyền tự chủ nhiều hơn nữa, ít nhất là với việc quyết định thời lượng giáo dục trong bộ môn của mình. Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lí giáo dục, Bộ GD&ĐT, chia sẻ việc đưa vào dự luật quy định “lương nhà giáo cao nhất”, Ban soạn thảo cũng thể hiện mong muốn sẽ luật hóa nghị quyết của Đảng về chủ trương này. Tất nhiên, mong muốn lớn nhất, cao nhất và mục tiêu cuối cùng là lương nhà giáo phải đảm bảo đủ sống. Nêu một số hạn chế, bất cập trong quản lí nhà nước về nhà giáo cụ thể tại địa phương dẫn tới hiện tượng thừa - thiếu cục bộ, khó khăn trong thuyên chuyển, điều động, thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên…, GS.TS. Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đề xuất, cần đổi mới công tác tuyển dụng, bổ nhiệm nhà giáo. Trong đó, thẩm quyền tuyển dụng nên phân cấp cho cơ sở giáo dục thực hiện tuyển dụng nếu đáp ứng yêu cầu; trường hợp không đáp ứng yêu cầu thì cơ quan quản lí giáo dục quản lí trực tiếp cơ sở giáo dục thực hiện tuyển dụng. Theo TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến, nguyên trợ lí Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, tuy Bộ GD&ĐT có trọng trách trước Nhà nước và xã hội trong việc thực hiện quản lí về giáo dục nhưng lại không có quyền trong những quyết định liên quan đến hai vấn đề quan trọng nhất để tổ chức thực hiện là tiền và con người. Ông Tiến phân tích, sự phân công trách nhiệm giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ trong quản lí nhà nước về nhà giáo là đặc trưng của mô hình quản lí nhân sự, phù hợp khi Nhà nước giữ vai trò vừa là người cầm lái vừa là người chèo thuyền. Tuy nhiên, từ hơn hai chục năm nay, trong bối cảnh hình thành và phát triển thị trường giáo dục, nhà giáo phải được coi là nguồn lực quan trọng cần được điều chỉnh trong một khung pháp lí kiến tạo, thì mô hình quản lí nhân sự như trên không còn phù hợp. NGHIÊM HUÊ Theo nhiều chuyên gia, ban soạn thảo luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cần cố gắng bảo vệ quy định lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bảng lương. 6 KHOA GIÁO n Thứ Tư n Ngày 12/6/2024 Giáo viên cả nước chờ đợi chế độ chính sách đãi ngộ được Luật hóa ẢNH: DIỆP AN Kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2024, cả nước có gần 1,1 triệu thí sinh đăng kí dự thi. Trong đó, có 37% thí sinh đăng ký bài thi KHTN (Vật lí, Hóa học, Sinh học) và 63% thí sinh chọn bài thi KHXH (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Tỉ lệ học sinh chọn thi các môn KHXH cao nhất trong vòng 6 năm qua và so với năm ngoái, con số này tăng 7,7%. Thầy Nguyễn Văn Thuần, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, học sinh nghiêng về chọn môn thi KHXH nhiều hơn không quá bất ngờ. Phân tích thực tế ở trường, tỉ lệ học sinh khá - giỏi các môn tự nhiên và xã hội tương đương nhau. “Tuy nhiên, những em không giỏi tự nhiên cũng không giỏi xã hội sẽ chọn thi các môn xã hội sẽ dễ dàng, thuận lợi trong việc làm bài thi”, thầy Thuần nói. Bà Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Phụ trách Sở GD&ĐT Hoà Bình cho biết, năm nay địa phương có gần 10.000 thí sinh dự kì thi tốt nghiệp THPT. Trong đó hơn 72% em đăng kí thi tổ hợp KHXH, gần 28% em thi tổ hợp KHTN. Theo bà Hường cho rằng, Hoà Bình cũng như các tỉnh miền núi, học sinh có xu hướng lựa chọn các môn KHXH nhiều hơn vì các em chăm chỉ, chịu khó đọc, tìm hiểu có thể làm tốt trong khi các môn tự nhiên đòi hỏi phải có năng lực tư duy, tính toán tốt. “Sở GD&ĐT cũng đã yêu cầu các nhà trường định hướng, tư vấn chọn tổ hợp môn thi, ngành nghề tuy nhiên phụ thuộc vào năng lực học sinh. Dù rằng, tổ hợp KHXH không có nhiều ngành nghề để lựa chọn”, bà Hường nói. Bà Văn Liên Na, Phó Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) lại cho rằng ít học sinh lựa chọn các môn tự nhiên để thi tốt nghiệp và xét tuyển ĐH là điều cần tính toán và có giải pháp từ gốc rễ. Chương trình giáo dục phổ thông mới dạy học tích hợp từ bậc THCS, trong đó các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học được tích hợp thành một môn. Tuy nhiên, sự bất cập nằm ở chỗ, chưa đào tạo bài bản giáo viên đã đưa vào dạy học tích hợp dẫn đến lúng túng, vướng mắc. Học sinh không được dạy một cách bài bản, có sự yêu thích, đảm bảo kiến thức nền tảng các môn học tự nhiên ở bậc học dưới khi lên THPT cũng rất khó khăn để lựa chọn các môn này để theo học nên xu hướng chọn môn tự nhiên giảm, trong khi đó, chọn các môn xã hội thuận lợi hơn. “Tuy nhiên, về lâu dài, có thể dẫn đến việc thiếu hụt nhân lực cho các nhóm ngành khoa học cơ bản do những em học sâu nhóm các môn tự nhiên thi”, bà Na nói. HÀ LINH Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, gần 1,1 triệu học sinh bước vào kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 ẢNH: NHƯ Ý Kì thi tốt nghiệp THPT năm nay, tỉ lệ học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội (KHXH) áp đảo với 63%, trong khi đó, chỉ có 37% số em chọn bài thi Khoa học tự nhiên (KHTN). Theo các chuyên gia, nhà giáo, thí sinh có xu hướng chọn những môn dễ để dự thi, trong khi các môn KHTN khó và đòi hỏi phải có tư duy, năng lực. “Mô hình quản lí nhân sự là một trong những nguyên nhân chính khiến bài toán xây dựng đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng, hợp lí về quy mô đến nay vẫn chưa có lời giải thỏa đáng. Cần thay thế nó bằng mô hình quản lí nguồn nhân lực” TSKH PHẠM ĐỖ NHẬT TIẾN THI TỐT NGHIỆP THPT: Nhiều thí sinh chọn thi các môn khoa học xã hội Thu nhập của viên chức phải đảm bảo nhu cầu cuộc sống GÓP Ý DỰ THẢO LUẬT NHÀ GIÁO:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==