Tiền Phong số 164

KINH TẾ 5 n Thứ Tư n Ngày 12/6/2024 CHUYỆN HÔM NAY Chị Thu Thủy, một cá nhân tự tay đi làm quyết toán thuế vừa chia sẻ kinh nghiệm của bản thân. Chị Thủy cho hay, chị từng rơi vào tình thế có nguy cơ phải bù cả trăm triệu tiền thuế và trăn trở khi tính khoản thuế phải đóng hằng năm quá lớn...“Căng thẳng nhất là kỳ quyết toán thuế cách đây mấy năm, khi tôi nghỉ việc, nhận các dự án riêng. Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) mặc định chỉ 10%, trong khi biểu thuế tính lũy tiến là 35%. Lúc đó, tôi hoang mang thực sự, thậm chí từng nghĩ đến việc “bùng thuế”, “lách thuế”. Rất may sau đó, tôi đã có lựa chọn đúng đắn là tìm hiểu kỹ vấn đề và chọn được đại lý thuế phù hợp. Kết quả, thay vì đóng thêm, tôi được hoàn một khoản nhỏ xinh”, chị Thủy kể. Số người hiểu về quyết toán thuế TNCN như chị Thủy rất hiếm! Tình trạng phổ biến nhất hiện nay là đang nhận trát thu thêm thuế TNCN. Một người đi quyết toán thuế kể, chị rất bối rối khi phát hiện bỗng dưng bản thân có tới hai mã số thuế dù chưa từng đi kê khai hai lần (điều này do cơ quan khai mã số thuế sử dụng chứng minh thư cũ hoặc căn cước công dân). “Dở khóc dở cười” là tình cảnh một số chủ doanh nghiệp bị cấm xuất cảnh khi đã làm thủ tục đi công tác, du lịch nước ngoài, bởi nợ đọng thuế. Một số người thì “dính” thông báo các khoản chi trả từ hồi nào tới giờ dù đã nộp thuế suất 10% theo dạng thu nhập vãng lai nay cộng dồn, lại bị tính mức thuế suất theo hướng thu nhập cao... Thuế TNCN là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp trong một phần tiền lương, hoặc từ các nguồn thu khác sau khi đã được giảm trừ. Thuế TNCN đánh vào người có thu nhập cao, góp phần làm giảm khoảng cách chênh lệch giữa các tầng lớp trong xã hội. Tuy nhiên, như công luận từng lên tiếng và mổ xẻ, luật thuế TNCN ra đời từ năm 2007 và chỉ được chỉnh sửa duy nhất một lần giảm trừ gia cảnh suốt từ năm 2012 đến nay, đã quá lỗi thời. Với khởi điểm chịu thuế chiết trừ gia cảnh quá thấp, ở mức 4,4 triệu đồng/người, trong bối cảnh giá cả 12 năm qua thay đổi và sự mất giá của tiền đồng vẫn đều đặn “cứa” vào nguồn thu mỗi gia đình. Cùng với đó, biểu thuế suất lũy tiến của thuế TNCN bị than thở là rất cao và luôn “túm tóc” ông có thu nhập. Đây chính là điều khiến người lao động có thu nhập cao xót lòng, bởi số tiền thực lĩnh nhiều khi sẽ còn rất thấp sau khi nộp thuế. Tại thời điểm này, kế toán một số cơ quan, doanh nghiệp trong đó có cả các cơ quan báo chí cũng“rối bời” bởi thông báo của các cục thuế gửi đến gọi tên các cá nhân đang làm việc tại đây có mã số thuế phát sinh, số tiền phải nộp thêm. Trong số đó, không ít thu nhập đến từ các khoản lương thưởng đã tiêu hết từ lúc nào. Kế toán trưởng một doanh nghiệp: “Chưa năm nào, việc kê khai quyết toán thuế này lại rắn và nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp như năm nay”. Làm gì để việc quyết toán thuế TNCN suôn sẻ, tránh tình cảnh nhiều người nặng nề buồn bã khi bị phát sinh cả một món tiền phải nộp thêm? Theo nhiều chuyên gia, làm gì cũng phải từ căn cốt. Rốt ráo là cần sớm sửa Luật thuế TNCN để tăng mức giảm trừ gia cảnh sao cho phù hợp với tình cảnh đời sống người lao động, tránh để họ phải “lách” hay “né” thuế. Còn ngắn hạn, cơ quan thuế cần quan tâm hơn đến việc hướng dẫn kê khai, quyết toán thuế ngay từ khi phát sinh thu nhập. Tránh để người lao động rơi vào tình cảnh bi hài và rối bời trong “mớ bòng bong” quyết toán. K.H Rối quyết toán thuế TIẾP THEO TRANG 1 CÁ NHÂN Với các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp du lịch cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Công ty du lịch Vietfoot Travel chia sẻ, một đoàn khách đi Hồng Kông (Trung Quốc) của công ty vừa buộc phải hủy tua. Một số khách lẻ đi châu Âu cũng gặp trường hợp tương tự vì họ là chủ doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế. Trường hợp đoàn khách đi Hồng Kông (Trung Quốc), vì trưởng đoàn không được xuất cảnh nên cả chục người đi cùng phải ở nhà. Công ty du lịch không thể làm gì khác ngoài hỗ trợ tối đa việc hoàn hủy vé hoặc đổi ngày bay, khách sạn,… Điều đó dẫn đến thiệt hại không nhỏ cho những đơn vị kinh doanh du lịch quốc tế. “Dù thiệt hại nhưng công ty du lịch không thể làm gì hơn, bởi đây là vấn đề cá nhân của du khách. Chúng tôi cố gắng hủy tua và sẵn sàng hỗ trợ khách khi có kế hoạch du lịch tiếp theo, đồng thời có giải pháp cảnh báo, nhắc nhở những khách đặt tua quốc tế trong thời gian tới”, ông Nghĩa chia sẻ. Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc HanoiTourism cho rằng, quy định đưa ra cũng không có gì bất hợp lý, bởi đóng thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm của doanh nghiệp. Dù vậy, các công ty lữ hành có thể bị ảnh hưởng, bởi ngay cả du khách cũng hiếm khi chủ động tra soát, nắm được thông tin nợ thuế để điều chỉnh kế hoạch du lịch. Thời gian qua, thông tin nhiều chủ doanh nghiệp bị cấm xuất cảnh vì nợ thuế, thậm chí với số tiền rất nhỏ, chưa tới 1 triệu đồng khiến dư luận xôn xao. Đại diện một công ty du lịch cũng bày tỏ, việc hoãn xuất cảnh lãnh đạo doanh nghiệp chỉ vì 1 triệu đồng nợ thuế có phần cứng nhắc, ảnh hưởng đến uy tín cá nhân cũng như của toàn bộ doanh nghiệp. NGỌC ÁNH KHÔNG ĐƯỢC XUẤT CẢNH VÌ NỢ THUẾ: Khó cho du khách lẫn doanh nghiệp lữ hành THÁO GỠ VƯỚNG MẮC CHO NHIỀU DỰ ÁN Quốc hội vừa thông qua việc điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Qua đó, ngay tại đợt 2, Kỳ họp thứ 7 diễn ra trong ít ngày tới, Quốc hội sẽ xem xét, điều chỉnh thời điểm có hiệu lực thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, có hiệu lực từ 1/8/2024. Theo ông, khi các luật này có hiệu lực sẽ tác động như thế nào tới thị trường bất động sản? Hiện tại, Quốc hội mới chỉ chốt điều chỉnh chương trình và phải sang đợt 2 của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội mới xem xét và thông qua chủ trương này. Tuy nhiên theo tôi, Quốc hội sẽ đồng ý thông qua, để Luật Đất đai và các luật liên quan đến bất động sản sẽ có hiệu lực từ 1/8/2024, tức là sớm hơn 5 tháng. Trước đây, đại biểu cũng đắn đo với việc ban hành hiệu lực sớm hơn, vì số lượng các văn bản đi kèm phải chuẩn bị rất lớn. Chẳng hạn, Luật Đất đai có đến 16 nghị định liên quan, hay Luật Nhà ở cũng có tới 3 nghị định, kèm theo đó còn rất nhiều thông tư hướng dẫn. Khi luật mới có hiệu lực, luật cũ sẽ không còn giá trị. Trong khi đó, nếu các văn bản dưới luật không làm kịp thì các địa phương sẽ rất khó trong tổ chức thực hiện. Tuy nhiên vừa qua, Chính phủ đã cơ bản hoàn thiện một số nghị định rồi, nên việc áp dụng sớm từ ngày 1/8 sẽ khả thi và cần thiết. Khi 3 luật này có hiệu lực song song, đồng điệu với nhau thì việc tổ chức thực hiện sẽ hiệu quả hơn. Tôi rất đồng tình và người dân cũng rất ủng hộ chủ trương này. Chỉ có điều, các bộ, ngành, chính quyền địa phương phải làm sao gấp rút hoàn thiện các văn bản liên quan, để khi luật có hiệu lực sẽ mang lại hiệu quả tức thì. Việc ba dự án luật này có hiệu lực sẽ tác động đến thị trường bất động sản ra sao, thưa ông? Tôi tin, khi các dự án luật này có hiệu lực sẽ tác động ngay đến thị trường bất động sản, đáp ứng sự mong đợi của chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Đi tiếp xúc cử tri, họ cũng bày tỏ mong muốn và rất kỳ vọng, đặc biệt Luật Đất đai có hiệu lực sớm sẽ tháo gỡ được nhiều vướng mắc. Điển hình như lâu nay, nhiều trường hợp đất không có tranh chấp, khiếu kiện, nhưng vẫn không được cấp quyền sử dụng đất. Nhưng khi luật mới có hiệu lực, những trường hợp này sẽ được cấp sổ đỏ nếu được địa phương xác nhận đất “không có tranh chấp”. Vì thế, người dân rất trông đợi điều này. Hay như việc đền bù giải phóng mặt bằng cũng sẽ được đẩy nhanh hơn, bởi khi đó sẽ áp dụng theo giá thị trường. Dự án thu hồi phục vụ lợi ích công cộng có giá đền bù khác, dự án phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, có chênh lệch địa tô, mức giá đền bù cũng sẽ khác. Một điểm mới đáng chú ý khác, khi luật mới có hiệu lực, sẽ cho phép người nước ngoài còn quốc tịch Việt Nam được mua nhà đất tại Việt Nam… Theo tôi, những quy định mới trên sẽ tác động rất tích cực đến thị trường bất động sản. NHÀ Ở XÃ HỘI SẼ THÊM NHIỀU NGUỒN CUNG Còn riêng với thị trường nhà ở xã hội thì sao, thưa ông? Chắc chắn khi đó nguồn cung nhà ở xã hội sẽ khác. Lúc đó, Tổng Liên Đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam cũng được tham gia xây nhà ở xã hội, phục vụ công nhân các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, luật quy định rất rõ, địa phương cũng phải dành quỹ đất để xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp. Tất nhiên, để xây dựng một khu nhà ở không thể trong ngày một, ngày hai, nên sẽ không thể có ngay nguồn cung trong năm nay được. Nhưng từ 2025 trở đi, tôi tin sẽ có những chuyển biến rất tích cực, đặc biệt là thị trường nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Khi đó, mục tiêu triển khai 1 triệu căn nhà ở xã hội sẽ khả thi. Theo ông, đất đai và nhà ở là lĩnh vực xảy ra nhiều khiếu kiện và tiêu cực. Vậy cần phải làm gì để không xảy ra tình trạng “cài cắm lợi ích” trong các văn bản dưới luật? Đúng vậy. Cá nhân tôi cũng như nhiều người không khỏi lo ngại về tình trạng “cài cắm lợi ích” trong các nghị định, thông tư, văn bản dưới luật. Do vậy, để ngăn chặn tình trạng này rất cần đến trách nhiệm người đứng đầu trong việc ban hành các văn bản, thông tư. Đặc biệt, sự giám sát trong tổ chức thực hiện của Quốc hội và các ủy ban của Quốc hội là cực kỳ quan trọng, làm sao để nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành không khác luật, không sai luật và cũng loại bỏ, ngăn chặn được tình trạng “cài cắm lợi ích” trong đó. Cảm ơn ông! LUÂN DŨNG (Thực hiện) Tác động ngay đến thị trường bất động sản LUẬT ĐẤT ĐAI CÓ HIỆU LỰC: Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, khi Luật Đất đai và các luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024, sẽ tác động ngay đến thị trường bất động sản, và nhiều vướng mắc lâu nay sẽ được tháo gỡ. ĐBQH Phạm Văn Hòa (đứng) ẢNH: NHƯ Ý

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==