Tiền Phong số 162

15 n Thứ Hai n Ngày 10/6/2024 KINH TẾ TĂNG GẤP ĐÔI CHỈ TRONG VÀI TUẦN Đại diện Công ty Cổ phần Thông Nghệ An, doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tinh dầu thông cho biết, cách đây nửa tháng, công ty xuất lô hàng từ Hải Phòng đi Ấn Độ với cước phí khoảng 700 USD/container 40feet. Tuy nhiên, thời điểm này giá vận chuyển bất ngờ tăng gần gấp đôi. Còn tuyến đi Mỹ, giá cước một container đã tăng từ hơn 3.000 USD lên gần 7.400 USD. “Việc thuê, đặt tàu cũng rất khó. Mấy tuần này, DN đặt chỗ từ sớm nhưng hầu như các hãng vận chuyển đều chưa dám nhận vì thiếu container rỗng. Đặc biệt, giá cước phí thay đổi chóng mặt, các hãng tàu thông báo mức phí mới liên tục trong ngày. Không ít lô hàng, DN đang phải thương lượng với đối tác xin hoãn giao hàng, nếu không, xuất đi chỉ có lỗ”, đại diện công ty này cho hay. Ông Trần Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Baseafood cho biết, DN thủy sản vẫn đang chật vật gượng dậy sau sự suy giảm nhu cầu của thị trường, nay tiếp tục đối mặt với tình trạng chi phí vận chuyển tăng cao. Theo ông Dũng, từ cuối năm ngoái đến nay, thị trường vận tải thế giới biến động do ảnh hưởng căng thẳng ở biển Đỏ. Các hãng tàu vận chuyển hàng xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu… đều tránh đi qua điểm nóng nên phải đi vòng đường dài hơn, dẫn tới chi phí tăng. Những tưởng cước phí thế là cao, ai ngờ trong hơn hai tuần trở lại đây, giá cước tàu ở nhiều tuyến tiếp tục tăng mạnh, từ 70 - 100% so với tháng 3. “Container 40 feet hồi tháng 3 cước phí vận tải biển khoảng 3.000 USD, nay tăng lên tới hơn 7.300 USD. Cước phí vận chuyển hàng đông lạnh đi châu Âu cũng tăng cao hơn. Các công ty dịch vụ logisitics, cũng liên tục thông báo điều chỉnh cước, thậm chí với các đơn hàng đã ký hợp đồng từ trước. Dù kim ngạch xuất khẩu của DN tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận lại giảm mạnh vì cước phí vận chuyển tăng”, ông Dũng cho hay. Chuyên xuất khẩu cà phê, hồ tiêu và nhiều loại gia vị khác và có thị trường tiêu thụ ở nhiều quốc gia như thuộc châu Âu, Trung Đông, Mỹ… ông Phan Minh Thông, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh cho biết, đang “chết dở” vì cước phí vận chuyển tăng. Theo ông Thông, từ tháng 4 đến tháng 6/2024, cước vận tải biển từ cảng ở TPHCM đi Mỹ, châu Âu đã tăng tới 300%, từ 2.950 USD lên 7.350 USD đối với mỗi container loại 40 feet. “Tập đoàn Phúc Sinh bán hàng theo hình thức bên bán chịu chi phí. Cứ mỗi container chúng tôi phải bù thêm 5.000 USD, có tháng xuất đi 100 container đồng nghĩa với việc công ty phải bù thêm 500.000 USD (gần 13 tỷ đồng)” - ông Thông nói. Trước tình hình đó, ông Thông nói rằng, không có giải pháp gì ngoài thương lượng với khách hàng chia sẻ chi phí. Ông Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm G.C (GC Food) chuyên xuất khẩu nha đam nói rằng, nhiều khách hàng mua nguyên liệu nha đam, thạch dừa của công ty đưa sang châu Âu, Mỹ bị ảnh hưởng nhiều do giá cước tăng, đơn hàng chậm hơn so với bình thường. “Cước phí các tuyến vận tải đường biển đều tăng. G.C Food xuất khẩu sản phẩm sang Nhật chưa nhiều nên phí không tăng, trong khi phí vận chuyển đi Hàn Quốc, Trung Quốc đều tăng khoảng 10%” - ông Thứ nói. Theo ông Thứ, nếu đơn hàng xuất khẩu công ty phải trả chi phí thì dù giá cước tăng cũng phải chấp nhận. Bên cạnh đó, DN này cũng chưa đề cập chuyện tăng giá mà chấp nhận giảm lợi nhuận, bù chi phí để hoạt động của khách hàng thuận lợi và duy trì đơn hàng. Bà Nguyễn Thị Kim Huyền, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Global Maritime Services - DN hoạt động trong lĩnh vực logistics và giao nhận hàng hóa, cho biết, trước đây, các hãng tàu báo cước phí cho 15 ngày đến 1 tháng thì nay chỉ báo giá theo tuần. Cước phí vận tải biển đang tăng nhanh và liên tục, thậm chí có thể thay đổi ngay trong ngày. BỊ CẠNH TRANH BỞI DN NƯỚC KHÁC Theo một lãnh đạo Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), nguyên nhân cước vận chuyển đường biển bất ngờ tăng vọt là Mỹ lên kế hoạch áp thuế mạnh đối với nhiều loại hàng hóa Trung Quốc kể từ tháng 8. Do đó, các DN Trung Quốc và DN nhập khẩu của Mỹ muốn tăng tốc giao, nhận hàng trước thời hạn trên, nhằm tránh bị áp thuế. Hiện, các DN Trung Quốc sẵn sàng trả giá cao hơn khoảng 1.000 USD cho 1 slot trên tàu nên phần lớn container rỗng đang chuyển về nước này. Cùng với đó, các hãng tàu ưu tiên xử lý khối lượng hàng hóa có nguy cơ bị áp thuế cao đang tồn ở cảng Singapore và Dubai, gây nên tình trạng thiếu tàu ở các tuyến khác. “Nhu cầu xuất khẩu từ Trung Quốc tăng lên gần đây dẫn tới thiếu container rỗng. Điều này càng đẩy giá cước tăng hơn nữa. Sắp tới ở Việt Nam sẽ cực kỳ thiếu container rỗng. Hiện tại, việc đặt chỗ trên tàu rất khó”, đại diện VLA cho hay. Cũng theo VLA, hiện một số hãng tàu đã công bố mức giá 7.000 USD cho một container 40 feet vận chuyển từ châu Á đến Bắc Âu trong nửa cuối tháng 6, tăng hơn 2.000 USD so với mức phí hiện tại. Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ GTVT dự báo trong thời gian tới, tình hình thị trường vận tải biển còn nhiều diễn biến phức tạp do các cuộc xung đột vũ trang vẫn chưa kết thúc, biến động thị trường thương mại quốc tế thay đổi phức tạp. Do vậy, các DN xuất nhập khẩu cần chủ động kế hoạch sản xuất và kế hoạch vận tải… DƯƠNG HƯNG - UYÊN PHƯƠNG Chỉ trong 2 tuần trở lại đây, cước phí vận chuyển hàng hóa đi Mỹ tăng tới 70-100% Sau khi Mỹ thông báo tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, chỉ trong mấy tuần trở lại đây, cước phí vận tải biển nhiều tuyến bất ngờ tăng vọt, cao hơn cả giai đoạn xảy ra dịch COVID-19. Nhiều hãng tàu thông báo khan hiếm container khiến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt gặp không ít khó khăn. Các DN Trung Quốc hiện sẵn sàng trả mức cước phí cao hơn khoảng 1.000 USD cho 1 slot trên tàu nên toàn bộ container rỗng đang chuyển về nước này. Cùng với đó, các hãng tàu ưu tiên xử lý khối lượng hàng hóa có nguy cơ bị áp thuế cao đang tồn ở cảng Singapore và Dubai, gây nên tình trạng thiếu tàu ở các tuyến khác. CƯỚC PHÍ VẬN TẢI BIỂN TĂNG VỌT: Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó Chuyên gia phân tích Phạm Bình Phương của Chứng khoán Mirae Asset cho biết, tuy VN-Index chưa vượt đỉnh năm nay nhưng mức giá đóng cửa tuần qua là mức cao nhất trong năm. Trong ngắn hạn, chỉ số vẫn đang kiểm định đỉnh cũ và lần này nỗ lực của VN-Index đã có điểm tích cực hơn, chỉ số trụ vững trên mốc 1.280 trong 4 phiên cuối tuần. Tháng 6, khi kết quả kinh doanh quý II sôi động, yếu tố vĩ mô trong và ngoài nước được kỳ vọng trở thành nhân tố xúc tác chính trên thị trường chứng khoán. Thị trường đang có các yếu tố hỗ trợ như nền kinh tế duy trì tăng trưởng, tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm nay tiếp tục xu hướng tích cực. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định. Sản xuất công nghiệp phục hồi tốt, khu vực dịch vụ tiếp tục tăng mạnh. Lãi suất đang ổn định trên nền thấp. Ngân hàng châu Âu ECB đã bắt đầu hạ lãi suất. Đáng chú ý, khối ngoại giảm áp lực bán ròng. Trong khi đó, dòng vốn nội tiếp tục chiếm ưu thế. Đến hết tháng 5, cả nước có hơn 7,9 triệu tài khoản chứng khoán, đây là mức cao kỷ lục. Đây là tháng thứ 6 liên tiếp số tài khoản chứng khoán tăng không ngừng. Nhóm phân tích từ Chứng khoán Rồng Việt dự báo, tháng 6, VN-Index sẽ giao dịch trong biên độ 1.250 - 1.320 điểm. Trong kịch bản cơ sở, kỳ vọng diễn biến vĩ mô tích cực có thể giúp chỉ số duy trì động lực vượt đỉnh cũ ngắn hạn mới đây. Chứng khoán KB Việt Nam cũng đưa ra 2 kịch bản cho chứng khoán tháng 6, và nghiêng về kịch bản VN-Index sẽ tăng vượt vùng kháng cự tâm lý 1.300 điểm trước khi gặp áp lực điều chỉnh mạnh trở lại tại vùng kháng cự trung hạn quanh ngưỡng 1.330. VIỆT LINH Chứng khoán có khả năng lên đỉnh cũ Chứng khoán tăng tích cực “công phá” đỉnh cũ, nhưng VN-Index vẫn lỡ hẹn với mốc 1.300 điểm. Trong tháng 6, với động lực hỗ trợ từ tăng trưởng quý II, đóng góp của nhóm cổ phiếu lớn, ngân hàng, nhiều dự báo ủng hộ kịch bản chứng khoán tìm về đỉnh cũ. Đến hết tháng 5, cả nước có hơn 7,9 triệu tài khoản chứng khoán, đây là mức cao kỷ lục (ảnh minh hoạ)

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==