Tiền Phong số 158

11 n Thứ Năm n Ngày 6/6/2024 XÃ HỘI Sở GTVT Hà Nội cấp phép treo ở cửa kính phía trước xe. Với xe chuyên chở, đưa đón học sinh hoạt động trên địa bàn Hà Nội không có tem, phù hiệu “Xe hợp đồng”, ông Long cho biết, Thanh tra giao thông, CSGT có trách nhiệm kiểm tra, xử phạt, dừng hoạt động ngay khi phát hiện sự việc. Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, thời gian qua, Thanh tra giao thông đã thực hiện hàng chục kế hoạch phối hợp, kế hoạch chuyên đề lập các chốt kiểm tra, xử lý xe chở học sinh vi phạm quy định trên tại các cổng trường học; qua đó đã xử phạt, dừng hoạt động hàng trăm lượt xe vi phạm. THANH HÀ - ANH TRỌNG không vượt quá 45 ghế; xe chở học sinh tiểu học, trung học cơ sở với số lượng không quá 56 người. Các loại xe này được yêu cầu không được bố trí ghế cho học sinh ở hàng đầu tiên cùng với hàng ghế người lái xe. Đáng chú ý, để hạn chế tình trạng bỏ quên trẻ trên xe, dự thảo yêu cầu xe chở học sinh phải được trang bị thiết bị quan sát toàn bộ khu vực học sinh thông qua gương chiếu hậu, đồng thời phải lắp hệ thống camera bên trong và bên ngoài xe. “Các xe này phải được trang bị hệ thống cảnh báo tự động bằng còi báo động, âm thanh khẩn cấp, cảm biến nhiệt để phát hiện người còn trong xe. Đồng thời, phải được trang bị hệ thống liên lạc khẩn cấp trực tiếp đến lái xe, người quản lý học sinh trong trường hợp học sinh bị bỏ quên trên xe thời gian không quá 15 phút”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói. Vị này cho hay, hiện nhiều nhà sản xuất trên thị trường đã có những thiết kế xe kiểu này với chi phí không quá đắt. Dự thảo đang được gấp rút hoàn thiện, dự kiến 1-2 tháng tới sẽ được ban hành và có hiệu lực từ đầu năm 2025. DƯƠNG HƯNG Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô đang được Bộ GTVT lấy ý kiến đã đề xuất quy định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường riêng với xe chở học sinh. Dự thảo này quy định, xe đưa đón học sinh phải có camera quan sát trong và ngoài xe để giám sát hành vi lái xe, giám hộ học sinh và học sinh. Tuy nhiên, dự thảo này chưa quy định cụ thể áp dụng công nghệ nào để thực hiện yêu cầu này. Theo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực camera giám sát trên ô tô, hiện xe khách, trong đó có xe chở học sinh đã có lắp camera giám sát hành trình bắt buộc theo quy định của Bộ GTVT. Nếu camera đảm bảo yêu cầu có thể cài đặt thêm chức năng trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện trẻ em bị bỏ quên trên xe sau khi xe tắt máy. Giải pháp này, doanh nghiệp Việt Nam có thể chủ động làm được. Ông Lê Đình Sơn, Giám đốc Công ty Toàn Cầu (đơn vị sản xuất và phân phối thiết bị giám sát trên ô tô), cho biết: “Năm 2020, Chính phủ đã có quy định thêm về việc giám sát bằng hình ảnh (camera - PV) đối với các xe khách. Tuy nhiên, đối với xe đưa đón trẻ, nên có thêm công nghệ cảnh báo và phát hiện để hỗ trợ, giảm thiểu rủi ro. Dưới góc nhìn của người làm nghiên cứu, tôi thấy việc ứng dụng công nghệ này, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn làm được với giá thành hợp lý”. Theo ông Sơn, hiện các quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất… đã áp dụng biện pháp này thành công. BẢO AN Theo luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa), vụ bé 5 tuổi tử vong vì bị bỏ quên trên xe ở Thái Bình là vụ việc thứ hai thể hiện sự tắc trách của người lớn khiến một đứa trẻ qua đời, gây thương xót, ám ảnh, phẫn nộ. Hồi tháng 8/2019, một học sinh lớp 1 tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón, xảy ra tại Trường Tiểu học Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội). Những người liên quan như bà Nguyễn Bích Quy (nhân viên giám sát trên xe của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vận tải và Du lịch Ngân Hà - Công ty Ngân Hà) nhận mức phạt 21 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”; Doãn Quý Phiến (lái xe đưa đón học sinh Trường Tiểu học Gateway) 10 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”; Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, Trường Tiểu học Gateway) 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. “Nhìn từ vụ việc trường Gateway có thể thấy, nỗi đau của gia đình mất con không thể bù đắp, song một số bị cáo lại chịu án phạt quá nhẹ. Mức phạt này cần được xem xét lại đối với nhóm bị can trong vụ việc vừa xảy ra tại Thái Bình, phải nghiêm khắc hơn mới đủ răn đe”, luật sư Giáp nói. Đối với trường học, luật sư khuyên, giáo viên các trường nên lập danh sách học sinh đăng ký đi xe đưa đón và danh sách học sinh bố mẹ tự đưa đón. Danh sách này, thầy cô chủ nhiệm lớp phải giám sát hằng ngày, nếu trường hợp vắng mặt học sinh phải liên lạc ngay với gia đình để nắm rõ nguyên nhân. Đối với những em đi xe đưa đón của trường, khi đến điểm trả đầu giờ sáng, theo quy định, cô giáo quản lý sẽ phải kiểm tra xe một lượt rồi lái xe mới rời đi nhằm không bỏ sót học sinh. Vào đến lớp, cô giáo tiếp tục điểm danh sĩ số. Tương tự, lái xe cũng có trách nhiệm soát lại sau khi hành trình di chuyển kết thúc. “Để tổ chức hoạt động xe đưa đón học sinh, nhà trường nên áp đặt nội quy chặt chẽ, giao trách nhiệm từng người trong chuỗi quy trình”, luật sư Giáp nêu. Theo ông, trong vụ việc xảy ra tại Trường Tiểu học Gateway hay Trường Mầm non Hồng Nhung 2, lái xe, cô phụ trách hay cả cô chủ nhiệm đã bỏ qua khâu không kiểm tra còn người trên xe hay không đã khoá cửa xe đi về; cô giáo chủ nhiệm đã chụp ảnh điểm danh nhưng lại không liên lạc với gia đình khi thấy học sinh vắng mặt không lý do. Như vậy là họ chưa làm tròn trách nhiệm. HOÀNG AN Cùng với việc truy cứu trách nhiệm hình sự nhóm bị can tắc trách gây ra cái chết của cháu bé 5 tuổi ở Thái Bình, luật sư cho rằng, cơ quan chức năng cần ban hành quy định giám sát chặt chẽ việc đưa đón học sinh còn nhỏ tuổi của các trường trên toàn quốc. Trường Mầm non Hồng Nhung 2 ở Thái Bình Dùng camera tích hợp AI Camera lắp sẵn trên xe chở học sinh có thể trở thành camera phát hiện, cảnh báo khi có trẻ bị bỏ quên SINH, GIẢM THIỂU SỰ CỐ TPHCM: Tập huấn nghiệp vụ cho cả tài xế, nhân viên phục vụ Ngày 4/6, trao đổi với phóng viên, đại diện Trường Mầm non Tân Đông (TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết, do số lượng học sinh đăng ký đưa rước không quá đông nên trường tự đưa đón học sinh, không thông qua công ty dịch vụ. Xe đưa đón mỗi chuyến là 16 học sinh với quy trình kiểm soát nghiêm ngặt. “Tài xế, cô phụ trách, giáo viên đều phải điểm danh và ký xác nhận đưa đón trẻ. Trước khi xuống xe, tài xế phải kiểm tra lần cuối cùng để chắc chắn không có trường hợp trẻ ngủ quên”, đại diện nhà trường nói. Để đảm bảo an toàn cho học sinh sử dụng xe đưa rước, Sở GTVT TPHCM đã yêu cầu các đơn vị vận tải, vận chuyển đưa rước học sinh phải lắp camera giám sát trên xe. Cùng với đó, phải tập huấn nghiệp vụ cho tài xế, nhân viên phục vụ, chú trọng kỹ năng giao tiếp khi đưa rước học sinh. Các trường học sử dụng xe đưa rước học sinh được yêu cầu tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng về an toàn khi ngồi trên xe ô tô, thoát hiểm khi gặp sự cố, xử lý tình huống nguy hiểm khi không có người trợ giúp. Sau khi tập huấn xong, nhân viên đã được bồi dưỡng chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, đảm bảo trật tự vệ sinh… khi đưa rước học sinh. Thanh tra Sở GTVT sẽ có chuyên đề kiểm tra hoạt động vận chuyển đưa rước học sinh trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. NHÀN LÊ - HỮU HUY Cần giám sát chặt việc đưa đón

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==