RỦI RO XE TỰ CHẾ Ghi nhận của PV Tiền Phong tại xã Đông La (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội), thời gian qua, những chiếc xe ba gác được cải tiến được sử dụng để đưa đón nhiều học sinh tại xã. Những chiếc xe này được đóng khung sắt chặt kín rộng khoảng 2m2 và lắp hàng ghế ở phía trong cho học sinh ngồi. Ở cuối xe được lắp thêm bậc lên xuống và có cửa nhỏ (không khóa). Mỗi sáng, xe lại vòng vào từng ngõ để đón các em. Mỗi chiếc xe chở từ 7-10 học sinh chật kín chỗ ngồi rồi vun vút lao đến trường. Cảnh tượng này không khó bắt gặp vào giờ sáng sớm hoặc tan tầm trước cổng Trường Tiểu học Đông La. Ông Đ.K.L (xã Đông La, Hoài Đức), người dân có con đi học bằng xe ba gác, chia sẻ, về kỹ thuật, người dân đều biết có thể không đảm bảo an toàn. “Nhưng chúng tôi nhà ở trong ngõ, không có loại xe nào tiện dụng bằng nên các gia đình nhắm mắt làm ngơ để có xe đưa đón con cho tiện bề công việc”, ông L bày tỏ. Bà Dương Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông La, cho biết, việc đưa đón học sinh tại trường đang được một đơn vị sử dụng 2 chiếc ô tô 19 chỗ. Trước việc phản ánh có tình trạng xe ba gác đưa đón học sinh, bà nói: “Sẽ kiểm tra lại vì thời điểm này đã vào dịp nghỉ hè”. Tại Trường Tiểu học Thuận Thiên (Kiến Thụy, TP Hải Phòng), theo phản ánh của người dân, học sinh tại trường được đưa đón bằng xe máy móc nối với thùng xe ba gác. Xe được cải tiến như lồng sắt, có mái, rèm che, thanh chắn sơ sài. Hai bên thành xe còn được nhà xe gắn biển quảng cáo chi chít. Mỗi chiếc xe nhét cả chục học sinh cứ thế băng trên đường. Đầu tháng 3, sau khi dư luận phản ánh, cơ quan chức năng địa phương mới vào cuộc xử lý và tiêu hủy nhiều chiếc xe không đảm bảo an toàn này. DỰ THẢO QUY CHUẨN Việc các địa phương tùy ý sử dụng xe tự chế, xe hoán cải không kiểm định, mất an toàn để chở học sinh một phần do Việt Nam chưa có quy chuẩn kỹ thuật nào về loại xe này. Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị này đang gấp rút soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô, trong đó có xe chở học sinh. Đối với xe chở học sinh, dự thảo yêu cầu bắt buộc phải mang màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe, bởi đây là loại màu sắc dễ nhận biết trong các điều kiện thời tiết như sương mù, mưa, ban ngày hay ban tối. Điều này cũng giúp ngăn ngừa tai nạn vì lái xe có xu hướng cẩn thận khi thấy màu vàng. Mặt sau xe phải có thiết bị cảnh báo hoặc biển cảnh báo các phương tiện khác không được vượt khi xe đang đỗ ở bến để đón, trả học sinh. Đặc biệt, dự thảo yêu cầu không sử dụng xe buýt 2 tầng và xe buýt nối toa làm xe chở học sinh và không được có các lỗ, góc cạnh sắc nhọn... Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, đối với xe chở học sinh mẫu giáo, tiểu học, dự thảo yêu cầu phải có thêm tối thiểu 1 chỗ ngồi cho người quản lý học sinh; xe chở từ 29 học sinh mẫu giáo, tiểu học trở lên phải có thêm 2 chỗ ngồi cho người quản lý. Xe chở học sinh mẫu giáo Tại nhiều địa phương, vẫn tràn lan tình trạng “hô biến” xe tự chế, xe không đăng kiểm, mất an toàn thành phương tiện chở học sinh. Quy chuẩn xe chở học sinh sẽ được ban hành trong 1-2 tháng tới. Trao đổi với PV Tiền Phong, một cán bộ CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, qua quá trình xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông phát hiện nhiều trường hợp xe hợp đồng chở học sinh vi phạm, chủ yếu là các lỗi như không có tem xe hợp đồng, chạy sai tuyến, hết hạn kiểm định… Trong khi đó, trẻ em là đối tượng cần được bảo vệ đặc biệt, vì vậy dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã dành riêng một điều nói về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với ô tô chở học sinh, trẻ em mầm non. Điều 45 quy định ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non phải đáp ứng các yêu cầu bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định; phải lắp thiết bị giám sát hành trình; có niên hạn sử dụng không quá 20 năm; có màu sơn theo quy định của Chính phủ. Đối với ô tô chở học sinh tiểu học hoặc trẻ em mầm non, phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi học sinh. Lái xe ô tô đưa đón học sinh, trẻ em mầm non phải có tối thiểu 2 năm kinh nghiệm lái xe vận tải hành khách. CHỈ KÝ HỢP ĐỒNG VẬN CHUYỂN VỚI DN VẬN TẢI ĐƯỢC CẤP PHÉP Cho ý kiến về việc quản lý các xe vận chuyển học sinh trên địa bàn thành phố hiện nay, ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết, từ việc các trường học tự ký hợp đồng vận chuyển, đưa đón học sinh với doanh nghiệp (DN) vận tải, thậm chí là với cá nhân có xe, sau một số vụ tai nạn thương tâm xảy ra (như vụ tại Trường Tiểu học Gateway), Sở GTVT đã phối hợp Sở GD&ĐT Hà Nội thực hiện các kế hoạch rà soát, kiểm tra hoạt động này. Qua đó, liên sở đã kiểm tra, rà soát và phát hiện nhiều trường học, đặc biệt là trường tiểu học đã ký hợp đồng vận chuyển học sinh với cả cá nhân, thậm chí các cá nhân có xe đưa đón học sinh phần lớn chưa được cấp phép hoạt động vận tải. Từ thực tế này, trong 2 năm qua, liên sở đã có kế hoạch phối hợp kiểm tra, rà soát thường xuyên tại các trường học. Cùng với đó, yêu cầu các trường học trên địa bàn Hà Nội chỉ ký hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh với các DN vận tải được cấp phép. DN vận tải ký hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh phải có xe được cấp phép hoạt động vận tải theo hình thức hợp đồng, khi hoạt động trên xe phải có tem, phù hiệu “Xe hợp đồng” do 10 XÃ HỘI n Thứ Năm n Ngày 6/6/2024 Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã dành riêng một điều quy định về loại hình vận tải hành khách với học sinh. Đưa vấn đề xe chở học sinh vào luật Hiện trường vụ bé 5 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên ô tô tại Thái Bình Gấp rút soạn thảo quy chuẩn xe Xây dựng quy trình, chú trọng đào tạo kỹ năng cho lái xe Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGT), mỗi năm cả nước xảy ra khoảng 1.800-2.000 vụ tai nạn giao thông liên quan tới trẻ em. Trong đó có khoảng 600-700 vụ liên quan tới ô tô có chở trẻ em. Đối với xe chở học sinh, trên thế giới, nhiều quốc gia đã có quy định. Như ở Mỹ, xe đưa đón học sinh được trang bị camera để kiểm tra có trẻ nào bị bỏ quên trên xe hay không. Phụ huynh có thể tra cứu chính xác địa điểm của con họ nhờ thẻ mà học sinh sử dụng để quét cảm biến trên xe buýt. Còn lái xe được cấp một máy tính bảng để theo dõi học sinh trên xe. Xe ba gác cải tạo đang được sử dụng chở học sinh tại xã Đông La, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội (ảnh chụp tháng 3/2024) ẢNH: DƯƠNG HƯNG SIẾT QUẢN LÝ XE ĐƯA ĐÓN HỌC Đối với cơ sở giáo dục, đào tạo, phải xây dựng, tập huấn cho lái xe và người quản lý học sinh, trẻ em mầm non nắm vững và thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón học sinh, trẻ em mầm non; chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón học sinh, trẻ em mầm non của đơn vị mình...
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==