Tiền Phong số 157

nguyện vọng chuyển sang làm viên chức quản lý. Khi nghệ sĩ không còn đảm bảo sức khỏe biểu diễn, có thể luân chuyển họ về các trung tâm văn hóa địa phương để hỗ trợ thêm về chuyên môn. NSND Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cũng nêu khó khăn về nguồn nhân lực, liên quan đến cơ chế tiền lương. Để đảm bảo biên chế hai đoàn diễn, Nhà hát Kịch Việt Nam cần khoảng 110 người, nhưng hằng năm bị cắt bớt, nay chỉ còn 63, 64 người, gộp hai đoàn mới đủ tiêu chuẩn để biểu diễn. NSND Xuân Bắc khẳng định, nhà hát khó thu hút nguồn lực lao động với cơ chế tiền lương như hiện nay. Riêng với nghệ thuật xiếc, càng diễn nhiều, bệnh nghề nghiệp đến càng sớm. Đây là bất cập rất khó giải quyết. Trong khi đó, mức bồi dưỡng không đáng là bao so với chi phí sinh hoạt, tập luyện để theo nghề. NSƯT Đỗ Văn Hùng, Trưởng đoàn Xiếc đương đại, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, nhiều diễn viên xiếc phải “chân trong, chân ngoài” để trang trải cuộc sống. Việc này có thể ảnh hưởng đến chuyên môn của diễn viên nhưng lãnh đạo nhiều lúc phải làm ngơ để nghệ sĩ mưu sinh. Công tác đào tạo tài năng trẻ của Liên đoàn bấy lâu nay đều tự làm. Những trưởng đoàn, trưởng nhóm nhìn ra tiềm năng của các diễn viên trẻ, từ đó đầu tư thời gian cho các cá nhân này. “Những tài năng trẻ hầu hết là do người phụ trách hướng dẫn phụ trách nhóm, tiết mục phải phát hiện, chú trọng đào tạo thêm. Để đạt được đỉnh cao hoàn toàn là do nỗ lực của các diễn viên mà không có sự hỗ trợ nào ngoài sự hướng dẫn về chuyên môn. Quỹ phát triển tài năng trẻ trong xiếc chỉ là ước mơ”, NSƯT Đỗ Văn Hùng nêu. NSƯT Văn Hùng mong trong thời gian tới, các chính sách rõ ràng hơn để tập trung nguồn kinh phí, đào tạo, tạo cơ hội cho nghệ sĩ phát triển. “Đây sẽ là khoản ngân sách riêng dành cho đào tạo, phát triển tài năng đối với các cơ quan, ngành nghề đặc thù như xiếc, múa”, NSƯT Văn Hùng đề xuất. THU AN - KHÁNH CHI Theo Sở VH-TT TPHCM, Trung tâm phát triển CNVH TPHCM sau khi thành lập sẽ trực thuộc Sở VH-TT để có thể triển khai thực hiện các lĩnh vực phát triển ngành CNVH nhằm hướng tới mục tiêu “Xây dựng các ngành CNVH là bộ phận cấu thành quan trọng của nền kinh tế quốc dân”. Trung tâm được định hướng kết nối, gắn kết thực hiện mục tiêu phát triển các ngành CNVH Việt Nam với tăng trưởng kinh tế trên địa bàn. Trong đó, Chiến lược phát triển ngành CNVH TPHCM giai đoạn 2020 - 2030 định hướng tập trung vào 8 lĩnh vực, gồm: Điện ảnh; Nghệ thuật biểu diễn, Quảng cáo; Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Triển lãm; Du lịch văn hóa; Thời trang. Theo đề xuất, Trung tâm phát triển CNVH TPHCM ra đời sẽ thực hiện tự chủ tài chính. Sau giai đoạn ổn định đầu tiên (5 năm), đơn vị sẽ phấn đấu nâng mức độ tự chủ tài chính thành đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và sau đó là đơn vị tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư theo định hướng của Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở VH-TT TPHCM cho biết, việc thành lập Trung tâm phát triển CNVH là cơ sở quan trọng để thực hiện Đề án Chiến lược phát triển ngành CNVH Việt Nam từ nay đến năm 2030. Trung tâm phát triển CNVH thành phố là mô hình mới, đầu tiên của cả nước tiên phong trong lĩnh vực phát triển CNVH và là bước đột phá, sáng tạo để triển khai thực hiện thành công việc phát triển các ngành CNVH. Trong năm 2024 tới năm 2025, TPHCM sẽ tập trung phát triển CNVH theo Đề án đã được UBND TPHCM phê duyệt. Dự kiến, doanh thu của 8 ngành CNVH đến năm 2025 là 53.200 tỷ đồng, đóng góp 5,7% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) và đến năm 2030 là 94.800 tỷ đồng, đóng góp từ 7 - 8% GRDP. TRỌNG THỊNH 9 n Thứ Tư n Ngày 5/6/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ lạnh, uống liền một mạch thật đã! Có những thứ khi ở trên bờ bình thường, nhưng trên tàu ra Trường Sa, bỗng trở nên rất lạ. Người ta dễ bỏ qua cả những gì chưa vừa ý, để chờ đón những điều lung linh và đẹp đẽ hơn! Trường cho hay: Anh em tổ phục vụ hoàn toàn không qua đào tạo nghiệp vụ nấu ăn, vì nhiệm vụ và tâm huyết nên sẵn sàng vượt lên mọi khó khăn. Các anh đã góp phần để người ra đảo dù ở vị trí, cương vị nào cũng đều cảm thấy hài lòng với những bữa cơm trên tàu, có sức khỏe để hoàn thành tốt đẹp chuyến hải trình đầy ý nghĩa. Chuyện gì lần đầu cũng khiến người ta nhớ. Với tôi bữa cơm đầu tiên trên tàu KN491 giữa trùng khơi sẽ là một kỷ niệm. Lúc mới lên tàu tôi và nhiều đại biểu còn nôn nao say sóng, nhưng bảo nhau ăn nhiều hơn để có sức khỏe và không phụ công người nấu. Chiều hôm ấy, tôi và Tổng biên tập Báo Quân Khu Hai Đào Đức Hanh đến thăm hỏi, chuyện trò với anh em tổ bếp. Vào bếp mới cảm nhận được cái nóng, mùi thức ăn, những giọt mồ hôi và sự vất vả. Anh em chia sẻ: “Chúng em mong được gặp các anh, các chị, các em yêu mến chiến sĩ, yêu nghề nấu nướng, nếu có thời gian rảnh rỗi thì xuống hỗ trợ, chia sẻ với chiến sĩ tổ phục vụ trên Tàu kiểm ngư 491!...”. MƯA VÀNG Trường Sa đang vào cuối mùa khô. Nhưng thời tiết Trường Sa thật kỳ lạ. Khi chiều xuống, có những đám mây đùn lên, trời sầm xịt tưởng mưa sẽ trút xuống, nhưng rồi lại tan ra, bầu trời trong xanh như cũ. Những ngày lênh đênh trên sóng đại dương, tôi đã quen với những đám mây kỳ thú, lúc đen sẫm, khi vàng đỏ mỗi hoàng hôn, có lúc mây trắng muốt như cục bông giữa nền trời xanh thẳm. Mấy cô gái trẻ trong đoàn thường lên boong tàu chụp ảnh, ngắm hoàng hôn trên biển. Tôi thích những cơn gió biển mặn mòi mát lạnh về đêm. Tối hôm ấy, cả tàu được mời ăn tiệc ngoài trời (trên sân trực thăng). Khi cỗ bàn nấu xong, chuẩn bị bày ra thì cơn mưa ập đến. Mưa ngoài dự tính khiến cho bữa tiệc phải lùi lại cả giờ đồng hồ mà vẫn chưa dứt. Lúc sau, tôi thấy Trường quần áo ướt sũng thông báo: Phải thay đổi phương án! Thế là cả tàu xúm lại, hỗ trợ tổ phục vụ chuyển bàn ghế, chuyển đồ ăn về các phòng ăn như mọi ngày. Trong lúc “chạy” mưa, có chiến sỹ bị té trượt cầu thang từ tầng trên xuống, may không việc gì. Tuy phải chờ đợi, không được dự tiệc ngoài trời nhưng mọi người đều cảm thấy thật ấm áp, vui vẻ. Cuối ngày hôm ấy, nhiều thành viên đã đến chia sẻ, động viên anh em tổ phục vụ. Nhớ lại hình ảnh các chiến sỹ vất vả ban chiều, chị Lệ Hoa (Bộ LĐTB&XH) xúc động rơi nước mắt, chị nói “thương anh em quá!”. Tôi hỏi Thiếu tá Trần Trung Trường: Suốt cả buổi chiều nấu nướng phục vụ tàu, vì cơn mưa bất chợt mà phải dọn ra dọn vào, các anh có thấy vất vả không? Câu trả lời của Trường khiến tôi ngỡ ngàng: “Vất vả nhưng chúng em lại rất vui anh ạ!”. Trường bảo, anh em vui vì được đón cơn mưa đầu tiên - mưa vàng ở Trường Sa. “Mưa như thế đảo mới đỡ khát, bộ đội mới có thêm nước để tắm rửa, sinh hoạt. Mưa càng to chúng em lại càng thấy vui!” - Trường nói với chúng tôi. (Còn nữa) N.T Nhằm định hướng xây dựng, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) đã được lãnh đạo TPHCM phê duyệt, Sở Văn hoá - Thể thao (VH-TT) đang đề xuất thành lập Trung tâm phát triển CNVH TPHCM. Vụ “thâm nhập” nhà bếp được tôi và Đại tá Hanh ghi nhanh phát ở bản tin 22 giờ trên tàu. Không biết có phải vì nghe được bài viết ấy không mà hôm sau rất nhiều chị em xuống bếp, trong đó có chị Vân Anh - Phó Tổng biên tập báo Nam Định, NSND Hồng Phong - Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và rất nhiều ca sỹ, diễn viên giúp nhặt rau, dọn dẹp, hỗ trợ tổ phục vụ trong suốt hải trình. nhà hát ngư 491 Chị Lệ Hoa, cảm động chia sẻ nỗi vất vả của với Tổ trưởng phục vụ Trần Trung Trường (bìa trái) và Tổng biên tập báo QK2 Đào Đức Hanh Bếp trưởng Trần Đức Hưng (bìa trái) và tổ phục vụ đang nấu ăn ẢNH: NGUYỄN TUẤN Làm rõ giải pháp phát triển kinh tế đêm phục vụ du lịch Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Văn Hùng trả lời xung quanh câu chuyện triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch trong năm 2024 và những năm tiếp theo, nêu kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đêm và chính sách đặc thù, thu hút đầu tư cho các hoạt động VHTTDL vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Quan điểm phát triển của du lịch Việt Nam trong thời gian tới là phát triển xanh, bền vững gắn theo phương châm “lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm”. Các nhà hát khó thu hút nguồn lực lao động với cơ chế tiền lương như hiện nay ẢNH: NHƯ Ý Lễ hội Sông nước tại TPHCM ẢNH: DUY ANH TPHCM sẽ thành lập Trung tâm phát triển Công nghiệp văn hóa

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==