8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Tư n Ngày 5/6/2024 CƠM GIỮA ĐẠI DƯƠNG Vì tò mò nghề nghiệp, tôi hay lẩn thẩn đến mọi ngóc ngách trên tàu Kiểm ngư 491 từ buồng lái, khu vực boong tàu khu bếp... Chiều hôm ấy, anh em tổ phục vụ đang tất bật chuẩn bị bữa cơm chiều. Bếp trưởng Trần Đức Hưng (sinh năm 1981) tay thoăn thoắt xào, nấu các món theo thực đơn. Hưng là nhân viên báo vụ nhưng lại có nhiều năm kinh nghiệm nấu ăn. Cứ có lệnh là anh lên tàu nhận nhiệm vụ bếp trưởng. Cạnh Hưng, một “anh nuôi” đang rang chảo lạc thơm lừng! Mấy ngày trên tàu tôi chẳng thèm gì, bỗng đâu mùi lạc rang khiến lòng cồn cào, nhớ những bữa cơm trưa trên đất liền luôn có bát lạc rang ngâm mắm! Thiếu tá Trần Trung Trường, Trưởng Ban Quân nhu Chi đội Kiểm ngư số 4 - Tổ trưởng tổ phục vụ được giao đảm bảo hậu cần cho chuyến hải trình. Tất cả 17 thành viên trong tổ do anh lựa chọn đều là cán bộ quân nhân chuyên nghiệp, nhiều người chưa có vợ, đều nhiệt tình, yêu “nghề” nấu ăn! Vào tổ này phải có sức khỏe tốt, chịu được áp lực, nên dù đứng bếp, nhặt rau, rửa bát, bê mâm, đều phải do các chàng trai đảm nhiệm. Khách đi tàu ra Trường Sa, nhà giàn DK1 được phục vụ 4 bữa/ ngày, thực đơn ít khi trùng lặp, ngoài ra có món riêng cho người say sóng, có sữa tươi, trái cây, mỳ tôm để dùng khi cần. Với khoảng 250 suất ăn mỗi bữa trong suốt chuyến đi, lượng thực phẩm cần đảm bảo không hề nhỏ. Mỗi ngày, tổ trưởng, bếp trưởng, bếp phó thức dậy từ 3 giờ sáng để trù tính, xuất kho các loại thực phẩm. Nghe thì đơn giản, nhưng ngày nào các anh phải vào kho lạnh mấy lần. Đang ở ngoài 37, 38 độ vào kho lạnh âm 15, 16 độ rồi lại chạy ra, cơ thể không kịp thích nghi. Mấy ngày đầu giọng nói của Trường còn trong, đến cuối hải trình thì đã rè đi vì viêm họng! Đúng 4 giờ sáng tổ bếp “nổi lửa” để kịp có bữa sáng vào lúc 5 giờ 30. Ngay sau đó, các anh lại khẩn trương chuẩn bị bữa trưa, bữa chiều. Vừa nấu vừa bưng bê kê dọn nên anh em ít khi được nghỉ ngơi thoải mái. Buổi tối lại càng vất vả vì bữa ăn đêm khách hay ngồi lại giao lưu, có khi đến 1 giờ khuya. Bàn này xin thêm bát cháo, chỗ kia nhờ nướng con mực, thêm đồ uống, mấy quả ớt, âu trà đá… Vất vả thế nhưng anh em luôn làm hết mình, đáp ứng mọi nhu cầu của khách, thậm chí hơi quá đà, “đòi hỏi” cả những món không có trong thực đơn! Ở trên tàu mấy ngày, thú thực không hiểu sao tôi quên hết mọi khái niệm về ngày tháng. Nhu cầu cũng khác trong đất liền. Tôi chỉ thèm đúng có hai thứ: Đó là lạc rang và trà đá! Hôm ấy tôi được anh em pha cho một âu trà đá mát Lênh đênh suốt một tuần trên biển, vượt qua cả ngàn hải lý, tàu Kiểm Ngư 491 trở thành ngôi nhà của chúng tôi. Hôm qua còn xa lạ nay đã thấy thân gần. Mỗi sớm mai hay khi chiều buông, gặp ai trên boong tàu đều đọng lại những nụ cười. Có nhiều cảm xúc khi ra Trường Sa lắm, có những bữa ăn đêm muốn kéo dài mãi. Có bữa tiệc chạy mưa ướt hết áo quần… GỠ KHÓ CHẾ ĐỘ LƯƠNG, BỒI DƯỠNG Nhiều vấn đề quan trọng của ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTTDL) được nêu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Từ 15h ngày 5/6, Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực VHTTDL gồm: công tác tuyển chọn, đào tạo và chế độ chính sách đối với vận động viên thể thao, nghệ sĩ trong các lĩnh vực nghệ thuật; giải quyết việc làm cho vận động viên, nghệ sĩ sau thời kỳ thi đấu, biểu diễn đỉnh cao; việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch trong năm 2024 và những năm tiếp theo; giải pháp phát triển sản phẩm du lịch đêm; chính sách đặc thù, thu hút đầu tư cho các hoạt động VHTTDL vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chịu trách nhiệm trả lời chính. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và một số bộ trưởng cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề liên quan. Báo cáo gửi Quốc hội của lãnh đạo Bộ VHTTDL trước đó cũng đề cập công tác tuyển chọn, đào tạo và chế độ chính sách đối với nghệ sĩ trong các lĩnh vực nghệ thuật. Câu chuyện giải quyết việc làm cho nghệ sĩ sau thời kỳ biểu diễn đỉnh cao cũng được quan tâm. Qua khảo sát và đánh giá, đối với viên chức lĩnh vực nghệ thuật có thâm niên công tác, đã cống hiến 10 năm (trung bình ở độ tuổi 35) được nhận lương khoảng 5 triệu đồng/tháng sau khi trừ bảo hiểm xã hội, chỉ nhỉnh hơn mức lương tối thiểu vùng. Quy định mức bồi dưỡng luyện tập, bồi dưỡng biểu diễn theo mức tiền cụ thể. Chế độ bồi dưỡng luyện tập cao nhất là 80.000 đồng/buổi, chế độ bồi dưỡng biểu diễn cao nhất là 200.000 đồng/buổi. Mức bồi dưỡng này tụt hậu, không theo kịp nhu cầu cuộc sống, không khích lệ, động viên người lao động chuyên môn trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Ngoài tiền lương, phụ cấp, vấn đề khiến nhiều người trăn trở là đã chuyện hết tuổi nghề nhưng chưa đủ tuổi để nghỉ hưu. Họ gặp khó khăn trong việc chuyển đổi vị trí việc làm từ diễn viên sang vị trí việc làm viên chức quản lý, hành chính. Từ thực tiễn đó, Bộ VHTTDL đề xuất xây dựng chính sách đối với viên chức lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn thuộc “Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm” được xem xét về hưu sớm theo nguyện vọng. Bộ VHTTDL rà soát, bổ sung nghị định quy định về đào tạo các ngành, nghề chuyên sâu đặc thù, bổ sung quy định về chế độ phụ cấp ưu đãi cho phù hợp với tình hình hiện nay. NGHỆ SĨ ĐỎ MẮT CHỜ Biên đạo múa Tuyết Minh, Phó chủ tịch thường trực Hội nghệ sĩ múa Việt Nam nhấn mạnh, những nghệ sĩ thuộc ngành nghề truyền thống như tuồng, cải lương, nghệ sĩ thuộc danh mục nghề nặng nhọc, nguy hiểm như múa ballet, xiếc,… cần được quan tâm hơn nữa. Các chính sách kịp thời từ các cấp, ngành là cơ sở để lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn duy trì nguồn nhân lực chất lượng, tránh lãng phí tài năng. “Đề xuất mới của Bộ VHTTDL chắc chắn sẽ được nhiều nghệ sĩ ủng hộ bởi có tính cấp thiết. Để nghệ sĩ nghỉ hưu sớm không bị thiệt thòi, rất mong Bộ VHTTDL có thêm chính sách hỗ trợ họ tiếp tục cống hiến theo nguyện vọng, hoặc đi học thêm, nghiên cứu sâu hơn, chuyển từ biểu diễn sang vị trí dàn dựng”, nghệ sĩ Tuyết Minh đề xuất. Việc chuyển đổi vị trí việc làm từ diễn viên sang vị trí việc làm viên chức quản lý, hành chính còn bất cập vì đa số các diễn viên ở một số ngành nghệ thuật chỉ có bằng trung cấp nghề. Tuy nhiên, biên đạo Tuyết Minh cho rằng, đây không phải vấn đề lớn bởi không phải nghệ sĩ nào cũng có Cơ chế, chính sách về mức lương, chế độ bồi dưỡng là yếu tố quan trọng để nghệ sĩ quyết tâm bám trụ với nghề. Chính sách linh hoạt, sát với thực tiễn tạo cơ sở để tránh lãng phí tài năng. Đây là những vấn đề được lãnh đạo ngành văn hóa và nhiều đại biểu quan tâm trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Chế độ bồi dưỡng luyện tập, biểu diễn của nghệ sĩ còn thấp ẢNH: NHẬT MINH Tàu Kiểm ngư KN-491 rời đất liền ra Trường Sa ẢNH: NGUYỄN TUẤN Quan tâm tài năng thay vì chỉ xây Bài 3: Hậu trường bếp núc trên tàu Kiểm TRƯỜNG SA! TIẾNG GỌI THẲM SÂU NƠI LÒNG BIỂN CHẤT VẤN BỘ TRƯỞNG VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH: nNGUYỄN TUẤN KÝ SỰ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==