Tiền Phong số 156

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Ba n Ngày 4/6/2024 THỬ THÁCH LÒNG NGƯỜI Thời tiết ở Trường Sa chỉ có hai mùa: Mưa - nắng. Mùa mưa kéo dài từ tháng 2 đến tháng 5; mùa khô từ tháng 6 đến tháng 1 năm sau. Mùa khô, khí hậu rất khắc nghiệt, ngày nắng nóng kéo dài từ 4 giờ 30 đến tận 19 giờ. Số ngày nắng trong năm lên tới trên dưới 300 ngày. Hôm chúng tôi đến thăm xã đảo Song Tử Tây nắng hầm hập, khô gắt đến chảy mỡ. Xuồng vừa cập âu tàu, đón chúng tôi là các chiến sỹ, người dân với cái bắt tay thật chặt. Gặp tôi, Phó Chủ tịch UBND xã Song Tử Tây Cao Văn Giáp nói ngay: “Đã 5 tháng nay trời chưa một giọt mưa! Cả đảo đang chờ mưa!”. Cao Văn Giáp xung phong ra đảo từ năm 2007, hết nhiệm kỳ trở về đất liền. Đây là lần thứ hai anh ra đảo vì muốn đóng góp nhiều hơn cho mảnh đất này. Công việc của anh là chứng thực khai sinh, khai tử, việc ít nhưng rất cần! Xã đảo giờ đây đã có nhiều hộ dân, có chùa, bệnh xá, nhà văn hóa và trường tiểu học xinh xắn luôn líu lo tiếng hát, tiếng trẻ học bài. Trời nắng cháy da nhưng những cây phong ba, phi lao, bàng vuông, cây tra (cho quả như nho ngâm làm si rô uống) lại rất xanh tươi. Anh em cho biết, đảo đã tự túc được nước sạch. “Tắm thì dùng nước giếng (nước lợ) rồi tráng nước ngọt, như mình đi tắm biển xong tráng lại thôi!” - một chiến sỹ kể với tôi. Nước ngọt được trữ từ nước Trường Sa có những đảo nổi, đảo chìm. Không biết ai đặt tên tự bao giờ, chỉ nghe thôi đã rất ấn tượng: Cô Lin, Đá Đông, Đá Tây, Len Đao, Đá Lát, Đá Lớn, Tốc Tan… Gọi là đảo chìm vì được tạo thành từ những rạn san hô hóa thạch, miệng núi lửa rộng hàng chục cây số vuông chìm dưới nước khi triều lên. Mùa khô không có mưa, nhưng nhiều đảo quanh năm cây xanh tốt và còn trồng được rau xanh. NỞ RỘ LỄ HỘI DU LỊCH Để kích cầu du lịch, tỉnh Thanh Hóa tổ chức chuỗi các sự kiện lớn tại các khu du lịch biển dịp 30/4 như lễ hội du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa, liên hoan đặc sản xứ Thanh, lễ hội Tình yêu - Hòn Trống Mái, lễ hội đường phố - Carnival du lịch biển Sầm Sơn,… Nhờ các hoạt động lễ hội phong phú, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4, Sầm Sơn đón 905.000 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt gần 1.900 tỷ đồng. Lấy chủ đề Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 diễn ra từ 7-12/6 trùng mùa cao điểm của du lịch hè. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, với thành quả 24 năm tổ chức, Festival Huế với giá trị thương hiệu riêng trở thành ngày hội văn hóa - nghệ thuật có quy mô quốc gia và tầm cỡ quốc tế, góp phần quảng bá điểm đến tới du khách. Lễ hội Vì Hòa bình lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Trị vào tháng 7, mở ra hy vọng kích cầu du lịch cho mảnh đất thép. Khuôn khổ lễ hội gồm những hoạt động chính như Ngày hội đạp xe vì hòa bình (29, 30/6), lễ hội văn hóa - ẩm thực (12-14/7), đêm nhạc Trịnh Công Sơn (13/7), chương trình giao lưu âm nhạc quốc tế Giai điệu hòa bình (20/7), lễ viếng tại Thành cổ Quảng Trị, lễ hoa đăng ở bờ Nam sông Thạch Hãn... Dịp hè này, ngành du lịch Nha Trang thu hút du khách với loạt sự kiện như liên hoan du lịch biển Nha Trang, lễ hội vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang, dự kiện đón hơn 150.000 lượt khách. Năm 2024, tỉnh Khánh Hòa đặt ra mục tiêu đón 9 triệu lượt du khách, doanh thu du lịch đạt trên 40 nghìn tỷ đồng. Lễ hội sông nước TPHCM năm 2024 khai mạc ngày 1/6 trở thành điểm nhấn về sự kiện tại TPHCM khi thu hút hơn 9.000 người tham gia. Điểm nhấn của sự kiện khai mạc là chương trình nghệ thuật sân khấu mang tên Dòng sông kể chuyện - Chuyến tàu huyền thoại. Vé mời được gửi tới các công ty du lịch, lữ hành để tạo điều kiện cho du khách đến TPHCM dịp này được thưởng thức miễn phí. TẠO SẢN PHẨM HẤP DẪN QUANH NĂM Ông Đoàn Ngọc Tùng, Giám đốc Cty Cổ phần Du lịch quốc tế MTV Việt Nam nhận định, nhiều địa phương nỗ lực khi tổ chức hàng loạt lễ hội xuyên suốt mùa hè thu hút du khách. “Những điểm du lịch biển như Hạ Long, Sầm Sơn, Cửa Lò… được lấp đầy bằng nhiều hoạt động lễ hội du lịch biển hoành tráng. Các địa phương cố gắng tạo ra nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc để chiều lòng du khách”, ông Tùng nêu. Một số nơi chú trọng đưa vào lễ hội những yếu tố độc đáo, riêng có của địa phương như lễ hội Hoa phượng đỏ ở Hải Phòng lấy ý tưởng sân khấu là hình ảnh hoa phượng, lồng ghép nội dung quảng bá di sản thiên nhiên Quần đảo Cát Bà, lễ hội sông nước TPHCM khai mạc bằng đại nhạc kịch Chuyến tàu huyền thoại,… Khi tham gia các lễ hội du lịch, yếu tố thu hút du khách là sản phẩm gắn liền với địa phương, thay vì những chương trình nghệ thuật thiếu bản sắc hay hội chợ đơn thuần. Carnival Hạ Long là một trong những lễ hội du lịch biển nổi bật nhất tại miền Bắc, tuy nhiên vẫn bị phản ánh chỉ đơn thuần là một cuộc trình diễn đường phố, du khách ít được tham gia vào lễ hội. Lễ hội du lịch Cửa Lò được gắn liền với lễ hội cầu ngư đặc sắc nhưng nhiều năm nay, BTC lễ hội chỉ nhấn vào những hoạt động văn hóa hiện đại như trình diễn pháo hoa, tổ chức hội chợ, tổ chức giải đua xe đạp,… làm át đi giá trị truyền thống độc đáo. Một số điểm đến quan tâm hơn đến công tác đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực bãi biển. Những năm gần đây, tại Cửa Lò, Sầm Sơn và một số vùng biển đã không còn các ki-ôt bán hàng ăn để giảm thải rác ra bờ biển. Việc tổ chức lễ hội du lịch cần mang tính bền vững, lâu dài, thay vì mải chạy theo số lượng. Ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng Những năm gần đây, các lễ hội du lịch - nghệ thuật được tổ chức sôi nổi khắp cả nước. Nhiều sự kiện mang đậm bản sắc của địa phương, là cơ hội tốt để kích cầu du lịch, thu hút đầu tư. Tuy nhiên, việc tổ chức lễ hội cần mang tính bền vững, lâu dài, thay vì mải chạy theo số lượng. Các lễ hội du lịch đóng vai trò quảng bá hình ảnh cho điểm đến ẢNH: DƯƠNG TRIỀU Chiến sỹ trẻ trên đảo Cô Lin chăm vườn rau xanh Chị Trịnh Thị Hoa, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Dược phẩm Trường Thọ được cán bộ chiến sỹ trên đảo An Bang tặng cây giống bàng vuông Ra thăm cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và nhà giàn DKI, Văn phòng Chính phủ tặng 20 thùng nhu yếu phẩm trị giá 120 triệu đồng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tặng 50 triệu đồng, tivi, máy in, quạt tích điện; Bộ LĐTB&XH tặng quà trị giá 36 triệu đồng, Đoàn Tuyên Quang tặng Quân chủng Hải quân 1 vườn rau trên đảo trị giá 250 triệu đồng, đoàn Nam Định tặng quà trị giá 186 triệu đồng; ĐH Y dược Thái Bình tặng quà trị giá 205 triệu đồng… Kích cầu thực chất thay vì bề nổi Bài 2: Những hòn ngọc giữa trùng khơi nNGUYỄN TUẤN KÝ SỰ TRƯỜNG SA! TIẾNG GỌI THẲM SÂU NƠI LÒNG BIỂN LỄ HỘI DU LỊCH:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==