Tiền Phong số 155

10 ĐỜI SỐNG n Thứ Hai n Ngày 3/6/2024 Ngày 2/6, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị Hoàng Đức Thắng cho hay, Bộ GTVT vừa yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) nghiên cứu, xem xét các ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị về việc điều chỉnh phân luồng giao thông tuyến Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị. Theo Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị, thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho thấy, từ ngày 4/4 đến ngày 21/5 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị chưa xảy ra vụ TNGT nào. Trong lúc đó, tại Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh này đã xảy ra 4 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 1 người và đều liên quan đến xe đầu kéo và xe khách giường nằm trên 30 chỗ. Trong đó xe đầu kéo xảy ra 3 vụ, xe khách trên 30 chỗ là 1 vụ. Như vậy với quyết định phân luồng của Cục ĐBVN tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn và đẩy “rủi ro” về cho địa phương. Vì vậy, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị kiến nghị Cục ĐBVN, Bộ GTVT xem xét điều chỉnh việc phân luồng theo hướng, đưa xe khách 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe trên 6 trục lưu thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn; chuyển xe con, xe khách dưới 24 chỗ về lưu thông trên Quốc lộ 1. Trước đó, ngày 4/4/2024, Cục Đường bộ VN đã có quyết định 1747/QĐ-CĐBVN về việc điều tiết, phân luồng giao thông Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ-La Sơn. Theo đó, xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe từ 6 trục trở lên không được lưu thông trên cao tốc nhằm giảm thiểu lưu lượng giao thông trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn và giảm nguy cơ TNGT khi tuyến cao tốc này đã khai thác mãn tải, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Trị chưa đủ với thiết kế khai thác. H.THÀNH Cửa biển Lạch Vạn là một trong 6 cửa lạch lớn nhất tỉnh Nghệ An, là nơi neo đậu của hàng trăm tàu thuyền của ngư dân các xã Diễn Bích, Diễn Ngọc, Diễn Vạn,… (huyện Diễn Châu). Hiện tại cửa biển này bị cát bồi lấp, khiến đoạn đường thủy quan trọng bị thu hẹp. Tàu cá nằm bờ nhiều tháng không dám ra khơi. Ngư dân Phạm Văn Tuấn (trú xã Diễn Bích, chủ tàu cá 250 CV) cho biết, cửa biển trước đây rất rộng, nhưng khoảng hơn 10 năm lại đây có dấu hiệu hẹp dần vì bị cát biển dạt vào bồi lấp ngày càng nghiêm trọng. Tàu cá của ông không dám tự ý ra vào. Vì sợ mắc cạn, nhiều tàu đánh bắt về phải chờ ngoài biển, khi thủy triều lên mới dám vào. “Việc ra vào cửa lạch mấy năm qua gặp nhiều khó khăn, phải nắm rõ được lịch lên, xuống của thủy triều. Nếu điều khiển tàu thuyền lệch một chút là nguy cơ bị mắc kẹt rất lớn”, ông Tuấn chia sẻ. Chỉ vào chiếc tàu cá đang neo bên bờ, ông Tuấn thở dài, kể: “Con tàu kia được đóng gần 2 tỷ đồng, mới đi biển được vài chuyến, giờ đang nằm bờ chưa dám đi vì sợ mắc cạn. Tháng trước, tàu nhà tôi đi lệch có một chút, bị sa vào bãi cát, gãy chân vịt, sửa hết mấy chục triệu”. Theo ông Tuấn, với những con tàu to, công suất lớn thì việc ra, vào cửa lạch rất khó khăn. Tàu mắc cạn không chỉ gây thiệt hại lớn cho chủ tàu mà còn khiến các tàu khác bị ảnh hưởng, không thể đi biển đúng kế hoạch. Cách đây ít tháng, tàu cá của ngư dân Nguyễn Văn Đình (trú xã Diễn Ngọc) mắc cạn rồi bị sóng gió đánh chìm khi đi qua cửa lạch này. Do việc cứu tàu rất phức tạp và tốn kém, ông Đình đành phải bỏ lại tàu, chỉ lấy ngư cụ, tháo máy móc mang về. Trước đó, một tàu cá công suất 400 CV của ngư dân xã Diễn Bích trên đường đánh bắt trở về, qua cửa biển này cũng bị mắc cạn và chìm. Mất hơn hai ngày “giải cứu”, chiếc tàu mới được kéo về bờ nhưng bị hư hỏng nặng. NẠO VÉT LUỒNG LẠCH, NHƯ MUỐI BỎ BIỂN Ông Lê Thế Hiếu, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Diễn Châu cho biết, cửa Lạch Vạn là nơi ra, vào của hàng trăm con tàu. Do bị bồi lắng cửa lạch, hàng năm đều có tàu thuyền của ngư dân bị mắc cạn, gây thiệt hại đến tài sản của ngư dân. Nhiều tàu thuyền phải tìm nơi neo đậu ở các lạch khác cách xa nhà hàng chục cây số. “Tình trạng cửa Lạch Vạn bị bồi lắng xảy ra từ trước đến nay, mặc dù nhiều lần Sở NN&PTNT tổ chức nạo vét nhưng sau một thời ngắn thì đâu lại vào đấy. Cửa lạch bị bồi lắng, cũng là lý do khiến ngư dân lâu nay không dám đầu tư đóng thuyền to, máy lớn”, ông Hiếu nói. Nguyên nhân khiến cửa Lạch Vạn bị bồi lấp, được ngành chức năng xác định do lượng phù sa từ sông Bùng đẩy xuống theo chiều của gió mùa đông bắc, tạo nên những doi cát có xu hướng ngày càng làm hẹp, nắn dòng và biến dạng cửa lạch. Xử lý bồi lấp cửa sông, cửa biển để khơi thông dòng chảy là nhiệm vụ cấp bách của ngành thủy sản Nghệ An. Tuy nhiên, việc phân bổ trên thực tế không nhiều, như muối bỏ biển. Một lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An cho hay, trước đây việc nạo vét cửa biển Lạch Vạn đã được thực hiện, nhưng do kinh phí eo hẹp nên chỉ thực hiện được quy mô nhỏ. Tình trạng bồi lấp ở cửa biển này nếu không có giải pháp ngăn phù sa thì dù có nạo vét vẫn không hiệu quả. Sở cũng đã trình cấp trên kế hoạch nạo vét Lạch Vạn từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Cùng với việc nạo vét luồng lạch, sẽ xây dựng hai mỏ kè kiên cố phía ngoài cửa lạch để ngăn phù sa. Giải pháp này được kỳ vọng ngăn sự bồi lắng cửa Lạch Vạn, khơi thông luồng lạch để tàu thuyền không còn phụ thuộc vào thủy triều. THU HIỀN Cửa biển Lạch Vạn (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đang bị bồi lấp nghiêm trọng khiến hàng trăm tàu thuyền “ngại” ra vào cảng vì sợ mắc cạn. Luồng lạch bị bồi lắng, tàu thuyền nằm bờ Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị hiện đang cấm xe tải hạng nặng và xe khách trên 30 chỗ Kiến nghị cho xe tải nặng quay lại lưu thông CAO TỐC CAM LỘ - LA SƠN: Cửa biển bồi lấp, ngư dân gặp khó Sau khi cấm xe tải nặng, xe khách giường nằm trên 30 chỗ vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn, từ ngày 4/4 đến ngày 21/5 tuyến đường này không xảy ra tai nạn, song trên Quốc lộ 1 lại ghi nhận 4 vụ, làm chết 3 người. Trước thực tế này, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) xem xét điều chỉnh phương án phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua tỉnh này. 700 người khó khăn ở Cần Thơ được khám sức khỏe miễn phí Ngày 1/6, Thành Đoàn Cần Thơ tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện vì thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; thăm, khám phát thuốc miễn phí cho người dân và thiếu nhi khó khăn trên địa bàn xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ (thành phố Cần Thơ). Tại chương trình, Ban tổ chức trao tặng quà cho người dân, học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, các y bác sĩ tình nguyện đã thăm khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 700 người dân, thiếu nhi tại xã Thới Xuân (huyện Cờ Đỏ) và bà con huyện Vĩnh Thạnh (thành phố Cần Thơ). Tổng kinh phí của chương trình khoảng 450 triệu đồng. Bên cạnh đó, Thành Đoàn Cần Thơ còn khởi động Chuyến xe ước mơ cấp thành phố năm 2024, là chuyến xe của Tuổi trẻ - đi chia sẻ yêu thương. Trong Chiến dịch tình nguyện hè năm nay, chuyến xe sẽ mang 10.000 phần quà đến với thiếu nhi 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố và 6 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long. HÒA HỘI Tiền Phong nhận được đơn của bà Trần Thị Thu Hiền, trú tại Long Cảnh Đông 1, số 18, khu đô thị Vinhome Thăng Long (xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) tố cáo một người đã lừa đảo khiến bà chuyển 6 tỷ đồng để mua đất dự án tại tỉnh Hoà Bình, nhưng sau đó chiếm đoạt tiền. Sau khi đến tận nhà người lừa đảo nói trên tại Hà Nội để đòi lại tiền, bà Hiền thấy nhiều người khác bị lừa như bà cũng đến đây để đòi tiền nhưng bất thành. Bà Hiền tố cáo sự việc, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý người đã lừa đảo nhiều người, hiện vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Tiền Phong chuyển tố cáo trên đến Công an thành phố Hà Nội kiểm tra, xem xét. T.P Đơn của ông Nguyễn Hùng Cường, trú tại huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) tố giác 4 người trong địa bàn huyện Lâm Hà đã có hành vi chiếm đoạt của ông số tiền hơn 370 triệu đồng thông qua hình thức góp vốn mua bán đất. Sau khi nhận Phiếu chuyển đơn của báo Tiền Phong, Công an huyện Lâm Hà có văn bản trả lời, cho biết: Sau khi xem xét, thấy nội dung trên không thuộc chức năng giải quyết của Công an huyện Lâm Hà, nên đã có phiếu hướng dẫn ông Cường liên hệ với TAND huyện Lâm Hà để được giải quyết. Ban Bạn đọc báo Tiền Phong cảm ơn sự cộng tác của quý cơ quan, đơn vị. BAN BẠN ĐỌC Thống kê của Chi cục Thủy lợi Nghệ An thời điểm cuối năm 2023, nguồn vốn được cấp để nạo vét tuyến Lạch Quèn đạt hơn 54 tỷ đồng, áp dụng cho hơn 3km luồng lạch và bến neo đậu; cấp 20 tỷ cho tuyến Lạch Vạn (1km luồng lạch); cấp 20 tỷ nạo vét tuyến Lạch Cờn (1,2km luồng lạch); 96 tỷ nạo vét tuyến Lạch Thơi. NHẮN TIN CƠ QUAN CHỨC NĂNG TRẢ LỜI

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==