Tiền Phong số 153

Bệnh nhi 10 tháng tuổi, nhập viện với triệu chứng sốt cao 3 ngày, nôn ói nhiều và lừ đừ. Tiền sử bệnh trẻ hoàn toàn khỏe mạnh. Sau nhập viện khoảng 8 giờ, trẻ lên cơn co giật toàn thân nhiều lần kèm rối loạn tri giác rồi hôn mê sâu, không đáp ứng với các kích thích. Các bác sĩ đã đặt nội khí quản cho bệnh nhi thở máy. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhi có tình trạng nhiễm trùng. Siêu âm não và chụp cắt lớp vi tính sọ não ghi nhận trẻ bị giãn não thất cấp tính, dịch não tủy vàng đục. Các xét nghiệm nuôi cấy tác nhân thông thường trong máu và dịch não tủy đều âm tính. Mặc dù được điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh của trẻ diễn tiến xấu. Các bác sĩ đã thực hiện PCR đa tác nhân trong dịch não tủy. Kết quả, bệnh nhi bị nhiễm ký sinh trùng Naegleria fowleri trong dịch não tủy với số lượng copies rất cao (3,3x107 copies). Bằng phương pháp soi tươi, bác sĩ phát hiện có amip “ăn não” trong mẫu dịch não tủy của bệnh nhi. Theo BS Thế Nguyên, đây là bệnh hiếm gặp, số lượng ca bệnh trên toàn thế giới vẫn còn rất ít. Theo BS Thế Nguyên, amip “ăn não” Naegleria fowleri là một ký sinh trùng đơn bào, thuộc lớp chân giả và là loài Naegleria duy nhất gây bệnh ở người. Amip sống được ở nhiệt độ trên 30 độ C và chịu được nhiệt độ lên đến 45 độ C trong môi trường tự do và thường được tìm thấy trong các khu vực nước ngọt ấm như như ao, hồ, sông, suối nước nóng, đất ẩm, chưa có bằng chứng ghi nhận ký sinh trùng có thể tồn tại trong môi trường nước biển. Amip xâm nhập vào não bộ của người thông qua niêm mạc đường mũi. Các triệu chứng ban đầu của bệnh thường không đặc hiệu và giống với các triệu chứng của viêm màng não do tác nhân vi khuẩn thông thường như nhức đầu, sốt, buồn nôn, nôn. Do đó chẩn đoán bệnh ở giai đoạn đầu thường khó khăn và chậm trễ. Bệnh tiến triển nhanh chóng dẫn đến hôn mê và tử vong nhanh trong vòng 1 đến 18 ngày sau khi khởi phát bệnh. VÂN SƠN Các quốc gia đã áp dụng nhiều chiến lược và công nghệ khác nhau để giảm thiểu khả năng trẻ em bị bỏ quên trên xe buýt trường học. MỸ Hệ thống kiểm tra xe buýt: Nhiều khu học chính ở Mỹ triển khai các hệ thống yêu cầu tài xế đi bộ đến cuối xe buýt và nhấn nút hoặc quẹt thẻ để xác nhận xe đã trống, không còn ai trên xe. Tích hợp công nghệ: Các công nghệ như cảm biến chuyển động, hệ thống nhắc nhở kiểm tra trẻ em, hệ thống báo động… yêu cầu xác nhận của lái xe trước khi rời xe buýt. Đào tạo lái xe: Các chương trình đào tạo toàn diện cho tài xế xe buýt về tầm quan trọng của việc kiểm tra xe kỹ lưỡng sau mỗi chuyến đi. Thông báo cho phụ huynh: Các ứng dụng và hệ thống liên lạc thông báo cho phụ huynh học sinh nếu con họ không xuống xe tại điểm dừng đã định. TRUNG QUỐC Hệ thống giám sát: Lắp đặt camera giám sát trong xe buýt để theo dõi bên trong và đảm bảo không có trẻ em bị bỏ lại. Thẻ thông minh: Học sinh đeo thẻ RFID; thẻ sẽ kích hoạt báo động nếu trẻ em còn lại trên xe khi đến bãi đỗ. RFID là một công nghệ sử dụng trường điện từ để tự động nhận dạng và theo dõi các thẻ hỗ trợ công nghệ này được gắn vào đối tượng. Một hệ thống RFID bao gồm một bộ phát đáp nhỏ, một bộ thu và một bộ phát sóng vô tuyến. Kiểm tra định kỳ: Các quy trình bắt buộc đối với tài xế để kiểm tra xe sau mỗi chuyến đi. Chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng: Các chương trình giáo dục để thông báo cho phụ huynh và nhân viên xe buýt về tầm quan trọng của kiểm tra an toàn. NHẬT BẢN Giám sát trên xe buýt: Phân công giám sát hoặc người đi cùng để kiểm tra xe buýt xem còn học sinh trên xe không sau mỗi chuyến đi. Giải pháp công nghệ cao: Triển khai các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) và cảm biến để phát hiện chuyển động hoặc sự hiện diện của người bên trong xe buýt. Trách nhiệm của tài xế: Các hình phạt nghiêm khắc và biện pháp trách nhiệm đối với người lái xe không thực hiện kiểm tra cần thiết. Nỗ lực hợp tác: Khuyến khích sự hợp tác giữa các trường học, phụ huynh và các công ty vận tải để đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình an toàn. ĐỨC Hệ thống tự động: Triển khai các hệ thống nhắc nhở kiểm tra trẻ em tự động cảnh báo tài xế kiểm tra xe trước khi khóa xe. Đào tạo định kỳ: Các buổi đào tạo định kỳ và bắt buộc cho tài xế xe buýt về tầm quan trọng của việc kiểm tra sau chuyến đi. Biện pháp quy định: Các quy định của chính phủ yêu cầu các công ty vận tải phải cài đặt và sử dụng các hệ thống kiểm tra trẻ em. Sự tham gia của cộng đồng: Nâng cao sự tham gia cộng đồng và phụ huynh vào việc giám sát và đảm bảo an toàn cho học sinh trên xe buýt trường học. CÁC CHIẾN LƯỢC CHUNG TRÊN THẾ GIỚI Thực thi chính sách: Chính phủ và hội đồng trường học thực thi các chính sách nghiêm ngặt yêu cầu kiểm tra kỹ lưỡng xe buýt sau mỗi tuyến đường. Nâng cao nhận thức: Các chương trình nâng cao nhận thức liên tục cho tài xế, phụ huynh và học sinh về tầm quan trọng của an toàn xe buýt. Ứng dụng công nghệ tiên tiến: Sử dụng công nghệ tiên tiến như theo dõi GPS (hệ thống định vị toàn cầu), thẻ RFID và giám sát dựa trên AI để tăng cường an toàn xe buýt. Thực thi luật pháp nghiêm ngặt: Ban hành và thực thi các luật yêu cầu kiểm tra an toàn và có hình phạt thích đáng cho việc không tuân thủ. THÁI AN Học sinh xếp hàng chờ lên xe buýt trường học tại tỉnh Quý Châu, tây nam Trung Quốc ẢNH: XINHUA Theo BS Thế Nguyên, amip “ăn não” gây tổn thương não nặng nề, dẫn đến tử vong trong hơn 95% các trường hợp nhiễm bệnh. Ông khuyến cáo, người dân sử dụng nguồn nước sạch, hạn chế sinh hoạt và tắm rửa ở những nơi có nguồn nước bẩn. THỜI SỰ 15 n Thứ Bảy n Ngày 1/6/2024 Các nước phòng học sinh bị bỏ quên trong xe buýt thế nào? VỤ TRẺ TỬ VONG DO BỊ BỎ QUÊN TRONG ÔTÔ Ở THÁI BÌNH: Bắt tạm giam tài xế, khởi tố thêm 2 giáo viên Đây là vụ án gây chấn động dư luận hai ngày qua do nạn nhân trong vụ án là bé trai 5 tuổi tên là T.G.H (ở huyện Vũ Thư) bị bỏ quên trong ôtô đưa đón của Trường Mầm non Hồng Nhung 2. Đồng thời Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với cô giáo Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1966) và Đoàn Thị Nhâm ( sinh năm 1998, cùng ở TP Thái Bình) để điều tra về tội “ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Bị can Phương và Nhâm là hai cô giáo phụ trách lớp mầm non 5 tuổi của cháu T.G.H thuộc Trường Mầm non Hồng Nhung 2. Cùng ngày, Cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam tài xế Nguyễn Văn Lâm (sinh năm 1965, trú ở TP Thái Bình) để điều tra về tội “Vô ý làm chết người”. Bị can Lâm là tài xế trực tiếp điều khiển chiếc xe đưa đón học sinh Trường Mầm non Hồng Nhung 2 ngày 29/5 chở cháu T.G.H. Trước đó, Công an TP Thái Bình đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phương Quỳnh Anh (sinh năm 1986, nhân viên đưa đón học sinh) về tội “Vô ý làm chết người”. Kết quả điều tra bước đầu cảnh sát xác định, 6h20 ngày 29/5, tài xế Nguyễn Văn Lâm lái ô tô 29 chỗ cùng Phương Quỳnh Anh có nhiệm vụ đưa đón trẻ mầm non từ nhà đến Trường Mầm non Hồng Nhung 2 (xã Phú Xuân, TP Thái Bình), trong đó có cháu T.G.H (sinh năm 2019, ở huyện Vũ Thư). Đến 17h cùng ngày, người thân đến đón không thấy bé T.G.H nên báo cáo nhà trường tìm kiếm, phát hiện cháu vẫn ở trên xe đưa đón học sinh của trường. Mặc dù cháu bé đã được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu nhưng bé đã không qua khỏi. Bước đầu, cảnh sát nhận định, cháu bé ở trên ô tô đưa đón của nhà trường trong thời gian dài, thời tiết nắng nóng, sức lực cháu suy kiệt, kết hợp với không gian hẹp dẫn đến bị suy hô hấp và tử vong. NGUYỄN HOÀN Bệnh nhi 10 tháng tuổi bị amip “ăn não” hiếm gặp Trường Mầm non Hồng Nhung 2, tại xã Phú Xuân, TP Thái Bình ẢNH: NGUYỄN HOÀN Ngày 31/5 PGS.TS.BS Phùng Nguyễn Thế Nguyên, Trưởng khoa Hồi sức Nhiễm - Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM cho biết, bệnh viện vừa ghi nhận một trường hợp bị nhiễm bệnh amip “ăn não”. Đây là bệnh hiếm gặp, do ký sinh trùng có tên khoa học là Naegleria fowleri gây ra. Chiều 31/5, Cơ quan CSĐT - Công an TP Thái Bình cho biết, đơn vị vừa quyết định khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bổ sung cho quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người” xảy ra tại xã Phú Xuân, TP Thái Bình. Ở Mỹ, hệ thống kiểm tra xe buýt yêu cầu tài xế đi bộ đến cuối xe, nhấn nút hoặc quẹt thẻ để xác nhận xe đã trống; ở Trung Quốc, học sinh được đeo thẻ RFID (sẽ kích hoạt báo động nếu trẻ em còn lại trên xe buýt khi đến bãi đỗ)…

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==