Tiền Phong số 148

9 n Thứ Hai n Ngày 27/5/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ còng, người đàn bà ấy vẫn lặng lẽ ra đồng mỗi ngày, phơi mình dưới cái nắng cháy da, vắt kiệt mồ hôi để làm muối. Nghề muối vất vả, cực nhọc, giá muối lại quá thấp nên những người như bà, không có việc gì làm mới phải bám trụ. “Nghề muối bao nỗi gian truân, khi trời nắng to, người ta nghỉ ngơi mình lại ra đồng làm liền tay, liền chân”, bà lão rầu rầu. TRÔNG TRỜI, TRÔNG ĐẤT… Giữa trưa nắng oi ả, trên cánh đồng muối xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, hàng trăm diêm dân đang hối hả làm việc. Đưa tay quệt những giọt mồ hôi trên khuôn mặt đen sạm vì cháy nắng, bà Hồ Thị Huệ (SN 1970) cho hay, nghề muối phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Bà và những diêm dân khác luôn thấp thỏm canh nắng, canh mưa, túc trực ngoài ruộng. “Được mùa cũng nhờ ông trời, thất bát cũng tại ông trời. Có những năm, vào mùa muối mới thu hoạch được vài đợt thì mưa như trút nước, phút chốc những cánh đồng muối trở thành biển nước trắng xóa, mênh mông, bà con diêm dân chỉ biết ngậm ngùi đứng nhìn”, bà Huệ tâm sự. Hơn 40 năm làm nghề muối, bà Huệ cho biết, để làm ra được một mẻ muối phải trải qua nhiều công đoạn nhọc nhằn, vất vả, trần ai. “Nghề muối phụ thuộc vào những “con nắng”, việc tiêu thụ lại bấp bênh. Nhưng giờ nếu không làm muối thì chúng tôi cũng không biết làm gì, vì không có đất nông nghiệp, không có nghề phụ”, bà Huệ thở dài. Khoảng 15 giờ, muối kết tinh, thời điểm này, diêm dân hối hả bắt tay vào công đoạn thu hoạch. Từng ô muối trắng tinh như những “hạt ngọc” được diêm dân cẩn thận gom lại. Theo nhiều diêm dân, giá muối nhiều năm nay vẫn chưa thoát khỏi sự phập phù, lên xuống. Điệp khúc được mùa mất giá, được giá mất mùa vẫn cứ luẩn quẩn. “Người ta nói vui nghề muối làm một ngày ăn cả năm nhưng giá cả như hiện nay thì diêm dân không đủ sống. Vì thế mà lớp trẻ khi học hết phổ thông, nếu không học đại học, cao đẳng thì đều vào miền Nam lập nghiệp, trên cánh đồng muối bây giờ chỉ còn bóng dáng của những người già. Biết là làm muối thu nhập không cao, nhưng tôi cùng nhiều hộ khác trong thôn không nỡ bỏ, vì muốn giữ nghề truyền thống của cha ông”, ông Hồ Văn Sơn (SN 1965) chia sẻ. Ông Bùi Xuân Điện, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ muối Thắng Lợi (xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu) cho biết, đơn vị có diện tích sản xuất muối lớn với hơn 110ha, 818 xã viên. Mỗi năm, Hợp tác xã cung ứng cho thị trường khoảng 12.000 tấn muối. “Nghề muối thu nhập không cao, ưu thế là tận dụng được lao động, nhất là lao động già yếu, phụ nữ… Còn thanh niên trai tráng hay những người trong độ tuổi lao động đi tìm công việc khác, có thu nhập hơn. Với giá muối hiện tại, trong điều kiện nắng to, sức lao động thanh niên tính ra chỉ kiếm được từ 200 - 250 nghìn đồng/ngày thì bám vào nghề muối sống sao được?”, ông Điện chua chát. Với hơn 600ha làm muối, Quỳnh Lưu là địa phương có diện tích làm muối lớn nhất tỉnh Nghệ An, mỗi năm cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh gần 50 nghìn tấn muối. Để nâng cao hiệu quả trong sản xuất muối, UBND tỉnh Nghệ An đã có nhiều chính sách hỗ trợ diêm dân như cải tiến chạt lọc, hỗ trợ bạt ni lông để thay đổi phương thức từ sản xuất muối phơi cát truyền thống sang sản xuất muối phơi bạt. Mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ từ sản xuất, chế biến nhưng nghề sản xuất muối truyền thống đang đứng trước nguy cơ mất dần lao động. T.H Ông Đào Văn Hồng thu hoạch muối giữa nắng nóng như đổ lửa Sản xuất muối vất vả, cực nhọc, thu nhập thấp nên trên những cánh đồng muối chỉ còn người lớn tuổi bám trụ Hạt muối trắng mặn mòi là kết tinh hương vị của biển cả và những giọt mồ hôi chát mặn của diêm dân. Bao đời nay, họ vẫn oằn mình cõng nắng, cõng cả những vất vả của cuộc sống trên vai. Với họ, làm muối không chỉ có thu nhập mà còn để lưu giữ nghề truyền thống... ÁP DỤNG CÔNG NGHỆ Một chương trình cũng đi theo mô hình “đắt xắt ra miếng” đang được Nhà hát Chèo Hà Nội trình thành phố xét duyệt là Duyên chèo phố cổ. Những trích đoạn chèo sẽ được kết hợp với các kỹ xảo công nghệ để tăng cường phần nhìn - đặc biệt phù hợp với khách nước ngoài không biết tiếng Việt. Chèo Hà Nội sở hữu hẳn rạp Đại Nam nên không phải lo điểm diễn. Bài toán đặt ra là phải cân đối giá vé và chất lượng của chương trình. Trước đây, Chèo Hà Nội từng duy trì trong gần 4 năm một chương trình tổng hợp các loại hình nghệ thuật miền Bắc bao gồm cả rối nước tại trụ sở 15 Nguyễn Đình Chiểu, nhưng không đem lại lời lãi bao nhiêu vì khán phòng chỉ có 90 chỗ, giá vé rẻ lại phải cắt % cho công ty du lịch. Sau đó, điểm diễn xuống cấp nên chương trình phải dừng. Vì thế, phương châm NSND Thu Huyền, Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội hướng tới là: “Phải xây dựng cả những chương trình có tính nghệ thuật cao để khách du lịch tự đến xem”. Hà Nội đang hướng tới xây dựng một nền công nghiệp văn hóa nên không thể thiếu những chương trình nghệ thuật chuẩn chỉ, chất lượng cao để phục vụ đông đảo du khách. N.M.HÀ Xẩm Hà Thành sau nhiều năm cống hiến nay không có nổi điểm diễn cố định dân tộc Ngoài lĩnh vực chuyên môn, Ngô Hồng Quang vẫn cần đối tác hỗ trợ để có thể đồng hành lâu dài với các nghệ sĩ trẻ. Hiện anh vẫn bỏ tiền túi để thực hiện dự án, coi như một cách tri ân nhạc truyền thống. Quang cho hay, đêm Về Kinh Bắc dù bán vé ổn nhưng vẫn lỗ 100 triệu đồng. BỘ PHIM GÂY CHOÁNG NGỢP Cành cọ Vàng là giải thưởng danh giá nhất của LHP Cannes được trao cho bộ phim hài kịch lãng mạn Anora của đạo diễn người Mỹ Sean Baker. Sau hơn 2 thập kỷ kể từ phim The tree of life (2011), điện ảnh Mỹ mới có tác phẩm tiếp theo đoạt giải Cành cọ Vàng. Phim dán nhãn 18+ xoay quanh chuyện tình bị cấm cản của nữ vũ công New York (Mikey Madiso) và một chàng trai người Nga (Mark Eydelshteyn). Đạo diễn Sean Baker nói rằng, anh bất ngờ trước kết quả. Đây là mục tiêu duy nhất mà anh hướng đến với tư cách là một nhà làm phim trong 30 năm qua. Anora của Sean Baker được cây bút phê bình của tờ Deadline gọi là bộ phim có tốc độ cao. Kết thúc của bộ phim ấn tượng đến mức khiến những khán giả sau khi xem ra khỏi phòng chiếu trong im lặng. Giới phê bình dùng từ “choáng ngợp”. Tờ Guardian đánh giá cao diễn xuất của Madison và Eydelshteyn, đồng thời nhấn mạnh kịch bản phim lôi cuốn người xem. Đạo diễn kỳ vọng tác phẩm giúp xóa bỏ “sự kỳ thị”. Khi công bố Cành cọ Vàng, Chủ tịch ban giám khảo Cannes Greta Gerwig đánh giá bộ phim đặc biệt, nhân văn này đã chiếm được trái tim của tất cả, khiến mọi người cùng cười, cùng hy vọng,… Giải thưởng lớn của Ban giám khảo (Grand Prix) thuộc về All we imagine as light của đạo diễn Payal Kapadia. Đây là phim Ấn Độ đầu tiên tranh Cành cọ Vàng sau năm 1994. Trong bài phát biểu nhận giải, nữ đạo diễn nhắc đến cuộc đình công trước thềm sự kiện, biểu lộ sự đồng cảm của những người đứng phía sau thành công của các liên hoan phim Giải Kịch bản xuất sắc thuộc về The Subtance của đạo diễn kiêm biên kịch Coralie Fargeat. Phim thuộc thể loại kinh dị, xoay quanh câu chuyện về một minh tinh cố gắng tạo ra phiên bản trẻ trung hơn của mình vì sợ nhan sắc sẽ tàn phai. Giải Nữ diễn viên xuất sắc năm nay được trao cho 4 mỹ nhân trong Emilia Pérez gồm Selena Gomez, Édgar Ramírez, Zoe Saldana và Karla Sofía Gascón. Giải Nam diễn viên xuất sắc thuộc về Jesse Plemons trong Kinds of kindness. Phim Black Dog do tài tử Trung Quốc Bành Vu Yến đóng chính thắng giải Nhãn quan độc đáo. Giải Đạo diễn xuất sắc nhất được trao cho nhà làm phim Miguel Gomes của phim Grand Tour. Tác phẩm điện ảnh Megalopolis của đạo diễn Bố già Francis Ford Coppola làm dậy sóng giới phê bình, nhận tràng pháo tay kéo dài 7 phút trong buổi công chiếu, nhưng trắng tay. TÔN VINH PHỤ NỮ Dấu ấn nổi bật của LHP Cannes 2024 là tôn vinh vị trí, giá trị của phụ nữ trong làng điện ảnh. Nhà sản xuất phim kỳ cựu Iris Knobloch (61 tuổi) giữ chức Chủ tịch LHP danh giá nhất thế giới kể từ năm 2022, cũng là nữ Chủ tịch Cannes đầu tiên trong lịch sử). Trong cuộc phỏng vấn với tờ Variety, bà Iris Knobloch khẳng định, ưu tiên hàng đầu là “khuyến khích phụ nữ xuất hiện nhiều hơn tại lễ hội”. Nữ đạo diễn, diễn viên người Mỹ Greta Gerwig là nữ đạo diễn người Mỹ đầu tiên giữ chức Chủ tịch Ban giám khảo LHP Cannes. Trong số 9 giám khảo chấm giải Cành cọ Vàng có 5 phụ nữ. Ban tổ chức cũng duy trì cam kết trong cuộc chiến chống quấy rối tình dục. Sự kiện trình chiếu phim ngắn Moi Aussi (tên tiếng Anh là Me Too), do diễn viên Judith Godrèche - người tiên phong phong trào MeToo (chống quấy rối và bạo hành tình dục) tại Pháp - chỉ đạo. Dự án được quay trong một ngày, thu thập lời kể của nhiều nhân viên nữ từng bị quấy rối trong hoàn cảnh khác nhau. LHP Cannes 2024 có thêm hạng mục tranh giải cho các tác phẩm nhập vai thực tế ảo, là một phần của dự án phát triển công nghiệp văn hóa sáng tạo tại địa phương. NGỌC ÁNH KẾT QUẢ LHP CANNES 2024: Phim về vũ nữ thoát y giành Cành cọ Vàng Liên hoan phim (LHP) Cannes 2024 khép màn với sự kiện thảm đỏ, và lễ bế mạc tối 25/5 (giờ địa phương). Phim dán nhãn 18+ xoay quanh chuyện tình bị cấm cản của nữ vũ công người Mỹ giành giải thưởng quan trọng nhất. Đạo diễn Sean Baker giành giải Cành cọ Vàng cho bộ phim Anora

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==