10 ĐỜI SỐNG n Thứ Hai n Ngày 27/5/2024 Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết, thời gian qua, tỉnh triển khai nhiều văn bản chỉ đạo của Trung ương trong công tác chống khai thác IUU; đồng thời thành lập đoàn kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh. Cơ quan chức năng tỉnh đã điều tra, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và đưa ra xét xử lưu động vụ án tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép. Hiện tỉnh rà soát để tiếp tục thực hiện thủ tục khởi tố thêm một vụ án hình sự khác tương tự (tàu cá KNF 7106). Do thuyền trưởng đã cam kết nhưng vẫn vi phạm, bị lực lượng nước ngoài xử lý. UBND tỉnh Cà Mau cho biết, tình trạng tự ý móc nối với các tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước để chuộc tàu cá và thuyền viên khi bị bắt về nước, không thông qua đường ngoại giao ngày càng tinh vi... Với 254km bờ biển từ Đông sang Tây, hơn 80 cửa sông, rạch lớn, nhỏ thông ra biển, trong đó có rất nhiều cửa sông rạch không có bố trí lực lượng chức năng để kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra, vào. Từ đặc điểm tự nhiên này, một số tàu cá trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng để đưa tàu cá ra biển hoạt động. Để công tác gỡ thẻ vàng IUU có hiệu quả, tỉnh Cà Mau đề xuất Bộ NN&PTNT hướng dẫn thống nhất về tổ chức lực lượng kiểm ngư (Trung ương và địa phương), nhằm tăng cường thực thi pháp luật, xử lý kịp thời tàu cá, ngư dân có dấu hiệu hoặc vi phạm khai thác hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài. Đề xuất Bộ Ngoại giao tăng cường hơn nữa trong ngoại giao, đối ngoại, qua đó cung cấp thông tin, hồ sơ, chứng cứ có liên quan đến các tàu cá khai thác thủy sản bị bắt, giam giữ, xử lý tại nước ngoài, để làm cơ sở cho lực lượng chức năng tỉnh củng cố hồ sơ vi phạm và xử lý, xử phạt đúng quy định pháp luật. Đề xuất Bộ Quốc phòng và Bộ Công an theo dõi chặt chẽ việc xuất, nhập cảnh (kể cả xuất, nhập cảnh bằng đường biển) của các đối tượng liên quan để phục vụ công tác điều tra, củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định; tăng cường sự hiện diện của các lực lượng chấp pháp trực thuộc trên biển, vùng giáp ranh; tăng cường chỉ đạo công tác điều tra, phát hiện, xử lý những hành vi có dấu hiệu môi giới, móc nối đưa tàu cá đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. TÂN LỘC Làm chủ con tàu đánh bắt xa bờ, mỗi phiên biển, bà Dương Thị Nhỏ (trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn - chủ tàu cá QNg 90558 TS) nhận được khoảng 75 triệu đồng tiền hỗ trợ nhiên liệu thông qua việc nhắn tin về trạm bờ. Tuy nhiên, trong lúc neo đậu tại bến, kẻ gian đã đột nhập lên tàu lấy đi thiết bị Icom VX-1700 (ngư dân thường gọi là máy nhắn tin). Suốt gần 3 năm qua, bà đã liên hệ nhiều nơi nhưng không mua được máy mới thay thế, bà Nhỏ đành phải bán con tàu từng là sinh kế của cả gia đình. Bà Nhỏ cho biết, từ ngày mất máy nhắn tin, gia đình bà đã lên Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi để xin cấp lại máy mới, nhưng không có, bà buộc phải chạy đi khắp nơi từ Đà Nẵng, Phú Yên… vào gần tới Vũng Tàu mua lại thiết bị Icom VX-1700 về gắn lại trên tàu để đi hoạt động nhưng vẫn không có chỗ nào bán. “Tàu bị mất máy Icom VX1700, không thể nhắn tin, mỗi phiên biển gia đình bà buộc phải chi trả cho 6 bạn thuyền là 18 triệu (tiền hỗ trợ tiền dầu). Số tiền đó bà tự bỏ ra chứ không phải tiền hỗ trợ của Nhà nước. Sau đó bà rao bán tàu nhưng ở Quảng Ngãi không ai dám mua vì không có máy nhắn tin, được một thời gian bà đành bán tàu về trong Bình Định để trong đó họ dùng thiết bị VMS”, bà Nhỏ nói. Ngư dân Huỳnh Ngọc Sum (trú xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi) cho biết, hiện máy Icom VX-1700 đã cũ và quá lạc hậu nên có rất nhiều bất cập. Khi ra khơi ngư dân phải vừa đánh bắt, vừa trực nhắn tin về bờ để sau này làm cơ sở nhận tiền hỗ trợ nhiên liệu. Nhiều lúc tin nhắn đã gửi đi nhưng trạm bờ lại không nhận được, buộc phải canh liên tục, nhiều khi mất mấy ngày để nhắn tin về bờ. “Mỗi phiên đi biển phải đủ số tin nhắn theo quy định mới được nhận hỗ trợ. Có lúc đã nhắn rồi, cứ nghĩ là được rồi, nhưng khi làm hồ sơ cơ quan chức năng báo chưa nhận đủ tin nhắn. Một số tàu nhắn tin do thiết bị quá cũ nên khi nhắn làm nóng cả hệ thống điện trên tàu, cháy luôn cả dây điện”, ngư dân Sum nói thêm. Ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) cho hay, theo tìm hiểu, các địa phương ven biển miền Trung như Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận... đã sử dụng dữ liệu của thiết bị VMS làm cơ sở pháp lý xem xét hỗ trợ chi phí nhiên liệu, nhưng tại Quảng Ngãi vẫn áp dụng theo máy Icom VX-1700. Trong khi nếu tàu cá lắp đặt thiết bị VMS, tàu thuyền đi đâu, về đâu cơ quan chức năng đều biết. Do vậy, ngư dân tha thiết mong cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi sớm sử dụng thiết bị VMS để làm cơ sở hỗ trợ dầu cho bà con. SỚM ÁP DỤNG THIẾT BỊ VMS ĐỂ HỖ TRỢ NGƯ DÂN Nhiều năm qua, chính sách hỗ trợ nhiên liệu cho tàu cá đánh bắt xa bờ theo Quyết định 48 của Chính phủ đã trở thành nguồn động lực lớn cho ngư dân Quảng Ngãi, nhiều chủ tàu đã tăng số tàu, số phiên biển để khai thác hải sản ở các vùng biển xa bờ, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tuy nhiên, trong khi nhiều tỉnh, thành phố ven biển khác đã sử dụng thiết bị giám sát hành trình (VMS) để làm cơ sở pháp lý hỗ trợ nhiên liệu cho tàu cá, thì ở Quảng Ngãi, ngành chức năng vẫn còn dựa vào tin nhắn từ thiết bị Icom VX-1700 có tích hợp định vị vệ tinh GPS đã quá lạc hậu. Với thiết bị này, việc gửi và nhận tin nhắn không thành công rất lớn, gây thiệt thòi cho chủ tàu cá vì không được xét hỗ trợ tiền dầu của Chính phủ. Máy Icom VX-1700 có tích hợp định vị GPS là thiết bị duy nhất được cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi dùng xác định vị trí hoạt động của tàu cá, làm cơ sở xem xét hỗ trợ nhiên liệu cho ngư dân. Theo phản ánh của một số chủ tàu cá, khi hành nghề xa bờ, dù đã nhắn tin nhưng do nghẽn mạng, do máy đã cũ hoặc do sóng yếu nên tin nhắn không đến với trạm bờ hoặc khi máy bị hư hỏng, mất thì việc mua lại máy mới thay thế rất khó, gây thiệt thòi cho chủ tàu cá vì không được xét hỗ trợ tiền dầu. Nhiều người đành phải bán tàu với giá rẻ chỉ vì lý do không có máy nhắn tin. Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi Hồ Trọng Phương cho biết, để thực hiện chính sách hỗ trợ khai thác hải sản trên các vùng biển xa theo Quyết định 48 của Chính phủ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi dựa theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT, Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính. Đồng thời, căn cứ vào máy Icom VX - 1700 của ngư dân. Máy này được nhập từ nước ngoài, số lượng hạn chế đã gây khó khăn cho ngư dân khi máy bị hư hỏng, mất trộm. “Để kịp thời giải quyết chính sách hỗ trợ nhiên liệu cho ngư dân, sở này đã có văn bản kiến nghị Bộ NN&PTNT cho sử dụng thiết bị VMS để thay thế hoàn toàn thiết bị Icom VX -1700. Kiến nghị này đã được Bộ NN&PTNT ghi nhận và tham mưu Chính phủ để trong thời gian tới khi sửa đổi Quyết định 48 thì nội dung này sẽ được sửa để ngư dân sớm được hưởng lợi”, ông Phương nói thêm. NGUYỄN NGỌC Trong khi nhiều địa phương khác của cả nước dùng thiết bị giám sát hành trình để làm cơ sở pháp lý hỗ trợ chi phí nhiên liệu cho tàu cá đánh bắt xa bờ theo Quyết định 48 của Chính phủ, ở Quảng Ngãi, ngành chức năng còn dựa vào tin nhắn từ thiết bị Icom VX-1700 đã quá lạc hậu, gây nhiều thiệt thòi cho ngư dân. Ngành chức năng Quảng Ngãi vẫn dựa vào thiết bị Icom VX-1700 để làm cơ sở được hỗ trợ nhiên liệu ẢNH: NN Tàu cá cập cảng Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) ẢNH: TÂN LỘC Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 1.700 tàu cá đăng ký hoạt động tại các vùng biển xa bờ. Tuy nhiên, những năm gần đây có nhiều ngư dân không được hỗ trợ nhiên liệu vì trạm bờ không nhận được tin nhắn từ tàu gửi về. Toàn tỉnh Cà Mau có 4.077 tàu cá, 100% tàu cá hoạt động khai thác thủy sản trên biển được lắp thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Tỉnh có 5 cảng cá đang hoạt động, trong đó có 2 cảng cá loại II và 1 cảng cá loại III được Bộ NN&PTNT công bố danh sách cảng cá chỉ định xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản và tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên cập, rời cảng theo quy định. CÀ MAU CHỐNG KHAI THÁC IUU: Đề xuất quân đội, công an giám sát việc xuất, nhập cảnh TÀU CÁ QUẢNG NGÃI DÙNG THIẾT BỊ THÔNG TIN CŨ: Ngư dân chịu thiệt Tỉnh Cà Mau xác định, công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) là nhiệm vụ quan trọng, quyết tâm cao, nên chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ, toàn diện, góp phần cùng các cấp, ngành sớm tháo gỡ thẻ vàng của EC.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==