Tiền Phong số 145

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, hơn 106.000 học sinh Hà Nội sẽ dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học tới. Theo số liệu của Sở GD&ĐT Hà Nội, thành phố có hơn 50.000 em sẽ có lựa chọn khác như: học tư thục, học nghề, học Trung tâm GDTX - GDNN…Hằng năm, sau phân luồng, các trường công lập bậc THPT chỉ đảm bảo chỗ học cho khoảng 60-62% học sinh. Quận Hà Đông năm nay có gần 8.000 học sinh lớp 9 tốt nghiệp và thi tuyển vào lớp 10, tuy nhiên chỉ có 3 trường THPT công lập gồm: THPT Lê Quý Đôn, THPT Quang Trung và THPT Trần Hưng Đạo với tổng chỉ tiêu tuyển sinh 2.025 em. Áp lực nhất là học sinh ở khu vực quận Cầu Giấy bởi đây là quận có số lượng học sinh rất đông (năm nay khoảng 7.000 học sinh lớp 9) nhưng chỉ có 2 trường (THPT Cầu Giấy và THPT Yên Hòa tuyển 1.440 chỉ tiêu). Quận Ba Đình cũng chỉ có 3 trường THPT công lập; quận Hoàn Kiếm 2 trường (THPT Việt Đức, THPT Trần Phú tuyển 1.575 chỉ tiêu)… Đa số các trường này hằng năm có điểm chuẩn tuyển sinh đầu vào lớp 10 rất cao, chỉ có những học sinh có năng lực khá, tốt mới có thể bước vào cuộc đua. Tuy Hà Nội đã chia toàn thành phố thành 12 khu vực tuyển sinh và mỗi học sinh có 3 nguyện vọng để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường công lập ở các khu vực khác nhau nhưng trong đó có những quận “nóng” ghép với nhau như: Ba Đình - Tây Hồ; Hai Bà Trưng - Hoàn Kiếm; Cầu Giấy - Đống Đa - Thanh Xuân; Chương Mỹ - Hà Đông - Thanh Oai… Quy tắc, học sinh đăng ký 3 nguyện vọng nhưng trong đó 2 nguyện vọng thuộc 1 khu vực, 1 nguyện vọng khu vực khác. Như vậy, nếu học sinh ở trung tâm quận Hà Đông vì khoảng cách địa lý ngại đăng ký sang huyện Chương Mỹ, Thanh Oai trong khi lựa chọn đăng ký 1 nguyện vọng lại bị áp lực rủi ro. Ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, khẳng định, các loại hình trường học đảm bảo đủ chỗ học cho 100% học sinh. Theo kế hoạch phân luồng, triển khai đề án định hướng phân luồng học sinh phổ thông giai đoạn 2018-2025 của thành phố, phấn đấu 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ trung cấp hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp… XÂY THÊM TRƯỜNG CÔNG LÀ GIẢI PHÁP CỐT LÕI TS. Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, nguyên nhân cốt lõi dẫn đến áp lực đối với học sinh là thiếu trường lớp, đặc biệt là các quận nội thành hiện nay có số lượng trường THPT công lập rất ít. Một số quận nhiều năm nay không xây thêm được trường học nào trong khi số lượng học sinh tăng hằng năm. Thực trạng giáo viên trường THCS “khuyên” học sinh có học lực yếu kém đi học nghề đã tồn tại nhiều năm nay nhưng không giải quyết được, ngày càng tạo nên bức xúc trong phụ huynh, dư luận. Đây không chỉ là bệnh thành tích là còn làm trái với luật pháp. Quyền của học sinh là được đi học, có quyền được chọn học ở đâu, làm nghề gì và không ai được phép ngăn cấm. Theo TS Lâm, giải pháp hiện nay là thành phố ưu tiên nhanh chóng mở rộng và xây mới các cơ sở trường học các cấp đáp ứng nhu cầu học tập khi tăng dân số. Ngoài việc sử dụng ngân sách nhà nước, có thể mở rộng chính sách công - tư hợp tác để từng quận, huyện căn cứ nhu cầu phát triển dân số trong quá trình đô thị hóa, giao đất sạch cho các nhà đầu tư xây dựng trường. Nhà nước giao đất có thể yêu cầu nhà đầu tư áp mức học phí đảm bảo phù hợp với nhiều đối tượng người dân, thay vì học phí trường tư quá cao, người dân không theo kịp. Giao các quận, huyện có kế hoạch phát triển trường học trong 5 năm tới, chủ động trình chính sách tháo gỡ giải phóng mặt bằng xây dựng trong 3-5 năm tới trường học đáp ứng nhu cầu học tập của dân. “Khi đó, quận Hoàn Kiếm nội đô bí đất có thể quy hoạch, xây trường ở ven đê sông Hồng. Nếu quyết tâm, mỗi năm mỗi quận, huyện xây thêm 1 trường THPT là điều không khó để thực hiện”, ông Lâm nói. Bên cạnh đó, Thủ đô cũng cần có chính sách động viên, khích lệ kịp thời trường tư thục chủ động, sáng tạo, đóng góp cho sự đa dạng hệ thống trường học và tạo điều kiện thuận lợi cho các trường còn gặp khó khăn để đảm bảo chất lượng giáo dục đồng đều giữa các trường, giảm áp lực tuyển sinh cho trường công. Theo TS Lâm, cần phải nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học, không chạy theo thành tích bằng cách học thật, thi thật và đánh giá thật năng lực của học sinh. Theo đó, trong suốt quá trình học từ lớp 1 đến lớp 9, các nhà trường, thầy cô giáo kiểm tra, chấm điểm một cách nghiêm túc, đúng năng lực để học sinh, không vì thành tích mà chấm điểm 9, 10 dẫn đến “lạm phát” điểm 10 như hiện nay. Thầy cô hỗ trợ học sinh tiến bộ nhưng cũng sẵn sàng cho học sinh “đúp”, học lại, không lên lớp bằng mọi giá để đến lớp 9 mới ồ ạt phân luồng. Nếu Sở, Phòng GD&ĐT có trách nhiệm giám sát chặt chẽ chất lượng kiểm tra từng học kỳ, từng năm học, chúng ta hoàn toàn có thể tin cậy học bạ là căn cứ xét tuyển vào lớp 10, giảm áp lực thi cử rất lớn cho cả phụ huynh, học sinh. Ông Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường THCS M.V Lô-mônô-xốp (Hà Nội), cho rằng, áp lực thi cử dồn nén lên vai học sinh có phần nguyên nhân từ sự kỳ vọng quá mức của phụ huynh, nhưng phần lớn nguyên nhân từ thiếu trường, lớp. HÀ LINH Học sinh căng thẳng học 12 tiếng mỗi ngày hay phụ huynh chi cả chục triệu mỗi tháng cho con học ôn, luyện thi vào lớp 10 là thực tế đang diễn ra tại Hà Nội. Các chuyên gia, nhà giáo cho rằng, Thủ đô cần nhanh chóng xây thêm trường, đảm bảo chỗ học cho học sinh, tránh chuyện tư vấn, phân luồng vi phạm quyền học tập của học sinh. “Tại một số địa bàn quận có tốc độ đô thị hóa nhanh dẫn đến việc thừa thiếu trường học cục bộ đã gây áp lực cho hệ thống các trường công lập trên địa bàn, trong đó có các trường THPT công lập”. Ông NGUYỄN QUANG TUẤN -PhóGiámđốcSởGD&ĐTHàNội 6 KHOA GIÁO n Thứ Sáu n Ngày 24/5/2024 Học sinh lớp 9 tại quận Ba Đình (Hà Nội) trong đợt thi thử vào lớp 10 Cách giảm áp lực thi cử cho học sinh Các chuyên gia quốc tế cho rằng các đập thủy điện trên sông Mekong đang gây nguy cơ cạn kiệt dòng chảy, giảm trầm tích chảy xuống hạ lưu, là một trong những nguyên nhân gây hạn mặn ngày càng nghiêm trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long. Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 23/5, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết quan điểm của Việt Nam về vấn đề này. Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Việt cho biết, Mekong là dòng sông chung xuyên biên giới và chảy qua nhiều quốc gia. Là quốc gia ở hạ nguồn sông Mekong, Việt Nam rất quan tâm đến những tác động xuyên biên giới và khả năng tích nước của các công trình thủy điện trên dòng sông này. “Như chúng tôi đã nhiều lần nói rõ, việc phát triển và vận hành các công trình thủy điện trên sông Mekong cần bảo đảm không gây tác động tiêu cực, bao gồm tác động xuyên biên giới, đến môi trường và phát triển kinh tế-xã hội, đời sống kinh tế-xã hội của các nước ở lưu vực, nhất là các nước ở hạ nguồn; phải phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế”, ông nói. Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng cùng các nước liên quan tăng cường hợp tác nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mekong, vừa bảo đảm hài hoà lợi ích của các nước, vừa không có tác động tiêu cực đến đời sống của người dân sinh sống trong khu vực. Ủy hội sông Mekong quốc tế có đối tác đối thoại là các quốc gia thượng nguồn và đang tích cực thúc đẩy hợp tác với các cơ chế khác liên quan đến sông Mekong, ông nói. Theo thống kê chính thức, đến năm 2024, các quốc gia thượng nguồn sông Mekong đã xây dựng 128 hồ trên dòng chính và dòng nhánh với dung tích hữu ích khoảng 88 tỷ m3; dự kiến tăng lên 90-95 tỷ m3 năm 2030 và 120 tỷ m3 khi hoàn thành 231 hồ theo quy hoạch cho giai đoạn năm 2040-2060. Giới chuyên gia đánh giá, những công trình này sẽ tác động lớn đến dòng chảy xuống Đồng bằng sông Cửu Long, khiến tần suất xuất hiện lũ lớn giảm, nguy cơ mất lũ tăng lên, từ đó xâm nhập mặn xuất hiện sớm hơn. Bên cạnh đó, tình trạng sụt giảm khoảng 70-75% lượng phù sa chảy xuống Đồng bằng sông Cửu Long đã, đang và sẽ tiếp tục gây ra xói lở nghiêm trọng. Trong mùa khô năm 20232024, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ảnh hưởng đến hàng nghìn héc-ta cây trồng vùng Đồng bằng sông Cửu Long và khiến hàng chục nghìn hộ dân thiếu nước sinh hoạt. BÌNH GIANG Việt Nam kêu gọi bảo đảm hài hòa lợi ích các nước ven sông Mekong Đập thủy điện Cảnh Hồng ở Vân Nam, Trung Quốc ẢNH: THU LOAN Hiện nay dọc dòng chảy chính của sông Mekong có 14 đập thủy điện của các quốc gia đang vận hành. Việt Nam kêu gọi việc phát triển và vận hành đập thủy điện cần bảo đảm hài hòa lợi ích của các nước, không gây tác động tiêu cực đến đời sống của người dân.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==