NGHỊ ĐỊNH 24 “ĐÃ HẾT GIÁ TRỊ LỊCH SỬ” Quan tâm đến vấn đề giá vàng tăng bất thường, ngày càng chênh lệch cao so với giá thế giới, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, cần có biện pháp điều tiết đưa giá vàng ngang bằng với thế giới một cách linh hoạt. “Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng để tăng nguồn cung cho thị trường nhưng lại xảy ra nghịch lý, cứ sau đấu thầu giá vàng lại tăng, vì giá sàn cao nên doanh nghiệp trúng thầu phải bán giá cao hơn. Do vậy, sắp tới có thể áp dụng đấu thầu ngược như đơn vị nào mua vàng xong bán sát giá tham chiếu nhất sẽ trúng thầu”, ông Cường nói. Ông cho rằng, về dài hạn, cần phải sửa Nghị định 24. Đại biểu Phạm Đức Ấn (đoàn Hà Nội) nhận định, Nghị định 24 “đã hết giá trị lịch sử”. Theo ông, cần hết sức thận trọng trong quản lý vàng, nếu đầu tư chạy theo vàng quốc tế có khi mất nhiều hơn được và có thể quay lại tình trạng “vàng hoá” như trước đây. Đại biểu Ấn cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước càng đấu thầu giá vàng càng lên chỉ là hiện tượng trong giai đoạn đầu. Thời gian tới, cơ quan chức năng cần hoàn thiện phương thức, chính sách quản lý phù hợp đối với thị trường vàng để tránh “vàng hoá”. Trong khi đó, đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) cho rằng, điều bất hợp lý của thị trường vàng hiện nay là sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước so với vàng thế giới, dù đã có nhiều cách nhưng không thu hẹp được. “Việc đấu thầu lại càng hâm nóng thị trường vàng. Nguyên nhân có thể do cách thức làm vừa rồi không rõ mục tiêu”, ông Lâm nói. Ông nêu băn khoăn với việc giá vàng đưa ra đấu thầu gần sát với giá thị trường chứ không phải giá vàng thế giới. “Chúng ta muốn bán vàng với giá cao để thu về nhiều tiền hay đấu thầu để ổn định thị trường, ổn định tâm lý người dân?”, ông Lâm đặt câu hỏi. Để kéo giá vàng trong nước sát giá thế giới, theo ông, phải tính đúng, đủ giá thành của vàng trong nước làm giá khởi điểm đấu giá. Trước biến động bất thường của thị trường vàng, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) đề nghị sớm có sự chỉ đạo, tháo gỡ, bình ổn, truyền thông làm rõ, để tránh những tác động tiêu cực đến nền kinh tế, xáo trộn tâm lý của người dân. Với thị trường vàng biến động vừa qua, theo bà, có thể không phải là nhu cầu thực tế của người dân mà có thể là do một số đối tượng đầu cơ, lũng đoạn thị trường để trục lợi. CÂN NHẮC VỀ ÁP GIÁ TRẦN, GIÁ SÀN VÉ MÁY BAY NỘI ĐỊA Liên quan đến giá vé máy bay cao, ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, đại biểu Bùi Hoài Sơn (Hà Nội) đề nghị làm rõ nguyên nhân và giải pháp để bình ổn, bởi giá vé tăng cao sẽ làm giảm nhu cầu đi lại, cũng như ảnh hưởng ngành du lịch, khách sạn. So sánh giá vé trong nước cao hơn nhiều so với Thái Lan, ông đề nghị có gói hỗ trợ cho hàng không để có chương trình giảm giá. Theo ông, hợp tác giữa ngành hàng không và du lịch lâu nay vẫn mạnh ai nấy làm, lợi ai người ấy hưởng, không chia sẻ rủi ro. Do vậy, hai ngành du lịch và hàng không cần hợp tác chặt chẽ, đưa ra các sản phẩm khuyến mãi, giúp giảm giá vé máy bay. “Về lâu dài, Việt Nam cần đầu tư trung tâm bảo dưỡng máy bay, hạ chi phí dịch vụ lĩnh vực này. Cùng mối quan tâm, trong phiên thảo luận tại Quốc hội vào buổi chiều về giải quyết kiến nghị của cử tri và nhân dân, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, giá vé máy bay đang cao hơn so với thu nhập bình quân của người dân. Theo bà Phúc, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé tăng rất cao, trung bình từ 13 - 25%. Cơ quan chức năng cho rằng, dù giá vé nội địa tăng, nhưng “vẫn trong khung giá” quy định. Theo bà, điều đó không sai, nhưng qua kết quả tìm kiếm thì giá vé nội địa chênh lệch cao so với các nước trong khu vực. “Rất nhiều câu hỏi đặt ra xoay quanh việc, tại sao giá vé máy bay nội địa khá đắt so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam, trong khi đó, giá vé tiếp tục tăng cao khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ đi lại trong các dịp lễ, tết, hè, hoặc sự kiện quan trọng; tình trạng khan hiếm vé máy bay xảy ra thường xuyên trong khi hãng hàng không quốc gia vẫn báo lỗ?”, đại biểu Phúc nêu. Vì sự phát triển của ngành hàng không và quyền lợi chính đáng của nhân dân, bà Phúc đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo, có giải pháp tạo cơ chế cạnh tranh minh bạch trong các hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng không. Từ đó, đưa giá vé quay trở về bản chất thực của nó, để không còn râm ran trong dư luận về việc có hay không việc độc quyền, găm vé máy bay. Đồng thời, cần thu hút hạ tầng hàng không, thay vì chỉ có Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, để kiểm soát, hạn chế tối đa tình trạng chồng chéo thuế, phí, làm giá vé tăng cao như vừa qua. Đại biểu cũng đề nghị xem xét quy định áp giá trần hay giá sàn với vé máy bay nội địa, bởi khi tăng cao, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến xã hội, ngành du lịch, mà còn tác động ngược lại đối với sự phát triển của ngành hàng không. LUÂN DŨNG Tình trạng giá vàng tăng sau đấu thầu, giá vé máy bay liên tục tăng, trong khi hãng hàng không quốc gia vẫn báo lỗ là những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội, tại phiên thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội, ngày 23/5. 4 THỜI SỰ n Thứ Sáu n Ngày 24/5/2024 Đại biểu Hoàng Văn Cường phát biểu tại phiên họp ẢNH: NHƯ Ý “Nóng” giá vàng, giá vé máy bay QUỐC HỘI THẢO LUẬN TẠI TỔ VỀ KINH TẾ, XÃ HỘI: Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, hầm đường sắt Chí Thạnh và những hầm khác ở khu vực miền Trung được xây dựng từ hơn 100 năm nay nên xuống cấp. Nguyên nhân sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh được xác định là do địa chất phức tạp, kết cấu bở rời. Đường hầm này trên đỉnh hầm còn có đường bộ đang được khai thác nên ít nhiều ảnh hưởng đến kết cấu hầm. Những ngày gần đây, khu vực hầm đường sắt Chí Thạnh có mưa nên toàn bộ đặc tính cơ lý của đất bị giảm, dẫn đến sự cố sụt lở đất đá. Hiện việc khắc phục sự cố sụt lở hầm đường sắt Chí Thạnh vẫn đang diễn ra hết sức khẩn trương, khoảng 100 công nhân đang tích cực phun bơm bê tông gia cố các điểm sụt lở, bên trong hầm không phát sinh thêm khối lượng đất đá sạt lở mới. Tính đến ngày 23/5, ngành đường sắt đã thực hiện phương án chuyển tải hành khách của 12 đoàn tàu bằng ô tô giữa hai ga La Hai và Tuy Hòa. Số lượng hành khách được chuyển tải của 12 đoàn tàu xuất phát từ ga Sài Gòn và ga Hà Nội ngày 21/5 là 2.650 người, ngày 22/5 là 2.845 người. Như Tiền Phong đã đưa tin, khoảng 10h30 ngày 21/5, một lượng đất đá trong hầm đường sắt Chí Thạnh bất ngờ đổ xuống khi tàu công trình đang thực hiện công tác gia cố hầm, khối lượng đất đá sạt lở ước tính khoảng 30m3. Sau đó, hầm này tiếp tục sạt lở với khối lượng lên đến 50m3. Sự cố sụt lở hầm Chí Thạnh đã làm gián đoạn chạy tàu Bắc - Nam qua khu vực này. LỮ HỒ 2 - 3 ngày tới, thông tàu qua hầm đường sắt Chí Thạnh Ngày 23/5, đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra thực địa và chỉ đạo khắc phục sự cố sụt lở tại hầm đường sắt Chí Thạnh, ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Tại đây, các cơ quan chức năng nhận định, nếu thời tiết thuận lợi trong 2 - 3 ngày tới mới khắc phục sự cố sụt lở và thông tàu qua hầm đường sắt này. Công nhân đang nỗ lực đưa máy móc khắc phục sự cố sụt lở hầm đường sắt Chí Thạnh ẢNH: L.H “Tại sao giá vé máy bay nội địa khá đắt so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam, trong khi đó, giá vé tiếp tục tăng cao khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ đi lại trong các dịp lễ, tết, hè, hoặc sự kiện quan trọng. Tình trạng khan hiếm vé máy bay xảy ra thường xuyên trong khi hãng hàng không quốc gia vẫn báo lỗ?”. Đại biểu Quốc hội HUỲNH THỊ PHÚC (Bà Rịa – Vũng Tàu)
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==