Giải trình, tiếp thu, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh Lê Tấn Tới cho biết, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe để nâng cao ý thức người lái xe. Tiếp thu ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo xây dựng Điều 58 về điểm của Giấy phép lái xe. “Việc bổ sung quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý văn minh, hiện đại, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số, xã hội số của nước ta”, ông Tới nói, đồng thời nhấn mạnh, quy định này sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giúp cơ quan quản lý giám sát toàn diện quá trình chấp hành sau vi phạm của người lái xe. Theo đó, người lái xe vi phạm tùy theo tính chất, mức độ của hành vi có thể bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm. Trường hợp bị trừ hết điểm, người được cấp giấy phép lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm. Thảo luận, ĐBQH Tô Văn Tám (Đoàn Kon Tum) cho rằng, quy định này có hai vấn đề cần làm rõ: Đây là biện pháp xử phạt hành chính hay biện pháp bổ sung xử phạt hành chính? Theo ông, đây là biện pháp bổ sung xử phạt hành chính. “Nếu như vậy, cần bổ sung vào dự thảo luật theo hướng người có hành vi vi phạm pháp luật trật tự giao thông đường bộ vừa phải chịu xử phạt hành chính vừa phải bị trừ điểm giấy phép lái xe”, ông nói. Bên cạnh đó, đối với trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, theo quy định tại dự thảo, phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật và khi có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm. “Vậy trong thời gian chờ kiểm tra hoặc kiểm tra không đạt yêu cầu thì giấy phép lái xe này có còn hiệu lực hay không?”, ông nói, và đề nghị quy định rõ theo hướng, nếu bị trừ hết điểm thì giấy phép lái xe đó hết hiệu lực, khi được phục hồi đủ 12 điểm thì sẽ có hiệu lực trở lại. Đại biểu Huỳnh Thị Ánh Sương (Đoàn Quảng Ngãi) cũng đồng tình với quy định này, vì vừa có tính răn đe, vừa giáo dục, động viên việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ. “Mỗi lần bị trừ điểm là một lần cảnh báo giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn. Giấy phép lái xe chưa bị trừ hết điểm, người lái xe tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động tham gia giao thông, hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người lái xe, đảm bảo tính nhân văn của pháp luật và quyền của công dân”, bà Sương nêu. CÒN “NỂ NANG NHAU” Một nội dung khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu là quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Theo ông Lê Tấn Tới, qua thảo luận đa số đại biểu nhất trí với quy định này, nhưng cũng có một số đại biểu thì đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn. Qua phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cho giữ quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn. Nêu ý kiến, đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương) nói, tại kỳ họp trước, ông đã đề nghị không nên quy định cứng nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe, nhưng mới đây, khi dự một đám cưới ở quê nhà, ông thấy việc “cấm tuyệt đối có khi lại đúng”. Bởi theo ông, một bộ phận người dân vẫn nể nang nhau hơn là coi trọng pháp luật. Ông khẳng định, không cố bảo vệ quan điểm nồng độ cồn bằng 0 hay có ngưỡng vì có thể đúng ở đối tượng này mà chưa chắc đúng ở đối tượng kia, hoặc có thể bây giờ đúng nhưng 10 năm sau chưa chắc đã đúng. Do vậy, ông đề nghị bổ sung thêm cơ sở thuyết phục để Quốc hội quyết định sao cho thấu tình, đạt lý, đáp ứng nguyện vọng của đa số nhân dân. Ủng hộ quy định cấm, nhưng đại biểu Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) còn băn khoăn, quy định cấm trên đã đảm bảo chặt chẽ chưa, liệu có trường hợp bị xử lý oan sai hay không, nhất là những người điều khiển phương tiện mà trong máu có nồng độ cồn nội sinh, không phải do sử dụng rượu bia, hay đồ uống có cồn trước đó? Từ phân tích trên, ông đề nghị chỉnh sửa dự thảo luật theo hướng: Cấm điều khiển phương tiện mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, trừ trường hợp do bị bệnh, dẫn tới tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh. Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, với những nội dung còn ý kiến khác nhau, cần lấy phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội, đảm bảo mọi ý kiến được tiếp thu, giải trình đầy đủ, tạo sự đồng thuận cao và đúng theo kế hoạch, chương trình kỳ họp. LUÂN DŨNG Chiều 22/5, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Quy định cấm uống rượu bia khi lái xe, vấn đề trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu. “Việc bổ sung quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý văn minh, hiện đại, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế số, xã hội số của nước ta”. Ông LÊ TẤN TỚI 4 XÃ HỘI n Thứ Năm n Ngày 23/5/2024 CSGT dừng xe có dấu hiệu vi phạm để kiểm tra xử lý theo quy định Trừ điểm GPLX vi phạm là biện pháp quản lý văn minh Ngày 22/5, theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ năm 2018 đến hết 2023, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện 2.696 vụ vi phạm quy định về bảo vệ công trình thủy lợi, trong đó năm 2023 phát sinh 137 vụ. Các hành vi vi phạm chủ yếu là xây dựng nhà ở, công trình, gây cản trở dòng chảy, xả rác thải, nước thải vào công trình thủy lợi... Theo cơ quan chức năng, số vụ đã được xử lý năm 2023 là 93/137 vụ (đạt 67,9%); hình thức xử lý vi phạm hiện mới chỉ dừng lại ở việc lập biên bản, nhắc nhở, vận động các tổ chức, cá nhân tự giác tháo dỡ, khôi phục hiện trường, chưa xử phạt vi phạm hành chính. Nguyên nhân chủ yếu của tồn tại nêu trên là thiếu sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp, sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong kiểm tra, xử lý vi phạm còn hạn chế. Lý do nữa là nhiều công trình thủy lợi chưa được cắm mốc chỉ giới bảo vệ, công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ công trình thủy lợi chưa được quan tâm đúng mức. Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị tăng cường kiểm tra, đánh giá tình hình vi phạm phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi về hình thức, số lượng và mức độ ảnh hưởng của các hành vi vi phạm, xử lý vi phạm, đảm bảo an ninh, an toàn công trình thủy lợi trên địa bàn... HOÀNG LAM Tổ chức bắn pháo hoa từ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, song đến nay, tỉnh Quảng Trị chưa trả kinh phí mua pháo cho Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, nên được đề nghị thanh toán công nợ. Ngày 22/5, ông Hà Sỹ Đồng-Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận thông tin này, và cho hay, tỉnh sẽ sắp xếp thanh toán kịp thời. Cuối năm 2023, UBND tỉnh Quảng Trị giao Bộ chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh chủ trì xây dựng kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa nổ tầm thấp vào Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Kinh phí bắn pháo hoa nổ dịp Tết Dương lịch 2024 là hơn 222 triệu đồng và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 hơn 329 triệu đồng. Kinh phí là từ nguồn xã hội hóa. Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã tham mưu thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Song đến nay chỉ mới thanh toán tiền pháo hoa dịp Tết Dương lịch 2024, còn kinh phí bắn pháo hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 chưa được thanh toán. Ngày 8/5, Công ty TNHH MTV Hóa chất 21Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng gửi công văn đến Bộ CHQS tỉnh và UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị thanh toán công nợ pháo hoa nổ; đồng thời, cử người trực tiếp làm việc với Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị để thu hồi công nợ. Trước việc này, Bộ CHQS tỉnh đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo, bố trí kinh phí thanh toán công nợ trước ngày 31/5. H. THÀNH ĐBQH Tô Văn Tám (Đoàn Kon Tum) ẢNH: NHƯ Ý Quảng Trị sẽ thanh toán tiền bắn pháo hoa dịp Tết Gần 2.700 vụ vi phạm quy định về bảo vệ công trình thủy lợi ở Thanh Hóa
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==