Tiền Phong số 144

13 TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG n Thứ Năm n Ngày 23/5/2024 TIN TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG Lãi suất huy động có thể đã tạo đáy Trong tháng 4, mặt bằng lãi suất huy động có thể đã chạm đáy khi nhiều ngân hàng thương mại bắt đầu tăng lãi suất huy động tại một số kỳ hạn cụ thể. Tính đến ngày 27/4/2024, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng bình quân của các ngân hàng thương mại nhích nhẹ lên mức 4,61%, tăng 0,05 điểm % so với tháng trước và - 0,31 % tính từ đầu năm. Ngoài ra, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm của Việt Nam- một chỉ báo quan trọng cho xu hướng lãi suất huy động- đã tăng lên 2,09% vào ngày 26/4 từ mức 1,84% vào cuối tháng 3. Tuy nhiên, nhóm phân tích cho rằng mức tăng lãi suất huy động sẽ không đáng kể, ít nhất là trong quý tới, chủ yếu là do nền kinh tế trong giai đoạn đầu phục hồi với tốc độ vừa phải, đặc biệt tăng trưởng tín dụng và tiêu dùng vẫn còn chậm. Những phát biểu ôn hòa của Chủ tịch Fed Powell về chính sách tiền tệ trong cuộc họp tháng 5, bên cạnh dữ liệu việc làm hạ nhiệt và chỉ số CPI tháng 4 thấp hơn dự kiến, đã khiến chỉ số DXY giảm xuống mức 104,35 vào ngày 15/05. Điều này giảm bớt phần nào áp lực lên đồng VNĐ, dù mức chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước và quốc tế hiện nay vẫn là yếu tố gây áp lực lên tỷ giá. Do đó, NHNN vẫn cần duy trì các biện pháp hỗ trợ tỷ giá, trong đó có phát hành tín phiếu để duy trì lãi suất liên ngân hàng ở mức phù hợp, bán USD giao ngay và tiếp tục tìm giải pháp thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế. K.M VAY VỐN NHANH KHÔNG BỊ LÃI SUẤT CAO Tại hội thảo Phát huy tiềm năng thẻ tín dụng nội địa hướng tới xã hội không tiền mặt do Báo Lao Động phối hợp với Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) và Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS thông tin, thẻ tín dụng nội địa có các tính năng của thẻ tín dụng thông thường, không chỉ thanh toán rộng rãi ở các điểm chấp nhận thanh toán trong nước mà còn sử dụng thanh toán/rút tiền ở một số quốc gia. "Thẻ tín dụng nội địa là phương thức hiệu quả giúp người dân có thể tiếp cận nguồn vốn vay chính thức từ các ngân hàng và công ty tài chính, nhất là trong trường hợp khách hàng có phát sinh nhu cầu tài chính đột xuất thì không phải tìm đến hình thức cho vay tín dụng đen với lãi suất cao", ông Nguyễn Quang Minh nói. Tuy nhiên, Tổng giám đốc NAPAS cho biết số lượng thẻ tín dụng nội địa hiện nay còn quá thấp, chỉ bằng 8% thẻ tín dụng quốc tế và 0,6% thẻ toàn thị trường. Theo ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, đến hết tháng 3 năm nay, có 15 tổ chức phát hành thẻ tín dụng nội địa. "Với 900.000 thẻ tín dụng nội địa trong khi quy mô dân số lên tới 100 triệu người thì đây là tiềm năng lớn để các tổ chức tín dụng có thể khai thác, đẩy mạnh phát hành thẻ tín dụng nội địa", ông Dũng nói. Ông Dũng cũng lưu ý hiện Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ, thu nhập người dân ngày càng tăng, xu hướng thương mại điện tử, hoạt động kinh tế số thịnh hành… thị trường thẻ tín dụng nội địa còn nhiều tiềm năng phát triển. Bên cạnh, sản phẩm thẻ tín dụng nội địa còn nhiều tính năng, tiện ích, ưu đãi hấp dẫn, không kém gì thẻ tín dụng quốc tế. MỞ RỘNG CÔNG NGHỆ THÚC ĐẨY Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết thời gian qua, đơn vị này đã xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý tạo thuận lợi cho thanh toán không dùng tiền mặt gắn với đảm bảo an ninh, an toàn. Việc các tổ chức tín dụng nghiên cứu phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, sản phẩm thẻ tín dụng nội địa hiện đại, tiện ích, an toàn sẽ thúc đẩy mở rộng hạ tầng, mạng lưới chấp nhận thanh toán. "Đồng thời, các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông nhằm tiếp cận và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng, thanh toán chính thống, góp phần phổ cập tài chính toàn diện và hạn chế tín dụng đen", Phó Thống đốc nhấn mạnh. Theo ông Dũng, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo nâng cấp, phát triển hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, hệ thống thanh toán của các ngân hàng. NHNN cũng khuyến khích các tổ chức tín dụng tiếp tục phối hợp xây dựng hệ sinh thái thẻ chip nội địa đa ứng dụng... kết hợp với các chính sách ưu đãi, khuyến mãi đối với khách hàng và đơn vị chấp nhận thanh toán để thu hút khách hàng mở và sử dụng thẻ tín dụng nội địa. "Ngân hàng Nhà nước, các thành viên thị trường tiếp tục tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục tài chính, trong đó có phương tiện về thẻ tín dụng nội địa, tập trung việc cung cấp đầy đủ thông tin, lợi ích, tính năng vượt trội, kỹ năng sử dụng, đảm bảo an toàn, bảo mật trong quá trình sử dụng", ông Dũng nói. Theo ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS, hiện NAPAS đang triển khai các giải pháp công nghệ mới cho phép khách hàng thanh toán thẻ thông qua các thiết bị di động; số hóa thẻ và thanh toán trên thiết bị di động; biến thiết bị di động thành thiết bị thanh toán… Về gian lận giả mạo trong thanh toán thẻ, theo ông Minh, tình trạng gian lận giả mạo chủ yếu đối với giao dịch là không xuất trình thẻ. Số lượng giao dịch tra soát gian lận giả mạo trong 4 tháng đầu năm đối với giao dịch không xuất trình thẻ (giao dịch thanh toán trực tuyến) chiếm tỷ lệ 95,47%, trong khi đối với giao dịch xuất trình thẻ (giao dịch ATM/POS) chỉ chiếm 4,53%. NGỌC MAI THẺ TÍN DỤNG NỘI ĐỊA: Nhiều dư địa và tiện ích! Việt Nam quy mô 100 triệu dân nhưng mới có hơn 900 ngàn thẻ tín dụng nội địa. Đây là tiềm năng lớn để các tổ chức tín dụng có thể khai thác, đẩy mạnh phát hành thẻ này. Bên cạnh tiềm năng phát triển, thẻ tín dụng nội địa cũng đang có rất nhiều tiện ích mà người tiêu dùng không nên bỏ phí. Số lượng thẻ tín dụng nội địa đang lưu hành đến tháng 3 năm nay đạt trên 904.700 thẻ, tăng 18,37% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn mức tăng thẻ tín dụng quốc tế là 9,53%. Giao dịch thẻ tín dụng nội địa trong quý đầu năm đạt 1,3 triệu giao dịch với giá trị 10.000 tỷ đồng, tăng 75,43% về số lượng và 89,85% về giá trị, cao hơn mức tăng tương ứng của thẻ tín dụng quốc tế là 27,26% và 25,1%. "Doanh số thanh toán hiện nay mới chỉ đạt 0,50,9% doanh số thanh toán thẻ toàn thị trường. Doanh số này vẫn rất thấp so với tiềm năng của thẻ tín dụng nội địa". Ông NGUYỄN QUANG MINH Dự án hiện đại hóa hệ thống ngân hàng lõi là một trong những dự án công nghệ lớn nhất và phức tạp nhất từ trước tới nay mà MSB quyết định đầu tư, đóng vai trò cốt lõi trong chiến lược phát triển lấy số hóa làm động lực tăng trưởng chính. Là phiên bản hiện đại hàng đầu hiện nay, core banking mới cung cấp bởi Tập đoàn Temenos hướng tới đáp ứng tốt và linh hoạt tất cả các yêu cầu trong vận hành, triển khai sản phẩm - dịch vụ ngân hàng như tiền gửi, tín dụng, tài trợ thương mại, nguồn vốn và kinh doanh ngoại tệ, ngân hàng điện tử… Với khả năng xử lý khối lượng giao dịch lớn, hệ thống mới dễ dàng đáp ứng sự tăng trưởng của quy mô và tốc độ kinh doanh, đảm bảo khả năng sẵn sàng phục vụ khách hàng, hạn chế những phát sinh do quá tải trong các giai đoạn cao điểm. Hệ thống này cũng tác động trực tiếp tới các kênh giao dịch, đảm bảo quy trình hoạt động thông suốt, liên tục, được tự động hóa hoặc số hóa tối đa nhưng vẫn đảm bảo quản trị tốt các yếu tố rủi ro. Nền tảng mới đòi hỏi tính an ninh - bảo mật cao hơn thông qua việc phân quyền chặt chẽ và xác thực đa nhân tố khi truy cập, sử dụng dữ liệu trên ngân hàng lõi mới. Điều này nâng mức độ an toàn thông tin của cả khách hàng và MSB lên mức cao nhất, ngăn chặn sự tấn công của hacker cũng như những sự cố an ninh mạng khác. Nền tảng Core Banking T24 của Temenos được kì vọng mang lại hiệu quả cho MSB trong việc thúc đẩy phát triển sản phẩm - dịch vụ mới nhanh hơn với chi phí thấp hơn và chất lượng cao hơn. Bên cạnh đó, đây cũng là yếu tố nền tảng giúp hoàn thiện và nâng cao hành trình trải nghiệm của khách hàng, gia tăng khả năng tương tác giữa người dùng - nhân viên MSB và hệ thống. Từ đó, khách hàng có thể nhận hỗ trợ thuận tiện và dễ dàng từ ngân hàng. Trong thời gian tới, bên cạnh việc đồng hành và giải quyết nhanh chóng, hiệu quả nhu cầu của khách hàng, MSB cũng định hướng xây dựng và phát triển hệ thống với tính cá nhân hóa cao, cho phép người dùng tăng khả năng tự phục vụ, có thể thực hiện một số giao dịch ngân hàng phức tạp hơn bằng cách chủ động thao tác một cách linh hoạt. Song song, MSB tiến hành nâng cấp các ứng dụng và nền tảng công nghệ khác, những “điểm chạm” của khách hàng với sản phẩm - dịch vụ ngân hàng, đảm bảo đồng bộ tốc độ xử lý của toàn hệ thống, hướng tới nâng cao chất lượng trải nghiệm, và khách hàng cũng có thể cảm nhận sự thay đổi này một cách rõ rệt. Chia sẻ về dự án, ông Nguyễn Phi Hùng - Phó Tổng Giám đốc MSB cho biết: “Trong suốt quá trình chuyển đổi, chúng tôi luôn chú trọng và rà soát chặt chẽ quy trình, tập trung vào tính chính xác và toàn vẹn của dữ liệu cũng như các vấn đề bảo mật, hạn chế tối đa những phát sinh không mong muốn trong việc cung ứng dịch vụ đến với khách hàng. Việc nâng cấp hệ thống core banking là sự đầu tư cho những lợi ích lâu dài của MSB, từng bước hiện thực hóa nhiều kế hoạch chiến lược về chuyển đổi số trong tương lai. KHÁNH MINH MSB hoàn thành nâng cấp hệ thống ngân hàng lõi (Core banking) mới Ngày 27/4/2024, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) thực hiện chuyển đổi hệ thống ngân hàng lõi (Core Banking) mới với mục tiêu mang đến nền tảng công nghệ phù hợp và hiện đại hàng đầu cho tất cả hoạt động nghiệp vụ.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==