Tiền Phong số 142

9 n Thứ Ba n Ngày 21/5/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Bến Tắt. Đây là một công trình đền ơn đáp nghĩa đồ sộ nhất, quy mô nhất có tính nghệ thuật cao, thể hiện lòng thương nhớ sâu sắc, niềm biết ơn và sự tôn vinh của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đối với những người con yêu quý trên mọi miền đất nước đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước. “Ở Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn hiện có 24 cán bộ, nhân viên thường xuyên coi sóc, tu bổ và tiếp đón các gia đình liệt sỹ, các đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm viếng. Nghĩa trang Trường Sơn, Khe Hó, cầu treo Đakrông, cầu treo Bến Tắt là những di tích thành phần thuộc Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt “Đường Trường Sơn-Đường Hồ Chí Minh”, được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng năm 2013", ông Hồng nói. TUYẾN HUYẾT MẠCH Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng thông tin, đi qua Quảng Trị, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây có hai đoạn gồm đoạn từ Quốc lộ 9 tại thị trấn Khe Sanh qua các xã Hướng Tân, Hướng Phùng, Hướng Linh, Hướng Lập, Hướng Việt ở huyện rẻo cao Hướng Hóa. Đây là tuyến độc đạo nối các địa phương vùng miền núi biên giới của Quảng Trị, đồng thời kết nối với tỉnh Quảng Bình. Tuyến đường này có nhiều đèo dốc quanh co, một bên là núi cao một bên là vực sâu; mặt đường có hai làn và bêtông hóa. Hai bên tuyến đường có nhiều khu dân cư đông đúc và những cánh rừng sản xuất, cây công nghiệp xanh bạt ngàn. Nhiều nhà máy điện gió của tỉnh Quảng Trị tập trung ở ven đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua các xã Hướng Tân, Hướng Phùng, Hướng Linh. Các nhà máy điện gió đi vào hoạt động từ năm 2021 đến nay đã tạo sự lan tỏa ra nhiều lĩnh vực khác. Đó là các tua du lịch tham quan những cánh đồng điện gió luôn thu hút khách. Những tuyến giao thông được mở ra vừa phục vụ nhà máy điện gió, vừa tạo sự kết nối giữa các xã vùng miền núi biên giới. Nhờ đó, tạo thêm sinh kế và cơ hội phát triển kinh tế cho người dân địa phương đa phần là đồng bào Pa Kô, Vân Kiều. Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn từ cầu treo Đakrông giao với Quốc lộ 9 tại xã Đakrông, huyện Đakrông đến huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế có vai trò rất quan trọng trong vận tải hàng hóa và kết nối vùng. Các phương tiện nhận hàng hóa nhập khẩu từ Lào, Thái Lan tại Cửa khẩu Quốc tế La Lay vận chuyển trên Quốc lộ 15D khoảng 12km, sau đó đi theo đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến cầu treo Đakrông ra Quốc lộ 9 và đi khắp các tỉnh miền Trung. Thiếu tá Nguyễn Thanh MinhTrưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay cho hay những năm gần đây, cửa khẩu này luôn nhộn nhịp hàng hóa xuất nhập khẩu tăng mạnh. Theo Chủ tịch tỉnh Võ Văn Hưng, từ năm 2021, Quảng Trị xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây giai đoạn 1. Dự án có vốn đầu tư gần 230 tỷ đồng, dài gần 15km đi qua xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh và xã Linh Trường, huyện Gio Linh dự kiến hoàn thành cuối năm nay. “Tuyến đường này có vai trò rất quan trọng là phá thế độc đạo Quốc lộ 9 từ Đông Trường Sơn sang Tây Trường Sơn và ngược lại, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn, tiếp tế lương thực khi có thiên tai xảy ra và đảm bảo quốc phòng-an ninh”, ông Hưng nói. H.T Cầu Bến Tắt bây giờ Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi qua đèo Sa Mù ở huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) ở độ cao 1.040m cách mạng. Bởi những nền tảng này có số lượng người dùng lớn, đa phần là các bạn trẻ. Để quảng bá sâu rộng hơn nữa những tác phẩm ý nghĩa, cần thêm sự hỗ trợ về kinh phí, các thiết chế văn hóa biểu diễn”, nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh nói. Với đặc thù của nền tảng mạng xã hội, tổ chức cuộc thi nhảy, sáng tác vũ đạo trên nền nhạc cách mạng cũng là ý tưởng giúp những ca khúc này đến gần với người trẻ. Nhờ mạng xã hội, thế hệ trẻ biết thêm những ca khúc về lịch sử hào hùng của dân tộc. Nhạc sĩ Phùng Tiến Minh - tác giả ca khúc Đường lên phía trước được chia sẻ rộng rãi những ngày gần đây - bày tỏ, bất cứ tác phẩm nghệ thuật nào cũng cần sự lan tỏa tới công chúng, nhất là những tác phẩm gắn liền với sự kiện lịch sử của đất nước. “Những tác phẩm hay sẽ làm cho các bạn trẻ thêm yêu thích, thêm tò mò để có thêm hiểu biết về Tổ quốc, nhân vật lịch sử. Mạng xã hội và các phương tiện truyền thông có vai trò rất lớn và quan trọng trong việc quảng bá tác phẩm. Tuy nhiên, mạng xã hội cũng đem theo hội chứng đám đông. Bởi thế, quan trọng nhất vẫn là cái gốc của sự hiểu biết. Truyền thống tốt đẹp phải được quan tâm, để ý hơn nữa từ những bước ban đầu của giáo dục, thay vì ồ ạt theo phong trào rồi sớm rơi vào quên lãng”, nam nhạc sĩ nhìn nhận. Gần đây có những ca khúc cách mạng được chia sẻ trên mạng xã hội với phiên bản làm mới, phối khí lại. Nhạc sĩ Nguyễn Tiến Mạnh nêu quan điểm, việc làm mới những ca khúc này luôn có hai mặt. Nếu làm mới mà vẫn giữ được hồn cốt tác phẩm, tôn trọng lịch sử, đó là điều đáng hoan nghênh. NGỌC ÁNH trở lại Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 ngày 19/5/2024 tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn. Đây là sự kiện quan trọng của quốc gia được tổ chức tại tỉnh Quảng Trị, là dịp để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước bày tỏ lòng thành kính, tri ân sâu sắc đối với các thế hệ cha anh một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”. Lâu nay nhạc dân tộc vẫn được hình dung là thứ gì đó kén khách không nên mang ra thương mại, có chăng chỉ đóng vai trò nhạc nền trong những vở diễn ở đó các nhạc công không phải nhân vật chính. Đã có những chương trình như rối nước, múa, xiếc đương đại sử dụng chất liệu nhạc dân tộc, trở thành điểm hẹn thường xuyên của du khách trong, ngoài nước tại Hà Nội, TPHCM hay Hội An. Ngô Hồng Quang là người đầu tiên chỉ dùng âm nhạc để làm một chương trình mang dáng dấp văn hóa đáp ứng nhu cầu giải trí của nhiều đối tượng, trong đó có du khách. Đêm diễn báo cáo “Về Kinh Bắc” được tổ chức tại rạp Hồng Hà - một địa điểm lý tưởng giữa trung tâm Thủ đô. Chương trình kéo dài 2 tiếng, nhẹ nhàng, dễ xem, có dấu ấn. Các yếu tố âm nhạc được xử lý hài hòa, vừa đủ. Bao gồm các bài chuyển soạn, sáng tác mới, có sự xuất hiện của cello (khách mời người Mỹ Bryan Charles Wilson) và beatbox (Trung Bảo). Tất cả cho khán giả những phút giây thăng hoa, lắng đọng và quan trọng là có thể thư giãn. Đội ngũ tiếp tân chu đáo, có đồ uống nhẹ phục vụ khách. “Về Kinh Bắc” đầy đủ tiềm năng để có thể sáng đèn nhiều lần, đáp ứng nhu cầu giải trí về đêm, tìm hiểu văn hóa Việt của du khách. Hơi tiếc là dự án chưa có được sự đầu tư dài hơi để có thể tận dụng hết công suất cho mỗi lần công diễn. Vừa xong “Về Kinh Bắc”, Quang lao vào sản xuất đêm nhạc tiếp theo sử dụng chất liệu khác, có thể là Bắc Trung bộ, sau 4 tháng nữa. Được biết, Ngô Hồng Quang tự bỏ tiền ra để chơi dự án này cùng Thiên Thanh - gồm các học sinh, sinh viên trường nhạc anh mới hội ngộ 4 tháng trước. Riêng việc lo nội dung cho mỗi chương trình đã ngốn hết thời gian tâm sức của anh trong một quý. Chắc chắn cần một nhà đầu tư có tâm và có tầm đồng hành trong công tác quảng bá và phát hành. Để nhiều khán giả có thể Về Kinh Bắc trong thời gian dài hơn. Giá mà Hà Nội bằng cách nào đó cập nhật những đêm diễn như thế này vào nhạc mục phục vụ du khách hằng tuần. Bởi những chương trình nhạc truyền thống quanh Hồ Gươm vốn khá hiếm và chắc khó có thể đạt được sự chỉn chu, đa dạng mà tươi mới như những gì Ngô Hồng Quang và Thiên Thanh bước đầu đã cho thấy. Ngô Hồng Quang và ê-kíp hẳn đã cố gắng hết sức. Mặc dù đảm nhiệm vị trí tổng đạo diễn và sáng tác nhưng Quang vẫn ra sân khấu trình diễn cùng Thiên Thanh tiết mục cuối, như để truyền lửa cho đàn em và tri ân khán giả. Nhiều người đến đây vì tên tuổi và tầm phủ sóng của Quang. Đáng mừng là số khán giả chịu bỏ ra 300 nghìn đến 1 triệu đồng mua vé xem chương trình cũng đủ phủ kín khán phòng. Mỗi lần trình diễn sẽ đòi hỏi một khối lượng công việc không hề nhỏ đối với Ngô Hồng Quang, trong việc lựa chọn chất liệu và sáng tác cho 9 nhạc cụ hòa tấu - lại phải lựa theo trình độ của các nhạc công tuổi đời còn rất trẻ, nhưng đã hé lộ tài năng và có tâm với cổ nhạc. Nghệ sĩ vừa chơi đàn nguyệt vừa hát văn (lời “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” của Nguyễn Duy) khiến cả khán phòng rúng động có gương mặt búng ra sữa. Trong khi người vừa hát xẩm rất có duyên - e giọng đúng kiểu GenZ - mới đang học lớp 10. Đặc biệt em ở Hải Phòng, cuối tuần mới lên Hà Nội tập cùng các anh chị. Người chơi đàn bầu và hát là gương mặt quen thuộc Trịnh Nhật Minh, từng là quán quân một số cuộc thi hát thiếu nhi. Mừng vì em đã trở về với nhạc dân tộc và cũng là truyền thống gia đình (bố Minh là diễn viên chèo). Và cũng thật vui vì Ngô Hồng Quang đã trở về từ châu Âu để trực tiếp cống hiến cho âm nhạc nước nhà. Anh cho hay, thời gian này sẽ dành 2/3 quỹ thời gian hằng năm để làm việc trong nước. Sức trẻ có thể nói chính là điểm mạnh đáng để kỳ vọng của dự án âm nhạc này. Chỉ cần hình dung độ 2-3 năm nữa với tiềm năng này, Thiên Thanh sẽ sở hữu một dàn nghệ sĩ cứng cựa, bản lĩnh và cá tính. Ngô Hồng Quang cũng bày tỏ ý định sẽ đưa dự án ra nước ngoài. Đó hoàn toàn là điều khả thi. Và cũng là một việc ý nghĩa Quang nên làm ở giai đoạn đã có thể dìu dắt đàn em, đàn cháu. Để nhạc truyền thống giao thoa có thêm nhiều sứ giả như Quang. N.M.HÀ Ngồi Hà Nội, phiêu du Về Kinh Bắc Về Kinh Bắc là sự cố gắng đáng kể đưa nhạc truyền thống đến gần với khán giả trẻ Cần thêm nhiều tác phẩm về đề tài cách mạng ra đời trong thời bình

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==