Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Quốc hội kết quả giám sát chuyên đề, chất vấn về lĩnh vực xây dựng. Theo Bộ Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về việc chủ đầu tư kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản theo hướng chặt chẽ hơn. Cùng với đó, Luật Kinh doanh bất động sản cũng cấm chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án cho cá nhân tự xây dựng nhà ở theo phân lô, bán nền. Theo báo cáo, luật này không cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản cho cá nhân tự xây dựng nhà ở theo hình thức phân lô bán nền trong khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III. Như vậy, cấm phân lô, bán nền sẽ diễn ra tại 105 thành phố, thị xã, tăng thêm 81 thành phố, thị xã so với quy định hiện hành. “Quy định mới cũng sẽ tạo điều kiện cho các địa phương chủ động và kiểm soát hiệu quả hơn việc phân lô bán nền”, báo cáo nêu rõ. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cho biết, cơ quan này đã có biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản, ngăn chặn đầu cơ, đẩy giá, gây nhiễu loạn thông tin thị trường, trục lợi bất hợp pháp. Cụ thể, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã bổ sung, hoàn thiện các quy định về việc công khai thông tin về bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh. Theo đó, việc công khai thông tin là điều kiện bắt buộc khi kinh doanh bất động sản. “Đây là công cụ ngăn chặn tình trạng bong bóng bất động sản, đầu cơ, đẩy giá, gây nhiễu loạn thông tin thị trường”, Bộ Xây dựng cho hay. NGỌC MAI Giám đốc một doanh nghiệp xăng dầu lớn ở khu vực phía Nam cho biết, đến nay doanh nghiệp của bà cũng như toàn bộ các doanh nghiệp khác ở TPHCM hoàn toàn không thể thực hiện được một số quy định liên quan đến Nghị định 80 về kinh doanh xăng dầu vì thiếu các quy định hướng dẫn thực hiện. “Nghị định quy định cho phép doanh nghiệp được ký hợp đồng làm đại lý bán lẻ xăng dầu cho tối đa từ 3 nguồn nhưng toàn bộ doanh nghiệp đến nay vẫn chỉ được lấy từ một nguồn duy nhất do Sở Công Thương, chưa nhận được hướng dẫn từ Bộ Công Thương. Chúng tôi cũng làm việc với lãnh đạo của Sở Công Thương TPHCM thì nhận được trả lời: Khi nào Bộ có hướng dẫn thì doanh nghiệp mới được thực hiện. Sở cũng cho biết đã có kiến nghị gửi Bộ Công Thương nhưng đến giờ, sau nhiều tháng, vẫn không nhận được trả lời. Doanh nghiệp xăng dầu ở các địa phương khác đã thực hiện lấy từ nhiều nguồn nhưng ở TPHCM thì lại không được thực hiện, rất bất cập”, vị này nói. Phản ánh với PV Tiền Phong, tổng giám đốc một doanh nghiệp xăng dầu lớn với chuỗi hơn 10 cửa hàng ở TPHCM cho biết, ngoài những bất cập khi không được lấy từ 3 nguồn theo quy định của Nghị định 80, các doanh nghiệp xăng dầu cũng gặp hàng loạt khó khăn do những quy định không rõ ràng trong kinh doanh xăng dầu khiến doanh nghiệp và Sở Công Thương địa phương không thể thực hiện được. Theo vị này, hai nghị định mới nhất về kinh doanh xăng dầu do Bộ Công Thương xây dựng gần đây nhất là Nghị định 95 và Nghị định 80 đều rất có vấn đề trong soạn thảo. Nghị định 95 bỏ khái niệm “đồng sở hữu” quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐCP khiến hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hiện đối mặt nguy cơ đóng cửa khi thực hiện đổi/cấp lại giấy phép kinh doanh khi đến hạn. Đại diện nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu ở Hà Nội, Quảng Ninh và các tỉnh phía Bắc khác cũng cho biết, đến nay vẫn chưa thể mua được xăng dầu từ nhiều nguồn theo quy định. Cùng với đó, bản thân các doanh nghiệp đầu mối lớn cũng từ chối bán cho các doanh nghiệp mua từ nhiều nguồn và tuyên bố chỉ bán cho hệ thống doanh nghiệp nhượng quyền do chưa có hướng dẫn cụ thể từ cơ quan quản lý. ĐỀ NGHỊ BỎ CÁC QUY ĐỊNH CHUNG CHUNG Tại hội nghị ngành công thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc được Bộ Công Thương tổ chức ngày 17/5, lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh cùng một số địa phương khác kiến nghị Bộ Công Thương làm rõ một số quy định về hoạt động kinh doanh xăng dầu cũng như các lĩnh vực thương mại khác. Theo đó, Bộ Công Thương cần sớm tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/ NĐ-CP, Nghị định 95/2021/NĐCP về kinh doanh xăng dầu theo hướng đề nghị xem xét, sửa đổi quy định để đại lý được mua của nhiều nguồn, nhằm tránh đứt gãy nguồn cung, tăng tính cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh và đảm bảo quyền lợi cho đại lý và người tiêu dùng. Theo bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, hoạt động của các đơn vị ngành công thương đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ ngay. Theo bà Lan, đang có sự chồng chéo về các cơ chế, chính sách; việc ban hành sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật cũng chưa được kịp thời gây vướng mắc trong triển khai thực hiện. “Sở Công Thương nhiều tỉnh mong muốn Bộ Công Thương tập trung tháo gỡ ngay các nút thắt trong lĩnh vực hạ tầng thương mại, điện, công nghiệp. Tháo gỡ các điểm nghẽn vướng mắc về thông tư, nghị định, luật đang chồng chéo nhau. Khi nghị định ban hành, cần có thông tư hướng dẫn đi kèm ban hành ngay. Tránh trường hợp chờ hướng dẫn quá lâu làm mất đi cơ hội phát triển của các địa phương”, bà Lan nói. Tại hội nghị lấy ý kiến doanh nghiệp về dự thảo nghị định mới thay thế các nghị định về kinh doanh xăng dầu do VCCI tổ chức mới đây, hàng loạt doanh nghiệp cũng bày tỏ lo ngại về những bất cập trong quy định về kinh doanh xăng dầu cũng như các quy định can thiệp quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp trong dự thảo nghị định mới do Bộ Công Thương xây dựng. Ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA), đề nghị bãi bỏ những quy định chung chung trong dự thảo nghị định liên quan đến việc buộc doanh nghiệp phải xây dựng kho chứa 2.000 m3. Ông cũng chỉ rõ quy định bất cập liên quan đến Điều 13 của dự thảo Nghị định cho phép doanh nghiệp được lấy từ nhiều nguồn, nhưng dự thảo không hề nêu rõ doanh nghiệp đầu mối được lấy từ bao nhiêu nguồn. “Một câu hỏi lớn với cơ quan soạn thảo nữa là vì sao dự thảo nghị định lại loại bỏ quy định các thương nhân phân phối không được lấy của nhau trong khi các dự thảo khác như 83, 95 và 80 đều quy định?”, ông Khanh nói. Về những kiến nghị liên quan đến vướng mắc trong kinh doanh xăng dầu, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ đã hoàn thiện dự thảo 2 thông tư quy định, sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu gửi xin ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo đó, nội dung liên quan đến việc đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy xăng dầu từ tối đa 3 thương nhân là thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu hoặc thương nhân phân phối xăng dầu đã được quy định tại dự thảo thông tư. Khi thông tư được ban hành, những vướng mắc sẽ được giải quyết. PHẠM TUYÊN Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện doanh nghiệp xăng dầu ở nhiều địa phương trên cả nước nói rằng, Nghị định 80 về kinh doanh xăng dầu có hiệu lực từ 17/11/2023 nhưng đến nay sau hơn nửa năm, doanh nghiệp gặp phải hàng loạt khó khăn liên quan những quy định chung chung trong các nghị định do Bộ Công Thương xây dựng. Doanh nghiệp kiến nghị Bộ Công Thương bỏ các quy định chung chung gây khó cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ẢNH: NGUYỄN BẰNG KINH TẾ 5 n Thứ Hai n Ngày 20/5/2024 Doanh nghiệp xăng dầu mắc kẹt vì những quy định chung chung Luật Kinh doanh bất động sản (mới) sẽ giúp siết phân lô bán nền Thép cán nóng từ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam Số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố cho thấy, tháng 4, lượng thép cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam tiếp tục leo cao, đạt mức 890.000 tấn, gấp 1,5 lần lượng sản xuất nội địa. Đáng chú ý, thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm 71%. Theo Tổng cục Hải quan, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng thép cán nóng nhập khẩu về Việt Nam lên tới 3,93 triệu tấn, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước và bằng 159% lượng sản xuất của toàn bộ các doanh nghiệp sản xuất thép cán nóng trong nước. Lũy kế 4 tháng, tổng lượng thép cán nóng nhập từ Trung Quốc chiếm 73% tổng lượng thép nhập khẩu vào Việt Nam, với 2,9 triệu tấn, tăng gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, các loại hàng thép cán nóng nhập từ Trung Quốc luôn có giá bán rẻ hơn 32-59 USD/tấn so với giá bán của các quốc gia khác. Nếu so sánh riêng với giá thép HRC nhập từ Hàn Quốc, giá thép cán nóng từ Trung Quốc thấp hơn đến 123USD/tấn. THỤC QUYÊN “VCCI, Bộ Tư pháp cần thẩm định lại những quy định trái luật trong dự thảo nghị định đang được đưa ra lấy ý kiến”. Ông HOÀNG TRUNG DŨNG, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển Phụ gia và Sản phẩm dầu mỏ (APP)
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==