Ngày 6 tháng 12 năm 2003, khu hàng không dân dụng của Cảng hàng không Pleiku mới chính thức đi vào hoạt động góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ hành khách. Đến năm 2014, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức khởi công dự án cải tạo, nâng cấp đồng bộ công suất Cảng hàng không Pleiku mà trọng tâm là 2 dự án: Dự án “Kéo dài, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đậu máy bay” và dự án “Cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách” Cảng hàng không Pleiku. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 1.050 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Nhà ga hành khách - Cảng hàng không Pleiku sau khi cải tạo, mở rộng có tổng diện tích sử dụng 3.537 m2 với 2 tầng, 3 cửa ra tàu bay, đáp ứng 300 hành khách/giờ cao điểm, có khả năng phục vụ 600.000 lượt hành khách/năm. Nhà ga hành khách được trang bị đầy đủ hệ thống kỹ thuật hàng không chuyên dụng hiện đại, tiên tiến với nhiều tiện ích phục vụ hành khách, như: 10 quầy thủ tục hàng không, hệ thống cân điện tử, 27 màn hình hiển thị thông tin chuyến bay; hệ thống cổng từ, máy soi chiếu kiểm tra an ninh, máy soi chiếu kiểm tra hành lý, máy ngửi chất nổ, bộ vi vết thử chất nổ; hệ thống camera an ninh giám sát; hệ thống báo cháy, PCCC tự động, hệ thống chống sét… Cảng hàng không Pleiku luôn đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, đặc biệt trong năm 2022, lượng hành khách lên tới hơn 1 triệu lượt/ khách; năm 2023, lượng vận chuyển hàng hóa, hành lý, bưu kiện đạt hơn 5.300 tấn/năm. Tuy vậy, sản lượng nêu trên vượt quá công suất phục vụ nhà ga và phục vụ hàng hóa. Trên cơ sở đó, Cảng hàng không Pleiku đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021-2030, cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, công suất khoảng 4,0 triệu hành khách/năm và 4.500 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương. Tầm nhìn đến năm 2050, cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất khoảng 5,0 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương. Về hệ thống đường cất hạ cánh, thời kỳ 2021-2030 sẽ kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Đông (đầu 27) thêm khoảng 600m lên thành 3.000m x 45m, kích thước lề vật liệu theo quy định. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch thời kỳ 2021-2030. Đối với sân đỗ tàu bay, thời kỳ 20212030, Quy hoạch sân đỗ tàu bay phía Bắc đường cất hạ cánh, đồng bộ với khu hàng không dân dụng mới đáp ứng khoảng 14 vị trí đỗ. Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch mở rộng đáp ứng khoảng 18 vị trí đỗ, có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu. n Cảng hàng không Pleiku chỉ cách trung tâm thành phố Pleiku (Gia Lai) khoảng 3 cây số về phía Đông Bắc. Vừa qua, Cảng hàng không Pleiku đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch thời kỳ 2021-2030 với cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II. Điều ít biết về Cảng hàng không Pleiku Cảng hàng không Pleiku THƯ PHƯƠNG Đội ngũ nhân viên Cảng hàng không Pleiku chuyên nghiệp, khả ái TẠI CẢNG HÀNG KHÔNG PLEIKU CÓ BỐN HÃNG HÀNG KHÔNG KHAI THÁC VỚI NĂM ĐƯỜNG BAY KHÁC NHAU, NHƯNG VÌ NHIỀU LÝ DO, HIỆN CẢNG HÀNG KHÔNG PLEIKU CÒN 2 HÃNG HÀNG KHÔNG VIETNAM AIRLINES, VIETJET AIR, KHAI THÁC CÁC ĐƯỜNG BAY NỐI PLEIKU ĐI/ĐẾN HÀ NỘI, TP HỒ CHÍ MINH. ĐỂ ĐÁP ỨNG NHU CẦU CŨNG NHƯ ĐẢM BẢO AN NINH, CẢNG LUÔN CHÚ TRỌNG CÁC LOẠI HÌNH DỊCH VỤ HÀNG KHÔNG (NHÀ GA HÀNH KHÁCH, KHU BAY, BẢO ĐẢM AN NINH HÀNG KHÔNG, PHỤC VỤ KỸ THUẬT THƯƠNG MẠI MẶT ĐẤT). CÙNG VỚI ĐÓ, QUAN TÂM LỰA CHỌN, ĐẦU TƯ CÁC LOẠI HÌNH DỊCH VỤ PHI HÀNG KHÔNG, NHƯ: DỊCH VỤ CHO THUÊ MẶT BẰNG KINH DOANH (DỊCH VỤ ĂN UỐNG CÓ CÔNG TY CP SÓNG VIỆT, CHERRY BLOSSOM; QUÀ LƯU NIỆM CÓ CÔNG TY CP SÓNG VIỆT), CHO THUÊ MẶT BẰNG/VỊ TRÍ QUẢNG CÁO TẠI NHÀ GA (BẢNG QUẢNG CÁO, MÀN HÌNH QUẢNG CÁO), THU PHÍ ĐẬU/ĐỖ PHƯƠNG TIỆN (Ô TÔ, XE MÁY), KHAI THÁC NHƯỢNG QUYỀN TAXI (HÃNG TAXI MAI LINH VÀ SUNTAXI). Nhiều năm là khách hàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), vợ chồng chị H Wôn Byă (xã Ea Bông, huyện Krông Ana, Đắk Lắk), luôn được tư vấn mua Bảo hiểm Agribank chi nhánh Đắk Lắk. Chị H Wôn tâm sự, lúc đó chỉ nghĩ mua cho an tâm, chứ không mong gặp rủi ro để nhận tiền bảo hiểm. Thế nhưng, vào tháng 8/2023, chồng chị- anh Y Hoang Niê (trụ cột chính trong gia đình), bị phát hiện ung thư gan. Năm tháng sau, anh Y Hoang qua đời, để lại vợ cùng 3 người con. “Nhà tôi thuộc diện cận nghÅo. Hai đứa con lớn đã nghỉ học, đi làm thuê. Đứa con út đang học lớp 5. Nguồn sống gia đình dựa vào 5 sào đất rẫy, nên chật vật lắm. Rất may khi vay vốn, vợ chồng tôi có mua bảo hiểm khoản vay tại Bảo hiểm Agribank chi nhánh Đắk Lắk. Sau khi chồng qua đời, công ty bảo hiểm đứng ra trả hết khoản vay 45 triệu đồng ngoài ra còn hỗ trợ thêm 2 triệu tiền mai táng và tiền lãi suất nếu có ” chị H Wôn cho hay. Cũng đột ngột mất đi người chồng chăm chỉ, chị Bùi Thị Bích Ly (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) rất đau buồn. Chị Ly làm công cho một tiệm bánh mì trên TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), còn chồng (anh Nguyễn Duy Thương) làm thợ xây. Đầu tháng 7/2023, vợ chồng chị vay Agribank 100 triệu đồng để đào ao nuôi cá. Vào tháng 5/2024 người chồng bị điện giật, tử vong. “Khi chồng qua đời, để lại tôi với 2 đứa con nhỏ cùng khoản nợ ngân hàng 100 triệu đồng. May sao lúc vay vốn, vợ chồng tôi có mua bảo hiểm cho khoản vay. Khi chồng qua đời, Bảo hiểm Agribank chi nhánh Đắk Lắk đứng ra trả nợ, lãi suất khoản vay cũng như hỗ trợ gia đình 2 triệu mai táng phí, giúp tôi vơi bớt gánh nặng kinh tế”, chị Ly chia sı. Ông Trần Ngọc Hồng, Phó giám đốc Bảo hiểm Agribank chi nhánh Đắk Lắk cho biết, đơn vị được phân công hoạt trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên có trên 100 sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ. Phần lớn khách hàng của Bảo hiểm Agribank chi nhánh Đắk Lắk là nông dân, mức phí thấp (600 nghìn đồng/năm cho khoản vay 100 triệu đồng). Cuộc sống bà con còn nhiều khó khăn nên có nhu cầu vay vốn từ Agribank để đầu tư sản xuất. Khi khách hàng vay vốn, Agribank luôn khuyến khích mua bảo hiểm khoản vay, để giảm gánh nặng (về kinh tế, giảm nợ xấu, bảo đảm nguồn vốn thoát nghÅo phát triển kinh tế ...), nếu không may gặp rủi ro như thiên tai, bệnh tật hỏa hoạn, tai nạn gây thiệt hại tài sản… Từ khi được thành lập (năm 2006) đến nay, Bảo hiểm Agribank luôn đồng hành và lập tức có mặt, hoàn tất thủ tục bảo hiểm khi khách hàng không may gặp rủi ro; nhằm giảm thiểu thiệt hại tài chính, sớm tái thiết cuộc sống. Từ năm 2022 – 2024, Bảo hiểm Agribank chi nhánh Đắk Lắk, đã chỉ trả 900 vụ với số tiền 80,91 tỷ đồng. Riêng sản phẩm Bảo an tín dụng (khi người vay tử vong do mắc bệnh hiểm nghÅo hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, thương tật bộ phận trên 21% do tai nạn…, bảo hiểm sẽ thay người vay trả nợ ngân hàng, tổ chức tín dụng trong phạm vi số tiền bảo hiểm của khách hàng), từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm Agribank chi nhánh Đắk Lắk đã chi trả 305 vụ cho bà con trên địa bàn Tây Nguyên với số tiền 20,88 tỷ đồng. n Rủi ro là điều không ai muốn nhưng nó cứ hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày. Bảo hiểm Agribank ra đời, đảm đương sứ mệnh “lá chắn”, giúp nhiều gia đình vơi bớt gánh nặng kinh tế khi gặp rủi ro. Cuộc sống mới của gia đình chị H Wôn Byă ĐÀO NGHỊ Bảo hiểm Agribank chi nhánh Đắk Lắk thanh toán khoản vay cho khách hàng “Lá chắn” bảo vệ nhà nông trước mọi rủi ro BẢO HIỂM AGRIBANK: Bảo hiểm Agribank giúp nhiều khách hàng giảm gánh nặng khi gặp rủi ro "TRONG ĐỢT BÃO SỐ 3 (YAGI), RẤT NHIỀU GIA ĐÌNH BỊ THIỆT HẠI VỀ NGƯỜI, TÀI SẢN. THEO THỐNG KÊ CỦA BẢO HIỂM AGRIBANK, TÍNH ĐẾN HẾT NGÀY 25/9 ĐÃ GHI NHẬN HƠN 500 VỤ TỔN THẤT, VỚI SỐ TIỀN PHẢI CHI TRẢ KHOẢNG 160 TỶ ĐỒNG". TÂY NGUYÊN: ĐƯỜNG LỚN ĐÃ MỞ CĐ47
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==