Tiền Phong số 13_10

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông tỉnh có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng với chiều dài toàn tuyến là 15,14 km. Tuy vậy đến nay mới chỉ có huyện Đak Đoa (chiều dài tuyến là 7,15 km) đã hoàn thành công tác bồi thường, GPMB và bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư. Hiện nay dự án đã được phê duyệt điều chỉnh phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh theo quyết định số 481/QĐUBND ngày 19/9/2024 của UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt điều chỉnh dự án Đường hành lang kinh tế phía Đông. Trên cơ sở đó huyện Chư Păh sẽ triển khai điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tạo tiền đề cho công tác bồi thường, GPMB dự án. Ông Nguyễn Thanh Nga- Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Pleiku cho hay, thành phố đã bàn giao mặt bằng 2,43/4,5 km cho đơn vị thi công. Cụ thể, 128/164 hộ đã đồng ý với phương án bồi thường, hỗ trợ và UBND TP. Pleiku đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ (7 đợt) đối với 115 hộ với số tiền hơn 83,7 tỷ đồng. Đối với đoạn còn lại trên địa bàn TP. Pleiku đang tiến hành lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các hộ còn lại, dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Ông Nguyễn Văn Hiển-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết, khó khăn nhất hiện nay là huyện còn 1,43 km (diện tích 43.922m2) không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt nên địa phương chưa có cơ sở thực hiện. Mặc dù diện tích này đã được đo đạc, trích lục thu hồi nhưng chưa ban hành thông báo thu hồi đất và chưa kiểm kê đất đai, tài sản đối với 25 hộ và 1 tổ chức. n Dự kiến trong năm 2025, Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông tỉnh Gia Lai (đường tránh Quốc lộ 19) đi qua địa bàn huyện Chư Păh, Đak Đoa và TP. Pleiku sẽ hoàn thành. Đây là tuyến đường vô cùng quan trọng, điểm nhấn khi đi qua các địa điểm du lịch nổi tiếng của Gia Lai, tuy nhiên đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp vướng mắc, cần được các sở, ngành và địa phương tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ thi công. Tập trung tháo gỡ giải phóng mặt bằng dự án đường quan trọng của Gia Lai Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông tỉnh Gia Lai hoàn thành sẽ là điểm nhấn của địa phương TIỀN LÊ RỘNG DÀI NHỮNG TUYẾN ĐƯỜNG Tháng 10 chạm ngõ cũng là thời điểm bà con xã Đắk Drông (huyện Cư Jút, Đắk Nông), bước vào mùa thu hoạch lúa, bắp. Từ trung tâm xã đến tận thôn, bon (buôn) làng, rộn vang tiếng cười nói, í ới của người dân về một vụ mùa bội thu. Chị Hoàng Thị Chanh (thôn 8, xã Đắk Drông) cho biết, việc đi lại, vận chuyển nông sản đã thuận lợi hơn nhờ đường sá mở rộng, nâng cấp. “Từ nhà tôi đến trung tâm xã chưa tới 1 cây số. Trước đây, đường chật hẹp, chỉ vừa chiếc xe cày, mưa đến bị lầy lội. Gần đây, chính quyền xã phát động chủ trương mở rộng đường, bà con mừng lắm, ai cũng ủng hộ. Gia đình tôi tự nguyện di dời căn nhà bếp để mở rộng đường”, chị Chanh chia sı. Còn anh Hà Minh Tuấn (thôn 10, xã Đắk Drông) cũng rất phấn khởi khi con đường chạy ngang qua nhà sắp được mở rộng lên 20m. Đây sẽ là con đường kiểu mẫu đầu tiên trên địa bàn. Anh Tuấn cho biết, mỗi ngày có rất đông lượt người và phương tiện lưu thông qua đây, nhất là lúc học sinh tan học hoặc khi bà con vận chuyển nông sản. Các xe phải tránh nhau, đã có không ít trường hợp gặp nạn. Do đó, anh Tuấn rất mừng và sẵn sàng hiến đất mở rộng đường. Tương tự, ông Hoàng Văn Thùng (thôn 10, xã Đắk Drông) cũng sẵn lòng di dời tài sản, vật kiến trúc để mở rộng đường. Theo ông, đường mở rộng bà con cũng được hưởng lợi như: Đi lại thuận tiện; thông thương hàng hoá; dịch vụ, hàng quán mới mọc lên, phục vụ đời sống bà con… DỰA VÀO SỨC MẠNH TOÀN DÂN Ông Đặng Quốc Khánh – Phó chủ tịch UBND xã Đắk Drông cho hay, trên địa bàn có hơn 100km đường được mở rộng, trong đó 60% đã bê tông hoá. Tuyến đường rộng tối thiểu từ 6-7m. Riêng đường thôn 10 dự kiến cuối năm mở rộng lên 20m. Do không có kinh phí giải phóng mặt bằng nên địa phương vận động người dân hiến đất. Trước khi mở rộng đường, UBND xã Đắk Drông lập kế hoạch và công khai đến người dân, sau đó tổ chức họp với các hộ liên quan. Phần lớn bà con ủng hộ, chỉ có số ít còn tâm tư do diện tích hiến lớn, nhiều cây trồng trên đất có giá trị cao. Với những trường hợp còn tâm tư, phía xã sẽ lập một tổ tuyên truyền riêng, để bà con hiểu và đồng hành với chính quyền. Không chỉ hiến đất, hằng năm, mỗi hộ dân trên địa bàn xã còn đóng góp 400 nghìn đồng làm kinh phí san gạt, đổ đất, lu đÅn…, mở rộng đường. Chủ trương này được lấy ý kiến từ nhân dân và trình HĐND xã thông qua, ban hành nghị quyết. Theo ông Khánh, để bà con ủng hộ, chính quyền cần làm tốt công tác dân vận, dân chủ, công khai minh bạch chủ trương, kế hoạch. Không riêng xã Đắk Drông, rất nhiều tuyến giao thông khác trên địa bàn các xã, thị trấn thuộc huyện Cư Jút cũng được nâng cấp, mở rộng, chỉnh trang sạch, đẹp. Ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND huyện Cư Jút thông tin, theo quy hoạch, huyện Cư Jút là vùng động lực tăng trưởng phía Bắc tỉnh Đắk Nông, kết nối TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Để làm được điều này, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông rất quan trọng, đóng vai trò đi trước một bước. n Hệ thống giao thông huyện Cư Jút (Đắk Nông) ngày càng được nối dài và mở rộng. Đó là nhờ sự đồng thuận của nhân dân, để giao thông đi trước một bước, tạo đà cho Cư Jút phát triển. Giao thông rộng mở nhờ lòng dân đồng thuận PHƯƠNG KHÁNH Hệ thống giao thông tại huyện Cư Jút đã được kết nối tới tận thôn làng Người dân đồng lòng ủng hộ hiến đất mở rộng đường CƯ JÚT: “Chúng tôi định hướng các xã, thị trấn phát huy sức mạnh toàn dân, vận động hiến đất, kinh phí mở rộng đường. Khi có nguồn lực từ cấp trên phân bổ, UBND huyện sẽ nâng cấp, bê tông hoá đồng bộ, đưa địa phương phát triển xứng tầm cực tăng trưởng phía bắc của tỉnh Đắk Nông”, Chủ tịch UBND huyện Cư Jút NGUYỄN ANH TÚ TÂY NGUYÊN: ĐƯỜNG LỚN Đà MỞ CĐ43

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==