Tiền Phong số 13_10

HIỆU QUẢ ĐI ĐÔI VỚI TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG Mặc dù vẫn còn hơn 3 tháng nữa mới hết năm 2024, nhưng nhờ vào việc theo dõi chặt chẽ diễn biến của thị trường, đưa ra các chính sách điều hành linh hoạt, phù hợp trong từng thời kỳ, PVcomBank vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, hiệu quả, đạt kết quả tích cực. Cụ thể, tổng doanh thu 9 tháng đầu năm toàn ngân hàng ước đạt gần 14.800 tỷ đồng, hoàn thành gần 80% kế hoạch. Bên cạnh đó, PVcomBank cũng bám sát diễn biến thị trường để có chính sách điều hành hoạt động huy động vốn linh hoạt, tối ưu chi phí. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, tổng vốn huy động tại PVcomBank đạt gần 200.000 tỷ đồng, đảm bảo thanh khoản, đáp ứng nhu cầu kinh doanh của toàn hệ thống. Về hoạt động cho vay, ngay từ đầu năm, PVcomBank xác định tập trung cho việc tăng cường công tác quản trị rủi ro tín dụng, thực hiện chặt chẽ việc đánh giá chất lượng khách hàng với mục đích sử dụng nguồn vốn và khả năng trả nợ nhằm kiểm soát nợ xấu đảm bảo dưới mức quy định của NHNN. Mặc dù khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa thực sự cao, PVcomBank vẫn nỗ lực cung ứng nguồn tín dụng ra thị trường bằng nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó, tổng dư nợ 9 tháng đầu năm của PVcomBank đạt hơn 110.000 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 5% so với kết quả tại thời điểm 30/6/2024 (104.836 tỷ đồng). CHUYỂN ĐỔI SỐ ĐỂ CUNG ỨNG GIẢI PHÁP TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN Bên cạnh các hoạt động kinh doanh chính, PVcomBank tập trung nguồn lực cho công tác chuyển đổi số, cung ứng giải pháp tài chính toàn diện nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng khả năng phục vụ khách hàng. Theo báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông hồi đầu năm 2024, Ngân hàng đã xây dựng một lộ trình chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030 với mục tiêu tỷ trọng các giao dịch và nghiệp vụ thực hiện trên môi trường số đạt từ 50% - 70% vào năm 2025 và từ 70% - 90% vào năm 2030. Theo đó, PVcomBank đã tăng cường hợp tác với đối tác uy tín thế giới như IBM, Amazon trong việc phát triển hệ thống ngân hàng mở, xây dựng chiến lược chuyển đổi các ứng dụng quan trọng lên hạ tầng Cloud, nâng cao tính linh hoạt cũng như khả năng mở rộng nền tảng, góp phần tối ưu hóa chi phí và giảm thiểu rủi ro vận hành… Ở mảng khách hàng cá nhân, nhiều sản phẩm, dịch vụ của PVcomBank dần chuyển dịch sang kênh số và liên kết với hệ sinh thái của đối tác như: chuyển tiền quốc tế; thanh toán hóa đơn tiền điện tự động tại EVN; mua xăng bằng mã QR tại hệ thống PVOIL, mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn… Bên cạnh đó, việc số hóa sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng tổ chức cũng được PVcomBank chú trọng đẩy mạnh bằng nhiều giải pháp tài chính phù hợp đối với doanh nghiệp như: mở tài khoản thanh toán bằng eKYC; dịch vụ thu chi hộ, dịch vụ cổng thanh toán; hoàn thiện phiên bản PVcomBank Business với nhiều tính năng vượt trội; tích hợp các sản phẩm tài chính ngân hàng số đồng thời liên kết với hệ thống ERP của doanh nghiệp… Sự cải tiến về chất lượng dịch vụ cũng như nâng cao trải nghiệm là một trong những yếu tố quan trọng đóng góp vào tăng trưởng khách hàng đạt 2,83 triệu khách hàng đến tháng 9/2024, tăng 20% so với cả năm 2023. KINH DOANH GẮN VỚI MỤC TIÊU XÃ HỘI BỀN VỮNG Bên cạnh các mục tiêu về kinh doanh, PVcomBank cũng tập trung vào sứ mệnh “chung tay đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng”. Điều này không chỉ thể hiện ở các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện mà còn chính từ các hoạt động chuyển đổi số theo chủ trương của Chính phủ, NHNN. Đồng hành cùng Chính phủ và NHNN hoàn thành các mục tiêu tại Đề án 06 thuộc lĩnh vực ngân hàng cũng như Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, PVcomBank là một trong những ngân hàng đầu tiên kết nối thành công với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để triển khai dịch vụ mở tài khoản thanh toán bằng eKYC thông qua việc định danh căn cước công dân gắn chip, giúp quy trình xác thực diễn ra nhanh chóng, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm khâu thủ tục cho khách hàng và cả ngân hàng. n Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa kỷ niệm 11 năm ra mắt thương hiệu (01/10/2013 - 01/10/2024). Hơn một thập kỷ phát triển, nhờ vào chiến lược kinh doanh linh hoạt, bám sát diễn biến thị trường, địa bàn, PVcomBank đã, đang đảm bảo duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Ưu tiên mục tiêu tăng trưởng hiệu quả đi đôi với bền vững NGỌC MAI PVcomBank kiên định với mục tiêu tăng trưởng bền vững PVcomBank triển khai thành công dịch vụ liên kết tài khoản nhận chi trả an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID PVCOMBANK: TẦM NHÌN BỀN VỮNG GẮN LIỀN VỚI KINH TẾ XANH Tăng trưởng xanh và phát triển các nền kinh tế xanh là xu hướng chung của thế giới nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững gắn liền với loại bỏ tác động đến môi trường. Với tài nguyên nhân lực, tài nguyên thiên nhiên và tốc độ tăng trưởng cao, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế xanh đầy tiềm năng. Trong đó, kinh tế biển và tài chính xanh lam - lĩnh vực tài chính khí hậu mới nổi gắn liền với bảo vệ biển và nước hứa hẹn sẽ trở thành làn sóng xu hướng tại Việt Nam - quốc gia có đường bờ biển dài 3.260 km gắn liền với sinh kế của hàng triệu người dân. Theo ông Thomas Jacob – Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và CHDCND Lào của Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Việt Nam rất có tiềm năng phát triển đối với lĩnh vực năng lượng gió trên bờ và ngoài khơi cũng như khai thác nguồn tài nguyên biển phong phú. Đặt trong bối cảnh nhu cầu về tài chính xanh lam gia tăng nhờ sự quan tâm ngày một lớn của các nhà đầu tư trên thế giới, ông Thomas Jacob cho biết: “Loại hình tài chính sáng tạo này mang đến cơ hội cho ngành tài chính Việt Nam. Việc chuyển đổi sang nền kinh tế có khả năng chống chịu với khí hậu và phát thải carbon thấp cần vốn đầu tư lớn, ít nhất một nửa trong số đó đến từ khu vực tư nhân. Đây cũng là chìa khóa để đạt được các mục tiêu Phát triển bền vững của Việt Nam, đồng thời là cơ hội để ngành ngân hàng trong nước khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường”. Theo đó, Việt Nam đã triển khai các chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh theo từng giai đoạn với tầm nhìn tới năm 2050, hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đáp ứng nguồn vốn cho các dự án môi trường và đạt mục tiêu này cần nguồn tài trợ dài hạn lên tới xấp xỉ 368 tỷ USD và ngành ngân hàng đóng vai trò trung gian tài chính quan trọng để cung ứng vốn cho nền kinh tế xanh. TIÊN PHONG PHÁT TRIỂN TÀI CHÍNH XANH LAM Là một thành viên của hệ thống ngân hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế để thu hút dòng vốn ngoại với tổng số tiền lên tới gần 850 triệu USD từ các tổ chức tài chính hàng đầu thế giới như IFC, DFC, AIIB, Norfund… “SeABank đặt mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong việc liên kết các khu vực công và khu vực tư nhân để tạo ra các cơ hội minh bạch và hấp dẫn cho thị trường, thúc đẩy các khoản đầu tư vào kinh tế xanh lam của Việt Nam. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ có đủ nguồn vốn để phát triển và mở rộng, đặc biệt là các doanh nghiệp liên quan đến các dự án xanh” - Bà Lê Thu Thủy - Phó Chủ tịch HĐQT SeABank chia sı về tầm nhìn chiến lược bền vững của Ngân hàng. Theo đó, SeABank tiên phong ứng dụng công cụ tài chính sáng tạo thông qua việc phát hành trái phiếu xanh lam đầu tiên của Việt Nam và phát hành trái phiếu xanh lá đầu tiên bởi một ngân hàng thương mại tư nhân trong nước cho các tổ chức tài chính quốc tế là IFC và AIIB với tổng giá trị lên tới 150 triệu USD. Ngoài ra, IFC sẽ tư vấn cho SeABank áp dụng các khung trái phiếu xanh lá và xanh lam, xác định các tài sản xanh lá và xanh lam đủ điều kiện tài trợ cũng như xây dựng danh mục các dự án tiềm năng. Trái phiếu được phát hành cho danh mục đầu tư xanh lá và xanh lam có kỳ hạn dài hơn các trái phiếu thông thường, điều khoản thuận lợi và lợi ích lâu dài đối với nền kinh tế bền vững của Việt Nam, phù hợp với định hướng gia tăng nguồn vốn một cách ổn định về trung và dài hạn. Ngoài ra, SeABank, cùng với IFC và AIIB đã cung cấp các tài liệu, hướng dẫn cần thiết về việc đáp ứng tiêu chí của dự án, xác định các danh mục dự án xanh đủ điều kiện hỗ trợ nền kinh tế xanh, chuyển các nguyên tắc chung về tài trợ nền kinh tế xanh lam thành các hướng dẫn phát hành trái phiếu xanh lam và cho vay xanh lam… Bên cạnh đẩy mạnh hợp tác quốc tế và phát triển tài chính xanh lam, SeABank cũng không ngừng củng cố nguồn lực và nền tảng vững chắc, từng bước “xanh hóa” toàn diện hoạt động theo hướng Ngân hàng xanh như: triển khai tích hợp hệ thống quản lý rủi ro môi trường - xã hội (ESMS) vào quy trình tín dụng; ưu tiên vốn cho các dự án tín dụng xanh tập trung vào lĩnh vực năng lượng; cung cấp vốn giá rı cho khách hàng cá nhân mua nhà và sử dụng sản phẩm từ dự án xanh đồng thời triển khai nhiều hoạt động như trồng cây xanh, thu gom rác thải… góp phần chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Với tầm nhìn chiến lược bền vững, SeABank sẽ tiếp tục các mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng xanh, tập trung giải ngân nguồn vốn xanh, thiết lập mối quan hệ hợp tác và mở rộng tệp khách hàng xanh, kết nối các dự án xanh… Từ đó, Ngân hàng kiên định tiên phong mở đường, góp phần phát triển và lan tỏa mạnh mẽ làn sóng kinh tế xanh lam, từng bước xây dựng SeABank thành một thương hiệu tài trợ bền vững trên thị trường Việt Nam. n Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế xanh đầy tiềm năng. Trong đó, kinh tế biển và tài chính xanh lam - lĩnh vực tài chính khí hậu mới nổi gắn liền với bảo vệ biển và nước hứa hẹn sẽ trở thành làn sóng xu hướng tại Việt Nam - quốc gia có đường bờ biển dài 3.260 km gắn liền với sinh kế của hàng triệu người dân. Ngân hàng tiên phong đón đầu làn sóng kinh tế xanh lam SeABank mở rộng hợp tác quốc tế để thu hút dòng vốn ngoại P.V SỐNG CHILL - THANH TOÁN CHẤT CĐ13

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==