46 13.10.2024 DOANH NHÂN VIỆT NAM THĂNG TRẦM THƯƠNG HIỆU CAO SAO VÀNG Sau khi xuất hiện, cao Sao Vàng được bán ra thị trường đã nhanh chóng trở thành một sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam. Hình ảnh chiếc hộp nhôm nhỏ gọn màu đỏ, hình tròn có ngôi sao vàng ở trung tâm, bên trong chứa một thứ chất tựa như sáp, màu vàng nhạt với mùi thơm nồng pha chút the mát của bạc hà đã được mọi người đón nhận. Cao Sao Vàng dường như hiện hữu ở mọi nơi, từ bệnh viện, nhà của mỗi gia đình đến các bến tàu, bến xe ... Cao Sao Vàng được sử dụng để xoa bóp giảm đau đầu, đau bụng, trị cảm lạnh, hắt hơi, say tàu xe. Vài chục năm trước, người dân coi đây như một loại “thần dược” chữa bách bệnh nên hầu như nhà nào cũng có, nếu ai có việc đi xa cũng có thể “thủ” một hộp cao Sao Vàng nhỏ gọn trong túi để khi cần mang ra sử dụng. Không chỉ nổi tiếng ở thị trường trong nước, năm 1975, cao Sao Vàng còn được xuất khẩu sang một số quốc gia khác, đặc biệt là Liên Xô và các nước Đông Âu. Khi ấy, cao Sao Vàng được yêu thích của cả người dân Việt Nam lẫn người nước ngoài nhờ hiệu quả điều trị cùng mức giá hợp lý. Đây cũng chính là một trong những sản phẩm đầu tiên của Việt Nam vươn ra thị trường ngoài nước. Sau thời hoàng kim, từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước đến đầu những năm 2000, với sự thay đổi của thị trường và xu hướng tiêu dùng đã khiến cao Sao Vàng không còn được ưa chuộng. Bên cạnh đó, với sự xuất hiện ồ ạt của các sản phẩm nhập khẩu như dầu gió, dầu khuynh diệp, dầu tràm…, cao Sao Vàng dần bị lép vế do mẫu mã truyền thống không thay đổi, thiếu sự đa dạng. Người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ ngày càng ưa chuộng các sản phẩm ngoại nhập có thiết kế bắt mắt và được quảng bá rầm rộ. Hình ảnh quen thuộc nhưng lỗi thời của cao Sao Vàng không còn thu hút khách hàng trong nước, thậm chí nhiều nhà thuốc cũng ít trưng bày sản phẩm này khi lượng cầu giảm mạnh. HỒI SINH VÀ PHÁT TRIỂN Tưởng chừng cao Sao Vàng sẽ lụi tàn trên thị trường, nhưng bất ngờ sản phẩm này lại “sống dậy” mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. Từ khoảng năm 20132014, cao Sao Vàng được bày bán trên các trang thương mại điện tử toàn cầu như Amazon, eBay với mức giá cao gấp hàng chục lần so với thị trường nội địa. Tại Việt Nam, giá mỗi hộp cao Sao Vàng bán khoảng 5 ngàn đồng, nhưng có thời điểm trên Amazon được chào bán từ 2 đến gần 4 USD/hộp; còn trên eBay bán 50.000-70.000 đồng/hộp. Dù giá bán tăng vọt, sản phẩm này có thời điểm vẫn cháy hàng bởi với người nước ngoài, mức giá đó vẫn rẻ so với thu nhập của họ, trong khi cao Sao Vàng lại chữa được một số bệnh thông thường với mùi hương khác lạ và dễ chịu. Trước sự hồi sinh mạnh mẽ của cao Sao Vàng trên thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Dược Trung ương 3 (Đà Nẵng) đã nhận thấy tiềm năng phát triển trở lại của sản phẩm này. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, Công ty đã tiến hành cải tiến sản phẩm cao Sao Vàng cả về bao bì lẫn khối lượng. Không chỉ dừng lại ở quy Hồi sinh thương hiệu Người dân mua cao Sao Vàng tại hiệu thuốc ẢNH: P.V THOÁT CẢNH BẤP BÊNH Tại xã Tân Văn (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng), nghề trồng dâu nuôi tằm đã giúp nhiều hộ dân thay đổi cuộc sống đáng kể trong những năm qua. Theo bà La Hoàng Quyên, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Tân Thuận, khoảng 10 năm trở lại đây, đời sống người dân trong thôn đã cải thiện rõ rệt nhờ chuyển từ trồng lúa sang trồng dâu, nuôi tằm. Hiện có đến 80% người dân thôn Tân Thuận làm nghề này, cho thu nhập ổn định từ 10-20 triệu đồng mỗi tháng. Đơn cử, gia đình anh Quàng Thanh Trường (37 tuổi, dân tộc Thái, trú thôn Tân Thuận) canh tác 6 sào lúa nhưng mỗi năm chỉ trồng được một vụ do thiếu nước tưới, thu nhập bấp bênh. Đến năm 2015, nhận thấy nghề trồng dâu nuôi tằm mang lại hiệu quả, anh đã quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng lúa sang trồng dâu. Nhờ chi phí đầu tư thấp, anh dễ dàng bắt đầu công việc mới, nhanh chóng có thu nhập ổn định. Cách đó không xa, ông Sỳ Lỷ Xầu (54 tuổi) đang tất bật cho tằm ăn giữa buổi. Đôi tay thoăn thoắt rải lá dâu, ông chia sẻ, hơn 10 năm trước, gia đình đã mạnh dạn chuyển đổi 6 sào đất nông nghiệp sang trồng dâu nuôi tằm. Lý do bởi cây dâu không sử dụng nhiều nước tưới và có thể thu hoạch lá quanh năm. Trong khi đó, 6 sào ruộng nhà ông chỉ thu hoạch được một mùa, do thiếu nước canh tác. Ông Xầu cho biết, việc nuôi tằm cũng không quá phức tạp. Giống tằm được cung cấp từ các cơ sở trong vùng với mức giá hợp lý. Nhờ mô hình này, mỗi tháng gia đình thu nhập khoảng 20 triệu đồng, thoát khỏi cảnh chật vật kinh tế trước đây. Tại thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, xưa nay người Đổi đời nhờ nuôi tằm Nhiều hộ dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã tìm thấy hướng đi mới trong việc phát triển kinh tế khi chuyển đổi từ trồng lúa, cà phê sang trồng dâu, nuôi tằm. Mô hình này không chỉ cải thiện đời sống vật chất cho nông dân mà còn thay đổi bộ mặt của vùng nông thôn trên địa bàn. Xuất hiện từ năm 1969, sản phẩm cao Sao Vàng đến nay đã có 55 năm trên thị trường trong nước. Những thập niên 70-80 của thế kỷ trước, sản phẩm cao Sao Vàng được coi là “thần dược” cho mỗi người dân khi bị cảm cúm, hắt hơi, đau bụng… Qua vài thập kỷ có mặt trên thị trường nội địa, cao Sao Vàng đã trở thành một thương hiệu, một biểu tượng của ngành dược Việt Nam. Anh Trường hái dâu để nuôi tằm tại vườn mình THÁI LÂM KIẾN NGHĨA CAO SAO VÀNG ĐI QUA GIÔNG BÃO
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==