Tiền Phong số 13_10

19 13.10.2024 DOANH NHÂN VIỆT NAM đều đang sử dụng tốc độ 350km/h. Theo tính toán, nếu sử dụng tốc độ này, chi phí sẽ đắt hơn khoảng 8% nhưng sẽ hấp dẫn hơn so với tốc độ 250km/h cũng như thu hút hành khách hơn. Còn nếu xây dựng tốc độ 250km/h, trong trường hợp muốn nâng cấp lên 350km/h sẽ không được và yêu cầu hạ tầng phải thay đổi. Hiện nhiều quốc gia như Nga, Trung Quốc bắt đầu đưa vào khai thác vận tốc 380km/h nên để đảm bảo tính hiện đại, lâu dài, đường sắt tốc độ cao của Việt Nam dự kiến sẽ lựa chọn tốc độ 350km/h. CÚ HÍCH CHO NỀN KINH TẾ Việc đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với số vốn dự tính khoảng 67 tỷ USD không khỏi gây băn khoăn đối với nợ công hiện nay. Theo 1 lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, với quy mô kinh tế hiện nay khoảng 430 tỷ USD, vấn đề này không quá đáng ngại, bởi tính ra mỗi năm, Việt Nam chỉ dành khoảng 5,6 tỷ USD để đầu tư. Con số này chỉ chiếm 15,6% vốn đầu tư công hàng năm của cả nước trong trung hạn từ 2026-2030. Theo tính toán độc lập của Bộ Tài chính, khi đầu tư tuyến đường, nợ nước ngoài, nợ Chính phủ có thể tăng từ 37% ở mức hiện tại lên 52%, song đều nằm trong phạm vi cho phép. Một số chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, áp lực đầu tư tuyến đường là có, nhưng về mặt tích cực nhiều hơn. Một khi tuyến đường đưa vào khai thác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, GDP của Việt Nam có thể tăng lên 0,97% so với không đầu tư và ngân sách tăng thu thêm hàng chục tỷ USD. Đặc biệt, tuyến đường còn là cú hích tạo sự đột phá cho tổng thể nền kinh tế Việt Nam. Cùng với việc đầu tư đường sắt đô thị, chúng ta có thể phát triển ngành công nghiệp đường sắt; công nghiệp xây dựng, công nghiệp phụ trợ và phát triển du lịch, kinh tế xã hội; từ đó tạo ra hàng triệu việc làm mới cho người dân. Thực tế trên thế giới đã chứng minh điều này như tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải của Trung Quốc được đầu tư năm 2012 nhưng chỉ sau 10 năm, GRDP của tất cả các địa phương mà tuyến đường đi qua đều tăng gấp đôi. Với chiều dài 1.541 km, và bình quân 67km sẽ có một nhà ga (tổng cộng 23 ga), tuyến đường sắt tốc độ cao còn kỳ vọng tạo ra không gian phát triển mới cho các địa phương, giúp giảm áp lực cho các đô thị lớn. Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới cho thấy, nếu quãng đường di chuyển từ nhà đến nơi làm việc của người dân trong khoảng thời gian 1h, các vị trí đặt trụ sở của doanh nghiệp đều tương đương nhau. Lúc đó, người dân có thể ở Thanh Hóa, Nghệ An nhưng làm việc ở Hà Nội. Một trong những vấn đề quan tâm của người dân là giá vé đường sắt tốc độ cao sẽ ra sao? Một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt thông tin rằng, vấn đề này được tính toán rất kỹ. Cơ quan soạn thảo đã so sánh mức giá các phương tiện vận tải khác, và đề xuất theo hướng, giá vé đường sắt tốc độ cao chỉ bằng 75% vé máy bay giá rẻ trong điều kiện bình thường. Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, nếu được Quốc hội thông qua, bước tiếp theo sẽ tổ chức hồ sơ đấu thầu. Hiện 6 quốc gia mà Việt Nam tham khảo, công nghệ đường sắt tốc độ cao đều tương đương nhau. Việc lựa chọn công nghệ của nước nào sẽ phụ thuộc vào điều kiện tiên quyết đáp ứng yêu cầu phải chuyển giao công nghệ lõi cho Việt Nam. Được biết, một trong những yêu cầu đặt ra là, Việt Nam phải làm chủ hoàn toàn công nghệ đường sắt tốc độ cao (từ công tác vận hành bảo trì, sửa chữa và thay thế) và từng bước sản xuất một số linh kiện. Khi xây dựng xong, tuyến đường sẽ giao cho VNR khai thác, vận hành và bảo trì. Với quyết tâm chính trị rất cao hiện nay, tuyến đường sắt đặt mục tiêu có thể khởi công xây dựng vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2035. Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến sẽ là một trong những động lực quan trọng cho Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới. n TẠI CUỘC HỌP BÁO CUNG CẤP THÔNG TIN VỀ CHỦ TRƯƠNG ĐẦU TƯ DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO CHIỀU 1/10, THỨ TRƯỞNG BỘ GTVT NGUYỄN DANH HUY CHO BIẾT, CHÚNG TA SỬ DỤNG 100% VỐN NGÂN SÁCH ĐỂ LÀM DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO. CHÍNH PHỦ SẼ CÓ PHƯƠNG ÁN ĐỂ HUY ĐỘNG NGUỒN VỐN TRONG NƯỚC VÀ TUỲ THEO KHẢ NĂNG CÂN ĐỐI, CÓ THỂ PHÁT HÀNH TRÁI PHIẾU TRONG NƯỚC HOẶC VAY NƯỚC NGOÀI. TRƯỜNG HỢP VAY NƯỚC NGOÀI, PHẢI ĐI KÈM ĐIỀU KIỆN ƯU ĐÃI, ÍT RÀNG BUỘC VÀ ĐIỀU KIỆN LỚN NHẤT LÀ PHẢI CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ CHO VIỆT NAM. Tỉnh Đắk Lắk đã vươn lên đứng đầu cả nước về diện tích và sản lượng sầu riêng. Theo Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk, dự kiến năm 2024, diện tích sầu riêng của tỉnh đạt khoảng 34.000 - 35.000ha, sản lượng đạt trên 300.000 tấn. Những năm gần đây, nhất là khi quả sầu riêng tươi được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc (thị trường tiêu thụ sầu riêng chính của Việt Nam), doanh thu xuất khẩu của ngành hàng này luôn đạt mốc tỷ đô la. Nhờ cây sầu riêng, nhiều nông dân đổi đời, xây được nhà to, sắm ô tô… Như ở huyện Krông Pắc - thủ phủ sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk, sau 2 vụ thu hoạch sầu riêng (năm 2022, 2023), người dân đã sắm hàng nghìn chiếc ô tô. Thậm chí có nông dân trở thành tỷ phú chân đất nhờ sầu riêng. Như chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (SN 1987, trú thôn Tân Bắc, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắc), từ một nông dân tay trắng trở thành nữ tỷ phú nhờ trồng, kinh doanh sầu riêng. Năm 2022, chị Thảo được trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022". Hiện nông dân tiếp tục có thêm cơ hội đổi đời khi hồi tháng 8 vừa qua, Việt Nam và Trung Quốc chính thức ký Nghị định thư mặt hàng sầu riêng đông lạnh. Ông Mai Đình Thọ, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp sạch (huyện Krông Pắc) cho hay, việc xuất khẩu chính ngạch sầu riêng cấp đông mở ra một hướng mới, một cơ hội lớn cho những người làm sầu riêng. Hiện HTX Dịch vụ nông nghiệp sạch có 196ha sầu riêng, sản lượng hằng năm đạt trên nghìn tấn. Để nắm bắt cơ hội này, các thành viên của HTX đều canh tác theo hướng hữu cơ và một số diện tích đã ứng dụng công nghệ thông minh vào sản xuất nhằm tạo ra sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất. Tham gia vào lĩnh vực chế biến sầu riêng cấp đông từ năm 2022, bà Nguyễn Thị Thái Thanh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ban Mê Green Farm (Đắk Lắk) cho biết cấp đông sẽ bảo quản sản phẩm lâu hơn, mang lại giá trị và sức cạnh tranh cao hơn trên thị trường. Nghị định thư về sầu riêng đông lạnh là cơ hội lớn cho ngành sầu riêng Việt Nam mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh với các nước trồng sầu riêng khác. Để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu cấp đông, sầu riêng cần được kiểm soát chất lượng từ vùng trồng đến nhà xưởng. Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắc chia sẻ, địa phương đã sẵn sàng đáp ứng các điều kiện phục vụ xuất khẩu sản phẩm sầu riêng đông lạnh vào thị trường “tỷ dân”. Khi Nghị định thư có hiệu lực, chính quyền huyện sẽ cùng với các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Mục tiêu đặt ra không chỉ đảm bảo các tiêu chí xuất khẩu cấp đông múi sầu riêng mà còn cấp đông quả tươi theo quy định. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh có 37 cơ sở cấp đông, tập trung tại một số huyện như Krông Pắc, Cư M’gar, TX Buôn Hồ, TP Buôn Ma Thuột…, với tổng công suất 3.170 tấn. Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết, Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng cấp đông sang thị trường Trung Quốc, đặt ra nhiều yêu cầu: Kiểm dịch thực vật, an toàn vệ sinh thực phẩm. Do đó, các cơ sở chế biến cần nâng cấp dây chuyền sản xuất, trang bị thiết bị đo lường, đảm bảo chất lượng tốt nhất theo yêu cầu của bên nhập khẩu. “Thời gian tới, Sở sẽ tổ chức hội nghị, mời các doanh nghiệp, các nhà xuất khẩu trong ngành hàng sầu riêng để làm rõ hơn các nội dung của Nghị định thư. Sở sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng các điểm tập kết, các kho hàng bến bãi và đặc biệt là sơ chế cấp đông”, ông Nguyễn Văn Hà, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh. n CÂY “TỶ ĐÔ” Vừa qua, Việt Nam và Trung Quốc chính thức ký Nghị định thư mặt hàng sầu riêng đông lạnh. Nghị định này như mở thêm cánh cửa đổi đời cho người nông dân trồng cây “tỷ đô”. Nông dân vui mừng khi sầu riêng được giá Sầu riêng được kiểm tra trước khi cắt SẦU RIÊNG ĐÔNG LẠNH VIỆT NAM XUẤT KHẨU SANG 23 QUỐC GIA VÀ VÙNG LÃNH THỔ. CÁC THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ CHÍNH LÀ TRUNG QUỐC, THÁI LAN, ĐÀI LOAN (TRUNG QUỐC), NHẬT BẢN, HOA KỲ... THEO HIỆP HỘI SẦU RIÊNG ĐẮK LẮK, DỰ KIẾN NĂM 2024, DIỆN TÍCH SẦU RIÊNG CỦA TỈNH ĐẠT KHOẢNG 34.000 – 35.000HA, SẢN LƯỢNG ĐẠT TRÊN 300.000 TẤN. HUỲNH THUỶ rộng cửa vào thị trường tỷ dân KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==