Tiền Phong số 137

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Năm n Ngày 16/5/2024 KHAI MỞ ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN Đường Trường Sơn hay đường Hồ Chí Minh lịch sử đã trở thành huyền thoại góp phần hết sức quan trọng vào đại thắng mùa Xuân 1975 giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Để hình thành con đường chiến lược này là biết bao công sức, xương máu, mồ hôi và trí tuệ của nhiều thế hệ bộ đội, thanh niên xung phong…, và đặc biệt không thể thiếu những người tiên phong “khai sơn phá thạch” mở đường do Thiếu tướng Võ Bẩm dẫn đầu… Thiếu tướng Anh hùng LLVT Võ Bẩm (SN 1915 - 2008) sinh ra ở xã Tịnh Khê trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước. Cha ông là cụ Võ Thạc, một yếu nhân trong Phong trào Duy Tân, bị thực dân Pháp bắt rồi tra tấn đến chết. Anh trai ông là nhà cách mạng Võ Khoa tham gia Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên, trở thành lớp Đảng viên cộng sản đầu tiên của Việt Nam. Ông bị thực dân bắt tù đày và mất sớm. Tháng 8/1934, khi tròn 19 tuổi, Võ Bẩm được kết nạp vào Đảng cộng sản Đông Dương, là Bí thư chi bộ, rồi Bí thư Huyện ủy Sơn Tịnh, Tỉnh ủy viên Tỉnh ủy Quảng Ngãi... Đầu năm 1940, ông bị thực dân Pháp bắt, kết án đày qua các nhà tù Lao Bảo, Ban Mê Thuột… Ra tù, ông tham gia lãnh đạo Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 giành chính quyền ở Quảng Ngãi. Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, Thiếu tướng Võ Bẩm đã giữ nhiều chức vụ quan trọng trong quân đội. Năm 1957, ông là Cục phó Cục Quản lý Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam. Bước ngoặt lớn nhất trong đời binh nghiệp của ông là vào ngày 5/5/1959, ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh tin tưởng, trực tiếp giao nhiệm vụ thành lập “Đoàn công tác quân sự đặc biệt” (sau này gọi Đoàn 559). Đó là mở đường giao thông đặc biệt từ Bắc vào Nam (đường Trường Sơn), trong thời gian ngắn, tuyệt đối bí mật và an toàn nhất để đưa bộ đội, vận chuyển vũ khí, hàng hóa nhu yếu phẩm vào chi viện chiến trường miền Nam. Trong hoàn cảnh khắc nghiệt của núi rừng Trường Sơn, Đoàn 559 đã lập nên nhiều kỳ tích. Suốt gần hai năm đầu, mọi việc vận chuyển đều được thực hiện bằng sức người. Mỗi chiến sĩ phải cõng khoảng 30kg - 40kg đạn dược, thuốc men trên lưng, trèo lên núi cao, vượt qua ghềnh thác. Để đẩy nhanh tiến độ vận chuyển, ông đề nghị phương án mượn đường của nước bạn Lào để mở con đường 65 NĂM NGÀY MỞ ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH HUYỀN THOẠI (19/5/1959 - 19/5/2024) Thiếu tướng Võ Bẩm (người quàng khăn) kiểm tra công tác mở đường Trường Sơn - Hồ Chí Minh ẢNH: TL Xã Tịnh Khê (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) là mảnh đất quật cường, giàu truyền thống yêu nước, sản sinh ra nhiều con người tài ba như Trương Định, Trương Đăng Quế, Trương Quang Giao…, và Thiếu tướng Võ Bẩm người tiên phong "khai sơn phá thạch" mở đường Trường Sơn huyền thoại. GIAO LƯU, HỢP TÁC QUỐC TẾ Hàng loạt vở diễn dành cho thiếu nhi được các nhà hát giới thiệu nhân dịp hè. Các vở diễn được đầu tư từ kịch bản đến hình ảnh, kỹ xảo. Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức chuỗi chương trình Mùa hè yêu thương, gồm bốn vở diễn: Bữa tiệc của Elsa, Vị vua không ngai, Giải cứu bà nội, Zorba - chú mèo thám tử. Hai vở diễn Giải cứu bà nội, Zorba - chú mèo thám tử đánh dấu sự kết hợp giữa Nhà hát Tuổi trẻ và các nhà hát quốc tế. NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ, khẳng định, việc hợp tác với các nhà hát quốc tế được thực hiện thường xuyên nhằm tiếp cận những công nghệ, kỹ thuật sân khấu trên thế giới. “Điều kiện tiên quyết mà nhà hát hướng tới là đổi mới và đến gần nhất với xu thế sân khấu thế giới. Những nhà hát quốc tế mà chúng tôi hợp tác đều là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm, có chức năng, nhiệm vụ thực hiện các vở diễn cho thiếu niên, nhi đồng”, NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến cho biết. Dịp này, Nhà hát Kịch Việt Nam tung ra nhiều vở diễn mới như Bộ quần áo mới của hoàng đế, Rồng thần trở lại, Biệt đội siêu anh hùng nhằm phục vụ khán giả trẻ. Bộ quần áo mới của hoàng đế được chuyển thể dựa trên truyện Andersen cùng tên do đạo diễn người Nhật Hiroyuki Muneshighe dàn dựng. Tác phẩm xoay quanh hoàng đế chỉ chú trọng chưng diện, không quan tâm tới đời sống cơ cực của người dân khi nơi hạn hán, chỗ lũ lụt. Vở kịch Rồng thần trở lại trở lại với phiên bản mới do bộ đôi NSND Xuân Bắc và NSND Tự Long dàn dựng. Đây là sân khấu đặc sắc lấy cảm hứng từ tác phẩm nổi tiếng Bảy viên ngọc rồng. Liên đoàn Xiếc Việt Nam giới thiệu hai vở diễn đặc sắc: xiếc - ảo thuật Nhật Bản Ninja Magic show và Giấc mơ tuổi thần tiên. Vở xiếc kết hợp ảo thuật tái hiện bối cảnh ở xứ sở hoa anh đào xa xưa, nơi có hai anh em đứng lên chiến đấu với vị vua ham quyền lực. Từ cốt truyện này, các nghệ sĩ ảo thuật Nhật Bản với phong cách chiến binh ninja huyền thoại “chiến đấu” cùng các tiết mục xiếc mạo hiểm của nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Đây là lần đầu tiên xiếc Việt Nam và đoàn nghệ sĩ Nhật Bản hợp tác, giao lưu văn hóa. Chương trình Giấc mơ tuổi thần tiên là sự kết hợp của các màn biểu diễn kịch tính theo các hoạt cảnh được kết nối thông qua người dẫn chuyện. Những màn chiến đấu bảo vệ lẽ phải và thể hiện sự dũng cảm của các nhân vật được thể hiện bằng ngôn ngữ của nghệ thuật xiếc. NẮM BẮT THỊ HIẾU KHÁN GIẢ Bất chấp sự đổi mới, một số vở diễn vẫn phải trầy trật cạnh tranh với vô vàn lựa chọn giải trí khác. NSƯT Kiều Minh Hiếu, Phó giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, cho biết, đã bán hết nhiều suất diễn của các vở kịch thiếu nhi mới ra mắt. Theo khảo sát tại trang web đặt vé của Nhà hát Tuổi trẻ, lượng vé bán ra của hai vở diễn Bữa tiệc của Elsa và Vị vua không ngai chưa đạt như kỳ vọng. Hầu hết các buổi diễn từ đây đến đầu tháng 6 chưa thể lấp đầy khán phòng. Vở nhạc kịch Bữa tiệc của Elsa diễn vào 20h ngày 1/6 mới chỉ bán hết 10 hàng ghế. Suất diễn lúc 20h ngày 25/5 cũng trong tình cảnh tương tự. Tình trạng bán vé của vở Vị vua không ngai chưa khởi sắc, bởi năm học chưa kết thúc nên nhu cầu thưởng thức còn dè dặt. NSND Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, khẳng định, việc tìm đầu ra cho các tác phẩm là trọng trách của người đứng đầu đơn vị nghệ thuật. Nếu không cởi bỏ tư duy, cách làm cũ, không chịu đổi mới, những chương trình dành cho thiếu nhi Nhiều tác phẩm sân khấu cho thiếu nhi liên tiếp ra mắt. Các nhà hát chịu khó đổi mới từ kịch bản, kỹ thuật biểu diễn đến hình ảnh, trang phục diễn viên... Tuy nhiên, vẫn thiếu vắng những tác phẩm bùng nổ. Chờ đợi thêm những đề tài, kịch bản đột phá cho thiếu nhi Làm mới nhưng thiếu “bom tấn” Bài 1: Trên quê hương người “khai sơn phá thạch” nNGUYỄN NGỌC PHÓNG SỰ SÂN KHẤU THIẾU NHI: Đổi mới, nâng cao chất lượng nhân lực NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến nhận định, việc đổi mới, đầu tư nhằm phục vụ khán giả nhí không chỉ nằm ở khâu kịch bản mà còn sự đổi mới kỹ thuật, công nghệ biểu diễn. Những điều này được nâng cao thông qua các chương trình hợp tác quốc tế. Bên cạnh đó, nguồn nhân lực của nhà hát cần theo kịp đòi hỏi ngày càng cao của khán giả. Nghệ sĩ không chỉ cần kỹ năng diễn xuất mà phải biết nhảy, hát để vừa diễn kịch nói, nhạc kịch, kết hợp hình thể... NSND Tống Toàn Thắng nhấn mạnh, nghệ sĩ xiếc cần biểu diễn được những nét đặc trưng của nhân vật hoạt hình được yêu thích như người nhện, người khổng lồ xanh… “Nghệ sĩ xiếc hiện nay phải gia tăng tương tác với khán giả, đọc thoại trơn tru trên sân khấu, vừa đu bay trên dây vừa diễn xuất. Những yêu cầu này đều nằm trong chiến lược đào tạo, phát triển bền vững của Liên đoàn”, NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==