Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Công ty Cổ phần BOT cầu Thái Hà cho biết, đang phối hợp với đơn vị tư vấn luật để khởi kiện Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ 1. Nội dung kiện về việc cấp phép xây dựng các nút giao đấu nối tạm thời vào đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (thuộc dự án BOT cầu Thái Hà), sai với hợp đồng và gây tổn thất cho nhà đầu tư. Theo đại diện doanh nghiệp (DN) này, ngày 31/5/2021, Khu Quản lý đường bộ 1 cấp giấy phép thi công nút giao đấu nối tạm thời đường nhánh vào tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại Km31+00 mà không có sự bàn bạc, thỏa thuận với DN. Đến nay, Khu công nghiệp Thái Hà đã hoàn thành và cho thuê mặt bằng. Thế nhưng gần 3 năm qua, tình trạng này dù đã được phản ánh nhiều lần mà cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết, gây bức xúc cho DN đầu tư. Tháng 3/2024, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục chấp thuận đấu nối tạm thời có thời hạn vào đường nối 2 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại Km1+240 cầu Thái Hà để làm đường công vụ thi công Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường trục vành đai kinh tế T4 (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam). Đầu tháng 4/2024, Khu Quản lý đường bộ I một lần nữa cấp giấy phép thi công xây dựng nút giao đấu nối trên cho UBND huyện Lý Nhân (Hà Nam), thời hạn đến ngày 15/5/2025 và có thể được gia hạn. Đại diện Công ty CP BOT Thái Hà cho rằng, việc các đơn vị chức năng nhiều lần cấp phép thi công xây dựng đấu nối vào Dự án BOT cầu Thái Hà mà không thương lượng, bàn bạc và được sự thống nhất với DN là sai so với hợp đồng, gây tổn thất lớn cho nhà đầu tư. “Chúng tôi đã nhiều lần kêu cứu lên các cấp chính quyền và Cục Đường bộ Việt Nam nhưng không được giải quyết thỏa đáng. DN đang hoàn tất hồ sơ để khởi kiện việc Cục này vi phạm hợp đồng tại Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình", đại diện Công ty CP BOT cầu Thái Hà nói. BỘ ĐỀ XUẤT GIẢI CỨU Dự án BOT Thái Hà là một trong tám dự án BOT thua lỗ mà Bộ GTVT đang đề xuất cần hỗ trợ giải cứu. Theo Bộ này, sau khi bắt đầu được thu phí (từ tháng 1/2019) đến nay, doanh thu bình quân của BOT Thái Hà chỉ đạt khoảng 17% so với dự báo trong hợp đồng, phương án tài chính bị phá vỡ do doanh thu không đủ bù đắp chi phí quản lý khai thác. Bộ GTVT đánh giá nguyên nhân dẫn đến việc doanh thu đạt thấp là sau khi trạm BOT cầu Thái Hà đi vào hoạt động, cầu Hưng Hà (sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc, bắc qua sông Hồng kết nối 2 tỉnh Thái Bình và Hà Nam chạy song song với cầu Thái Hà) cũng được đưa vào sử dụng. Để xây cây cầu này, chủ đầu tư không thu phí đối với phương tiện lưu thông để hoàn vốn nên phần lớn phương tiện lưu thông từ phía Hà Nam sang Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng và ngược lại đều chọn phương án đi qua cầu Hưng Hà. Do đó, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi hợp đồng, bổ sung 1.024 tỷ đồng vốn nhà nước tham gia (khoảng 70% tổng vốn dự án) dự án và kéo dài thời gian hoàn vốn khoảng 25 năm. Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó giám Khu Quản lý đường bộ 1, cho biết, đơn vị đã có văn bản báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam về việc xử lý vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đấu nối trái phép vào đường dẫn lên cầu BOT Thái Hà và yêu cầu Khu Công nghiệp Thái Hà đóng điểm đấu nối trái phép. “Việc đấu nối không ảnh hưởng đến lưu lượng phương tiện thu phí trên trạm BOT Thái Hà, mà nếu có thì chỉ ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường. Nếu sau này tuyến đường hỏng hóc, các bên liên quan sẽ bàn bạc điều chỉnh để hỗ trợ đảm bảo hài hòa lợi ích DN và xã hội”, ông Lâm nói. Đại diện Bộ GTVT cho biết, đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo sự việc này. DƯƠNG HƯNG HƠN 18.000 HÉC TA ĐẤT CHƯA ĐƯỢC XỬ LÝ Chiều 15/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023. Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh đánh giá, công tác sắp xếp lại cơ sở nhà, đất của các doanh nghiệp nhà nước còn chậm; còn tình trạng trụ sở làm việc, nhà ở công vụ và công trình phúc lợi công cộng tại một số địa phương để hoang hóa, lãng phí. Bên cạnh đó, việc xử lý, sắp xếp sử dụng tài sản công ở các đơn vị hành chính sau sáp nhập, nhất là tại các huyện, xã khu vực miền núi còn lãng phí do thiếu cơ chế, chính sách, pháp luật để xử lý. Theo cơ quan thẩm tra, trong quản lý, sử dụng tài nguyên đất đai, khoáng sản, tài nguyên rừng, tài nguyên nước còn nhiều vi phạm. Tình trạng lãng phí tài nguyên đất đai của các dự án do chậm đưa vào sử dụng, để hoang hóa; các dự án bị dừng thực hiện sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán chưa được giải quyết dứt điểm. “Còn 404/908 dự án, công trình không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng với diện tích là 18.308/28.155 ha chưa được xử lý”, ông Mạnh nêu. Qua phản ánh của báo chí, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê K’đăm quan tâm đến một số công trình, dự án kéo dài nhiều năm, đội vốn không hoàn thành để đưa vào khai thác sử dụng, gây lãng phí nghiêm trọng diễn ra ở một số nơi. Ông đề nghị làm rõ việc giải quyết đối với các dự án trọng điểm ngành công thương, tuy đạt được kết quả ban đầu, song một số dự án triển khai rất chậm. Điển hình như dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2, kéo dài nhiều năm, cần phải làm rõ phương án xử lý. Đồng thời, cần đánh giá kỹ hơn 800 công trình dự án, bởi hiện mới có hơn 500 dự án được giải quyết, còn 379 dự án đang trong quá trình rà soát, cần chỉ rõ địa chỉ, nguyên nhân chưa thực hiện được. THỦ TỤC PHÁP LÝ ĐỂ GIẢI PHÓNG NGUỒN NHÂN LỰC Liên quan đến các dự án đầu tư công, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đánh giá, năm 2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt vấn đề này. Nhờ đó, nhiều công trình quan trọng quốc gia đã hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, theo ông Thanh, vẫn còn khá nhiều công trình chậm tiến độ. Ông dẫn chứng, công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành so với tiến độ Quốc hội giao là bị chậm. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị đầu tư chưa tốt, dẫn đến một số công trình mới hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác đã phải điều chỉnh, sửa đổi. Ông Thanh dẫn ví dụ về dự án cao tốc An Giang - Cần Thơ xuống Sóc Trăng, do thiếu đất cát, tiến độ chậm, nếu không khắc phục thì khả năng đội vốn xảy ra. Hay dự án đường Vành đai 4, công tác chuẩn bị chưa tốt nên chi phí thu hồi đất, bồi thường, tái định cư qua hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh sẽ tăng nhiều nghìn tỷ đồng. Tương tự với thị trường bất động sản, theo ông Thanh, hiện tượng đầu cơ, người có tiền mua bất động sản để đấy, trong khi người có nhu cầu không tiếp cận được, tiền cứ để đấy, không đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh. “Đề nghị cần có giải pháp xử lý tình trạng này, tránh việc nguồn lực xã hội bị “chôn” vào thị trường bất động sản. Cần giải quyết các thủ tục pháp lý để giải phóng nguồn lực này”, ông Thanh nêu. THÀNH NAM Cơ quan thẩm tra, Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội đề nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh công tác sắp xếp lại cơ sở nhà, đất, tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công; quản lý chặt chẽ, có phương án xử lý tình trạng để hoang hóa, lãng phí trụ sở làm việc, nhà ở công vụ, công trình phúc lợi công cộng tại một số địa phương. Đồng thời, cần giải quyết dứt điểm tình trạng lãng phí tài nguyên đất đai của các dự án chậm đưa vào sử dụng, để hoang hóa, các dự án bị dừng thực hiện sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2; công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành; dự án đường Vành đai 4, cùng nhiều dự án trọng điểm khác được các đại biểu quan tâm về tiến độ triển khai, đồng thời đề nghị có giải pháp khắc phục hiệu quả, ngăn chặn lãng phí tài sản nhà nước, nguồn lực xã hội. Dù đang được đề xuất giải cứu vì kinh doanh thua lỗ song chủ đầu tư dự án BOT cầu Thái Hà (Thái Bình) tiếp tục kêu cứu và cho hay sẽ khởi kiện Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ 1 (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) vì tắc trách, gây tổn thất nặng nề cho doanh nghiệp. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, cần có giải pháp xử lý tình trạng tiền bị “chôn” vào thị trường bất động sản ẢNH: QH Dự án BOT cầu Thái Hà KINH TẾ 5 n Thứ Năm n Ngày 16/5/2024 Đề nghị giải quyết dứt điểm các dự án “treo” nhiều năm Nhà đầu tư BOT dọa kiện Cục Đường bộ Việt Nam
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==