Tiền Phong số 136

Dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu vẫn còn nhiều ý kiến tranh luận KINH TẾ 5 n Thứ Tư n Ngày 15/5/2024 điều tra quốc tế Đa Phước ngừng thi công, bỏ hoang nhiều năm nay. Tại phần dự án The Sunrise Bay (181ha) được rào kín, bên trong cây cối mọc um tùm, ngay khu vực gần chân cầu Thuận Phước nhiều khu cây đã mọc thành rừng. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo: “UBND TP Đà Nẵng thực hiện các thủ tục quy trình thu hồi dự án 181ha theo đúng quy định của pháp luật; UBND TP cần lưu ý tạo điều kiện để sớm triển khai việc khai thác, sử dụng đất này theo đúng quy định, góp phần phát triển kinh tế, xã hội”. Trong khi đó, dự án 29ha khu đô thị quốc tế Đa Phước, chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV phát triển nhà Đa Phước đã triển khai xây dựng nhà liền kề thương mại, chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ. Tại đây đã chuyển nhượng 189 lô đất biệt thự diện tích 16.630m2 cho 189 khách hàng. Dự án này, tòa án đã có phán quyết giao UBND TP Đà Nẵng thu hồi khu đất 29ha và cùng các bên liên quan thực hiện thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật đảm bảo quyền lợi cho công dân tại khu đất này. Tại đây đã có hàng trăm người dân bỏ tiền tỷ ra mua nhà và sinh sống từ năm 2017 đến nay. Vì dự án vướng pháp lý, nên các hộ dân lâm vào cảnh “sống chui” ngay ở trung tâm thành phố. Họ đã nhiều lần có đơn kiến nghị cơ quan chức năng xem xét đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân đã bỏ tiền mua nhà. Tuy nhiên đến nay, mọi việc vẫn đang phải chờ tháo gỡ. Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH TP để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, ông Nguyễn Văn Quảng- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã chia sẻ những khó khăn trong quá trình phát triển của Đà Nẵng thời gian qua để thực hiện theo Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị. Trong đó, có việc từ đầu nhiệm kỳ đến nay Đà Nẵng phải giải quyết nhiều hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra trong các kết luận thanh tra, kiểm tra và bản án. Các khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án có bản án, kết luận thanh tra chậm được giải quyết, khắc phục. Nhiều nội dung vượt thẩm quyền của thành phố, nên nhiều nguồn lực, nhất là nguồn lực đất đai, nhiều công trình dự án chậm đưa vào sử dụng, chậm hoàn thiện, lãng phí lớn. “Đây là một trong những việc Bộ Chính trị đã ghi nhận và đánh giá. Hiện nay, Bộ Chính trị đang cho chủ trương đề án của Ban cán sự Đảng Chính phủ trình để tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các địa phương, trong đó có Đà Nẵng”, ông Quảng cho biết. NGUYỄN THÀNH hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình công cộng, công trình dịch vụ và 3.688 căn hộ đầy đủ tiện nghi sinh hoạt; thời hạn hoàn thành đưa vào sử dụng là tháng 8/2018. Tuy nhiên, đến nay dự án bỏ hoang nhiều năm và chưa có hạng mục nào được hoàn thiện gây bức xúc trong dư luận. Theo ghi nhận, cả khu đất rộng thuộc dự án đến nay là khung cảnh hoang tàn, nhếch nhác. Ba tòa nhà xây dựng dang dở, bên trong nhiều hạng mục để lâu hư hỏng, rêu mốc, cây cỏ mọc um tùm. Con đường dẫn vào dự án đổ đá cấp phối bụi mù ngày nắng nóng, nhầy nhụa khi trời mưa. Người dân xót xa trước tài sản, đất đai hoang phí mỗi khi ngang qua và bức xúc trước việc cơ quan quản lý, chủ đầu tư thiếu trách nhiệm. Liên quan đến dự án, tháng 10/2022 Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc thanh tra toàn diện, phát hiện Công ty STO có nhiều sai phạm về việc chuyển nhượng dự án, hợp đồng góp vốn không đúng quy định nên đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT điều tra. Theo lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn, hai dự án đều không vướng về giải phóng mặt bằng. Việc dự án trễ hẹn, không hoàn thành như tiến độ gây khó khăn cho địa phương trong vấn đề an ninh trật tự. HOÀI VĂN Dự án công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng ẢNH: NGUYỄN THÀNH Dự án khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp 14 năm triển khai xây dựng chưa xong, hiện bỏ hoang ẢNH: HOÀI VĂN Tại hội thảo góp ý dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu do Bộ Công Thương và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 14/5, ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) chỉ ra, một lít xăng khi bán ra phải thực hiện... quá nhiều mục tiêu. Ông Khanh đề nghị ban soạn thảo lược bớt những quy định chung chung trong dự thảo nghị định này. Nếu những quy định này được áp dụng, doanh nghiệp rất dễ bị bắt lỗi, ví dụ như yêu cầu doanh nghiệp xây dựng kho chứa 2.000 m3. Ông Khanh chỉ ra điểm bất hợp lý, quy định hiện nay cho doanh nghiệp được phép thuê kho, nhưng dự thảo lại vẫn có thêm dòng chữ buộc doanh nghiệp tự xây dựng kho. “Vì sao dự thảo nghị định lại loại bỏ quy định các thương nhân phân phối không được lấy của nhau trong khi các nghị định khác đã được ban hành như Nghị định 83, 95 và 80 đều cho phép thương nhân phân phối được mua hàng của nhau”, đại diện VINPA đặt vấn đề. Ông Hoàng Trung Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển phụ gia và sản phẩm dầu mỏ (APP) lo ngại, chưa bao giờ doanh nghiệp khó khăn như hiện nay, do các quy định bất cập trong kinh doanh xăng dầu. “Dự thảo nghị định cho đầu mối được mua từ nhiều nguồn nhưng lại chỉ cho thương nhân phân phối được mua từ các đầu mối. Chúng tôi cạnh tranh kiểu gì khi chỉ được mua từ đầu mối, và mua kiểu gì khi năm 2022 - 2023, các đầu mối không thực hiện nhập khẩu theo quy định, khiến chúng tôi gọi điện khắp nơi mà không có nguồn, dẫn đến đứt gãy nguồn cung?”, ông Dũng đặt câu hỏi. Doanh nghiệp bán lẻ và thương nhân phân phối cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong kinh doanh xăng dầu của các đầu mối và cho rằng, đây là vấn đề cơ quan quản lý cần đặc biệt quan tâm. Ông Văn Tấn Phụng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dầu khí Đồng Nai lo ngại, doanh nghiệp đầu mối vừa được nhập khẩu, vừa phân phối, lại kiêm luôn cả bán lẻ thì rất dễ “đánh bùn sang ao’’, chuyển giá. Ông Đỗ Thanh Hán, Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Sài Gòn cho rằng, dự thảo nghị định đang trao quyền quá lớn cho các doanh nghiệp đầu mối. Nếu tình trạng này kéo dài, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu sẽ mất hết sản nghiệp. “Đã theo thị trường, Nhà nước chỉ nên điều hành bằng thuế, phí, còn giá để doanh nghiệp tự điều chỉnh hằng ngày. Đây là việc các nước đã làm nhiều năm”, ông Hán nói. Về Quỹ bình ổn giá xăng dầu, các chuyên gia đề xuất bãi bỏ, do hoạt động không hiệu quả, không phát huy hiệu quả phòng ngừa rủi ro về giá, chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, cần làm rõ việc có vi phạm Luật Giá hay không. Thời gian qua, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đã cho thấy những tiêu cực, vi phạm liên quan đến Xuyên Việt Oil cũng như loạt doanh nghiệp đầu mối khác. Việc thu chi, quản lý thế nào đã được Thanh tra Chính phủ nêu rõ. Vì vậy, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cần bỏ. “Nghị định 83 đã có quy định công cụ về bảo hiểm hàng hoá. Tại sao không sử dụng sàn giao dịch cũng như các công cụ phái sinh vào trong dự thảo nghị định mới”, ông Long nói. KIẾN NGHỊ BỎ QUY ĐỊNH CAN THIỆP QUYỀN KINH DOANH Liệt kê loạt chi phí mà doanh nghiệp đang phải trả, bà Trần Thụy Thùy Trâm, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đoan Việt cho biết, chi phí cho một lít xăng RON95 bán tại vùng I TPHCM là 1.350 đồng, tương đương 5,6%. Theo đó, doanh nghiệp bán lẻ đề nghị mức chiết khấu tối thiểu là 5,6% để đạt điểm hoà vốn. Bà Trâm cũng đề nghị bổ sung chi phí kinh doanh tối thiểu, còn gọi là chiết khấu vào nghị định mới. Hiện, định mức kinh doanh mới nằm ở cơ sở tính giá từ phía đầu mối, nhưng doanh nghiệp bán lẻ lại không có phần này. “Cách quản lý tốt nhất là tách bạch chi phí của từng khâu: đầu mối - thương nhân phân phối và bán lẻ", bà Trâm nói. Lắng nghe những bất cập doanh nghiệp gặp phải, TS Vũ Đình Ánh đặt câu hỏi lớn về việc cơ quan quản lý đưa ra hàng loạt quy định vi phạm quyền tự do kinh doanh, quyền mua, quyền bán của doanh nghiệp. Ông Ánh cho rằng, làm chính sách cần tư duy để doanh nghiệp đảm bảo có lãi, thì ngân sách mới có nguồn thu. “Mua ở đâu là quyền của tôi, bán ở đâu là quyền của tôi. Chúng ta đang tư duy ngược về điều hành giá. Giá phải đi với hàng. Không phải chúng ta quyết định giá bán lẻ, mà phải quyết giá bán buôn”, ông Ánh chia sẻ. Ông cũng dẫn việc Ngân hàng Nhà nước đã bỏ can thiệp thị trường thông qua việc không công bố tỷ giá cụ thể mà chỉ công bố giá tham chiếu. Giá bán lẻ do các ngân hàng quyết định. “Ra quy định về biên độ giá rất ổn, tại sao chúng ta không làm”, ông Ánh đặt câu hỏi. PHẠM TUYÊN - VIỆT LINH Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế cho rằng, việc xây dựng dự thảo nghị định về kinh doanh xăng dầu đang đặt ra vấn đề rất lớn về quản lý hoạt động doanh nghiệp, cũng như duy trì các quy định trái nguyên tắc thị trường. Doanh nghiệp phân phối, bán lẻ đều mong muốn được tiếp cận thị trường một cách công bằng. DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH VỀ KINH DOANH XĂNG DẦU: Doanh nghiệp đòi công bằng, chuyên gia lo bất cập

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==