LIÊN TỤC BỊ CẢN TRỞ Ngay đầu năm 2024, Đắk Nông đã “nóng” với câu chuyện giải phóng mặt bằng (GPMB), phục vụ khai thác, chế biến quặng bô xít tại Dự án Alumin Nhân Cơ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên kiểm tra thực địa và họp bàn một số vấn đề về GPMB cho dự án khai thác bô xít. Theo báo cáo của Cty Nhôm Đắk Nông (TKV), trong 2 tháng đầu năm, tiếp tục diễn ra tình trạng người dân cản trở quá trình vận chuyển, khai thác quặng bô xít. Cụ thể, trong tháng 1/2024, Nhà máy Tuyển quặng đã phải dừng sản xuất 36 giờ trong các ngày 4/1 và 12/1. Từ đó, gây ảnh hưởng lớn tới quá trình vận hành ổn định của Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Riêng trong tháng 1/2024, do tồn kho quặng tinh thấp nên nhà máy phải tăng-giảm tải 6 lần, gây ảnh hưởng lớn đến việc khống chế chỉ tiêu công nghệ, sản lượng và năng suất sản xuất của công ty. Cụ thể, sản lượng Alumin quy đổi sản xuất từ ngày 1/1 đến hết ngày 19/2 chỉ đạt hơn 91.000 tấn, trong khi sản lượng kế hoạch đặt ra là 107.500 tấn, tương đương khoảng 85% kế hoạch sản lượng đề ra. Tình trạng này không phải mới diễn ra. Trong năm 2023, người dân đã chặn xe, cản trở khai thác bô xít 24 lần (tập trung chủ yếu ở các tháng 1, 3, 9, 10, 12). Tổng thời gian nhà máy tuyển quặng của công ty phải dừng hoạt động hơn 311 giờ, tương đương 13 ngày vận hành liên tục. Trong đó, ảnh hưởng nhiều nhất từ tháng 8-12 với 260 giờ dừng sản xuất, tương đương 10,8 ngày vận hành. Do người dân chặn nhiều và tồn kho tại kho quặng nguyên khai đã sử dụng hết nên từ tháng 8-11/2023, Nhà máy Alumin Nhân Cơ vận hành không ổn định. Trong thời gian đó, nhà máy phải tăng-giảm tải tới 22 lần. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình khống chế chất lượng sản phẩm, chỉ tiêu công nghệ và năng suất vận hành của toàn bộ dây chuyền nhà máy. Chưa hết, công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB để khai thác quặng, xây dựng hồ chứa bùn nhằm phục vụ sản xuất cũng vướng mắc do nhiều hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Đơn cử, tại dự án Đập hồ chứa bùn sau tuyển rửa số 2 vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong nên chưa thể triển khai thi công. Theo Cty Nhôm Đắk Nông, các khó khăn, vướng mắc trên ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh như: Thiếu diện tích khai thác dẫn đến nguy cơ các nhà máy Alumin phải ngừng sản xuất do thiếu quặng; trình tự khai thác mỏ không thể thực hiện đúng theo thiết kế, phải thường xuyên điều chỉnh kế hoạch khai thác; phát sinh khối lượng và chi phí sản xuất dẫn đến khả năng công ty phải dừng sản xuất ngay từ đầu năm 2024. VƯỚNG MẮC CẦN THÁO GỠ Ông Đoàn Huy Cường - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng (huyện Đắk R’lấp) cho biết, trên địa bàn đang thực hiện dự án khai trường đầu tư khai thác mỏ bô xít năm thứ 7 - 8 (giai đoạn 20232024). Công tác vận động, tuyên truyền bà con bàn giao mặt bằng đang gặp nhiều khó khăn. Lý do, giá đất tăng cao vì ảnh hưởng của “sốt đất” thời gian qua và người dân chưa đồng ý mức giá bồi thường đối với cây trồng, tài sản trên đất. “Về cây trồng, từ năm 2019 đến nay, mức giá không thay đổi; trong khi giá cả thị trường đã tăng rất nhiều nên người dân không đồng ý. Nhà cửa xây dựng trước năm 2004 mới được đền bù 100%, các giai đoạn sau thì giảm dần. Đặc biệt, nhà được xây dựng sau năm 2014 chỉ được hỗ trợ 30%”, ông Cường thông tin. Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất (QLDA&PTQĐ) huyện Đăk R’lấp cho biết, đơn vị được giao nhiệm vụ GPMB cho toàn bộ dự án khai thác bô xít của Nhà máy Alumin Nhân Cơ thuộc Cty Nhôm Đắk Nông. Hằng năm, công ty này sẽ đăng ký kế hoạch sử dụng đất với UBND cấp huyện và tỉnh. Sau khi kế hoạch trên được cấp có thẩm quyền phê duyệt, ban sẽ triển khai thực hiện. Công tác GPMB gặp khó vì nhiều hộ dân không đồng thuận với phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt. Đơn cử như giá bồi thường cây trồng đang áp dụng theo mức giá của tỉnh đưa ra cách đây hơn 5 năm (2019). Theo bảng giá này, 1 cây cà phê loại A được đền bù 319.600 đồng; 1 cây sầu riêng cao nhất được bồi thường 4,3 triệu đồng. Mức giá này nhiều người không đồng tình vì cho rằng quá thấp so với thực tế. Bởi hiện nay, giá các loại nông sản đang có chiều hướng tăng cao. Chưa hết, một lý do nữa khiến người dân chưa chịu bàn giao mặt bằng vì chưa bố trí đất tái định cư (TĐC). Theo QLDA&PTQĐ huyện Đăk R’lấp, công tác xây dựng khu TĐC để bố trí đất cho người dân đang bị vướng mắc. Cụ thể, số hộ dân đủ điều kiện nhận đất TĐC liên quan đến dự án bô xít 497 hộ với 608 lô, nhưng đến nay vẫn còn nợ 328 hộ với 420 lô. Trong đó có những trường hợp nợ TĐC hơn chục năm như: Công trình mặt bằng nhà máy sản xuất Alumin và trụ sở làm việc (thu hồi đất năm 2006, đến nay chưa bố trí tái định cư cho 96 hộ/176 lô); hay Dự án Hồ thải bùn đỏ (thu hồi đất năm 2008, chưa bố trí tái định cư cho 28 hộ/20 lô). Năm 2023, Đắk Nông quyết định xây 6 khu TĐC nhưng có tới 5 khu bị vướng quy hoạch bô xít. (Còn nữa) HUỲNH THUỶ Trong 2 tháng đầu năm 2024, nhà máy tuyển quặng của Cty Nhôm Đắk Nông (thuộc TKV) đã 2 lần buộc phải dừng hoạt động. Trước đó (năm 2023), nhà máy này phải dừng hoạt động hơn 300 giờ, tương đương 13 ngày vận hành liên tục. Lý do vì gặp khó trong giải phóng mặt bằng. 10 ĐỜI SỐNG n Thứ Tư n Ngày 15/5/2024 KẸT GIỮA KHO BÁU BÔ XÍT - KỲ 2: Gián đoạn vì vướng mặt bằng Cây trồng phải chặt bỏ để giao mặt bằng Lãnh đạo UBND huyện Đắk R’lấp cho biết, với vướng mắc quỹ đất xây dựng các khu TĐC, tỉnh Đắk Nông đang kiến nghị Trung ương tháo gỡ. Về ý kiến của người dân liên quan đến mức giá bồi thường, hỗ trợ cây trồng quá thấp, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao Sở NN&PTNT tỉnh xây dựng lại bảng giá. CHUYỆN HÔM NAY Những sự kiện này cho thấy Việt Nam đã và đang có tiềm năng đón khách du lịch hạng sang hay chính xác là giới siêu giàu. Vậy chúng ta được gì từ họ? Du lịch hạng sang hay du lịch dành cho giới siêu giàu có thể nói đang trở thành từ khóa “hot” (nóng) buộc những nhà quản lý ngành công nghiệp không khói trên thế giới hướng đến. Không nói đâu xa, ngay quốc gia thuộc nhóm “tứ cường” như Nhật Bản, ngành du lịch nước này vừa xác định: “Từ máy bay trực thăng theo yêu cầu đến siêu du thuyền tư nhân, sức chi tiêu của những du khách siêu giàu có thể là chìa khóa để hồi sinh các khu vực du lịch nhằm mang lại sự thúc đẩy cần thiết trong quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch”. Thậm chí, tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản còn định nghĩa: “Du khách có giá trị cao” là những người chi tổng cộng 1 triệu Yên (7.000 USD) trở lên cho mỗi lần đến Nhật Bản. Thời gian qua, những cuộc “check in” của khách siêu giàu hay khách hàng VIP đã làm “nức lòng” nhiều địa phương như Đà Nẵng, Phú Quốc, TP Hồ Chí Minh và thúc đẩy các địa phương này nỗ lực định hình hướng đến sản phẩm du lịch chất lượng cao. Đầu năm nay, du lịch TPHCM đón một đoàn khách hơn 400 chuyên gia, bác sĩ đã về Việt Nam đầu năm 2024 để tham gia một hội nghị chuyên ngành ở TPHCM và họ có những chuyến tham quan với yêu cầu chất lượng dịch vụ cao nhất. Hay cũng tương đồng là một đoàn khách hơn 300 người từ các nước trong khu vực đã về TPHCM để tham dự hội nghị nội bộ của công ty mẹ. Họ chọn Việt Nam và bao trọn gói nhiều khu vực sang trọng trong thành phố. Từ đầu năm 2024 đến nay, Phú Quốc liên tiếp đón các tàu du lịch biển 5 sao của Ý, siêu du thuyền của nước Pháp đưa hơn 3.000 khách ngoại thuộc hạng sang đến tham quan, tìm hiểu về nét đẹp văn hóa đời sống của người dân xứ đảo. Nhìn nhận một cách nghiêm túc, đã đến lúc du lịch nước nhà cần phát triển song hành sản phẩm du lịch cả bình dân và hạng sang. Lãnh đạo ngành du lịch Đà Nẵng chia sẻ: Để hình thành hệ sinh thái sản phẩm phục vụ cho giới giàu và siêu giàu, không đơn giản là phòng nghỉ hay dịch vụ khách sạn. Đi kèm, Đà Nẵng sẽ phải nhanh chóng bổ sung các dịch vụ cao cấp như du thuyền cao cấp, máy bay tư nhân hạng sang, khu mua sắm cao cấp, các tua hạng sang, khu vui chơi giải trí đẳng cấp, show diễn có chiều sâu…” Năm 2023, Việt Nam liên tục có tên trong top 10 quốc gia châu Á được thế giới nhắc tên nhiều. Hội An, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh... là những cái tên được search (tìm kiếm) nhiều trên google. Nhưng khi đó, chia sẻ với báo giới, một quan chức ngành du lịch phải thẳng thắn: “Tôi sợ nhất việc du lịch Việt Nam được định vị là du lịch giá rẻ chất lượng tốt bởi thức ăn đường phố cũng như chi phí phòng ốc của chúng ta đang rẻ hơn rất nhiều so với nhiều quốc gia cùng khu vực. Và như vậy, dù số khách đến Việt Nam có tăng lên gấp vài lần thì nguồn thu tạo ra từ mỗi du khách góp phần tăng trưởng GDP cho mỗi địa phương, tỉnh thành phố đều không tăng lên đáng kể”. Vậy một du khách tiêu hết bao nhiêu tiền vào các dịch vụ khi bước chân vào dải đất hình chữ S thì được xem là du khách hạng sang? Câu trả lời dĩ nhiên phụ thuộc vào tính toán của các nhà quản lý, các nhà làm dịch vụ. Nhưng có một điều chắc chắn: Muốn thu hút được phân khúc du khách giàu có, ngành du lịch nước nhà, các địa phương phải có sản phẩm và dịch vụ tương xứng, bao gồm chuỗi dịch vụ từ vận chuyển, lưu trú, điểm đến cho đến sản phẩm giải trí, dịch vụ tiêu tiền. Và chỉ có thể làm được điều này một cách đồng bộ, cơ hội phát triển du lịch hạng sang cho giới siêu giàu mới có cơ phát triển. K.H Du lịch hạng sang, thực và mơ TIP THEO TRANG 1 Việc khai thác bô xít bị gián đoạn
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==