Tiền Phong số 132

Ngày 10/5, lãnh đạo Sở Giao thông -Vận tải Đồng Nai cho biết, Đồng Nai hiện có hai trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang tạm dừng hoạt động vì thiếu cán bộ. Đó là Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai (Trung tâm 60-01S, tại TP.Biên Hòa) và Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai chi nhánh Định Quán (Trung tâm 60 - 03S). Hiện Sở đang làm công tác nhân sự để bổ sung cán bộ điều hành. Trước đó, ngày 7/5, Trung tâm 60-01S thông báo dừng hoạt động và trở thành trung tâm đăng kiểm thứ 2 tại Đồng Nai dừng hoạt động (trước đó là Trung tâm 60 - 03S). Trung tâm 60-01S là trung tâm đăng kiểm lớn nhất tại Đồng Nai đang hoạt động 3 dây chuyền kiểm tra công suất 210 xe/ngày và có khả năng kiểm tra gần 300 xe/ngày. Việc Trung tâm 60- 01S dừng hoạt động đã làm 4 trung tâm đăng kiểm còn lại tại tỉnh Đồng Nai (gồm 2 cơ sở tại TP Biên Hòa là Trung tâm 60-04D, Trung tâm 60-05D và 1 cơ sở tại huyện Long Thành là Trung tâm 60-06D, 1 cơ sở tại TP Long Khánh là Trung tâm 60-02S) tăng đột ngột lượng xe đến đăng kiểm trong những ngày qua. Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-04D (tại phường Tân Biên, TP Biên Hòa) cho biết, sau khi Trung tâm 6001S dừng hoạt động, lượng xe đến Trung tâm 60-04D tăng mạnh. Để tránh việc ùn tắc, chen lấn của các phương tiện, từ chiều 7/5 đơn vị đã triển khai phát phiếu hẹn đăng kiểm cho các tài xế, chủ xe. Trung tâm phát 150 phiếu hẹn đăng kiểm xe (sáng 90 phiếu, chiều 60 phiếu) cho các xe đến đăng kiểm cho ngày hôm sau. Trên các phiếu sẽ đề rõ ngày được hẹn, biển số xe, thời gian (sáng hoặc chiều) và số thứ tự. Tại Trung tâm 60-05D (phường Phước Tân, TP Biên Hòa), từ ngày 7/5 đến nay, mỗi ngày đang có hàng trăm xe đến đăng kiểm. Đến 9h sáng, đơn vị này phải ngưng nhận xe để xử lý lượng xe nhận trong buổi sáng. Hiện hai dây chuyền của trung tâm vận hành hết công suất cũng chỉ xử lý được hơn 200 xe/ngày. Lượng xe đến đăng kiểm tại Trung tâm 60-06D (huyện Long Thành) cũng tăng tương tự. Lãnh đạo trung tâm này cho biết, do đang thiếu nhân sự để vận hành nên dù lượng xe có đến đông thì trung tâm cũng xử lý trong khoảng 70xe/ngày. Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Minh Lợi (41 tuổi, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm 60-01S) để điều tra về hành vi nhận hối lộ. Đến nay trung tâm này có 1 giám đốc, 2 phó giám đốc cùng nhiều nhân viên kỹ thuật bị khởi tố. Ngoài ra, Trung tâm 60- 04D và Trung tâm 60-05D cũng có các giám đốc, phó giám đốc và nhiều nhân viên đã bị truy tố về hành vi nhận hối lộ. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông-Vận tải), tại Đồng Nai sẽ có hơn 19,3 nghìn xe đến hạn đăng kiểm vào tháng 5/2024 và hơn 19,5 nghìn xe vào tháng 6/2024. Từ đầu năm 2024, nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông -Vận tải Đồng Nai đã khuyến cáo chủ xe đi đăng kiểm sớm, khi lượng phương tiện đến hạn đăng kiểm chưa tăng cao. Việc đăng kiểm có thể thực hiện tại bất kỳ đơn vị đăng kiểm nào, không nhất thiết phải thực hiện ngay tại địa phương sinh sống hoặc tại đơn vị đăng kiểm đã thực hiện trước đó. MẠNH THẮNG Sở Giao thông -Vận tải Đồng Nai chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh tăng thêm thời gian làm việc, có phương án hợp lý tránh tình trạng quá tải, ùn tắc xe đăng kiểm tại trung tâm. Trong số 11 dự án trên có 10 dự án giao thông được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công, 1 dự án đầu tư bằng hình thức PPP (đối tác công - tư). Theo Sở GTVT Hà Nội, 10 dự án đầu tư công gồm: Cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu nằm trên tuyến đường Vành đai 3,5; cải tạo, mở rộng tuyến Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy; đầu tư cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21 đoạn Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai; xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vĩ; xây dựng hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3; xây dựng hầm chui tại nút giao đường Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3; xây dựng cầu vượt trên đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) và quốc lộ 6; xây dựng tuyến đường Tây Thăng Long đoạn từ tỉnh lộ 417 đến đường trục kinh tế Bắc - Nam, thuộc địa phận huyện Đan Phượng và Phúc Thọ; xây dựng hầm kết nối tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (ga Cát Linh) và dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (ga S10); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 21B từ đường tỉnh 424 đến hết địa phận huyện Ứng Hòa (Km31+550 đến Km41+550). Một dự án đầu tư theo hình thức PPP, gồm: Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cầu Trần Hưng Đạo với đường Nguyễn Văn Linh. Về lộ trình, Sở GTVT Hà Nội cho biết đã lựa chọn đơn vị tư vấn lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho cả 10 dự án đầu tư công. Trong số này có 4 dự án Sở GTVT đã trình UBND thành phố, Sở KH&ĐT thẩm định, phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; 6 dự án đã hoàn thành phương án nghiên cứu và dự kiến trình thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ngay trong tháng 5/2024. GÓP PHẦN XÓA ĐIỂM ÙN TẮC Trao đổi với PV Tiền Phong về phương án kỹ thuật để thi công, cải tạo nút giao đường Vành đai 3 với đường Hoàng Quốc Việt, Xuân Đỉnh - Nguyễn Hoàng Tôn đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, hai nút giao này được tư vấn đề xuất làm hầm chui để kéo dài đường Hoàng Quốc Việt và đường Xuân Đỉnh - Nguyễn Hoàng Tôn. Khi hoàn thành các dự án này, xe đi từ hướng Cầu Giấy sang Bắc Từ Liêm các huyện phía Tây sẽ đi ở dưới hầm, giảm giao cắt, xung đột với đường Vành đai 3. Với dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vĩ, đơn vị Tư vấn thiết kế cho biết, hầm sẽ được làm theo hướng đường Hoàng Quốc Việt sang phố Trần Vĩ (quận Bắc Từ Liêm), dự án gồm cả hầm chui qua đường Phạm Văn Đồng với quy mô 4 làn xe và đường dẫn hai bên để kéo dài đường Hoàng Quốc Việt. Tổng mức đầu tư dự án hầm chui tại nút giao Hoàng Quốc Việt được tư vấn dự toán khoảng 850 tỷ đồng. Tư vấn thiết kế cũng cho biết, ngoài xóa ùn tắc tại nút giao Hoàng Quốc Việt, dự án cũng nhằm từng bước hoàn thiện tuyến đường trục hướng tâm Hồ Tây - Ba Vì hình thành theo quy hoạch trong tương lai. Với dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy. Tuyến đường đã được tư vấn đề xuất với quy mô mặt cắt rộng 53,5m, dài 3,44km (rộng gấp đôi hiện nay khi mặt cắt đang có là 21m), tổng mức đầu tư được tư vấn tạm tính hơn 10.000 tỷ đồng. Đánh giá về việc đầu tư dự án cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp (đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy), Sở GTVT Hà Nội cho biết: cần thiết, vì nút giao Ngã Tư Sở phải được giảm tải áp lực giao thông sớm khi lượng xe đổ về đây đang quá lớn, cùng với đó là tạo sự đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư tuyến đường Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở. Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuy đoạn đường dài chỉ 3,4 km nhưng trục giao thông từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng) đang có hơn 10 điểm, nút giao cắt, trong đó có tới 7 nút giao thường xuyên xảy ra ùn ứ vào giờ cao điểm. Do vậy việc sớm thực hiện và hoàn thành dự án sẽ giúp trục đường này giảm lưu lượng xe (một phần đi trên cao, lòng đường mở rộng), xóa được các điểm đang xảy ra ùn tắc. TRỌNG ĐẢNG 11 dự án sẽ làm thay đổi diện mạo giao thông Hà Nội ĐỒNG NAI: Tái diễn tình trạng quá tải ở các trung tâm đăng kiểm Để hoàn thiện các trục giao thông có tính kết nối, giảm các điểm ùn tắc, Sở GTVT Hà Nội vừa trình thành phố Hà Nội chủ trương đầu tư và báo cáo tiến độ lập hồ sơ tiền khả thi đầu tư 11 dự án giao thông quan trọng. Ùn tắc tại nút giao Ngã Tư Sở do lưu lượng phương tiện tăng cao Dòng xe rồng rắn xếp hàng tại Trung tâm 60-05D XÃ HỘI 15 n Thứ Bảy n Ngày 11/5/2024

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==