10 ĐỜI SỐNG n Thứ Bảy n Ngày 11/5/2024 Có mặt tại Hội nghị Kết nối giao thương giữa thành phố Đà Nẵng và thành phố Cần Thơ vào cuối tháng 4/2024, ông Nguyễn Minh Phương (Giám đốc Cty TNHH MTV Thương mại Minh Đức Thành, thương hiệu Kocana) mang đến 7 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Là sản phẩm chế biến với nguyên liệu từ vùng nuôi trang trại của gia đình, nhiều mặt hàng thực phẩm ăn liền từ cá tra, cá basa của Kokana được ưa chuộng ở thị trường Cần Thơ cũng như khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Thời gian qua, đơn vị cũng mở rộng thị trường đến khu vực Tây Nguyên, Hà Nội và TPHCM, có nhiều nhà phân phối hợp tác, đặt các lô hàng lớn. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi mang sản phẩm đến miền Trung, đến với thành phố du lịch Đà Nẵng. Với lợi thế về khách du lịch trong nước và quốc tế lớn, đây sẽ là thị trường tiềm năng cho các sản phẩm OCOP của chúng tôi có thể tiếp cận khách hàng, kết nối mở rộng thị trường trong nước cũng như tiềm năng xuất khẩu”, ông Phương nói. Thông qua sự hỗ trợ, kết nối của Sở Công Thương 2 địa phương, hàng chục sản phẩm OCOP của Cần Thơ, Đà Nẵng đã tìm kiếm được kênh tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị, cửa hàng, chợ, điểm bán hàng OCOP… Theo ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, trong năm 2023, địa phương đã tổ chức kết nối giao thương với các tỉnh thành phía Bắc, TPHCM hay các tỉnh Đông Nam Bộ, tạo cơ hội cho các chủ thể OCOP kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm đại lý, khách hàng để lan tỏa thương hiệu sản phẩm ra cả nước. “Đà Nẵng là trung tâm của khu vực miền Trung. Hai địa phương, 2 khu vực có những đặc điểm, sản phẩm có thể bổ trợ cho nhau để đa dạng hóa thị trường. Sự hợp tác này là bước khởi đầu để các địa phương có thể bắt tay nhau, cùng quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của mình”, ông Sử nói. Thời gian qua, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại với các tỉnh, thành trên cả nước như: Hà Nội, TPHCM, Tuyên Quang… nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của các địa phương kết nối với các đơn vị phân phối, trao đổi, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường. “Với hệ thống phân phối hiện đại và là đầu mối khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Đà Nẵng có điều kiện hỗ trợ phân phối sản phẩm OCOP của các địa phương, các vùng. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp, chủ thể OCOP cũng Đà Nẵng có cơ hội để tiếp cận với đa dạng các kênh phân phối, giới thiệu sản phẩm đến các thị trường mới, tiềm năng”, ông Hạnh nói. GIANG THANH Địa phương bắt tay để bán sản phẩm OCOP Những năm qua, Sông Đáy đã ô nhiễm nghiêm trọng, nguồn nước không thể sử dụng được. Không những thế, dòng sông Đáy hiện đang có nguy cơ thu hẹp khi tình trạng đổ rác thải sinh hoạt, trạc thải xây dựng nhằm lấn sông. Tại một địa điểm khoảng 100m của sông Đáy qua địa bàn huyện Quốc Oai đã có 3 điểm đổ trạc thải lấn ra ngoài lòng sông. Thậm chí, có công trình xây dựng lợp tôn, khung thép, xây tường gạch được xây dựng trên bãi thải. Tình trạng đổ trạc thải lấn sông cũng diễn ra tại thôn Sơn Trung (xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai). Dọc sông Đáy, xã Vân Côn (huyện Hoài Đức) là xã có nhiều bãi đổ trạc thải lấn sông nhất. Tại đây, có bãi trạc thải đổ đã lâu, chủ nhà đã dựng nhà xưởng, quây tôn kín nhưng cũng có bãi đang đổ hoặc mới đổ trạc thải. Trước cửa di tích Quán Sông (đường bờ sông Đáy) là một bãi trạc thải đang đổ dở. Cách di tích Quán Sông chừng 100m là một bãi đổ trạc thải rộng hàng ngàn m2, lấn ra dòng sông hàng chục mét, cao 5-6m. Tại khu vực Cầu 72 (giáp ranh giữa xã Vân Côn và xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai) có một công trình được xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép, vươn ra ngoài lòng sông hàng chục mét, có lan can bằng thép. Bên cạnh đó, là những công trình còn lại là nhà dân được xây móng bằng đá kiên cố, cũng lấn hẳn ra ngoài lòng sông. Cũng tại khu vực này, chúng tôi phát hiện một con đường nhỏ ven sông Đáy, khu vực giáp cầu 72 đoạn thuộc xã Cộng Hòa có một số xe ô tô “hổ vồ” chở trạc thải xây dựng vào đây. Chỉ một lúc quan sát, chúng tôi thấy có nhiều xe “hổ vồ” chở trạc thải đi con đường nhỏ ven sông Đáy. Những xe “hổ vồ” này đều có chữ “xe phục vụ vệ sinh, môi trường”. Theo ghi nhận của chúng tôi, con đường nhỏ ven sông Đáy dài khoảng 500m, rộng chừng 5m. Trong đó, khoảng 100m là nền đường cũ, còn lại là đường mới được đắp bằng trạc thải xây dựng. Đoạn đắp mới cao hơn khoảng 3m so với nền cũ. Bên trong cùng là một chiếc máy san gạt cùng hàng chục công nhân đang làm việc. Ngoài ra, còn có nhiều người nhặt phế liệu cũng làm việc tại đây. Mỗi khi có xe “hổ vồ” vào đổ trạc thải, xe ủi sẽ san gạt, công nhân hỗ trợ. Trong đó, nhiều bộ phận san gạt trạc thải tràn xuống phía dưới bờ sông. CHÍNH QUYỀN KHÔNG BIẾT? Trao đổi với PV báo Tiền Phong, một Phó Chủ tịch UBND xã Vân Côn thừa nhận có tình trạng người dân đổ trạc thải ven sông Đáy. Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo này phần lớn đất đổ trạc thải lấn sông Đáy là đất thuộc hộ gia đình. “Hiện trạng sử dụng đất tại xã Vân Côn có những đặc thù. Nhiều khu dân cư được hình thành sát sông Đáy, thậm chí nằm ngay trên bờ sông. Vì thế, người dân tranh thủ đổ trộm trạc thải. Hơn nữa, họ thường làm vào ban đêm nên UBND xã không nắm được. Vị lãnh đạo này cũng cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin UBND xã sẽ cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý. Theo đó, UBND xã sẽ yêu cầu các hộ gia đình đổ trạc thải lấn sông trả lại nguyên trạng, đồng thời xử lý theo quy định. Về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Giang, Phòng TN&MT huyện Hoài Đức cho biết, trước thông tin về tình trạng đổ trạc thải lấn sông Đáy tại một số xã trên địa bàn, huyện sẽ tiến hành kiểm tra, làm rõ. Khi có kết quả, sẽ thông tin lại sau. Tại huyện Quốc Oai, sau khi ghi nhận hiện trường, chúng tôi làm việc với UBND xã Cộng Hòa. Ông Vương Đắc Lập, Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa cho biết, đầu tháng 4/2024, ông đã phát hiện các xe có chữ môi trường chở trạc thải vào khu đất mà chúng tôi phản ánh để đổ. Ông Lập cho rằng, việc đổ trạc thải như vậy là không đúng quy định nên đã giao cho Công an xã và cán bộ địa chính xác minh. Tuy nhiên, đến thời điểm làm việc với chúng tôi (sau 2 tuần), ông chưa thấy công an xã báo cáo lại. Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ báo Tiền Phong, UBND huyện đã yêu cầu các xã và phòng chuyên môn kiểm tra, làm rõ. “Chúng tôi sẽ kiểm tra, xác minh và thông báo lại sau”, ông Sơn nói. THANH HIẾU Dọc sông Đáy đoạn đi qua địa phận Hà Nội đang có nguy cơ thu hẹp khi tình trạng đổ trạc thải xây dựng lấn chiếm lòng sông diễn ra công khai. Nhức nhối nạn đổ trạc thải lấn sông Đáy Sông Đáy là một phân lưu lớn đầu tiên ở hữu ngạn sông Hồng, dài 237 km. sông Đáy bắt đầu từ cửa Hát Môn và đổ ra Vịnh Bắc bộ tại cửa Đáy (huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình). Sông Đáy có dòng chảy chính qua địa phận 9 quận/huyện của Hà Nội với chiều dài khoảng 80km. Thời gian qua, Đà Nẵng liên tục tổ chức kết nối, xúc tiến thương mại với các địa phương để mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP (Chương trình phát triển kinh tế nông thôn-mỗi xã một sản phẩm-PV) của thành phố, đồng thời, tạo điều kiện để sản phẩm của các địa phương khác tiếp cận thị trường du lịch lớn như Đà Nẵng. Thông qua sự bắt tay giữa Đà Nẵng và các địa phương, các chủ thể OCOP có thể tìm kiếm các kênh phân phối, mở rộng thị trường ẢNH: GIANG THANH Bãi đổ trạc thải lấn chiếm hành lang sông Đáy trên địa bàn xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==