Tiền Phong số 131

5 n Thứ Sáu n Ngày 10/5/2024 XÃ HỘI mô dự án gồm xây dựng 6 cống kiểm soát triều (Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô và Phú Định), xây dựng đoạn đê bao ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh và nhà quản lý cùng hệ thống điều khiển… Công trình dự kiến sẽ hoàn thành sau 3 năm. Tuy nhiên, do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, phương thức thanh toán…, dự án đã bị tạm ngưng thi công vào các năm 2018 và 2020. Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 93% tiến độ và vẫn đang bị “treo”. Tiếp xúc với cử tri huyện Nhà Bè trước kỳ họp thứ 7 của Quốc hội mới đây, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, so với thời điểm cuối năm 2023, dự án đến nay vẫn không tiến triển và thành phố xem đây là vấn đề rất nhức nhối. Theo ông Mãi, khối lượng của dự án chỉ còn lại 10% nữa là hoàn thành nhưng nhà thầu, nhà đầu tư không còn ngân sách để triển khai tiếp. Trong khi đó, các biện pháp vay trước đây từ ngân hàng cũng như huy động vốn từ trái phiếu và các nguồn khác cũng không có. “Nhà đầu tư chỉ còn cách đề nghị thành phố thanh toán khối lượng đã thực hiện và được kiểm toán”, ông Mãi thông tin. Thành phố cũng thống nhất việc này nhưng theo quy định, dự án BT phải hoàn thành thì mới được thanh toán bằng đất trước rồi thanh toán bằng tiền sau. Theo người đứng đầu chính quyền TPHCM, những quy định này kéo dài và cho đến nay chưa thanh toán được dù trong năm 2023 thành phố đã bố trí 5.700 tỷ đồng và năm nay bố trí 6.800 tỷ đồng để thanh toán nhưng vẫn chưa giải ngân được đồng nào. Do đó, nhà thầu không có tiền làm tiếp để hoàn thiện dự án. HỮU HUY - NGÔ TÙNG Triển (thuộc phường Tân Biên, TP Biên Hòa) là “điểm nóng” về ngập nước từ nhiều năm qua. Nước chảy xiết có thể xô ngã người đi xe máy. Tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho rằng TP Biên Hòa là nơi tập trung đông dân cư từ nhiều tỉnh, thành đến làm việc dẫn đến đô thị bị quá tải về hạ tầng kỹ thuật, trong đó hệ thống thoát nước đầu tư chậm dẫn đến tình trạng quá tải, gây ngập lụt cục bộ mỗi khi có mưa lớn, cản trở lưu thông, làm thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân. Biết rõ thực trạng trên, qua từng giai đoạn, tỉnh Đồng Nai đều có quy hoạch các dự án thoát nước đô thị để mời gọi đầu tư trong nước, ngoài nước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp không mặn mà với lĩnh vực này vì cho rằng cơ chế, chính sách chưa đủ hấp dẫn, trong khi các dự án phải thu hồi đất của nhiều hộ gia đình, cá nhân nên công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thường kéo dài. Theo Phó giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai Huỳnh Tấn Lộc, công trình thoát nước, xử lý nước thải phải được triển khai đồng bộ mới mang lại hiệu quả nhưng với hạ tầng hiện tại thì rất khó thực hiện. Theo ông Lộc, công trình dạng này có vốn đầu tư lớn (bình quân khoảng 100 triệu USD/dự án) nhưng ngân sách hạn hẹp và phải ưu tiên phân bổ cho các công trình thiết yếu khác dẫn đến các công trình thoát nước, xử lý nước thải đô thị chưa được triển khai. Nhiều năm nay, tỉnh kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách nhưng khả năng thu hút vốn rất khó. Các vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ các dự án chống ngập vẫn là giải phóng mặt bằng chậm; bố trí nguồn vốn còn hạn chế; chất lượng khảo sát và lập hồ sơ thiết kế chưa cao. HỮU HUY - MẠNH THẮNG Một điểm ngập nước tại TP Biên Hòa sau cơn mưa chiều 7/5 ẢNH: M.T Ở TPHCM, ĐỒNG NAI Chia sẻ với PV, Tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn (chuyên gia đô thị) cho biết, hiện nay khu vực nội thành TPHCM có tốc độ bê tông hóa quá cao và ngày càng gia tăng. Trong khi đó, một điều rất đáng lo là tỷ lệ không gian xanh của thành phố ngày càng ít đi, một phần do chặt cây xanh để làm các dự án hạ tầng. Trong khi đó, ngoài chức năng điều hòa khí hậu, không gian xanh cũng là không gian chứa nước. Chỗ nào trồng cây thì dễ dàng hấp thụ nước. Nước thẩm thấu nhanh xuống mặt đất và làm chậm dòng chảy khi mưa lớn nên sẽ giảm ngập. “Nếu bê tông hóa quá nhiều, giảm cây xanh thì khi có mưa lớn, nước thoát quá nhanh xuống vùng thấp và khi đó, không có cống nào chịu nổi lượng nước đó. Chúng ta có cống rãnh cho những cơn mưa vừa nhưng khi bê tông hóa thì nước thoát xuống vùng thấp quá nhanh, sẽ làm hệ thống hạ tầng thoát nước không đáp ứng kịp”, KTS Sơn phân tích. Theo TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, tất cả những biện pháp chống ngập mà TPHCM đã thực hiện từ trước đến nay như mở rộng cống thoát nước, làm cống ngăn triều, kêu gọi ý thức người dân không đổ rác xuống cống… đều đã cũ. Ông Cương cho rằng thành phố cần có cách làm mới trong công tác chống ngập. “Cống và đê ngăn triều thuộc dự án 10.000 tỷ đồng là một giải pháp. Bây giờ TPHCM có thực hiện tiếp hay không, biện pháp nào để tiếp tục thực hiện, chúng ta cần tìm câu trả lời. Tại sao dự án lớn như thế vẫn bị “treo” nhiều năm mà chưa làm dứt điểm? Phải tìm nguyên nhân ở đâu để tổ chức thực hiện”, KTS Cương nói. KTS Sơn cho rằng, TPHCM vẫn còn ngập là do sự phát triển đô thị thiếu bền vững. Để chống ngập hiệu quả, cần sự phối hợp của nhiều sở, ban, ngành và phối hợp đa ngành. “Chống ngập chỉ nhìn ở một góc độ thôi thì vẫn chưa đủ. Chúng ta cần tiếp cận đa ngành. Lâu nay nói đến ngập thì chỉ giao Sở Xây dựng lo hạ tầng chống ngập. Tôi cho rằng nó không chỉ có vậy. Đó là trách nhiệm của nhiều sở, ban, ngành. Trong đó, hạ tầng phải luôn đi trước một bước”, ông Sơn nói. Theo ông Sơn, những vùng đang bị ngập ở thành phố đa số là những khu vực phát triển gần đây, hệ thống thoát nước chưa đáp ứng kịp sự phát triển. Trong khi đó, công tác điều hành còn “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Ông Sơn dẫn chứng: “Khi muốn xây dựng dự án ở một khu vực thì đường sá phải được mở rộng trước, cống rãnh phải được nâng cấp trước. Hạ tầng kham nổi mới cho làm dự án. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều trường hợp quy hoạch có tính đến chuyện mở rộng đường và nâng cấp hạ tầng nhưng sau đó, đường chưa mở rộng, hạ tầng chưa nâng cấp đã cấp phép cho xây dựng”. Khi TPHCM cấp phép xây dựng phải đi đôi với năng lực hạ tầng, đặc biệt là phải rà soát lại diện tích bê tông hóa. “Cấp phép quy hoạch là một chuyện nhưng thực thi quy hoạch thì phải xuống kiểm tra. Nếu nhà đầu tư giảm không gian xanh, san lấp kênh, hồ, diện tích mặt nước, hồ điều tiết… để có thêm diện tích thì phải có chế tài để đảm bảo tỷ lệ bê tông hóa nên ở mức vừa phải. Việc chống ngập phải có sự phối hợp của nhiều sở, ban ngành”, KTS Sơn nêu ý kiến. HỮU HUY Chiều 9/5, ông Lý Thanh Long, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng TPHCM cho hay, TPHCM còn 13 tuyến đường chính ngập do mưa và 5 tuyến đường chính ngập do triều cường. Để ứng phó ngập lụt và triều cường, ông Long cho biết, TPHCM đang triển khai 3 dự án gồm: Cải tạo hệ thống thoát nước đường Nguyễn Văn Khối, Lê Văn Thọ; Cải tạo hệ thống thoát nước đường Quang Trung (từ Phạm Văn Chiêu đến cầu Chợ Cầu); Cải tạo hệ thống thoát nước đường Lê Đức Thọ (từ Phạm Văn Chiêu- đến Cầu Cụt). Kỳ vọng khi các dự án hoàn thành sẽ giải quyết được 4 trong tổng số 13 tuyến đường đường chính thường xuyên ngập. Với các tuyến đường ngập do triều, TPHCM phấn đấu đưa vào sử dụng dự án Giải quyết ngập do triều có xét đến biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), kỳ vọng giải quyết được 5/5 tuyến đường ngập do triều. Ông Long cho biết, để giảm ngập trước mắt trong thời gian chờ các dự án được hoàn thành, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật duy tu, sửa chữa các vị trí cống xuống cấp, nạo vét lòng cống, miệng thu, kênh rạch, cửa xả, lắp đặt bổ sung cống, lắp đặt cửa thu nước kiểu mới để tăng cường khả năng thoát nước. Đồng thời, đơn vị sẽ kiểm tra, rà soát vận hành các van ngăn triều đã được lắp đặt tại các cửa xả, vận hành tất cả các trạm bơm cố định để thoát nước, xây dựng đê tạm ngăn triều tràn bờ gây ngập. Song song đó, đơn vị này sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đấu nối cống, mở hướng thoát nước mới, lắp đặt van ngăn triều, vận hành các trạm bơm hỗ trợ thoát nước, tổ chức trực mưa, vớt rác trước, trong và sau cơn mưa... Ngoài ra, Trung tâm sẽ phối hợp Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ điều tiết giao thông tại những điểm có khả năng ngập nặng, vận động người dân không lấp, bít và bỏ rác thải tại các miệng thu nước, có biện pháp xử lý đối với trường hợp cố tình xả rác làm tắc nghẽn hệ thống. Kiểm tra, rà soát để tận dụng các trạm bơm nước thải hỗ trợ thoát nước khi có mưa lớn như Trạm bơm Nhiêu Lộc - Thị Nghè, trạm bơm Đồng Diều và nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, Bình Hưng Hoà. VÂN SƠN - NHÀN LÊ Nhiều tuyến đường ở TPHCM hễ có mưa lớn là ngập ẢNH: H.H Cần cách làm mới Các chuyên gia cho rằng cách chống ngập của TPHCM đã cũ, cần cách làm mới, tăng cường sự phối hợp để bài toán thoát nước đô thị thật sự hiệu quả. TPHCM lắp van ngăn triÄu, vận h nh c®c tr±m bơm

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==