TS tâm lí học Nguyễn Thị Huyền, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội, dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới, cứ 7 trẻ trong độ tuổi 10-19 có 1 em mắc vấn đề về rối loạn tâm lí. TS Huyền chỉ ra 4 khó khăn, áp lực học sinh bậc THPT phải đối mặt, gồm áp lực trong học tập, thi cử; khó khăn khi kết nối bạn bè, xã hội; khó khăn về định hướng nghề nghiệp và thích ứng với sự thay đổi trong tâm lí cũng như cơ thể. Từ thực tế dạy học ở trường, lớp, cô Phạm Thị Thuý Hà, giáo viên Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông (Hà Nội), cho rằng, học sinh ở độ tuổi nhạy cảm rất dễ mất cân bằng cảm xúc mà nguyên nhân là do áp lực từ học tập, xung đột gia đình, bạn bè, thế giới phẳng… Về giải pháp hỗ trợ thanh thiếu niên, TS Huyền cho rằng, cha mẹ chính là những người gần gũi nhất nên cần đồng hành, chia sẻ với con cái. Cha mẹ cần hướng dẫn con kỹ năng giải quyết tình huống, hướng đến tính tích cực, chủ động san lấp khoảng cách về tâm lí giữa các thế hệ trong gia đình, không nên áp đặt theo ý kiến của mình. Ở trường, học sinh cũng cần được thầy cô gợi mở để bày tỏ suy nghĩ, cảm xúc, đồng thời đều đặn duy trì các hoạt động thể chất. Khi cảm thấy stress, cần tìm đến chuyên gia tham vấn tâm lý học đường hoặc bác sĩ tâm lí để được can thiệp, hỗ trợ kịp thời. Thạc sĩ John Andre đến từ Viện Đào tạo quốc tế, Trường ĐH Kinh tế quốc dân chỉ ra thực trạng, nhiều học sinh THPT như lạc mê cung khi phải lựa chọn nghề nghiệp, trong đó có việc học tiếp ĐH hay gia nhập thị trường lao động. Ở giai đoạn này, nhiều em cảm thấy choáng ngợp khi đứng trước quá nhiều thông tin về ngành nghề, các ngã rẽ, trong khi bản thân chưa đủ chín chắn, trải nghiệm, chưa hiểu sâu về từng ngành nghề để đưa ra lựa chọn đúng đắn. Ông Andre chia sẻ kết quả khảo sát một số học sinh. Theo đó, những em này đều khẳng định vai trò tư vấn hướng nghiệp ở trường THPT là rất quan trọng. Khi được hỏi, học sinh nói rằng, công tác này đang được tổ chức chưa hiệu quả, các em gần như không thu được thông tin hữu ích. Hiện nay, nhiều em ở bậc THPT chỉ tập trung vào học để phục vụ các kỳ thi; hoạt động tư vấn nghề nghiệp thiếu vắng nên không ít em chọn sai ngành nghề. “Hoạt động hướng nghiệp cần tổ chức đa dạng, có chiều sâu như mời chuyên gia các ngành nghề, lĩnh vực hay các anh chị sinh viên khoá trên đến trường nói chuyện, trao đổi thông tin với học sinh một cách thực chất. Tạo cầu nối giữa trường ĐH và doanh nghiệp khi định hướng nghề cho học sinh”, ông Andre nói. Theo ông Đỗ Văn Nam, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội, những năm qua, vấn đề tâm lí, hướng nghiệp của học sinh luôn được ngành đặc biệt quan tâm. Hằng năm, đội ngũ giáo viên được tập huấn, trang bị kỹ năng, nâng cao trình độ để tư vấn, đồng hành, hỗ trợ học sinh khi các em gặp khó khăn, vướng mắc. HÀ LINH ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI THÍ SINH Trong chương trình chia sẻ về kì thi đánh giá tư duy được phát trực tiếp cuối tuần qua của ĐH Bách khoa Hà Nội, PGS. TS Vũ Duy Hải, Trưởng Ban tuyển sinh - Hướng nghiệp cho biết: Sự cố lỗi hệ thống đã được công bố và nhà trường đã gửi email thông báo phương án xử lí quyền lợi đến thí sinh ngay trong đêm 28/4. Sau khi phân tích kỹ tình hình, Hội đồng thi đã quyết định sẽ tổ chức thi bù vào ngày 19/5 cho các thí sinh không thể hoàn thành bài thi trong kíp thi chiều 28/4. Ngoài ra, các thí sinh trong kíp thi chiều 28/4 sẽ được ưu tiên đăng ký dự thi miễn phí một lần trong đợt 5 hoặc đợt 6 diễn ra vào các ngày 8-9/6 và 15-16/6. Các thí sinh không thể bố trí thời gian thi bù ngày 19/5, Hội đồng thi sẽ trả lại phần lệ phí dự thi đã nộp. Cụm thi hay điểm thi của ngày 19/5 được mặc định giữ nguyên như đợt thi trước. Mọi sự thay đổi sẽ được thông tin tới thí sinh sau khi Hội đồng thi thống kê được đầy đủ số lượng thí sinh đăng ký thành công thi bù trong ngày 19/5. Về các bước đăng ký thi lại, ông Hải cho hay, từ 8h sáng 4/5 tới 18h ngày 6/5, thí sinh đăng nhập vào tài khoản đăng ký dự thi đánh giá tư duy. Hệ thống sẽ hiển thị cửa sổ để thí sinh lựa chọn có đăng ký thi bù hay không. Nếu đăng ký thi bù, nhà trường sẽ cung cấp thêm tính năng chọn đổi địa điểm thi. Thí sinh được chọn đổi địa điểm thi nếu còn suất trống, tức là ở điểm thi nào đó có thí sinh không lựa chọn thi bù. Trường hợp thí sinh không đăng ký thi bù, trên hệ thống sẽ có cửa sổ hiển thị để nhập thông tin tài khoản chính chủ, khi đó phần lệ phí dự thi kíp chiều 28/4 sẽ được ĐH Bách khoa Hà Nội hoàn trả. Tất cả tính năng trên đều được cài đặt sẵn trên hệ thống, thí sinh khi đăng nhập vào tài khoản sẽ thực hiện được các thao tác. Thí sinh thi ca sáng 28/4 cũng gặp sự cố. Ông Hải cho biết, sau khi phân tích kết quả thi, Hội đồng thi nhận thấy có hơn 100 thí sinh bị rút chậm phần thi Tư duy Toán học với khoảng thời gian như thí sinh đã phản ánh. Với khoảng thời gian các em bị chậm như vậy, hiện nay theo quy chế thi của bài thi đánh giá tư duy thì vẫn nằm trong khung giới hạn về việc rút chậm của các phần thi, cơ bản không ảnh hưởng tới kết quả làm bài của thí sinh. Tuy nhiên, nhà trường cũng đã đưa ra giải pháp khi biết điểm bài thi của kíp sáng. Theo đó, nếu thí sinh nằm trong số hơn 100 thí sinh đã bị rút chậm phần đề thi Tư duy Toán học và cảm thấy không hài lòng với kết quả bài làm của mình, nhà trường sẽ cung cấp tính năng để các em làm thủ tục hủy kết quả bài thi đó. Sau đó, nhà trường sẽ bố trí một bài thi miễn phí cho các em trong đợt 5 hoặc đợt 6 giống như thí sinh kíp chiều 28/4. GỬI CÔNG VĂN TỚI CÁC TRƯỜNG ĐH SỬ DỤNG KẾT QUẢ Trước ý kiến băn khoăn về độ khó của bài thi chính thức và bài thi bù, PGS.TS Vũ Duy Hải nhấn mạnh, với cấu trúc cũng như nội dung thi của kỳ thi đánh giá tư duy, đề thi của tất cả đợt thi sẽ được quy đồng về các chỉ số tương đương. Thuật toán chấm điểm sẽ được so sánh với tất cả đợt thi trước để từ đó đảm bảo được tính công bằng cho thí sinh. Dự kiến sáng 7/5, thí sinh dự thi đánh giá tư duy ca sáng 28/4 có thể vào tài khoản để biết được kết quả thi. Ông Hải nói rằng, với sự cố khiến ca thi chiều 28/4 phải chuyển sang thi bù vào ngày 19/5, ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ chấm khẩn trương. Dự kiến chỉ sau khoảng 5-7 ngày từ thời điểm thi, thí sinh sẽ có kết quả. ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ gửi công văn tới các trường ĐH có sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy để xét tuyển sớm. “Các trường có thể sử dụng kết quả dưới dạng chứng chỉ file mềm trước, sau đó ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ gửi giấy tờ bản cứng đến các trường sau, để vẫn đảm bảo tiến độ cho thí sinh có thể kịp thời tham gia vào phương thức xét tuyển sớm của các trường ĐH”, ông Hải nói. NGHIÊM HUÊ Ca thi chiều 28/4 của kì thi đánh giá tư duy do Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội tổ chức đã xảy ra sự cố không mong muốn khiến gần 7.000 thí sinh phải dừng thi. Hội đồng thi đã quyết định sẽ tổ chức thi bù. Học sinh bậc THPT thường gặp nhiều khó khăn, áp lực ẢNH: PV 6 KHOA GIÁO n Thứ Hai n Ngày 6/5/2024 GẦN 7.000 THÍ SINH BỊ DỪNG THI ĐÁNH GIÁ TƯ DUY NĂM 2024: Sẽ tổ chức thi lại PGS Vũ Duy Hải cho biết, các phương án mà ĐH Bách khoa Hà Nội đưa ra là đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh. Trong khuôn khổ tọa đàm do Viện Tâm lý giáo dục và đào tạo phối hợp Trường THPT Lê Lợi tổ chức mới đây, các chuyên gia đã trao đổi nội dung “Vai trò của tâm lí giáo dục và công tác hướng nghiệp trong thời đại 4.0”. Học sinh THPT ở độ tuổi nhạy cảm, dễ tổn thương và gặp khó khăn khi định hướng nghề nghiệp cũng như chịu nhiều áp lực từ học tập, thi cử. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chưa được phát hiện và hỗ trợ tư vấn, điều trị kịp thời. Học sinh bối rối chọn ngành nghề Thí sinh tìm hiểu thông tin thi đánh giá tư duy và tuyển sinh của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2024 ẢNH: DIỆP AN
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==