Tiền Phong số 125

của tâm lý liên quan đến những tổn thương, mối quan hệ, con người. “Tôi không mong những vấn đề quan trọng về tâm lý con người lại được nhìn nhận một cách đơn giản như một xu hướng”, chuyên gia tâm lý Thu Hà nói. Vì vậy, khi người xem không đủ bản lĩnh để nhận định đâu là những nội dung độc hại, hiển nhiên họ sẽ bị cuốn theo những nội dung tiêu cực, để rồi mong muốn chữa lành không được mà còn trở nên tệ hơn, mệt mỏi hơn. Thực tế, nhiều người khi nghe, xem các podcast chữa lành này cũng thấy nội dung đó độc hại nhưng họ chọn làm lơ. “Nhiều người không ý thức được những nội dung độc hại đang ảnh hưởng từ từ đến bản thân. Thời gian giải trí là lúc chúng ta để cho tâm hồn thư thái nhất, đây cũng là lúc chúng ta phần lớn không sử dụng bộ óc lí trí để chọn lọc, thưởng thức sản phẩm. Vì vậy, câu chuyện giải trí hay không giải trí phải do chính người xem, người nghe tự đặt ra và luôn sẵn sàng tâm thế chọn lọc sản phẩm tốt hay độc hại”, TS Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh. Nhiều nhà sáng tạo nội dung đang lạm dụng từ “chữa lành” để bao biện, lấp liếm cho những nội dung được truyền tải trên mạng xã hội. Hiểu một cách đơn giản “chữa lành” mà mọi người nhắc tới chỉ sự tìm kiếm cảm xúc tích cực, dành cho bản thân khoảng thời gian chất lượng để tái sản xuất sức lao động, làm cho tâm hồn nhẹ nhàng, thư thái hơn. Đây cũng là khoảng thời gian để chúng ta tĩnh tâm, chiêm nghiệm về bản thân. “Những điều đúng, sai, tích cực, tiêu cực lẫn lộn trong đời sống, nhiều người bị cuốn theo xu hướng, giá trị ảo trên mạng khiến bản thân họ cũng không hiểu bản chất chữa lành là gì. Vì lý do này mà đôi khi người sáng tạo nội dung về chữa lành khiến mọi người nghĩ rằng chữa lành chỉ như một trò đùa, lời nói đầu môi và làm mất giá trị mục đích sâu xa của việc chữa lành”, TS Nguyễn Tuấn Anh nhìn nhận. GIA LINH 9 n Thứ Bảy n Ngày 4/5/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ năm phát triển, tổng diện tích cà phê của gia đình lên đến 14 héc ta. “Ngày trước, trồng cà phê chỉ đủ nuôi sống gia đình, vì đầu ra còn hạn chế, thị trường tiêu thụ chủ yếu trong tỉnh Điện Biên. Nhưng những năm gần đây, cà phê Mường Ảng có chỗ đứng trên thị trường, giá cả ổn định giúp các hộ dân thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm”, ông Hoan nói. GIỐNG CÀ PHÊ NGON NỨC TIẾNG Theo Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam, trên thế giới cũng như tại nước ta có 3 giống cà phê gồm: Arabica (loại này lá nhỏ nên ở Việt Nam còn được gọi dưới tên cà phê chè), cà phê robusta (hay còn gọi là cà phê vối vì có lá to hơn cà phê chè) và cà phê liberia (còn gọi là cà phê mít vì thân, lá và quả to). Trong đó, hai loại cà phê được ưa chuộng nhất là arabica và robusta. Trên thị trường cà phê arabica được đánh giá cao hơn cà phê robusta vì có hương vị thơm ngon và chứa ít hàm lượng caffein hơn. Một bao cà phê arabica (60 kg) thường có giá cao gấp 2 lần một bao cà phê robusta. Nhưng muốn trồng được cà phê arabica, phải có được vùng đất cao từ 1.000-1.500 m so với mực nước biển. Và tại Mường Ảng, vùng núi cao mát lành này, giống cà phê được trồng chính là loại cà phê chè - cà phê arabica đặc biệt đó. Chính vì điều này mà cà phê Mường Ảng được những khách hàng sành cà phê trong nước và quốc tế đón nhận. Chị Bùi Thị Việt Hà, Chủ cơ sở sản xuất cà phê Hà Chung ở Mường Ảng chia sẻ: Thời gian qua, huyện Mường Ảng đã tham gia nhiều hoạt động mang tầm cỡ quốc gia. Cà phê Mường Ảng đã tham gia lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8. “Tham dự lễ hội ngay tại thủ phủ cà phê Tây Nguyên nhưng cà phê Mường Ảng không bị lép vế mà vẫn tỏa hương, được du khách trong nước và quốc tế quan tâm và có ấn tượng tốt”, chị Hà tâm sự. Đặc biệt hơn, cà phê Mường Ảng vinh dự được tham gia trưng bày, giới thiệu, phục vụ cà phê tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV vừa qua. “Trong giờ giải lao, các đại biểu Quốc hội thưởng thức cà phê arabica của Mường Ảng đều tấm tắc khen cà phê ngon, có hương vị đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Có đại biểu bày tỏ sự ủng hộ, muốn xúc tiến cho một số doanh nghiệp nước ngoài hiện đang có nhu cầu lớn về cà phê arabica vào đầu tư tại Mường Ảng”, chị Hà chia sẻ. Không vì chỉ giống cà phê chất lượng cao, kỹ thuật chăm sóc cây cà phê và chế biến hạt cà phê đúng quy trình, khoa học đã tạo ra uy tín, thương hiệu cho cà phê của huyện vùng cao Mường Ảng. Chị Bùi Thị Việt Hà chia sẻ, chị và nhiều người khác trong huyện đến với công việc chế biến cà phê rất tình cờ. Ban đầu, chị chỉ rang xay cà phê để dùng trong gia đình, làm quà tặng cho bàn bè, họ hàng. Nhưng rồi, hương vị cà phê Mường Ảng ngon, khác biệt nên ngày càng nhiều người gọi đến đặt chị rang xay. Số lượng người đặt cà phê ngày càng tăng nên chị phải liên kết với các hộ dân để có thể tuyển chọn loại cà phê chất lượng nhất để làm, bán cho khách hàng. Đến năm 2017, chị đã đăng ký kinh doanh, đăng ký thương hiệu cà phê riêng của mình. Cùng tham quan vườn cà phê bạt ngàn tại thị trấn Mường Ảng, ông Nguyễn Tiến Đạt, Bí thư Huyện ủy Mường Ảng khẳng định, cà phê arabica đã, đang và sẽ là cây thế mạnh, chủ lực phát triển kinh tế của huyện. “Chúng tôi đã tạo ra một sản phẩm cà phê hữu cơ, sản phẩm sạch, an toàn và đang xúc tiến giới thiệu sản phẩm này đến với nhiều khách hàng trên cả nước và quốc tế. Huyện đã xây dựng chỉ dẫn địa lý theo chuỗi giá trị gắn với truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng cho cà phê Mường Ảng”, ông Nguyễn Tiến Đạt nói. Hiện tại, Mường Ảng đã có 5 sản phẩm đã được chứng nhận OCOP, gồm một sản phẩm OCOP 4 sao và 4 sản phẩm OCOP 3 sao. “Chúng tôi luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân phát triển cây cà phê. Trong đó chú trọng thực hiện chính sách hỗ trợ giống cho các hộ trồng cà phê. Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra công ăn việc làm, sinh kế và thu nhập cao cho bà con nông dân ở Mường Ảng”, ông Đạt nói. (Còn nữa) Quái độc hại Đồng bào dân tộc Mường Ảng lựa chọn thu hái những hạt cà phê chín mọng Đại biểu thưởng thức cà phê Mường Ảng trong giờ giải lao bên hành lang Quốc hội Những podcast chữa lành xuất hiện nhan nhản trên mạng xã hội nhưng có nhiều nội dung tiêu cực Mỗi dòng nhạc sẽ đáp ứng những nhu cầu và nơi chốn sử dụng khác nhau. Vang lên hằng đêm ở các sân khấu nhỏ kiểu phòng trà vẫn là nhạc tình, nhạc xưa, nhạc Trịnh... Và nhạc sĩ thường là ở hải ngoại và đã khuất. Thảng hoặc cũng có tác giả trong nước như Phú Quang hay Thanh Tùng… Khán giả đến phòng trà chỉ muốn nghe tình ca êm đềm, lãng mạn. Nhạc của Phó Đức Phương, Nguyễn Cường… thường chỉ phát huy hết tác dụng trên những sân khấu lớn, có tính hội hè. Dương Thụ chắc chưa đủ u buồn để hát ở phòng trà? Trần Tiến là một ca lạ. Thử điểm lại những trào lưu nổi bật của nhạc Việt những thập kỷ gần đây, sẽ thấy ông hiện diện khắp nơi. Từ đề tài chiến tranh (tạm gọi là nhạc đỏ trữ tình), đề tài xã hội (ai có nhiều bài kế hoạch hóa gia đình bằng ông?), các bài hát đặt hàng (đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp, địa phương), khai thác các màu sắc dân gian… Và nói chung không có nhạc thất tình để “ru ngủ” khán giả hằng đêm. Như vậy, các nhạc sĩ như Trần Tiến, Dương Thụ vô tình tạo thành một sự khan hiếm trên thị trường. Khán giả đành phải đợi đến khi nào họ tổ chức liveshow để “thỏa cơn khát”. Đặc biệt, các nhạc sĩ này được biết vẫn còn nhiều ca khúc chưa công bố. Các ông cũng có vẻ vẫn bình chân như vại, dù tuổi tác cũng đã cao. Cũng có thể họ chưa tìm ra ca sĩ phù hợp, chưa cảm thấy được trả tác quyền tương xứng hay lại lo xa bài mới không phù hợp với thị hiếu ngày nay?! Nhưng trong hoàn cảnh trăm hoa đua nở, các ca sĩ tự sáng tác nhiều như… lá mùa xuân, nhu cầu được nghe các ca khúc mới của công chúng được đáp ứng thường xuyên, thành ra có khi cũng không còn nhiều tha thiết mong chờ như xưa. Thậm chí, nhạc sĩ chỉ cần ngưng xuất hiện (ngưng ra bài mới) một thời gian, là tần suất biểu diễn các bài hát (cũ) của họ đã giảm đi trông thấy. Cho nên bất kể bài hát viết về cái gì, theo phong cách nào… điều quan trọng vẫn phải có người đem nó ra trước công chúng. Vì thế, các nhạc sĩ thường rất quan tâm tới việc tìm ca sĩ để gửi gắm đứa con tinh thần. Nhất là những ca sĩ ruột, có khả năng làm sứ giả cho nhạc sĩ. Chẳng đâu xa, nhạc sĩ được hát nhiều nhất như Trịnh Công Sơn có cả Khánh Ly và Hồng Nhung cùng thực hiện sứ mệnh này. Khi ông qua đời, gia đình vẫn luôn ưu ái động viên các ca sĩ trẻ làm mới nhạc Trịnh. Nhạc Trần Tiến với sự đa dạng đã có xứng đáng có một đời sống sôi động hơn. Nhưng phải nói ông khá khó tính. Tôi biết hơn một ca sĩ muốn ra album bài mới của ông nhưng đều không thành. Bài cũ thì thoải mái hơn. Mới hôm trước (tối 2/5) một nhóm nghệ sĩ trẻ ở Hà Nội đã được ông cho phép tổ chức hẳn một minishow tại Hanoi Rock City (HRC). Thành phần ban nhạc trừ Minh Cà Ri (từng được đề cử Cống hiến) đều là sinh viên trường nhạc. Việt Anh (sinh viên trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật T.Ư) chịu trách nhiệm phối bài. Hai ca sĩ Hali và Hoàng đều mưu sinh bằng các công việc khác, hát chỉ là thú vui ngoài giờ. Hoàng kể với khán giả là trước giờ diễn, sếp còn thủ thỉ đừng bỏ việc đi làm ca sĩ... Không gian sơn đen tuyền này tất nhiên lý tưởng cho rock hoặc nhạc thể nghiệm, indie... Khán giả đến đây không trầm lắng, ngồi ngoan như phòng trà. Họ vốn đã “tăng động” sẵn, lại được ca sĩ mời đứng, mời nhảy, mời hát theo suốt. Ban nhạc thực sự có sự kết nối với khán giả. Tất cả chừng hơn trăm người - hy vọng đủ bù lỗ cho đêm nhạc. Các ca sĩ có kiểu hát tự nhiên, rất đời nhưng cũng có độ trau chuốt, ngẫu hứng nhất định. Hali cho hay, chưa từng gặp nhạc sĩ nên không dám nói nhiều về ông, tốt nhất là chỉ hát thôi. Kết thúc chương trình, Hoàng hé lộ ý định có thể tới đây sẽ làm đêm nhạc Đỗ Bảo - một nhạc sĩ không biết khó tính đến đâu nhưng nhạc rất khó thể hiện. Song chỉ cần người hát, người nghe coi đó là thứ nhạc của mình, dành cho mình thì họ sẽ tìm ra giải pháp thôi. KHÔI MINH Trần Tiến ở phòng trà…

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==