Tiền Phong số 117

13 TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG n Thứ Sáu n Ngày 26/4/2024 NHIỀU CUNG BẬC CẢM XÚC TRƯỚC KỲ LỄ Số liệu thống kê mới nhất từ nền tảng phân tích dữ liệu FiinTrade, dư nợ cho vay margin tại 53 công ty chứng khoán (đại diện 94% quy mô vốn chủ sở hữu của toàn ngành) tính đến cuối tháng 3/2024 đạt gần 191.300 tỷ đồng, tăng 62,48% so với cùng kỳ năm trước. So với cuối năm 2023, dư nợ tăng 11,2%. Quy mô dư nợ margin này đã vượt đỉnh cũ thiết lập đầu năm 2022. Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) đứng đầu toàn thị trường về dư nợ vay margin, đạt 19.087 tỷ đồng vào cuối quý I/2024, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2023. Dù vậy, so với vốn chủ sở hữu, tỷ lệ cho vay chỉ khoảng 60,7%. Dư nợ margin/vốn chủ sở hữu nhích nhẹ, đạt 0,87 lần, vẫn thấp hơn giai đoạn đầu 2022, margin thường xuyên trong trạng thái căng thẳng. Theo quy định, cho vay margin không được vượt quá 2 lần vốn chủ sở hữu, tỷ lệ hiện tại vẫn ở mức thấp, room cho vay vẫn còn lớn. Trong khi đó, số dư tiền gửi của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán cũng tăng mạnh hơn 21.000 tỷ đồng (26%) so với cuối năm 2023 đạt gần 100,8 nghìn tỷ đồng. Đây là mức tăng theo quý mạnh nhất trong 5 năm trở lại đây. Nhóm phân tích FiinTrade nhận định, dù dư nợ margin cuối quý 1/2024 đạt mức kỷ lục, nhưng các tỷ lệ liên quan đến dư nợ margin không thể hiện trạng thái rủi ro lớn như giai đoạn đầu năm 2022. Tuy nhiên, các tài khoản dùng đòn bẩy cao phải chịu sức ép gia tăng nếu thị trường tiếp tục điều chỉnh mạnh như tuần qua. Chỉ trong 1 tuần, VN-Index giảm gần 8%, khoảng 30% cổ phiếu trên HoSE giảm trên 8%. Trong báo cáo mới đây, SSI Research cho rằng, tỷ lệ dư nợ margin/vốn hóa thị trường đang ở mức cao, nhưng khả năng lặp lại kịch bản giải chấp mức độ rộng như giai đoạn cuối 2022 khó có thể xảy ra. Lý do, tỷ lệ margin/vốn chủ sở hữu được kiểm soát tốt. CẤP TẬP KẾ HOẠCH TĂNG VỐN Dù dư nợ margin cao kỷ lục tính đến cuối quý I, nhưng ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh TPHCM, chứng khoán DSC cho rằng, rủi ro margin không tăng so với quý IV/2023. Dư nợ margin tăng khoảng 15% so với quý trước, tương đương mức độ tăng của thị trường. Thanh khoản tăng mạnh 40%. “Tỷ lệ margin/vốn hóa hiện khá cao so với nhiều thị trường. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam có phần khác biệt, công ty chứng khoán đồng thời có vai trò gần giống ngân hàng, nhiều bên theo hướng ngân hàng đầu tư”, ông Huy phân tích. Cũng theo ông Huy, tỷ lệ vòng quay thanh khoản khớp lệnh/ số dư margin đã cải thiện so với quý IV vừa qua, dù quý I có quãng nghỉ lễ khá dài. Giai đoạn gần đây, dư nợ tăng nhiều hơn từ cá nhân giao dịch. Dư nợ cao kỷ lục, nhưng khả năng cung ứng margin của các công ty chứng khoán vẫn còn lớn, do làn sóng tăng vốn thời gian qua. Theo thống kê của VisRating, tổng lượng vốn tăng mới của 30 công ty chứng khoán lớn nhất (tính theo tài) sản đến tháng 3/2024 đạt khoảng 15.000 tỷ đồng. Các đợt tăng vốn diễn ra liên tục khiến nguồn cung margin mở rộng. Nhiều công ty chứng khoán có kế hoạch tăng vốn giai đoạn 2024-2025, có thể kể đến như SSI, VNDirect, MBS, ABCS, Vietcap… "Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cấm các công ty chứng khoán huy động tiền từ khách hàng, vì vậy, một số công ty cần tìm kiếm nguồn vốn thị trường để hỗ trợ hoạt động kinh doanh, đặc biệt là các đơn vị không có mối liên kết chặt chẽ với ngân hàng", VisRating nhận định. THUỲ DƯƠNG DƯ NỢ MARGIN CAO KỶ LỤC: Chứng khoán cấp tập tăng vốn Đến hết quý I/2024, dư nợ cho vay ký quỹ (margin) trên toàn thị trường chứng khoán đạt mức cao kỷ lục 191.300 tỷ đồng. Thống kê của VisRating, tổng lượng vốn tăng mới của 30 công ty chứng khoán lớn nhất (tính theo tài sản) đến tháng 3/2024 đạt khoảng 15.000 tỷ đồng. Các đợt tăng vốn diễn ra liên tục khiến nguồn cung margin mở rộng. Dư nợ margin toàn thị trường đạt mức cao kỷ lục 191.300 tỷ đồng (ẢNH: CTV) Trong báo cáo mới đây, SSI Research cho rằng, tỷ lệ dư nợ margin/ vốn hóa thị trường đang ở mức cao, nhưng khả năng lặp lại kịch bản giải chấp mức độ rộng như giai đoạn cuối 2022 khó có thể xảy ra. Lý do, tỷ lệ margin/vốn chủ sở hữu được kiểm soát tốt. “VIÊN KIM CƯƠNG GIA BẢO“- LOVE BRAND Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT của công ty MasanGroup nói rằng năm nay sẽ mang “viên kim cương gia bảo của Masan” ra để chiêm ngưỡng lắng nghe. Theo ông Quang, “nó là động lực không chỉ là niềm tự hào mà thấm đẫm những trăn trở đam mê và những hành trình ngọt ngào của hàng chục ngàn người lao động Masan. Viên kim cương gia bảo đó chính là CTCP hàng tiêu dùng Masan. “ Love Brand - Nó không chỉ là tình yêu mà là đại sứ mang hành trình ẩm thực Việt Nam ra thế giới. Để trở thành niềm tự hào Việt Nam trong thế giới tiêu dùng”, ông Quang nhấn mạnh. Chia sẻ thông điệp: “Kiên định hiện thực hóa tầm nhìn”, ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group nhấn mạnh cam kết của Masan về vận hành công ty một cách hiệu quả và không ngừng tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận kể từ khi đặt cược vào mạng lưới bán lẻ hiện đại vào năm 2019. Đây cũng là thời điểm khởi đầu hành trình xây dựng nền tảng tiêu dùng - công nghệ của Masan, The CrownX (“TCX”). “Chúng tôi đã nắm trong tay kế hoạch rõ ràng để khai mở giá trị cổ đông cho Masan Consumer trong ngắn hạn và WinCommerce trong trung hạn. Ở vị thế Tập đoàn, chúng tôi không chỉ tập trung vào tăng trưởng mà còn đặt trọng tâm vào gia tăng lợi nhuận trong 18 - 24 tháng tới”, ông Danny Le chia sẻ thêm. Tại sự kiện, ông Trương Công Thắng, Tổng Giám đốc của Masan Consumer Holdings (“MCH”) đã đưa ra chiến lược của Masan Consumer tập trung vào hiện thực hóa tầm nhìn: “MỖI GIA ĐÌNH VIỆT NAM, MỌI SẢN PHẨM MASAN; MỖI GIA ĐÌNH THẾ GIỚI, ÍT NHẤT MỘT SẢN PHẨM MASAN”. MCH đã gây dựng thành công 05 thương hiệu mạnh có doanh thu hàng năm từ 150 triệu đến 250 triệu USD: Kokomi, Omachi, CHIN-SU, Nam Ngư và Wakeup 247, đóng góp vào 80% tổng tăng trưởng doanh thu. Masan Consumer tăng trưởng với tốc độ gấp 2,2x tốc độ thị trường chung kể từ năm 2017 đến năm 2023. Ông Thắng tin rằng điều này chỉ là bước đầu trong hành trình của Masan Consumer để chiến thắng thị trường FMCG của Việt Nam. “Mục tiêu chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô, thực hiện chiến lược “Go Global” và trở thành công ty hàng đầu Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình FMCG mới”, ông nói. NĂM 2024: CHINH PHỤC CÁC MỤC TIÊU “KHỦNG” Năm 2024, Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất nằm trong khoảng từ 84.000 đến 90.000 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt từ 7% đến 15% so với cùng kỳ năm trước. Các mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi vẫn được kỳ vọng là động lực chính cho tăng trưởng doanh thu. Chương trình Hội viên WIN sẽ tiếp tục tập trung vào việc gia tăng giá trị cho các doanh nghiệp và đối tác của Masan. LNST thuần cốt lõi trước phân bổ cho cổ đông thiểu số (Core NPAT Pre - MI) dự kiến sẽ nằm trong khoảng 2.290 đến 4.020 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh so với 1.950 tỷ đồng trong năm 2023. Ông Trương Công Thắng, Tổng giám đốc công ty MasanConsunmer nói ông rất tự hào với sản phẩm nước tương Tam Thái Tử chỉ với 7 ngàn đồng/chai nhưng đã trở thành món ăn quen thuộc của mọi gia đình và người lao động. Ông Thắng nói cá nhân ông cùng hàng ngàn CBNV công ty rất tự hào về sản phẩm MasanConsumer đã mang tới giá trị. Đưa thương hiệu Việt ra thế giới, theo lãnh đạo Tập đoàn, Masan Consumer hướng đến 10 - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu. WinCommerce hoàn thành tái cơ cấu năm 2023 và đặt mục tiêu đạt lợi nhuận ròng sau thuế là dương vào năm 2025. WinCommerce hướng đến mục tiêu hơn 4.000 cửa hàng vào cuối năm 2024. Đầu tư vào mảng thịt chế biến, Masan MeatLife dự kiến đạt doanh thu thuần từ 7.100 đến 7.800 tỷ đồng năm 2024. Đó là những điểm nhấn quan trọng được Tập đoàn Masan hướng đến. Masan Consumer sẽ chia cổ tức 100%. Đó là thông tin được Hội đồng quản trị MSN cho biết kết quả khi bỏ phiếu. Theo đó, ĐHCĐ thông qua chia 100% cổ tức 2023, thống nhất để HĐQT lên kế hoạch xét phân phối lợi nhuận sau thuế còn lại đến 31/12/2023 và tạm ứng cổ tức 2024. Thời hạn xây dựng kế hoạch trong thời hạn 1 tháng. HẠNH PHÚC Masan vươn ra toàn cầu cùng “viên kim cương gia bảo” Ngày 25/4, CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hay “Công ty”) và hai công ty thành viên Masan Consumer (HNX-UPCoM: MCH), Masan MEATLife (HNX-UPCoM: MML) đã đồng tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024 tại thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Consumer of Things – Kết nối vạn nhu cầu”. Ông Danny Le, Tổng Giám đốc Masan Group nhấn mạnh cam kết của Masan về vận hành công ty một cách hiệu quả và không ngừng tăng trưởng “Chúng tôi đã nắm trong tay kế hoạch rõ ràng để khai mở giá trị cổ đông cho Masan Consumer trong ngắn hạn và WinCommerce trong trung hạn. Ở vị thế Tập đoàn, chúng tôi không chỉ tập trung vào tăng trưởng mà còn đặt trọng tâm vào gia tăng lợi nhuận trong 18 - 24 tháng tới”. Ông DANNY LE, Tổng Giám đốc Masan Group

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==