nhạc cổ truyền... Dịp này, công viên cho ra mắt khu vực tầng 3 là nơi tái hiện thế giới động vật đa dạng từ khắp các châu lục trên thế giới và tầng 4 - bảo tàng khủng long mang đến trải nghiệm thời tiền sử đầy phấn khích. Các khu tham quan như nông trại kiểu Úc - Happy Farm, vườn thú safari... cũng là một trong những điểm đến thu hút du khách. Tại thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), từ ngày 27-30/4 diễn ra chuỗi Lễ hội Carnival - nơi du khách có thể trải nghiệm các hoạt động giải trí hấp dẫn cùng bữa tiệc âm nhạc sôi động, pháo hoa rực rỡ. Điểm nhấn ấn tượng tại lễ hội chính là bữa tiệc âm nhạc hoành tráng quy tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi như ca sĩ Lân Nhã, rapper Double 2T, Wind.P, Tulaz, DJ Miley… Đêm 30/4, du khách sẽ được chiêm ngưỡng màn trình diễn pháo hoa nghệ thuật. GIA LINH 9 n Thứ Ba n Ngày 23/4/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Đặc biệt, xung quanh cơ quan “đầu não” của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ này là 4 cụm cứ điểm được bố trí phòng vệ từ xa. Chiến sỹ Điện Biên Nguyễn Hữu Chấp (93 tuổi) hiện đang sinh sống tại Điện Biên Phủ kể lại, rạng sáng ngày 7/5, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên cao điểm A1. Đến 9 giờ 30 phút cùng ngày, ta hoàn thành nhiệm vụ ở Đồi C2. Khi chiếm được các cao điểm, trung tâm chỉ huy của địch, nơi có hầm Đờ Cát hoàn toàn nằm dưới tầm bắn của ta. “Đó cũng là thời khắc cuối cùng Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ có mặt trên bản đồ quân sự”, ông Chấp nói. Các tài liệu lịch sử viết lại, đúng 15 giờ, ngày 7/5/1954, ta mở cuộc tổng tấn công vào “sào huyệt” quan trọng nhất của địch. Lực lượng của ta chia làm các mũi tấn công. Đại đoàn 312 vượt cầu Mường Thanh, đánh từ phía Đông; Đại đoàn 308 mở đường qua sân bay đánh từ phía Tây; một mũi tấn công từ hướng Tây Nam do Đại đoàn 316 đảm nhiệm. Các mũi tấn công như những gọng kìm siết chặt vòng vây, vượt qua những làn đạn yếu ớt của quân thù tiến thẳng vào Sở chỉ huy địch. Tổ xung kích của đồng chí Tạ Quốc Luật (Đại đội trưởng Đại đội 360, Trung đoàn 209, Đại đoàn 312) cùng 2 chiến sĩ Hoàng Đăng Vinh, Bùi Văn Nhỏ xông vào hang ổ cuối cùng của địch. Đồng chí Tạ Quốc Luật hạ lệnh cho địch bằng tiếng Pháp: “Giơ tay lên, hạ vũ khí xuống! Các ông đã bị bắt”. Toàn bộ sĩ quan Pháp giơ tay xin hàng, riêng Đờ Cát cố xé những tài liệu cuối cùng. Về thời khắc trước khi tướng Đờ Cát đầu hàng quân ta, chị Trịnh Thị Hồng Nhung nói: Trước lúc bị bắt, Đờ Cát đã có cuộc nói chuyện cuối cùng bằng điện thoại với chỉ huy của mình ở Hà Nội, khẳng định “Chúng tôi sẽ không hàng”. Tướng René Cogny (tướng Cô Nhi) đã nói những lời cuối cùng với cấp dưới của mình qua điện thoại: “Tướng quân! Tất cả những gì ông đã làm được đều rất tốt, không được hàng, không được để bị bắt sống, ông phải tự sát... Cả nước Pháp sẽ ghi nhớ công lao của ông”. Ở đầu dây bên này, Đờ Cát dập gót giày đứng nghiêm hứa với Cô Nhi bằng một giọng cảm động, rằng ông ta sẽ tử thủ. Nhưng cái mệnh lệnh đó sẽ không bao giờ được thực hiện, bởi ngay sau đó, trong cuộc nói chuyện với vợ mình, bằng một giọng xúc động, Đờ Cát hứa sẽ về nhà. Để rồi, chưa đầy nửa giờ đồng hồ tiếp theo, người ta nhìn thấy những lá cờ trắng mọc lên khắp nơi; trong đó có hầm Sở chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. (Còn nữa) hầm Đờ Cát Lá cờ Quyết chiến, quyết thắng bay trên nóc hầm Tướng Đờ Cát 70 năm sau ngày chiến thắng, sân bay Mường Thanh xưa kia được xây dựng, phát triển thành Cảng hàng không Điện Biên. Bà Lò Thị Yên, Giám đốc Cảng hàng không Điện Biên cho biết, sân bay Mường Thanh được thực dân Pháp xây dựng từ thập kỷ 40 của thế kỷ trước với mục đích khống chế miền núi Tây Bắc, chi viện cho tuyến phòng thủ biên giới Bắc Đông Dương. Đó là sân bay quân sự, sân bay phục vụ chiến tranh xâm lược. Nay, sân bay phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển du lịch cho Điện Biên. Hiện, mỗi ngày, sân bay khai thác từ hai đến ba chuyến trên chặng Hà Nội - Điện Biên và một chuyến chặng TP Hồ Chí Minh - Điện Biên. Hành khách qua cảng hiện đạt gần 1.000 khách/ngày. 1/5 Phim ngoại đổ bộ, phim của Lý Hải được chờ đón Rạp phim ghi nhận sự đổ bộ của nhiều phim quốc tế như Vây hãm: Kẻ trừng phạt, Mèo mập mang mười mạng, Tu viện máu, Anh hùng bàn phím... Dịp này, phòng vé có 3 phim Việt là Lật mặt 7: Một điều ước, Cái giá của hạnh phúc và Đóa hoa mong manh. Phim Lật mặt 7: Một điều ước của đạo diễn trăm tỷ Lý Hải được dự đoán có doanh thu khả quan nhất dịp này. Bên cạnh đó, nhiều bộ phim hoạt hình phù hợp với tất cả thành viên trong gia đình như Mèo mập mang mười mạng, Gấu béo tung chưởng... được công chiếu. Ngoại tình, đại gia chân dài luôn là đề tài nóng hổi trong các cuộc bàn tán. Tất nhiên, đó cũng là đề tài hứa hẹn ăn khách cho phim ảnh. Cái giá của hạnh phúc đáp ứng tiêu chí này, nhưng vẫn cần một vài thứ để không chỉ là một vở kịch được đưa lên màn ảnh lớn. Phim kể về gia đình của bà Dương (Xuân Lan) và ông Thoại (Thái Hòa). Dương là con một của cụ trùm bất động sản Võ (Hữu Châu) nhưng lại chịu lấy Thoại đã qua một đời vợ. Thoại chắc cũng phải đủ giỏi để ngồi vào ghế lãnh đạo công ty của gia đình vợ. Tuy nhiên, năng lực nổi trội của Thoại lại là “bố đường”. Ngoài vợ, Thoại còn ban trải tình yêu cho tầm 7 cô gái thuộc dạng nổi tiếng, tuổi đều dưới 25. Tuy nhiên, phim không cho thấy cách thức phân bố thời gian của Thoại để có thể qua mặt vợ trong một thời gian dài. Cho đến khi thám tử tìm ra những hình ảnh bằng chứng về các chuyện tình ngoài luồng của Thoại, Dương mới ngớ ra. Thoại còn cả gan làm những việc đồi bại ngay tại nhà mình mà không thèm khóa cửa phòng, thậm chí còn gây tiếng động để vợ con có thể nghe được từ hành lang. Dương được xây dựng là một người sợ tai tiếng, luôn lo giữ hình ảnh cho gia đình. Nhưng ngay cả khi tai tiếng bung bét cả ra, Dương vẫn chạy theo níu kéo lạy lục chồng bằng mọi giá. Giàu lại nổi tiếng, gương mặt được phóng lớn trên các pa-nô điện tử trong thành phố, vậy mà Thoại không hề ngần ngại sống chung với bồ nhí, không ngại chụp ảnh selfie cùng bồ, phóng to ảnh cả đôi treo trong căn nhà mà họ chung sống. Có thể ông Thoại không ngại bà Dương, hoặc cố tình muốn gây hại cho hình ảnh của công ty. Nhưng chắc chắn sự lăng nhăng quá mức của ông sẽ ảnh hưởng đến chính ông. Và khi ra tòa, phần bất lợi trong chia tài sản sẽ thuộc về kẻ ngoại tình, trong khi tiền chính là thứ ông Thoại muốn và sẵn sàng hi sinh nhiều thứ để có được. Bà Dương cứ loay hoay đi dọn mớ xà bần ông Thoại thảy ra, nhưng luôn chậm sau ông một bước. Cuối cùng, người ta không biết bà Dương là ai, vì sao lại quỵ lụy đến thế, và muốn gì - khi cả chồng và danh dự đều đã mất. Nhưng ở cảnh đám tang của cô bồ, khán giả đã bắt đầu đoán ra sẽ có một cú lật, ông Thoại sẽ phải trả giá. Tức là, đừng đẩy phụ nữ đến đường cùng, nếu không muốn họ biến thành ác quỷ. Họ sẽ sẵn sàng hi sinh thân xác và phẩm giá để đạt được mục đích trả thù. Như vậy, phụ nữ trong phim sẵn sàng mất một chút để kẻ thù mất tất cả. Vấn đề của phim là quá tập trung vào một tuyến truyện khiến nội dung trở nên đơn điệu và nặng nề. Việc tìm được một cảnh không có ai khóc thực sự hiếm. Các nhân vật như muốn gào lên cho khán giả thấy rằng, tôi đang đau khổ lắm đây, chuyện của tôi bi kịch chưa này... Nhưng không lấy gì làm chắc khán giả sẽ đồng ý khi cốt truyện bị cường điệu với nhiều tình tiết gượng ép. Phim cho thấy, định kiến giới khá rõ khi không hiểu sao bà Dương cứ phải là người bị tổn thất trong khi hoàn toàn không có lỗi gì. Điều này được lý giải một cách đơn giản do thừa kế từ cuộc hôn nhân sai lầm của cha mẹ. Cụ Võ từng ngoại tình, khiến mẹ Dương chết vì đau buồn. Khi cụ kể lại với con gái câu chuyện này với nét mặt ráo hoảnh và cái miệng dẻo quẹo khiến người xem không khỏi rùng mình. Phim có nhiều cảnh nhân vật phản diện quay ra dạy đời nạn nhân một cách vô lối như thế. Cái giá của hạnh phúc là một minh chứng cho việc kịch bản đầy rẫy những tình tiết éo le không làm nên một bộ phim hấp dẫn. Khi các tuyến nhân vật nghèo nàn và tính cách không được xây dựng đến đầu đến đũa. Kịch bản cũng không có lớp lang gì. Chẳng hạn, cũng nên cho thấy người giàu cũng phải kiếm tiền trày vi tróc vẩy ra sao, thì ngay việc phân chia tài sản là một phần quan trọng của ly hôn phim cũng lờ đi không đả động. Vai của Xuân Lan ở nhà cũng diện đồ hiệu và hình như của một hãng với logo luôn ở vị trí dễ thấy. Chắc đây là cái giá để có kinh phí làm phim. AN SƠN Cái giá để làm phim Xuân Lan không đến nỗi lép vế bên cạnh diễn xuất nhà nghề của Thái Hòa Gala xiếc và ảo thuật ba miền 2024 là một trong những tiệc giải trí đặc sắc dịp nghỉ lễ Tướng Đờ Cát và các sĩ quan của mình đầu hàng vô điều kiện ẢNH TƯ LIỆU
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==