Tiền Phong số 114

BẾN MỚI NHƯNG PHÀ CŨ Bến phà Đồng Bài - Cái Viềng được Sở GTVT Hải Phòng đưa vào vận hành thay thế bến phà Gót chở khách ra đảo Cát Bà (huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng) kể từ tháng 3/2024. Sau gần 2 tháng vận hành, bến phà mới liên tiếp tái diễn cảnh ùn tắc những ngày cuối tuần. Anh Thanh (40 tuổi, ở Hải Phòng) cho biết, anh thường xuyên phải chờ hàng giờ trên bến đợi tới lượt lên phà mỗi khi có việc ra đảo Cát Bà. Nam tài xế cho biết, bến phà mới khang trang, sạch đẹp nhưng đường dẫn ra phà chỉ có 2 làn ô tô và một làn xe máy tương tự bến phà cũ nên tình trạng ô tô nối đuôi nhau dài 500-700m vẫn tái diễn. Những ngày cuối tuần tháng 3 và tháng 4, tài xế xếp hàng chờ 2-3 giờ mới có thể lên phà. Nhiều vị khách ở trung tâm thành phố hoặc khách nước ngoài lái xe máy ra đảo để tiết kiệm thời gian chờ phà. “Bến mới nhưng phà cũ, năng lực vận tải không đổi, thậm chí quãng đường di chuyển xa hơn 400-500m trên sông nên thời gian qua phà cũng lâu hơn. Mỗi khi ra đảo Cát Bà, tôi thường đi vào ngày thường, tránh ngày nghỉ, cuối tuần và phải đi từ 5h từ trung tâm thành phố tránh ùn tắc”, anh Thanh nói. Còn anh Huy (47 tuổi, ở Hà Nội) cho hay, anh cùng bạn bè và gia đình ra Cát Bà chơi sớm trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vì sợ ùn tắc. Vị khách này cho biết, mọi năm anh đi từ Hà Nội ra Cát Bà tắm biển dịp nghỉ lễ đều gặp cảnh xếp hàng 4-5 giờ. Dù biết có bến phà mới nhưng khi tham khảo bạn bè, biết ùn tắc vẫn tái diễn nên anh đi chơi sớm hơn tránh quá tải. Nam du khách cũng cho rằng, bến phà mới có độ dốc cao hơn bến cũ nên khi lái xe lên xuống phà, tài xế (nhất là ô tô gầm thấp) phải cẩn trọng quan sát và mất nhiều thời gian hơn. NHIỀU GIẢI PHÁP CHỐNG ÙN TẮC Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện lãnh đạo Bến phà Đồng Bài cho biết, Cty TNHH Mặt Trời vừa bàn giao hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung, khu vực nhà chờ, nhà điều hành và công trình phụ trợ cho đơn vị vận hành chở khách ra đảo Cát Bà. Sau gần 2 tháng vận hành, bến mới vẫn sử dụng hệ thống phà cũ với công suất vận tải không thay đổi so với năm trước. Trong khi đó, quãng đường di chuyển trên sông dài hơn nên thời gian một chuyến phà ra đảo cũng tăng thêm 1015 phút. “Dự kiến, mùa hè này đơn vị sẽ tiếp nhận một số phà đóng mới có năng suất vận tải cao hơn phà cũ, đây sẽ là giải pháp giảm ùn tắc hiệu quả. Tuy nhiên, phà mới chưa kịp hoạt động vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới nên nguy cơ tái diễn cảnh ùn tắc ra Cát Bà dịp cao điểm này”, đại diện lãnh đạo bến phà Đồng Bài nói. Còn ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, kể từ khi UNESCO vinh danh Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà, thành phố đã nhiều lần tổ chức họp liên ngành, triển khai các giải pháp giảm ùn tắc tại bến phà. Đến nay, bến phà Đồng Bài thay thế phà Gót đã đưa vào hoạt động, tuy nhiên vẫn sử dụng hệ thống phà cũ. Các đơn vị đang gấp rút đóng loạt phà mới đẹp hơn, năng suất vận tải cao hơn nhằm nâng cao năng lực chuyên chở phương tiện, du khách ra Cát Bà. Thành phố cũng đã họp, đề xuất tỉnh Quảng Ninh mở rộng các tuyến vận tải từ Vịnh Hạ Long sang bến phà Gia Luận (Cát Bà) để giảm tải ùn tắc cho bến phà Đồng Bài. NGUYỄN HOÀN 10 ĐỜI SỐNG n Thứ Ba n Ngày 23/4/2024 Dù chưa đến ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch đầu mùa hè nhưng những ngày cuối tuần tháng 3 và tháng 4, bến phà Đồng Bài ở Hải Phòng (thay thế phà Gót) tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài, tài xế chật vật lái xe xuống phà ra đảo Cát Bà. Bến phà Đồng Bài tái diễn cảnh ùn tắc cận ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 Sầm Sơn hiện nay có 474 xe điện (xe chạy bằng năng lượng điện) 4 bánh thuộc 5 đơn vị tham gia kinh doanh. Để đảm bảo an toàn, chất lượng phục vụ cho du khách, thành phố Sầm Sơn yêu cầu chủ xe điện phải đăng ký cấp biển số cho xe theo quy định. Hai bên và trước đầu xe phải được đánh số theo thứ tự và ký hiệu tên của Cty. Xe được gắn đồng hồ tính cước có kẹp chì do cơ quan có thẩm quyền lắp đặt. Trên kính trước bên ghế phụ của xe phải được niêm yết bảng nội quy, giá cước, số điện thoại đường dây nóng của UBND thành phố, Công an thành phố và giám đốc Cty chủ quản. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện phải có giấy phép lái xe cơ giới hạng B2 trở lên; có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú trên địa bàn thành phố Sầm Sơn; có đạo đức, nhân thân, sức khỏe tốt. Người điều khiển phương tiện đã tham gia tập huấn do UBND thành phố tổ chức và được cấp chứng chỉ theo quy định; phải mặc đồng phục, đeo thẻ tên đúng tên của mình được cấp và có hợp đồng lao động theo quy định. Ngoài các quy định trên, người điều khiển phương tiện phải là hướng dẫn viên du lịch, có thái độ ứng xử, lời nói văn minh, lịch sự, thân thiện với du khách... Trước khi mời khách lên xe phải thông báo cách tính cước vận tải theo đồng hồ hoặc thỏa thuận rõ ràng giá; tuyến đường, quãng đường, số lượt đi lại với khách (giá thỏa thuận không được cao hơn giá niêm yết)... Ông Lê Văn Tú, Chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn cho biết, ngoài việc thành lập các tổ công tác chuyên xử lý qua dường dây nóng, thành phố Sầm Sơn yêu cầu lực lượng chức năng tập trung xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của xe điện, tạm giữ xe từ 7 ngày đến 1 tháng nếu người điều khiển phương tiện vi phạm. HOÀNG LAM Siết quản lý dịch vụ xe điện THANH HOÁ: Xe điện hoạt động tại thành phố Sầm Sơn Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, thành phố Sầm Sơn (Thanh Hoá) vừa ban hành phương án quản lý chặt chẽ hoạt động của loại hình xe điện. Phà ra Cát Bà lại ùn tắc Tri ân TNXP, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (19542024), ngày 22/4, ông Nguyễn Đăng Quang - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị đã đến thăm hỏi, tri ân các chiến sĩ, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn tỉnh. Đó là ông Hoàng Hải Nam (SN 1927) ở xã Triệu Độ và thân nhân ông Lê Quang Tựu ở xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong; ông Nguyễn Hữu Giá (SN 1927) ở xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng. Tại các nơi đến thăm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống của các gia đình. Đồng thời, bày tỏ lòng biết ơn, sự trân trọng đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của các chiến sĩ, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, góp phần cùng cả nước làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. “Chúng tôi mong các cụ và gia đình tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, giữ mãi tinh thần “Chiến sĩ Điện Biên” năm xưa, luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo; cùng với gia đình đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”, ông Quang nói. H.THÀNH Bắc Ninh kết nạp Đảng cho 3 học sinh THPT Chi bộ Trường THPT Quế Võ số 1 (Bắc Ninh) vừa tổ chức lễ kết nạp đảng viên cho 3 đoàn viên ưu tú là những học sinh giỏi toàn diện. Cụ thể, em Nguyễn Thị Khánh Linh lớp 12A9, Nguyễn Văn Tú lớp 12A1, Nguyễn Minh Đức lớp 12A1. Các em học sinh được kết nạp Đảng đợt này xúc động đọc lời tuyên thệ và hứa quyết tâm phấn đấu để xứng đáng là người đảng viên. Bồi dưỡng và kết nạp Đảng cho học sinh ưu tú trong trường THPT là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và thanh niên của Tỉnh Đoàn Bắc Ninh trong thời gian qua. NGUYỄN THẮNG Theo ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, từ khi Quần đảo Cát Bà được vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới, du khách nhất là khách quốc tế đến Cát Bà có tín hiệu tăng đều trong 7 tháng gần đây dù chưa đến mùa cao điểm hè. Thành phố cùng các sở ngành, địa phương đang nỗ lực, khẩn trương nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ sinh thái biển đảo và các dịch vụ du lịch. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với tỉnh Quảng Ninh để bàn phương án quản lý, khai thác hiệu quả di sản liên tỉnh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang hỏi thăm sức khỏe ông Hoàng Hải Nam

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==