Trong khi đó, dự kiến có khoảng 116.000 học sinh tốt nghiệp THCS, tăng hơn 5.000 so với năm ngoái. Số học sinh tăng trong khi chỉ tiêu giảm khiến nhiều em không có cơ hội vào lớp 10 công lập. HƠN MỘT NỬA TRƯỜNG CÔNG GIẢM CHỈ TIÊU VÀO LỚP 10 Như vậy, so với năm ngoái, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm nay chỉ có gần 20 trường tăng nhẹ 30-90 chỉ tiêu, phần đông các trường đều giảm chỉ tiêu (hơn 60 trường). Trong đó, giảm mạnh nhất là các trường THPT Trần Phú, THPT Vĩnh Lộc B và THPT Hồ Thị Bi, đều giảm 270 chỉ tiêu so với năm trước. Với các trường THPT Bình Chiểu, trường THPT Phước Kiển và trường THPT Lương Văn Can, mỗi trường giảm 225 chỉ tiêu. Lý giải về nguyên nhân chỉ tiêu vào lớp 10 giảm sâu, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TPHCM Lê Hoài Nam cho hay, năm nay, toàn thành phố có hơn 116.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 102.349 học sinh lớp 9 đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 công lập, khoảng 13.947 học sinh sẽ không thi tuyển sinh lớp 10, mà lựa chọn con đường học tập khác. “Như vậy, nếu giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho trường THPT công lập theo số lượng học sinh lớp 9 sẽ tạo ra chỉ tiêu ảo, khiến các trường không tuyển đủ chỉ tiêu. Tình trạng này đã thể hiện rất rõ ở mùa tuyển sinh năm ngoái. Khi đó, nhiều trường tuyển sinh không đủ chỉ tiêu, đến khi thành phố cho tuyển bổ sung vẫn không đủ chỉ tiêu. Từ thực tế trên, cộng với các điều kiện dạy học của các trường THPT công lập (về đội ngũ, cơ sở vật chất, phòng học...), Sở đã xác định chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 cho từng trường” - ông Nam cho hay. Cô Kim Nguyễn Quỳnh Giao, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Văn Can (quận 8) cho hay, hai năm học trước, trường không học tại cơ sở chính mà mượn phòng học của một trường THCS trên địa bàn, nên số lượng tuyển vào lớp 10 giảm theo điều kiện khi đó. Năm học 2023-2024, chỉ tiêu lớp 10 vào trường tăng đột biến, lên đến hơn 800 em. Đến năm nay, trường chỉ nhận 14 lớp (khoảng 630 học sinh), tương đương với số học sinh ra trường để đảm bảo cơ sở vật chất giảng dạy. Do vậy, năm nay nhà trường giảm 225 chỉ tiêu (tương đương 5 lớp). Với các trường ngoài công lập, ngành giáo dục TPHCM cũng thể hiện sự cứng rắn khi không giao chỉ tiêu cho hơn 10 trường chưa đủ điều kiện, nhiều trường chỉ được tuyển 16-20 học sinh. Theo đó, Trường tiểu học, THCS và THPT Thái Bình Dương được giao 16 chỉ tiêu; Trường tiểu học, THCS và THPT quốc tế Bắc Mỹ và TT Bảo trợ dạy nghề và đào tạo việc làm thành phố cùng có 20 chỉ tiêu; Trường song ngữ quốc tế Horizon chỉ được 24 chỉ tiêu. Nhiều trường khác cũng chỉ được tuyển 40-60 chỉ tiêu. HỌC SINH RỚT LỚP 10 VỀ ĐÂU? Đối chiếu từ công bố của Sở GD&ĐT về con số hơn 102.000 thí sinh thi tuyển vào lớp 10 và hơn 71.000 chỉ tiêu vào các trường THPT công lập, có thể thấy sẽ có hơn khoảng 31.000 học sinh sẽ rớt lớp 10 trường công. Ông Lê Hoài Nam lý giải, năm học 2024-2025, TPHCM đã xác định lấy tỉ lệ 70% học sinh tốt nghiệp THCS vào học tại các loại hình trường công lập, theo công tác phân luồng học sinh. Hiện nay, nhiều phụ huynh có xu hướng chọn cho con em mình một con đường học tập phù hợp với khả năng, sở thích của học sinh, chứ không ưu tiên chọn thi vào lớp 10 công lập như trước. Trong đó, khá nhiều phụ huynh đã định hướng cho con mình học nghề tại các trường cao đẳng, trung cấp nghề. Học sinh vừa tốt nghiệp THCS nếu đăng ký đi học nghề sẽ được miễn học phí 100%. Những trường này còn giảng dạy chương trình THPT song song với chương trình đào tạo nghề, mở lớp bán trú, nội trú… Sau khi tốt nghiệp, học sinh vừa có bằng nghề vừa có bằng tốt nghiệp THPT, có thể đi làm hoặc học liên thông lên Đại học, Cao đẳng. TPHCM còn có hơn 30 trung tâm giáo dục thường xuyên. Bằng tốt nghiệp THPT của học sinh học hệ giáo dục thường xuyên hay THPT đều có giá trị như nhau. Các em vẫn có thể thi vào đại học như hệ THPT. Theo đại diện Sở GD&ĐT, tùy tình hình học sinh nộp hồ sơ nhập học thực tế tại các trường THPT, Sở sẽ quyết định tuyển sinh bổ sung với những thí sinh trượt cả 3 nguyện vọng thường. Sở GD&ĐT lưu ý học sinh lựa chọn đăng ký nguyện vọng gần nơi cư trú, tránh trường hợp trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ. NHÀN LÊ Theo công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của 113 trường THPT công lập tại TPHCM, năm nay thành phố tuyển 71.020 chỉ tiêu, giảm hơn 6.000 chỉ tiêu so với năm học 2023-2024. Học sinh lớp 9 trải nghiệm tiết học mỹ thuật tại Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TPHCM) trước khi đăng ký nguyện vọng ẢNH: NHÀN LÊ TPHCM giảm mạnh chỉ tiêu vào lớp 10 công lập Tăng hơn 300 chỉ tiêu vào lớp 10 chuyên Năm nay, TPHCM tuyển 1.995 chỉ tiêu lớp 10 chuyên tại hai Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và THPT chuyên Lê Hồng Phong; bốn Trường THPT có lớp chuyên gồm THPT Nguyễn Hữu Huân, THPT Mạc Đĩnh Chi, THPT Nguyễn Thượng Hiền và THPT Gia Định. Năm ngoái, TPHCM tuyển 1.680 vào chỉ tiêu lớp 10 chuyên. Như vậy chỉ tiêu lớp 10 chuyên năm nay tăng hơn 315 chỉ tiêu. 6 KHOA GIÁO n Thứ Hai n Ngày 22/4/2024 Trong số 16 sinh viên được nhận hỗ trợ từ Quỹ đồng hành với học sinh, sinh viên vùng khó khăn của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội vừa qua, Xồng Vi Va, lớp K71A2 khoa Giáo dục Tiểu học đã tự viết lên câu chuyện rất riêng về lựa chọn của mình. Là người dân tộc H’Mông, Vi Va sinh ra và lớn lên ở xã Na Ngoi, một trong những vùng nghèo nhất của tỉnh Nghệ An. Xã Na Ngoi tiếp giáp với nước Lào, có 19 bản đều là người dân tộc thiểu số, trong đó phần lớn là dân tộc H’Mông. Trình độ dân cư ở đây còn thấp, nhiều người học đến cấp hai rồi bỏ học lấy vợ, lấy chồng. Khi Vi Va học cấp hai, mọi người khuyên nên lấy chồng sớm, sinh con đẻ cái, không nên học cao. Lúc đó, Vi Va cũng đắn đo lắm. Nhưng nhờ sự động viên của các thầy cô trong trường, cùng với bản lĩnh của mình, em đã vượt qua được những định kiến đó và theo học tới ngày nay. “Chỉ có con đường học tập mới có thể làm thay đổi cuộc sống của bản thân”, Vi luôn tâm niệm và nỗ lực, cố gắng học để giờ đây trở thành sinh viên khoa Giáo dục tiểu học Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Mừng vì sau một thời gian dài cố gắng, nỗ lực, ước mơ đã trở thành sự thật, nhưng Vi Va cũng lo vì sắp phải sống tự lập, môi trường mới, bạn bè mới, không còn nhận được sự bao bọc của bố mẹ, thầy cô như thời THPT học nội trú. MONG MANG TRI THỨC TRỞ VỀ PHỤC VỤ QUÊ HƯƠNG Ngày đầu tiên đến trường ĐH, em cảm thấy lạc lõng và cô đơn khi chưa có bạn, trong khi những sinh viên khác hầu như đều đã có nhóm bạn riêng. Là người miền Trung, không nói được giọng Bắc và lại là dân tộc thiểu số, Vi Va càng tự ti và không dám bắt chuyện với các bạn khác. Nhiều lúc em cảm thấy thiếu hụt và hạn chế so với các bạn cùng lớp. “Những lúc ấy, em chỉ biết tâm sự với bố, người truyền ngọn lửa đam mê cho Vi Va và nhận được những lời khuyên”, cô tân sinh viên nhớ lại xuất phát điểm ban đầu việc chọn nghề giáo của mình và thấy như được tiếp thêm sức mạnh. Bố em từng là giáo viên miền núi nên em thấu hiểu sự vất vả, nhất là vào mùa mưa, nhiều gia đình lên nương để làm nên việc vận động học sinh trở lại lớp rất khó khăn. Bố em thường phải đi vào ban đêm mới gặp được phụ huynh để vận động họ đưa con đến lớp. Chính tấm lòng đầy yêu thương và lo lắng của bố đối với học trò đã thôi thúc Xồng Vi Va đến với nghề giáo và em đã lựa chọn để thi vào ngành sư phạm tiểu học. Em bắt đầu quyết tâm nỗ lực, phấn đấu, cố gắng hòa nhập với các bạn sinh viên bằng cách tích cực tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể thao, hoạt động Đoàn của lớp, Khoa, Trường. Nhờ vậy, em dần hoàn thiện bản thân và ngày càng tự tin hơn vào khả năng của mình. Hơn ai hết Vi Va hiểu rõ những thiếu thốn và khó khăn của các em nhỏ ở quê hương mình. Em càng nung nấu ước mơ sau khi tốt nghiệp trở thành giáo viên truyền đạt kiến thức cho các em nhỏ ở chính quê hương của mình. Với Vi Va, em đi là để trở về quê hương yêu dấu, đóng góp sức mình xây dựng bản làng. NGHIÊM HUÊ Xồng Vi Va (hàng trên cùng bên trái) tặng hoa cảm ơn GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội ẢNH: DIỆP AN Thành tích học tập của Vi Va: năm lớp 10 đạt giải Ba môn Địa lí trong kì thi học sinh giỏi cấp trường. Điểm thi tốt nghiệp THPT là Toán 8,6, Văn 8,5, Anh 8. Ở ĐH, 3 năm qua, Vi Va luôn đạt danh hiệu Sinh viên Giỏi. Ngoài ra, em tích cực tham gia một số hoạt động của lớp, khoa, trường. Ra đi để được trở về Với những sinh viên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, để mở được cánh cửa đại học (ĐH), họ đã phải nỗ lực gấp nhiều lần so với bạn cùng trang lứa.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==