Tiền Phong số 113

BỎ QUÊN VAI TRÒ CỦA THƯƠNG NHÂN PHÂN PHỐI VÀ BÁN LẺ? Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện nhiều doanh nghiệp xăng dầu cho rằng, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo nghị định mới theo hướng hình thành thị trường vận hành dựa trên sự phát triển của doanh nghiệp đầu mối, bỏ qua những vấn đề của thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ. Nhà nước không can thiệp vào giá bán nhưng thực tế chỉ là việc quản lý theo hình thức khác thông qua chuyển vai cho các doanh nghiệp đầu mối xác lập cuộc chơi trên thị trường. Chia sẻ với PV Tiền Phong về dự thảo nghị định, Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu Thọ Khang cho biết, thực tế sau hơn 10 năm kinh doanh, công ty hầu như không phát triển được do trong thời gian dài phải chịu cảnh chiết khấu 0 đồng, phải bỏ tiền túi để bù lỗ cho mỗi lít xăng bán ra. “Cần để doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm với chất lượng hàng hoá bán ra. Về cơ chế bán lẻ, trong tỷ lệ % chi phí kinh doanh, lợi nhuận định mức của đầu mối, cần tách riêng tỷ lệ % chiết khấu cho bán lẻ và quy định trong dự thảo. Doanh nghiệp bán lẻ cũng cần được tự định giá và không được vượt quá giá bán lẻ tối đa do Nhà nước quy định”, vị này kiến nghị. Góp ý tại hội thảo về chủ đề này do Sở Công Thương TPHCM tổ chức cuối tuần qua, ông Đỗ Thanh Hán, Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Sài Gòn khẳng định, hiện dự thảo nghị định mới đang tạo ra những đặc quyền rất lớn cho doanh nghiệp đầu mối trong khi bỏ qua những bất cập của thị trường, những vướng mắc của các thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ. Theo ông Hán, nghị định mới phải tôn trọng quyền tự do và bình đẳng trong kinh doanh của doanh nghiệp, phải tách bạch hoạt động của từng khâu tham gia thị trường, không để đầu mối nắm quyền chi phối toàn bộ thị trường, tạo thế độc quyền. “Các thương nhân phân phối cần được tự do mua bán, kể cả nhập khẩu cũng như mua của nhà máy sản xuất. Như vậy, giá bán cho người tiêu dùng mới giảm được. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp đầu mối có giá bán còn cao hơn cả các thương nhân phân phối”, ông Hán nói. Ông cho rằng, cần xác định lại vai trò của doanh nghiệp bán lẻ trên thị trường. “Dự thảo quy định doanh nghiệp bán lẻ có 2 quyền nhưng phải thực hiện tới 8 nghĩa vụ khác nhau. Để thị trường có sự cạnh tranh đúng nghĩa, cần để doanh nghiệp bán lẻ cũng được tự do mua bán lẫn nhau”, ông Hán kiến nghị. Về những bất cập của thị trường, bà Trần Thụy Thùy Trâm, Giám đốc Công ty TNHH TM Đoan Việt cho rằng, các doanh nghiệp bán lẻ đang phải gánh đủ loại chi phí giống hệt các đầu mối, thương nhân phân phối mà không hề được ghi nhận những vấn đề bất cập trong dự thảo nghị định. Theo bà Trâm, để thị trường vận hành một cách hiệu quả, cơ quan quản lý chỉ cần đưa “chiết khấu” vào nghị định và phân rõ định mức ở các khâu: Đầu mối, thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu. “Cần có chi phí định mức tối thiểu trong kinh doanh, để sau khi trừ chi phí, vẫn có lợi nhuận. Ngoài ra, cần qui định rõ trong văn bản cho doanh nghiệp bán lẻ được lấy hàng từ nhiều nguồn, nhằm tạo sự cạnh tranh lành mạnh theo xu thế thị trường, đồng thời xoá bỏ cơ chế độc quyền về giá, cách tính giá của các đầu mối lớn”, bà Trâm kiến nghị. LÀM RÕ NHỮNG GÓC KHUẤT TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẦU MỐI Chia sẻ với PV Tiền Phong, Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp xăng dầu lớn ở phía Bắc khẳng định, cơ quan quản lý là Bộ Công Thương và Bộ Tài chính trước khi “chốt” dự thảo nghị định mới về kinh doanh xăng dầu cần thanh, kiểm tra và công khai thực trạng hoạt động của các doanh nghiệp đầu mối trên thị trường. Nếu công khai hoạt động của đầu mối sau thanh tra, người dân cả nước sẽ nhìn thấy rõ vấn đề về nhập khẩu, phân phối cũng như liên quan cấp phép cho các đầu mối, thương nhân phân phối “3 không”. Để thị trường vận hành hiệu quả, cơ quan quản lý trước khi xây dựng nghị định phải rà soát lại việc quy hoạch, tổ chức và quản lý chi tiết kho cảng, bến b¯i cũng như việc cấp phép kinh doanh xăng dầu và mức độ phủ của các cây xăng trên toàn quốc. “Cơ quan quản lý cần thanh tra, xà lý và công khai số lượng xăng dầu phát sinh tăng từ nhập khẩu và số xăng dầu chênh lệch nhiệt độ do bán buôn nội địa của các đầu mối từ trước đến nay. Đề nghị xà lý và công khai xà lý nội dung kết luận thanh tra cuối năm 2023 về việc thương nhân đầu mối mua bán lòng vòng thu lợi bất chính hàng ngàn tỷ đồng”, vị này kiến nghị. Theo vị này, cơ quan quản lý cần thay đổi, không nên chỉ ngồi phòng lạnh xây dựng chính sách. Thay vào đó, cần đối thoại với các doanh nghiệp ở tất cả các tầng nấc để nắm được những vấn đề bất cập hiện nay. Trong đó, vấn đề bức thiết nhất chính là không để doanh nghiệp đầu mối bán hàng trực tiếp cho càa hàng bán lẻ xăng dầu cùng hệ thống mà phải thông qua hệ thống thương nhân phân phối... “Để thị trường ổn định, chỉ cần xây dựng quy định rõ ràng việc chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm bán ra thị trường và trách nhiệm đảm bảo nguồn cung của các doanh nghiệp bán lẻ theo hướng mở cho doanh nghiệp được ký nhiều nguồn, không giới hạn về số lượng đầu mối, phân phối, miễn là đảm bảo chất lượng. Cơ quan quản lý sẽ thanh, kiểm tra chất lượng thường xuyên. Về nguồn cung, cần lập sàn kinh doanh xăng dầu để minh bạch hóa và tiến tới thị trường hóa ngành xăng dầu”, vị này kiến nghị. PHẠM TUYÊN KINH TẾ 5 n Thứ Hai n Ngày 22/4/2024 Chia sẻ với PV Tiền Phong, đại diện nhiều doanh nghiệp xăng dầu lớn khẳng định, dự thảo mới đang được xây dựng có quá nhiều vấn đề bất hợp lý và sẽ khiến thị trường xăng dầu tiếp tục bất ổn nếu Bộ Công Thương “đóng cửa” trước các ý kiến góp ý của doanh nghiệp về những bất cập của dự thảo. Đây là một trong những nội dung của dự thảo Nghị định quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sà dụng khí thiên nhiên và LNG vừa được Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến rộng r¯i. Theo dự thảo nghị định này, với các nhà máy điện khí sà dụng LNG nhập khẩu, các tổ chức, cá nhân tham gia đẩu tư phải chủ động thực hiện các dự án đ¯ có trong quy hoạch điện theo đúng quy định. Các doanh nghiệp phải chủ động đàm phán, ký kết và chịu trách nhiệm về các hợp đồng, thỏa thuận thương mại. Chính phủ đồng ý nguyên tắc cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện của các nhà máy điện. Dự thảo cũng nêu rõ, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án nhà máy điện nhưng không quá 7 năm. Việc này nhằm đảm bảo khả thi trong việc thu hút đầu tư, tránh tác động mạnh lên giá bán lẻ cũng như đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng với các loại hình nguồn điện khác trên thị trường điện. Với các nhà máy điện khí sà dụng khí tự nhiên trong nước, Chính phủ đồng ý nguyên tắc chuyển ngang giá khí sang giá điện của các nhà máy điện đối với những dự án trọng điểm về dầu khí góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, an ninh quốc phòng và bảo vệ chủ quyền Việt Nam. Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,4 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay, khoảng 80 GW). Trong đó, tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW. Các dự án dùng khí trong nước có 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW. THỤC QUYÊN Các doanh nghiệp kiến nghị cần làm rõ vai trò của các tầng nấc trong kinh doanh xăng dầu hiện nay ẢNH: NGUYỄN BẰNG 11 đầu mối chậm báo cáo về Quỹ Bình ổn giá xăng dầu Bộ Công Thương vừa có văn bản nhắc 11 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu thực hiện nghiêm túc quy định báo cáo về trích lập, chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu sau Kết luận số 1061 của Thanh tra Chính phủ. Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã 2 lần có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối báo cáo. Nhưng đến nay, bộ này vẫn chưa nhận được báo cáo kiểm toán chuyên đề về Quỹ Bình ổn giá của 11 doanh nghiệp: Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu, Tổng Công ty thương mại Sài Gòn, Công ty TNHH Xăng dầu Hồng Đức, Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức, Công ty CP Tập đoàn Dương Đông, Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam SWP, Công ty CP Xăng dầu Tân Nhật Minh, Công ty TNHH Trung Linh Phát, Công ty CP Phúc Lộc Ninh, Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu và Công ty CP Appollo Oil. Các doanh nghiệp phải thực hiện nộp báo cáo cho kỳ báo cáo tổng hợp từ 1/7/2023 đến hết 31/12/2023. DỰ THẢO MỚI VỀ KINH DOANH XĂNG DẦU: Còn nhiều bất cập Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==