Tiền Phong số 111

hình ảnh có thể dựng được một bộ phim hay. Bên cạnh đó, Nguyễn Nhật Ánh đã có sẵn một lượng fan hâm mộ lớn, mỗi cuốn sách ra đời của nhà văn đều được độc giả đón nhận mạnh mẽ, tái bản rất nhiều lần. Chỉ lượng fan đó mua vé xem phim cũng đủ để nhà sản xuất cầm chắc phần thắng về doanh thu. Khi chuyển thể các tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh, các nhà làm phim luôn nhận được sự ủng hộ từ nhà văn. Trong khi đó, một số nhà văn thường có yêu cầu khắt khe khi chuyển thể tác phẩm của họ, Nguyễn Nhật Ánh lại khá thoải mái trong chuyện này. Theo nhà văn, khi cuốn sách hoàn tất và đến tay bạn đọc là người viết đã hoàn thành xong trách nhiệm. Còn khi lên màn ảnh, tác phẩm đó mang hình hài khác, ngôn ngữ khác nên áp lực khi chuyển thể tác phẩm văn học thành phim sẽ thuộc về đạo diễn. Vì thế, nhà văn không can thiệp vào quá trình chuyển thể tác phẩm của mình sang phim nhưng ông tin tưởng rằng các đạo diễn với đầy đủ trách nhiệm, chuyên môn có thể làm tốt việc này. Tuy nhiên, có đạo diễn thừa nhận chuyển thể thành phim các tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh cũng là áp lực lớn đối với nhà sản xuất bởi mỗi nhân vật, mỗi câu chuyện của nhà văn đều đã có chỗ đứng trong lòng độc giả. Mỗi độc giả đều có sự tưởng tượng riêng về nhân vật. Câu chuyện, nhân vật đó lên phim bị thay đổi sẽ rất dễ làm cho khán giả phản ứng. Đạo diễn Victor Vũ từng chia sẻ, ông đã gặp áp lực khá lớn khi chuyển thể hai tác phẩm Mắt biếc và Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. “Một tác phẩm văn học, tác giả quá nổi tiếng sẽ là áp lực cho các nhà làm phim. Bởi bạn đọc đã quá quen thuộc với tác phẩm văn học, khi chuyển thể thành ngôn ngữ điện ảnh nếu không chuyển tải được cái hay của tác phẩm văn học sẽ gây thất vọng với khán giả”. TRỌNG THỊNH 9 n Thứ Bảy n Ngày 20/4/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Phăng kể lại, năm 1984, Đại tướng Hoàng Văn Thái về lại Mường Phăng thăm đồng bào và sở chỉ huy năm xưa. Trưa hôm ấy, xã mổ một con lợn để làm cơm tiếp đón, nhưng Tướng Thái chỉ ngồi mà không ăn, vẻ mặt rất buồn. Mọi người hỏi lý do thì ông chỉ nói rằng: “Tôi thấy buồn vì Sở chỉ huy của kẻ bại trận thì được sửa sang đàng hoàng, còn Sở chỉ huy của người chiến thắng thì không thấy được sửa sang gì”. Nghe tướng Thái nói, ai cũng cảm thấy như mình có một phần lỗi. “Sau ngày ấy, Sở chỉ huy mới chính thức được sửa sang, tôn tạo trở thành một khu di tích lịch sử và bắt đầu đón khách du lịch”, ông Biên nói. ĐIỂM SÁNG CỦA ĐIỆN BIÊN PHỦ Kể từ ngày Đại tướng Hoàng Văn Thái tâm sự với người dân Mường Phăng, đến nay, Khu di tích lịch sử Mường Phăng đã trở thành một “địa chỉ đỏ” của khách du lịch mỗi khi về thăm Điện Biên Phủ. Những ngày gần kề dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, mỗi ngày di tích đón hàng trăm lượt khách. Dưới tán rừng Mường Phăng, những đoàn người cứ thế nối nhau men theo con đường mòn lát đá, tiến sâu vào khu rừng huyền thoại. Những mái nhà tranh vách nứa, những chiếc bàn tre, chõng tre dù hầu hết đều được phục dựng từ nguyên bản, nhưng khi nhìn vào những vết xước, vết ố, vết mục được tạo nên một cách tỉ mỉ và chi tiết, người ta vẫn cảm nhận được nét đơn sơ, giản dị trong sinh hoạt của những vị lãnh đạo lừng lẫy. Căn hầm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp dù được tu sửa, tôn tạo nhiều hạng mục, nhưng khi bước vào hầm, người ta vẫn phải lặng đi trước dòng chảy của lịch sử. Bên cạnh đó, công tác bảo vệ rừng tại khu di tích cũng rất được chú trọng. Theo anh Hoàng Trung Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Phăng, tại khu di tích hiện có hơn 80ha rừng đặc dụng với nhiều cây cổ thụ thuộc nhóm gỗ quý, có đường kính lớn. Những tổ bảo vệ rừng, tổ bảo vệ di tích, lực lượng kiểm lâm và người dân Mường Phăng luôn chung tay gìn giữ, phát triển để cánh rừng nơi đây luôn giữ được một màu xanh tốt. Trong thâm tâm họ luôn nhớ rõ lời dặn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi ông về thăm Mường Phăng lần 2 vào năm 2004: “Phải giữ vững cánh rừng Mường Phăng, đừng đốt rừng, chặt rừng, phải trồng thêm cây vào đó, bà con nhớ không?”. Không chỉ vậy, bộ mặt kinh tế - xã hội của Mường Phăng cũng đang có những chuyển biến tích cực. Nổi bật nhất là công trình xây dựng hồ chứa nước Loọng Luông hoàn thành năm 2013, cung cấp nước hầu như toàn bộ cho 26 thôn, bản của xã. Theo ông Lò Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã Mường Phăng, đóng góp nhiều nhất vào tình hình kinh tế - xã hội của xã chính là mô hình du lịch cộng đồng. Đến nay, xã đã xây dựng được điểm 3 bản văn hóa, du lịch cộng đồng gồm: Bản Che Căn; bản Khá (dân tộc Thái) và Loọng Luông 2 (dân tộc Mông). Lấy quá khứ hào hùng làm bước đệm, giờ đây, Mường Phăng đang vươn mình từng ngày để trở thành một trong những xã đầu tàu về phát triển kinh tế - xã hội tại thành phố Điện Biên Phủ… (Còn nữa) Con đường bên trong hầm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại khu di tích lịch sử Mường Phăng Du khách tới tham quan khu di tích lịch sử Mường Phăng Theo chị Lò Thị Thuỷ, hướng dẫn viên tại Khu di tích lịch sử Mường Phăng, từ Mường Phăng có thể giải thích theo ba cách. Trong hai cách đầu tiên, từ “mường” là đơn vị quản lý hành chính trong một địa giới không thật xác định, còn “phăng” nghĩa là “lạnh” (vì nhiệt độ tại đây thường thấp hơn khu vực xung quanh từ 3-4 độ C) hoặc “đâm chém” (vì tương truyền tại đây đã diễn ra một trận đánh khốc liệt giữa nghĩa quân của anh hùng Hoàng Công Chất với đạo quân triều đình vua Lê chúa Trịnh). Cách thứ ba giải thích theo từ phiên âm tiếng Thái: Mường Phăng nghĩa là nơi ở của người biết nghe ngóng. AI, XEM GÌ, Ở ĐÂU? PHIM HOẠT HÌNH HÀ LAN ĐẠI CHIẾN PHIM CỦA LÝ HẢI DỊP LỄ. Bộ phim hoạt hình phiêu lưu, hài hước Panda đại náo lãnh địa vua sư tử khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 3/5, mở suất chiếu sớm vào ngày 30/4 và 1/5. Phim thuộc thể loại hoạt hình phiêu lưu, do hãng Coolbeans và Katuni của Hà Lan sản xuất, kể về hành trình giải cứu bạn của chú gấu trúc nhỏ bé, dũng cảm. Bộ phim có sự kết hợp mới mẻ giữa gấu trúc, rồng và thiên đường động vật hoang dã ở châu Phi để mang đến một chuyến phiêu lưu đa dạng và đầy màu sắc. Câu chuyện tình bạn thú vị giữa những sinh vật đến từ các môi trường khác nhau hứa hẹn thu hút khán giả nhí. Dịp này, phim của đạo diễn Lý Hải ra rạp, hứa hẹn bùng nổ doanh thu cho thị trường phim Việt. NGỌC ÁNH VỞ TUỒNG LỬA CHÁY PHIÊN NGUNG VỀ CHÚA KHÚC THỪA MỸ. Nhà hát Tuồng Việt Nam phối hợp với Hội đồng họ Khúc Việt Nam dàn dựng và thể hiện vở tuồng Lửa cháy Phiên Ngung, dựa trên tiểu thuyết lịch sử cùng tên của TS. Khúc Minh Tuấn. Đây là vở diễn thứ hai của Nhà hát về dòng họ Khúc trong lịch sử Việt Nam. Lửa cháy Phiên Ngung tập trung vào nhân vật hậu chúa Khúc Thừa Mỹ - đời thứ ba sau tiên chúa Khúc Thừa Dụ và trung chúa Khúc Hạo - trong giai đoạn một năm đi làm Hoan hảo sứ trong lòng triều đình Nam Hán, ngăn chặn mọi mưu đồ xâm lược của phương Bắc. Vở tuồng được dựng dựa trên nguyên tác tiểu thuyết của TS. Khúc Minh Tuấn, do đạo diễn NSND Hoàng Quỳnh Mai dàn dựng. Lửa cháy Phiên Ngung công diễn ngày 25/4 tại rạp Hồng Hà (51 Đường Thành, Hoàn Kiếm, Hà Nội). GIA LINH Panda đại náo lãnh địa vua sư tử xoay quanh nhân vật chính là chú gấu trúc tên Pang Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh và nhà văn Nguyễn Nhật Ánh Các tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh là “Mỏ vàng” cho các nhà làm phim phim

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==