Tiền Phong số 110

sợ đến từ những tín ngưỡng văn hóa dân gian. “Quỷ cẩu khai thác câu chuyện liên quan đến tín ngưỡng dân gian khá thành công và sắp tới ra sẽ ra mắt phim Linh miêu cùng thể loại, tôi rất mong chờ được xem bộ phim này”, nhà phê bình Phong Việt nói. Sau thành công của Quỷ cẩu, Kẻ ăn hồn, các nhà sản xuất phim điện ảnh Việt quan tâm hơn đến dòng phim kinh dị có yếu tố tâm linh, văn hóa. Theo đó, việc khai thác chất liệu dân gian không chỉ khiến tác phẩm trở độc đáo mà còn góp phần quảng bá văn hóa dân tộc. KHÔNG DỄ HỐT BẠC Chất liệu dân gian có thể khai thác thành phim ở Việt Nam không thiếu, bởi trước đó nhiều bộ phim lấy cảm hứng từ truyền thuyết kỳ dị của Việt Nam đã được chuyển thể thành phim như: Con ma nhà họ Hứa, Lời nguyền huyết ngải, Bắc Kim Thang, Ma da... Tuy nhiên, không phải phim nào cũng được khán giả đón nhận và có doanh thu khả quan. Đạo diễn Đào Thanh Hưng khẳng định, dòng phim kinh dị có yếu tố tâm linh đã đồng hành với dòng chảy điện ảnh Việt nhưng không mạnh mẽ. Điều này chứng minh tiềm năng của dòng phim này vẫn luôn tồn tại, nhưng nếu muốn phát triển, bùng nổ hơn nữa chúng phải thực sự hấp dẫn khán giả. “Phim kinh dị, phim có yếu tố tâm linh là gieo vào lòng khán giả nỗi sợ hãi thường trực, hồi hộp với cách kể chuyện, tạo hình nhân vật dị thường và quái lạ. Yếu tố dựa trên một câu chuyện có thật cũng là cách để các nhà làm phim khiến cho khán giả có niềm tin và dễ bị giật mình. Dòng phim nào cũng cần cho ngành điện ảnh phong phú, nhưng cần đầu tư để phát triển câu chuyện và dàn dựng, như vậy mới mong thành công”, đạo diễn Đào Thanh Hưng nêu. Thực tế, để cho ra đời một tác phẩm điện ảnh mang yếu tố tâm linh đòi hỏi nhà sản xuất phải tìm tòi, nghiên cứu vô cùng nghiêm túc. Họa sĩ Duy Văn thuộc ê-kíp sản xuất phim Kẻ ăn hồn nói rằng, những yếu tố tâm linh kỳ ảo lưu truyền trong dân gian, các loài ma quỷ chỉ có ở Việt Nam... hiện hữu khắp nơi trong đời sống người Việt. Tuy nhiên, việc lựa chọn và áp dụng những yếu tố này cho điện ảnh đòi hỏi sự tinh tế và kỹ lưỡng. “Quá trình sáng tạo được quản lý và phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên từ nhà sản xuất, đạo diễn, cố vấn lịch sử lẫn nhóm phục trang. Vấn đề đưa lịch sử, văn hóa vào tác phẩm điện ảnh dễ gây tranh cãi. Vì vậy, khi sử dụng yếu tố văn hóa của một thời kỳ cụ thể, cần chọn lọc hình ảnh có dẫn chứng hay tư liệu rõ ràng: bối cảnh, họa tiết trang trí, kiểu trang phục, các lễ nghi, phong tục, tránh các yếu tố ảnh hưởng trực diện từ văn hóa nước ngoài”, họa sĩ Duy Văn nêu. Việc tìm kiếm, xác minh các tư liệu về lịch sử và văn hóa Việt Nam còn hạn chế, khiến việc phục dựng bối cảnh phim gặp khó. Trong khi đó, phim về văn hóa cần phải duy trì yếu tố thuần Việt. “Phim khai thác chất liệu văn hóa Việt Nam phải tôn vinh và định hướng giá trị văn hóa đúng đắn, sáng tạo mà không làm biến dạng hình tượng thuộc về di sản. Khi đưa yếu tố văn hóa vào phim, cần đảm bảo tính đại chúng và phù hợp, tránh gây tranh cãi trong cộng đồng”, họa sĩ Duy Văn nêu. Khâu tìm kiếm bối cảnh phù hợp với nội dung và không khí của câu chuyện cũng là một trong những khó khăn lớn của đoàn làm phim. Việc sản xuất phim lấy cảm hứng từ chất liệu dân gian là một nhánh nhỏ trong dòng phim kinh dị của Việt Nam. Tuy nhiên, một phim điện ảnh hấp dẫn cần hội tụ đủ yếu tố hình ảnh và nội dung. Chỉ khi kết hợp sự sáng tạo, chất lượng kịch bản và khả năng khai thác, dòng phim này mới có thể bật lên mạnh mẽ. BÙI MAI - TUYẾT CHINH 9 n Thứ Sáu n Ngày 19/4/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ bóc nhiều chuyến hàng tiếp tế cho chiến trường Điện Biên Phủ và chỉ điểm cho Pháp ném bom tại nhiều vị trí quan trọng, gây tổn thất lớn cho quân ta. Có thời điểm, chúng còn làm chủ một khu vực rộng 8.000 km vuông ở huyện Mường Tè. Vì vậy, công tác “phản gián, phá tề, trừ gian, tiễu phỉ” (gồm các công tác phát hiện, triệt phá các vùng địch chiếm đóng, loại trừ kẻ gian, thổ phỉ… - PV) lúc đó rất quan trọng. Đến giờ, cụ An vẫn không thể nào quên lần bắt được một tên GĐBK là người Việt, dân tộc Thái, sống ở Sơn La. Hắn bị bắt sống khi vừa mới nhảy dù từ máy bay xuống huyện Mường Ảng (Điện Biên) để đi tìm toạ độ ném bom cho Pháp. Tên này lúc đầu rất ngoan cố, hỏi gì đều không nói. Khi trói hai tay, hắn giằng một lúc là tự cởi ra được rồi cứ ngồi vậy nhìn chằm chằm vào các chiến sĩ công an như muốn thách thức. Lúc đó, đồng chí Trưởng ty Công an Lai Châu mới quay sang hỏi cụ An xem có cách nào để trị hắn không? Cụ liền vào rừng chặt mấy khúc củi, mang về cột vào người hắn rồi trói sao cho hai cánh tay dang rộng ra, không cử động được. “Lực bất tòng tâm, bỗng nhiên hắn oà khóc rất to, không còn ngoan cố nữa. Khi ấy chúng tôi hỏi gì hắn đều khai hết, từ kế hoạch đổ bộ của GĐBK Pháp tới vị trí chúng đang đóng quân ở Chiềng Sinh (Tuần Giáo, Điện Biên), số xe bọc thép chúng mang theo… Sau đó, tôi bảo mấy đồng chí khác yên tâm đi ngủ được rồi. Đồng chí Trưởng ty còn hỏi đùa tôi: “Chắc chưa? Để hắn thoát là cậu vào tù thay hắn đấy!”, cụ An cười. MỘT MÌNH CÕNG SỐ TIỀN LỚN CỦA NHÀ NƯỚC BĂNG RỪNG, VƯỢT NÚI Ngoài trọng trách bảo vệ cho các lãnh đạo đứng đầu tỉnh Lai Châu, cụ An còn được giao một nhiệm vụ đặc biệt khác: đó là cầm tiền của nhà nước đi mua gạo, trâu, bò, lợn… để tiếp tế cho tiền tuyến. Cụ thể, cụ sẽ đi từ Nà Tấu về Chiềng Sinh để lấy tiền tại Ngân hàng Tuần Giáo, sau đó mang tiền quay về Nà Tấu báo cáo lãnh đạo, rồi mới bắt đầu đi mua gạo, trâu, bò, lợn ở các vùng lân cận. “Khi ấy, tôi là người duy nhất được lãnh đạo tỉnh Lai Châu giao nhiệm vụ này”, cụ An nói. Cụ An thường khởi hành lúc 6 giờ chiều khi trời sẩm tối, đi suốt đêm tới sáng hôm sau mới đến Chiềng Sinh, rồi lại mất thêm một đêm nữa để trở về Nà Tấu. Cả đường đi lẫn đường về khoảng một trăm cây số. Nhưng có hề gì, cụ An vẫn khoác trên vai khẩu súng trường, đeo trên lưng tấm chăn chiên cuộn tròn được buộc chắc chắn bằng dây dù và dây leo rừng, bên trong chứa hơn 60 cân tiền xu rồi cứ thế băng rừng, vượt núi đi cùng khối tài sản lớn của quốc gia. “Nguy hiểm nhất là một lần khi chỉ còn 2 cây số nữa là về tới Nà Tấu thì tôi bị trực thăng của địch phát hiện, truy đuổi. Tôi phải trốn vào một bụi cây chó đẻ trong rừng. Tôi đã hai, ba lần giương súng lên định bắn nhưng cuối cùng lại thôi. Vì nếu bắn trúng thì địch chết, mình lập được chiến công, nhưng nếu không trúng thì mình lộ vị trí, kiểu gì địch cũng bắn chết hoặc bắt sống mình. Mà bắt được tôi thì khác gì chuột sa chĩnh gạo? Vậy nên tôi đành kiên nhẫn ẩn náu, chờ địch bay đi rồi tiếp tục về căn cứ”, cụ An nói. Có lẽ, vì luôn hăng say hết mình trong mọi nhiệm vụ được giao, nên cụ An chiếm được lòng tin tuyệt đối của các lãnh đạo tỉnh Lai Châu. Cụ kể, mỗi lần cụ mang tiền từ ngân hàng về hay đi mua đồ tiếp tế về, các lãnh đạo không bao giờ phải đếm hay kiểm kê lại tiền, chỉ yêu cầu đưa cho họ biên lai là được… (Còn nữa) Cụ Cà Văn An chia sẻ những câu chuyện thời còn làm chiến sĩ cảnh vệ trong chiến dịch Điện Biên Phủ Từ tháng 1/1953 đến tháng 5/1954, lực lượng Công an Điện Biên cùng với Công an khu vực Tây Bắc đã phá tan 11 tổ chức GĐBK của Pháp và Tưởng Giới Thạch ở huyện Điện Biên, Mường Lay, Tuần Giáo và các xã dọc tuyến biên giới Việt - Trung, Việt - Lào; bắt giữ và tiêu diệt 70 tên GĐBK. Riêng cụ Cà Văn An đã bắt sống được 5 tên GĐBK. AI, XEM GÌ, Ở ĐÂU? Á HẬU QUỲNH CHÂU TÁI XUẤT MÀN ẢNH NHỎ. Á hậu Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 Chế Nguyễn Quỳnh Châu góp mặt trong dự án phim truyền hình Ván cờ danh vọng sau khi hoàn thành bộ phim Mặt trời mùa đông. Ván cờ danh vọng thuộc thể loại tâm lý, tình cảm, gia đình xoay quanh câu chuyện tình yêu và hận thù giữa hai thế hệ. Phim mở đầu với việc Bảo Vy (Tường Vi) - con gái của Chủ tịch tập đoàn King Star - về nước sau 3 năm du học, tình cờ phát hiện người yêu cũ đã mất tích nhiều năm và mất hết ký ức về cô. Vy quyết tâm tìm lại tình yêu, cạnh tranh với Hương Giang (Chế Nguyễn Quỳnh Châu) và khám phá nhiều bí mật động trời khác. Ván cờ danh vọng lên sóng 18h50 từ thứ 6 đến Chủ nhật hằng tuần trên VTV9, từ ngày 28/4. RAP VIỆT TRỞ LẠI. Ban tổ chức chương trình Rap Việt công bố trở lại, gạt bỏ mọi tin đồn tạm ngừng phát sóng trước đó. Trải qua 3 mùa phát sóng, Rap Việt dành được tình cảm của khán giả. Liên tiếp 3 mùa phát sóng, chương trình đã tạo dấu ấn khi mang các rapper đến gần hơn với công chúng. Những thí sinh bước ra từ chương trình trở thành những nghệ sĩ ngày càng được yêu mến, hoạt động tích cực như: Double2T, 24k.Right, Rhyder, tlinh, MCK, Pháp Kiều… Chương trình sẽ lên sóng trong nửa cuối năm 2024. KHÁNH CHI Á hậu Chế Nguyễn Quỳnh Châu tham gia dự án phim Ván cờ danh vọng Phim Việt gần đây khai thác chất liệu tín ngưỡng dân gian Việt Nam có doanh thu khả quan hẹn bùng nổ Đạo diễn Đào Thanh Hưng khẳng định, dòng phim kinh dị có yếu tố tâm linh đã đồng hành với dòng chảy điện ảnh Việt nhưng không mạnh mẽ. Điều này chứng minh tiềm năng của dòng phim này vẫn luôn tồn tại, nhưng nếu muốn phát triển, bùng nổ hơn nữa chúng phải thực sự hấp dẫn khán giả.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==