Tiền Phong số 110

CHỊU SỰ GIÁM SÁT TRỰC TUYẾN Có 31 triệu người yêu thích và gần 1 triệu người theo dõi trên tài khoản mạng xã hội TikTok, bạn Nguyễn Thị Lan Anh (SN 2000, quê ở Nghệ An) dần mất đi sự riêng tư. Bởi, những sự kiện, vấn đề xảy ra trong cuộc sống của Lan Anh đều trở thành một nội dung đăng tải trên mạng xã hội để thu hút tương tác. Vì vậy, cô gái này phải chấp nhận gia tăng giới hạn chịu đựng trước sự bình phẩm của cộng đồng mạng và không giữ được sự riêng tư trong đời sống cá nhân. “Muốn nội dung của mình được lên xu hướng, được nhiều người đón nhận, tôi cần kể được những câu chuyện mang tính cá thể hoá nhằm tạo nét riêng. Khi lượng theo dõi lên đến hàng nghìn, hàng triệu người sẽ tương ứng với chừng đó camera online (giám sát trực tuyến)”, Lan Anh nói. Để tạo được những không gian sáng tạo nhiều cảm hứng, Lan Anh cũng tốn nhiều chi phí. Trong đó, cô hay đầu tư trang trí không gian ở mỗi góc nhỏ trong nhà và thường xuyên chuyển nhà để luôn luôn có bối cảnh mới. Ngoài ra, Lan Anh cũng đầu tư cho những chuyến đi trải nghiệm để đa dạng nội dung trên kênh của mình. Theo Lan Anh, điều quan trọng nhất mà cô phải đánh đổi là phải làm việc lệch múi giờ, để “chiều” theo cảm xúc sáng tạo. “Có những thời điểm trong ngày không nghĩ ra ý tưởng, hay video bị hạn chế tương tác, mình cũng phải tận dụng thời gian vàng sáng tạo để cải thiện nó”, nữ TikToker cho biết. Đặc biệt, sau mỗi video đăng tải, Lan Anh đều thấy bất an. Bởi nếu muốn “nuôi” kênh, nền tảng, cô phải có nội dung hấp dẫn. Một khi bị hạn chế tương tác, thuật toán của nền tảng sẽ “trừng phạt” bằng cách ẩn hoàn toàn bài viết hoặc hiển thị bài đăng ở mức độ rất thấp trên kết quả tìm kiếm. “Khi ấy, sự chú ý trên kênh của mình sẽ xuống dốc và dần chìm vào quên lãng...”, Lan Anh phân tích. Bên cạnh đó, Lan Anh cũng thừa nhận đã gặp phải nhiều tình huống “dở khóc, dở cười” với phía nhãn hàng. Đó là sự thiếu cam kết về hợp đồng quyền lợi giữa hai bên, một số nhãn hàng tìm mọi cách để không trả chi phí sau khi đã review sản phẩm hoặc có thể “bùng” giữa chừng mà không có sự bồi thường. MẤT CÂN BẰNG CUỘC SỐNG Bỏ phố về vườn để làm sáng tạo nội dung trên TikTok từ năm 2020, Nguyễn Hải Yến (sống ở Thái Nguyên) năm qua vừa xây được nhà, xưởng và mua được xe. Thế nhưng, cô và gia đình nhỏ đã bị mất cân bằng cuộc sống, nhập viện vì quá sức. Sau khi có nhiều lượt theo dõi và tương tác, Yến và chồng đã khởi nghiệp bằng kẹo lạc trà xanh và những sản phẩm đặc trưng từ chè. Tham việc, cả hai vợ chồng vừa cùng sáng tạo nên những thước phim bình dị quê nhà để giữ lượng tương tác ổn định, vừa tự làm tất cả các khâu chế biến, đóng gói, quảng bá, bán hàng… Yến kể, lúc nào cô cũng trong tình trạng làm việc đến khản tiếng và kiệt sức. Hai lần nhập viện vì dây thanh quản bị tổn thương nặng nề, bị trào ngược dạ dày, cơ thể suy nhược, làn da vừa nổi mụn lại thiếu sức sống, có khi khô đến bong tróc. “Ngày nào tôi cũng bị suy nghĩ tiêu cực so với thời điểm trước đây. Có rất nhiều người đến, xem, ủng hộ tôi và cũng có người rời đi. Những người rời đi đã khiến cho tôi cảm thấy mất mát và không ngừng tự trách mình”. Yến nói. Hậu quả của chuỗi mất cân bằng đã khiến Yến phải nhập viện thời gian dài và mất không ít tiền bạc. “Lúc nằm chờ phẫu thuật, tôi đã nghĩ số tiền vất vả kiếm được lại để chi trả tiền chữa bệnh… thật sự ngu ngốc”, Yến bộc bạch. Nghiêm trọng hơn, Yến và chồng có lúc không hòa thuận, nảy sinh nhiều cuộc tranh cãi. Cô tâm sự: “Chúng tôi đã từng nghĩ có nên dừng lại cuộc hôn nhân này. Nhưng khi tỉnh ra, tôi mới biết mình bị lạc lối vào một cuộc sống mất cân bằng. Tôi tự hỏi mình có cần nhiều tiền đến thế?”. CHÂU LINH Bên cạnh là “mảnh đất màu mỡ“ để kiếm tiền, thể hiện bản thân, nhiều người trẻ theo đuổi nghề sáng tạo nội dung chịu không ít áp lực. Chị Nguyễn Hồng Nhung (thứ hai từ trái sang) - Giám đốc sáng tạo, Cty truyền thông Cready Creative cùng ekip sáng tạo nội dung Sống chung với những bình phẩm trái chiều Với chị Nguyễn Hồng Nhung (Rose Ng) - Giám đốc sáng tạo, Cty truyền thông Cready Creative, công việc sáng tạo cần cân bằng với nhiều yếu tố khác nhau, như nhu cầu khách hàng, thị hiếu thị trường nếu làm trong ngành quảng cáo, hay thoải mái với những lời bình phẩm trái chiều, nếu thực hiện những dự án cá nhân. Trong xu hướng ngày càng nhiều bạn trẻ trở thành TikToker, Youtuber…, họ một mặt muốn thể hiện bản sắc cá nhân nhưng cũng dễ bị “vạ miệng”. Hệ quả, họ trở thành tâm điểm của làn sóng chỉ trích, dẫn đến bị tẩy chay. Thậm chí, họ có thể đứng trước nguy cơ bị lạm dụng, trở thành một nhân vật cho ý tưởng sáng tạo nội dung của người khác và gia tăng mức độ bị tấn công trực tuyến. Góc khuất của nghề sáng tạo nội dung số 7 n Thứ Sáu n Ngày 19/4/2024 GIỚI TRẺ Hội trại “Tự hào nÎi giống Tiên Rồng” Hội trại truyền thống “Tự hào nòi giống Tiên Rồng” lần thứ XV - năm 2024 diễn ra trong hai ngày, đã khai mạc hôm qua, 18/4, tại Công viên Lịch sà Văn hóa - Dân tộc TPHCM (thành phố Thủ Đức). Hội trại có sự tham gia của hơn 1.100 trại sinh đến từ 26 cơ sở Đoàn, đơn vị lực lượng vũ trang TPHCM và các đơn vị thuộc khối nhà trường công an, quân đội. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TPHCM Phạm Lê Minh Khang cho biết, hội trại năm nay có các hoạt động dâng hương Quốc tổ Hùng Vương; thi dựng và trang trí lều trại; thi thiết kế báo tường, báo ảnh; đồng diễn, nhảy dân vũ; tham gia các trò chơi giáo dục truyền thống; hội diễn văn nghệ truyền thống, giao lưu, đốt làa trại… Qua đây, tạo điều kiện cho bạn trẻ kết nối, trau dồi kì năng, kinh nghiệm bổ ích, đồng thời có dịp ôn lại truyền thống lịch sà hào hùng của dân tộc. Hội trại do Thành Đoàn TPHCM phối hợp với Ban Quản lý Công viên Lịch sà - Văn hóa dân tộc thành phố tổ chức đúng dịp giỗ tổ Hùng Vương. NGÔ TÙNG BẮC NINH: Tổ chức thành công Đại hội Hội LHTN điểm cấp huyện Hội LHTN huyện Tiên Du (Bắc Ninh) vừa tổ chức thành công Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là đơn vị được Ủy ban LHTN tỉnh Bắc Ninh chọn, chỉ đạo tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đại hội có 139 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 32.000 thanh niên huyện Tiên Du. Nhiệm kỳ qua, 14/14 chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Hội LHTN huyện Tiên Du lần thứ IV đều đạt và vượt. Công tác Hội và phong trào thanh niên toàn huyện đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Tiêu biểu như phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được các cơ sở Hội trong toàn huyện tập trung triển khai đồng bộ, phát huy tinh thần tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội. Nhiệm kỳ 2024-2029, Hội LHTN huyện Tiên Du phấn đấu 100% cơ sở Hội vận động đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia hoạt động bảo vệ môi trường; hiến máu đạt 1.500 đơn vị; tổ chức cấp phát thuốc miễn phí cho 200-400 người; thành lập mới từ 1-2 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm trong thanh niên; thu hút tập hợp được 62% thanh niên tham gia vào tổ chức Hội. Đại hội đã hiệp thương Ủy ban Hội LHTN huyện Tiên Du khóa V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 33 thành viên; anh Trịnh Thanh Bình tái đắc cà chức danh Chủ tịch Hội. NGUYỄN THẮNG Sau 1 tháng triển khai, cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, với chủ đề “Sinh viên với khát vọng non sông” do T.Ư Hội SVVN tổ chức, đã tìm ra chủ nhân giải thưởng cao nhất. Ở hạng mục “Ấn phẩm truyền thông hiện đại trên nền tảng số” giải Nhất thuộc về nam sinh Võ Minh Hiếu (Trường Cao đẳng Mì thuật trang trí Đồng Nai). Các thí sinh Đỗ Tiến Đô (Học viện Cảnh sát nhân dân, Bộ Công an) và Dương Văn Tuấn (Cổng Thông tin điện tà Chính phủ, Văn phòng Chính phủ) đã giành 2 giải Nhì. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích. Ở hạng mục “Video clip”, giải Nhất được trao cho nhóm thí sinh “Lê Lưu Vĩnh Khoa, Đặng Quốc Việt (Trường Đại học An ninh nhân dân). Hai giải Nhì được trao tặng các nhóm thí sinh Nguyễn Minh Anh, Vương Thanh Thảo (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2) và Nguyễn Thị Hồng Vân, Võ Minh Hiếu (Trường Cao đẳng Công nghệ và Quản trị Sonadezi). Chung cuộc, giải Đặc biệt của Cuộc thi đã thuộc về Võ Minh Hiếu- cũng là thí sinh giành giải Nhất ở hạng mục “Ấn phẩm truyền thông hiện đại trên nền tảng số”. Với giải thưởng này,Võ Minh Hiếu trở thành đại biểu tham gia Hành trình “Sinh viên với khát vọng non sông” tại thành phố Điện Biên Phủ và huyện Mường Nhé (tỉnh Điện Biên) vào cuối tháng 4/2024. LƯU TRINH Giải Đặc biệt thiết kế tuyên truyền chiến thắng Điện Biên Phủ Tác phẩm đoạt giải Nhất hạng mục “Ấn phẩm truyền thông hiện đại trên nền tảng số” của Võ Minh Hiếu Bạn trẻ hÎa vào không khí sôi nổi, tươi vui tại hội trại mNH: NGÔ T—NG

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==