Tiền Phong số 110

Theo quyết định của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2024-2025, đơn vị giao cho 127 trường THPT công lập và công lập tự chủ tài chính tuyển 77.250 học sinh. Cụ thể, 115 trường THPT công lập tuyển 71.200 học sinh; 4 trường THPT chuyên và trường có lớp chuyên tuyển 2.970 học sinh; 8 trường THPT công lập tự chủ tài chính tuyển 3.555 học sinh. So sánh chỉ tiêu tuyển sinh 2 năm liên tiếp của Hà Nội cho thấy, chỉ tiêu tuyển sinh các trường không ổn định mà nơi tăng, nơi giảm. Tăng cao nhất năm nay là Trường THPT Đông Mỹ, huyện Thanh Trì với 675 chỉ tiêu, năm ngoái trường này tuyển 405 (tăng 270 chỉ tiêu). Trường có chỉ tiêu tăng mạnh tiếp theo là TH - THCS - THPT Khương Hạ từ 280 năm ngoái lên 400 chỉ tiêu năm nay (tăng 120). Ngoài ra, nhóm các trường tăng từ 35 đến 90 chỉ tiêu bao gồm: THPT Nguyễn Trãi, THPT Trần Nhân Tông, THPT Ngọc Hồi, THPT Phú xuyên B, THPT Ba Vì, THPT Bắc Lương Sơn, THPT Mỹ Đức C (tăng 90)… Trường THPT Đa Phúc, huyện Sóc Sơn giảm chỉ tiêu nhiều nhất là (135). Nhóm các trường giảm từ 45-90 chỉ tiêu gồm: THPT Tây Hồ; THPT Yên Hòa; THPT Cầu giấy, THPT Hoàng Văn Thụ, THPT Trương Định; THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Xuân Đỉnh; THPT Việt Nam - Ba Lan; THPT Trần Phú… Bà Nguyễn Thị Thu Nga, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Mỹ, cho biết, lý do tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học tới vượt trội so với năm ngoái là ngoài điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo, năm nay số lượng học sinh lớp 12 ra trường tương đối lớn. Nhà trường tuyển lớp 10 vào tương đương số lượng học sinh ra trường. Trường THPT Đa Phúc, huyện Sóc Sơn giảm mạnh chỉ tiêu vì năm nay cơ sở giáo dục này sẽ xây mới trường, không đủ phòng học nếu vẫn tuyển theo chỉ tiêu như năm trước. Ngoài ra, 4 trường THPT chuyên và trường có lớp chuyên năm nay được Sở GD&ĐT giao tuyển 2.970 học sinh, trong đó 3 trường tăng chỉ tiêu gồm: Trường THPT Nguyễn Huệ (tăng 105 so với năm ngoái); Trường THPT Sơn Tây tuyển 585 chỉ tiêu (tăng 60), Trường THPT Chu Văn An tuyển 935 học sinh (tăng 220). Riêng Trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam tuyển 820 học sinh (tăng 165 chỉ tiêu và tăng 7 lớp so với năm ngoái). Năm ngoái, trường này chỉ được giao tuyển 655 học sinh vào lớp 10 với 560 chỉ tiêu cho hệ chuyên. Năm nay, trường này không còn tuyển sinh hệ không chuyên, thay vào đó tăng chỉ tiêu các lớp chuyên. Hà Nội cũng thể hiện sự quyết liệt, cứng rắn với các trường tư thục khi không giao chỉ tiêu cho các đơn vị chưa đủ điều kiện. Toàn thành phố hiện có hơn 100 trường tư bậc THPT nhưng chỉ có 85 trường được giao tuyển hơn 29.600 học sinh trong năm học tới. Hà Nội khuyến cáo phụ huynh dựa vào danh sách các trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh để có thể nộp hồ sơ dự tuyển, tránh trường hợp “sập bẫy” tuyển sinh. Năm ngoái, có trường THPT tư thục từng nhận hồ sơ đăng ký của học sinh khá sớm, nhưng sau đó trường này không được giao chỉ tiêu tuyển sinh, phụ huynh khi đó mới nháo nhào tìm trường tư khác. HẠN CHẾ NÉ “TRƯỜNG ĐIỂM CAO” Bà Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Bế Văn Đàn, quận Đống Đa (Hà Nội) nói rằng, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường là thông tin rất quan trọng và cần thiết để phụ huynh, học sinh tham khảo chuẩn bị cho việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào các trường năm học tới. Học sinh, phụ huynh có thể đặt chỉ tiêu tuyển sinh của các năm gần đây để so sánh sự biến động. “Rất khó có thể dự đoán được có bao nhiêu thí sinh đăng ký nguyện vọng vào trường THPT công lập nào đó. Tuy nhiên, nhà trường, giáo viên sẽ căn cứ năng lực học tập của từng em để tư vấn và có phần định hướng theo hướng an toàn, có lợi nhất cho các em khi đặt nguyện vọng. Ngay sau đây, nhà trường sẽ bắt đầu triển khai hoạt động tư vấn cho học sinh chọn nguyện vọng đăng ký dự tuyển THPT công lập”, bà Hồng nói. Theo phân tích của các giáo viên có kinh nghiệm trong tư vấn tuyển sinh lớp 10, số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào các trường THPT ít hay nhiều rất quan trọng. Điều này là một trong những nguyên nhân quyết định đến tỉ lệ chọi, điểm chuẩn của các trường sau đó. Năm ngoái, Trường THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân) có số lượng học sinh đăng ký rất đông khiến tỉ lệ chọi của trường cao nhất thành phố với tỉ lệ 1/3,55. Nghĩa là cứ gần 4 học sinh mới có 1 em có cơ hội đỗ vào trường. Tuy nhiên, điều quan trọng là do học sinh lượng sức của mình để có quyết định dự tuyển vào trường nào. Lịch sử tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội từng xảy ra chuyện, trường THPT tốp đầu như THPT Thăng Long phải hạ điểm chuẩn xuống mức rất thấp (từ 40 điểm xuống còn 30 điểm) để tuyển đủ chỉ tiêu mà nguyên nhân là học sinh tránh trường tuyển với điểm cao. HÀ LINH Trước khi học sinh lớp 9 năm nay đăng ký dự tuyển vào các trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh các trường công lập, tư thục, trường chuyên. Chỉ tiêu tuyển sinh là dữ liệu rất quan trọng để học sinh tham khảo khi quyết định đăng ký nguyện vọng. Sau khi có chỉ tiêu tuyển sinh, các trường THCS bước vào giai đoạn tư vấn chọn trường THPT cho học sinh Nhiều bất ngờ về chỉ tiêu Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, nhóm các trường THPT công lập tăng và giảm khác nhau nhưng vẫn phải đảm bảo tỉ lệ học sinh vào công lập cao hơn năm trước khoảng 1.500 em. Sở dĩ có trường tăng, có trường giảm là do tùy từng năm, điều kiện cơ sở vật chất thay đổi hoặc số lượng học sinh cuối cấp ra trường. 6 KHOA GIÁO n Thứ Sáu n Ngày 19/4/2024 Vũ Quang Anh, sinh viên K66, lớp Cơ điện tử 06, ĐH Bách khoa Hà Nội, là một trong số nhiều sinh viên tham dự Chương trình Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 với chủ đề: “Đọc sách hay - Sáng tương lai, do Trung tâm Truyền thông tri thức số, ĐH Bách khoa Hà Nội vừa tổ chức. Quang Anh cho hay, sau mỗi ngày học tập, nếu còn thời gian sẽ lên thư viện đọc sách vì có không gian thoáng mát và thân thiện; dành 30 phút đọc sách mỗi ngày, sách thiên về khoa học, các lĩnh vực học tập và các tác phẩm văn học. Quang Anh mong muốn trường mở thêm hai phòng tự học hoặc phòng giáo trình cho sinh viên mỗi khi mùa thi đến để giảm tải chỗ đọc. Bà Lê Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tri thức số, ĐH Bách khoa Hà Nội, cho hay, từ năm 2008 nhà trường đã xây dựng trang thư viện số. Trên đó, lưu trữ toàn bộ tài liệu nội sinh của nhà trường và một số ebook (sách điện tử) theo dạng tài nguyên mở để phục vụ sinh viên nghiên cứu, học tập. Nhà trường cũng đầu tư thêm một số cơ sở dữ liệu điện tử như Science Direct, Proquest Central, Proquest ebook Central và một số cơ sở dữ liệu khác. Thư viện một năm bốn lần tổ chức tọa đàm phát triển bản thân cùng sách. Thư viện còn tạo 1 kênh YouTube để chia sẻ những cuốn sách hay cho sinh viên. Thông tin cũng được đăng tải trên fanpage, website của ĐH. Thư viện Tạ Quang Bửu, ĐH Bách khoa Hà Nội có 5 phòng đọc, 2 phòng mở, mỗi ngày phục vụ 3.000 lượt bạn đọc và hầu như lúc nào kín chỗ. Mùa thi hơi quá tải nên sắp tới đề xuất phát triển không gian theo hướng thông minh, mở để có thể thêm không gian xanh tiện ích, tích hợp nhiều dịch vụ. Sinh viên có thể đặt chỗ trước qua hệ thống trực tuyến. Thư viện Tạ Quang Bửu có diện tích sàn 8.000 - 9.000m2, chứa khoảng 400.000 đầu sách truyền thống và 250.000 đầu sách điện tử. Thư viện đang kết nối với thư viện của Trường ĐH Mỏ địa chất, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Sắp tới kết nối với khối G7 (7 trường khối kĩ thuật) và tiến tới kết nối thư viện với các trường trong khối G28 (mạng lưới 28 trường ĐH kỹ thuật). GIẢNG VIÊN TẠO ĐỘNG LỰC Ông Lương Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội, cho hay nhà trường tạo không gian cho sinh viên đến thư viện đọc sách như sạch sẽ, chuẩn mực, đầy đủ dữ liệu. Nhưng sinh viên đọc gì thì cần có định hướng rất rõ từ giảng viên. Giảng viên giao bài tập yêu cầu sinh viên đến thư viện đọc mới có tư liệu thì sẽ thay đổi quan điểm về đọc sách của giới trẻ. “Trường sẽ đổi mới liên tục hình thức ngày hội văn hóa đọc để thu hút sinh viên. Trường cũng thiết kế những khu vực đọc sách bằng công nghệ, tức là chuyển đổi số trong đọc sách bên cạnh việc đọc truyền thống”, ông Minh cho biết. Theo ông, xu hướng này sẽ phát triển trong thời gian tới và các trường ĐH nên dành nguồn lực để đầu tư. Quan sát sinh viên hằng ngày, bà Lê Thị Thành Huế, Giám đốc Thư viện, Trường ĐH Hà Nội, tin chuyển đổi số hoàn toàn có thể đưa sinh viên đến với văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc tốt hơn. Theo bà, thư viện của các trường ĐH Việt Nam đang phát triển mạnh xu hướng vươn tới nền thông tin toàn cầu và các giải pháp chuyển đổi số cho phép sinh viên không chỉ sử dụng nguồn tài nguyên tại thư viện mà còn kết nối liên thông tới tất cả thư viện của các trường ĐH, viện nghiên cứu trong nước và quốc tế. NGHIÊM HUÊ Sinh viên lên thư viện đọc, nghiên cứu tài liệu ẢNH: DIỆP AN Cùng với xu hướng chuyển đổi số quốc gia, thư viện trường đại học (ĐH) đang từng bước chuyển sang thư viện số để đáp ứng nhu cầu người đọc là sinh viên. Thư viện đại học chuyển đổi số TUYỂN SINH LỚP 10 HÀ NỘI:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==