Tiền Phong số 108

chắn nhờ bộ phim này, mà cái tên Nhật Hạ cũng sẽ được tìm kiếm nhiều hơn bên cạnh danh ca Ngọc Lan. Ngọc Lan được trời phú cho cả giọng hát, nhan sắc và một phong thái nhẹ nhàng, thướt tha, buồn man mác trên sân khấu. Nhưng kèm theo đó là một căn bệnh hiểm nghèo khiến mắt cô mờ dần và ra đi ở tuổi 44. Theo lời kể của MC Kỳ Duyên, Ngọc Lan gặp nhiều truân chuyên về chuyện tình cảm, nhưng vào lúc sức khỏe và sự nghiệp xuống dốc, cô cũng kịp làm đám cưới với nhạc sĩ Kevin Khoa. Những chi tiết này được tái hiện trong phim. Sự long đong của Thạch Thảo được diễn tả qua mối tình “có như không” với Sơn (Quốc Cường) - chồng của Yvonne (Mai Thu Huyền). Sơn xuất thân công nhân xây dựng, từ khi kết hôn với bà chủ Yvonne chuyển sang sản xuất âm nhạc. Sơn phát hiện ra giọng ca phòng trà Thạch Thảo và thuyết phục vợ đầu tư làm phim ca nhạc cho Thảo. Yvonne cho rằng, không nên chi quá nhiều cho một giọng ca mới nên chỉ duyệt một nửa. Sơn bèn đi vay và cả đi… phụ vữa để có thêm kinh phí làm phim. Kỳ thực khái niệm “phim ca nhạc” ở đây chưa chuẩn lắm. Nó đúng hơn là một album có hình, tức là một chuỗi MV. Sơn và Thảo có tình ý với nhau thể hiện lộ liễu qua ánh mắt khiến tất cả mọi người đều biết. Tuy nhiên hai người vẫn giữ khoảng cách để không xảy ra chuyện gì đáng tiếc. Những lần Thảo ngã vào lòng Sơn đều là do triệu chứng bệnh khiến cô đứng không vững. Nhưng rất tiếc là không ai nghĩ đến chuyện đưa cô đi khám. Một số người còn đang mải dựa vào đó để tung xì căng đan nhằm bán đĩa… Ngoài ra, Thảo còn có Ngọc (Baggio) một người em là nhạc công thân thiết từ thuở hát phòng trà kiên trì theo đuổi, quan tâm. Nội dung phim dựa theo cuộc đời bi kịch của Ngọc Lan đã tiềm ẩn các yếu tố gây xúc động, làm khán giả và chính các diễn viên cũng dễ xúc động hơn thì phải. Đóng Đóa hoa mong manh nên hình như ai cũng mong manh dễ khóc, dẫn đến các cảnh rơi nước mắt nhiều quá mức. Lượng diễn viên có tác động thẩm mỹ (không loại trừ nữ chính) cũng nhỉnh hơn nhiều phim khác. Gương mặt không góc cạnh, không tì vết… làm cho diễn xuất của Maya càng thêm đơ cứng. Khán giả chỉ thấy nhân vật của cô hiền lành nhu mì, dễ khóc chứ chưa được rõ những hoạt động nghề nghiệp chứng tỏ tài năng và sự yêu nghề. Chất liệu gây xúc động không đảm bảo cho một bộ phim chạm tới cảm xúc. Bởi cốt truyện còn sơ sài, mang tính minh họa những sự kiện mà nhiều người đã biết. Diễn biến tâm lý của nhiều nhân vật không có sự liền mạch. Một trong những thách thức với phim ca nhạc, nhất nhân vật chính lại là ca sĩ nổi tiếng là các cảnh dàn dựng trình diễn trực tiếp. Trong Đóa hoa mong manh, các cảnh quay sân khấu chủ yếu tranh tối tranh sáng giống phòng trà, nhạc công hầu như vắng bóng. Cảnh quay khán giả tuy mờ tối cũng đủ để thấy số lượng đông lên tới hàng ngàn, được trang bị bong bóng cổ vũ như thể một chương trình nhạc trẻ, sôi động, trong khi ca sĩ hát toàn nhạc chậm. Giữa cảnh biểu diễn và cảnh khán giả không có sự kết nối nào. Để diễn tả thành công của ca sĩ, phim cho các đại cảnh của các thành phố lớn bên Mỹ chạy liên tục, nhưng không hề có cảnh ca sĩ tương tác với khán giả - kiểu xếp hàng mua vé hay chen nhau xin chữ ký… Phim tiểu sử lại còn là nghệ sĩ chưa từng là thế mạnh của điện ảnh Việt. Và cũng không phải là dòng phim dành cho các đạo diễn tay mơ. Có lẽ riêng việc phim ra rạp không chỉ ở Việt Nam đã là một thành công của Mai Thu Huyền và ê-kíp rồi. N.M.HÀ 9 n Thứ Tư n Ngày 17/4/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ định đèo Pha Đin là tuyến đường huyết mạch chi viện cho Điện Biên Phủ, hàng nghìn thanh niên xung phong cùng với đồng bào các dân tộc Thuận Châu, Tuần Giáo được tăng cường trải khắp trên các đoạn tuyến này. Ông Lò Văn Inh (94 tuổi), lão thành cách mạng, hiện sinh sống tại thị trấn Tuần Giáo cho hay, trong chiến dịch Điện Biên Phủ ông được giao nhiệm vụ bảo vệ lãnh đạo tỉnh Lai Châu, của Trung ương công tác tại huyện Tuần Giáo, nên ông nắm rất rõ khí thế hừng hực của dân công, thanh niên xung phong chiến đấu, lao động xuyên đêm để đèo Pha Đin huyết mạch luôn được giữ thông suốt. Ông Inh kể, khi có máy bay địch ném bom, mọi người tản vào rừng. Khi ngừng ném bom, ai nấy lại lao xuống đường, đào, cuốc, lấp hố bom, đổ đá, lát gỗ thông đường để đêm đến những dòng người, xe cộ vận chuyển hàng ra tiền tuyến. Ông Inh kể, những thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến và chính quyền địa phương lúc đó có rất nhiều sáng tạo độc đáo. “Ngày đó, để lấp các hố bom, chính quyền địa phương đã cùng dân công, thanh niên xung phong chặt cây rừng, bó thành từng bó, chất hai bên đường khi máy bay ném bom đường bị chia cắt, dân ta đã dùng các bó cây ném xuống các hồ bom để các xe tải, xe thồ… tiếp tục đi qua. Ban đêm, dân công hỏa tuyến chen chân nhau vận chuyển hàng hóa lên chiến trường”, ông Inh chia sẻ. Về thành phố Điện Biên Phủ, chúng tôi tìm gặp bà Phan Thị Bảy, 94 tuổi, 70 năm tuổi Đảng. Bà Bảy quê huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, lớn lên nghe lời kêu gọi của Cách mạng đã tham gia làm dân công hỏa tuyến ở chiến trường Thượng Lào. Đến năm 1954, khi chiến dịch Điện Biên Phủ nổ ra, bà và đơn vị chuyển từ Thượng Lào về phục vụ chiến trường Điện Biên Phủ. “20 tuổi, nghe tiếng gọi của Đảng, vợ chồng tôi tổ chức đính ước để kịp lên đường ra chiến trường. Trước khi đi, vợ chồng hẹn ước, đánh thắng địch mới tổ chức đám cưới. Sau ngày hẹn ước, hai người ra chiến trường, mỗi người chiến đấu một nơi, ông ấy nhập ngũ, còn tôi tham gia thanh niên xung phong đi chiến đấu ở mặt trận Thượng Lào. Mãi sau này tôi mới biết ông ấy đang chiến đấu ở chiến trường Điện Biên Phủ. Sau khi chiến dịch kết thúc đánh đuổi giặc Pháp, tôi và ông ấy không hề hấn gì, gặp lại nhau tổ chức đám cưới, rồi ở lại xây dựng Điện Biên”, bà Bảy tâm sự. Nói về cung đường vận chuyển lương thực, vũ khí, đạn dược phục vụ chiến trường Điện Biên Phủ, bà Bảy cho biết, sau khi đơn vị chuyển từ Thượng Lào về phục vụ chiến trường Điện Biên Phủ, bà đã đi bộ từ Hà Tĩnh ra đến Hà Nội mất 5 ngày, rồi đi bộ lên Tuần Giáo. Lúc chiến đấu, cân nặng cơ thể bà chỉ có 41kg, nhưng bà gánh đến gần 50kg đạn trên vai, đi bộ mỗi đêm 50km vượt đèo Pha Đin đến Tuần Giáo. “Lúc đó, vừa đi vừa phải gỡ dây thép gai, tránh mìn cọc mà Pháp đã cài trước đây. Ngày nào cũng có người vướng phải mìn hy sinh. Nhưng vì tiền tuyến, không một ai sờn chí, mà hừng hực khí thế quyết tâm vận chuyển được càng nhiều vũ khí, đạn dược ra chiến trường để bộ đội đánh giặc”, bà Bảy cho hay. (còn nữa) Dân công, thanh niên xung phong, cùng đồng bào các dân tộc Tây Bắc phá đá, mở đường vận chuyển vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm phục vụ Chiến dịch Điện Biên Phủ AI, XEM GÌ, Ở ĐÂU? LỄ HỘI DU LỊCH HÀ NỘI 2024. Với chủ đề Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ, lễ hội du lịch Hà Nội 2024 diễn ra từ 25-28/4, tại Công viên Thống Nhất. Thời gian tổ chức lễ hội kéo dài hơn, trong khuôn khổ lễ hội còn có nhiều hội nghị, hội thảo, tua khảo sát du lịch Hà Nội và nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật đương đại và truyền thống như: biểu diễn nghệ thuật múa rối nước Hoàng thành Thăng Long, múa rồng nghệ thuật, biểu diễn nhạc cụ dân gian Thủ đô hào hùng, trình diễn áo dài… Lễ hội dự kiến có 150 gian hàng với sự tham gia của các quận, huyện của Hà Nội, các tỉnh, thành phố trên cả nước và các đơn vị, doanh nghiệp lớn. Hàng nghìn sản phẩm kích cầu hấp dẫn sẽ được các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, hàng không tung ra dịp này. PHIM BÓC TRẦN THỦ THUẬT TUNG TIN GIẢ. Anh hùng bàn phím lấy không gian mạng xã hội làm bối cảnh chính, đem đến cái nhìn chân thực về sức mạnh của thông tin cùng các thế lực đứng phía sau. Phim giới thiệu đến khán giả câu chuyện với đủ các tình tiết giật gân, gây sốc mà ở đó phóng viên Im Sang-jin (Son Suk Ku) là tâm điểm. Sự biến động khôn lường với tốc độ chóng mặt, thay đổi từng giây của mạng xã hội là chất xúc tác hoàn hảo, hứa hẹn đẩy mạch phim lên cao trào, cuốn hút người xem không thể rời mắt khỏi các sự kiện liên tiếp xảy ra trên màn ảnh rộng. Phim xoay quanh đề tài nóng của xã hội - nạn thao túng thông tin - với sự tham gia của diễn viên Son Suk Ku, Kim Sung Cheol, Kim Dong Hwi và Hong Kyung. Anh hùng bàn phím khởi chiếu trên toàn quốc từ 19/4. GIA LINH Tài tử Son Suk Ku tái xuất màn ảnh rộng với vai chính trong Anh hùng bàn phím Cảnh sinh hoạt xa hoa của người Việt ở Mỹ trong phim lấy cảm hứng từ cuộc đời danh ca Ngọc Lan Đóa hoa mong manh đánh dấu sự hợp tác giữa ê-kíp trong nước và hải ngoại, tuy nhiên chỉ mới dừng lại ở những bối cảnh hào nhoáng của tầng lớp người Việt khá giả ở Mỹ. Nhiều nhân vật nữ trưng diện hết cỡ không kém gì ca sĩ trên sân khấu ở bất cứ cảnh nào mà họ xuất hiện. “Dù khó khăn, gian khổ, nhưng mỗi đêm cả tuyến đường qua đèo Pha Đin đông kín người, chen chân nhau vận chuyển hàng hóa, đạn dược ra mặt trận. Không khí hừng hực, người hát, người hò vui như hội. Không khí đó đã làm cho mọi người quên đi mệt nhọc, gian khổ, hy sinh. Dù đói, dù rét, đối mặt với nguy hiểm nhưng tinh thần thanh niên chỉ có tiến lên để gánh, thồ hàng hóa ra tiền tuyến” Bà PHAN THỊ BẢY Di tích lịch sử đèo Pha Đin phim về danh ca Ngọc Lan

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==