8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Hai n Ngày 15/4/2024 TÚI BOM, BÃI LẦY NAY THÀNH DI TÍCH Ngã ba Cò Nòi nằm ở vị trí chiến lược vì đây là giao điểm giữa đường 13 (từ Chiến khu Việt Bắc sang) và đường 41 (QL6 ngày nay, từ đồng bằng, Liên khu 3, Liên khu 4 lên). Có thể nói, các hướng đến Điện Biên Phủ lúc đó đều phải qua Cò Nòi. Theo tài liệu tại di tích Cò Nòi, khi đó, thực dân Pháp xác định: Có cắt đứt được đường vận chuyển tại ngã ba Cò Nòi hay không sẽ quyết định thành bại ở Điện Biên Phủ. Vì vậy, chúng đã huy động tối đa tiềm lực không quân, sử dụng các loại bom có sức hủy diệt lớn để đánh phá trọng điểm này. Những ngày này 70 năm về trước, tại ngã ba Cò Nòi, mỗi ngày có gần 70 tấn bom được ném xuống. Các loại bom phá, bom nổ chậm, bom Napan, bom bướm được thả xuống đây gấp nhiều lần các trọng điểm khác. Nơi đây trở thành “túi bom”, bãi lầy khổng lồ, thành chiến trường ác liệt. Lúc đó, lực lượng của ta thường xuyên có mặt tại đây là thanh niên xung phong (TNXP) của các đơn vị C293, C300 Đội 34 và C403, C406, C408 Đội 40. Họ đã chiến đấu kiên cường, sáng tạo để mạch máu giao thông vận tải luôn thông suốt, kịp thời. Vượt qua những ngày chiến đấu ác liệt, gian khổ đó, hàng nghìn người đã mất đi một phần cơ thể, suy kiệt sức lực. Kết thúc Chiến dịch Điện Biên Phủ, khoảng 100 TNXP thuộc Đội 34 và Đội 40 đã anh dũng hy sinh tại ngã ba Cò Nòi. Để tưởng nhớ những những cống hiến, hy sinh của lực lượng TNXP góp phần vào thắng lợi lẫy lừng của Chiến dịch Điện Biên Phủ, tỉnh Sơn La đã xây dựng tượng đài tưởng niệm tại ngã ba Cò Nòi. Ngày 22/10/2000, công trình được khởi công xây dựng, do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư. Sau gần 2 năm thi công, ngày 7/5/2002, công trình hoàn thành. Hai năm sau, ngày 29/4/2004, “Đài tưởng niệm TNXP” ngã ba Cò Nòi được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch) cấp Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia. Hiện nay, trên cung đường dẫn về Điện Biên, du khách thường dừng chân nơi đây để thắp hương, tưởng nhớ công lao của các cựu TNXP đã ngã xuống vì Tổ quốc. Tượng đài được xây dựng với nhóm tượng 3 nam TNXP ở các tư thế khác nhau, hiên ngang chiến đấu dưới mưa bom bão đạn. Hai bên tượng đài có hai bức phù điêu khắc họa các hình ảnh thể hiện tinh thần “tất cả cho tiền tuyến”, “tất cả để chiến thắng” của quân và dân ta trước thực dân Pháp. Tại đây còn có Nhà trưng bày, bảo quản 28 hiện vật, trong đó Di tích Ngã ba Cò Nòi Ông Lò Văn Pọm n NHÓM PV BAN BẠN ĐỌC KÝ SỰ VẮNG BÓNG SAO QUỐC TẾ Gần 1 năm kể từ khi hai đêm diễn của BlackPink thành công khép lại, số lượng chương trình có sao quốc tế tại Thủ đô chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngoài những sự kiện quốc tế thường niên như Lễ hội gió mùa, HAY FEST được ấn định tổ chức tại Hà Nội, các ngôi sao quốc tế không chọn Hà Nội là điểm dừng chân. Nữ ca sĩ đình đám Katy Perry đã biểu diễn tại Hà Nội nhưng trong một lễ trao giải về khoa học, không phải sự kiện nghệ thuật bán vé. Trong khi đó, tại TPHCM các sự kiện của các ngôi sao quốc tế liên tục được tổ chức thành công. Tháng 11/2023, cuộc đổ bộ của các sao Hàn: Lee Hyo Ri, HyunA, ZICO, Zion đã đốt cháy sân khấu GENfest (The Global City - TP Thủ Đức, TPHCM). Cũng trong tháng 11/2023, người hâm mộ nhóm nhạc Westlife đã có hai đêm diễn đầy cảm xúc tại sân vận động Thống Nhất (TPHCM). Mới đây, hai đêm diễn của thành viên nhóm nhạc EXO - Baekhyun thành công rực rỡ với hàng nghìn khán giả. Thực tế, thành phố Hà Nội không thiếu sức hấp dẫn với các ngôi sao quốc tế, bằng chứng là cuối năm 2023 hàng chục ngôi sao Hàn Quốc đã lên kế hoạch biểu diễn trong đại nhạc hội Hàn - Việt kéo dài hai đêm tại sân vận động Mỹ Đình. Tuy nhiên, vì một số lý do bất khả kháng, chương trình bị hủy vào phút chót. Trước đó, vào năm 2019, một đại nhạc hội Hàn - Việt tại sân vận động Mỹ Đình cũng bị hủy trong phút chót. PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, chương trình lớn như của BlackPink tại Hà Nội chỉ dừng lại ở một sự kiện, chưa trở thành một xu hướng. Ông khẳng định, việc tổ chức đêm diễn lớn như của BlackPink hay đón các ngôi sao lớn không dễ xảy ra. Dù khó có thể so sánh, nhưng PGS.TS Bùi Hoài Sơn cho rằng, Singapore đã khá vất vả để có thể có được các buổi biểu diễn của Taylor Swift. “Hà Nội cần rút ra những bài học cụ thể để có thể tổ chức tốt hơn những chương trình biểu diễn lớn để khẳng định thương hiệu điểm đến nghệ thuật hàng đầu khu vực cho các ngôi sao thế giới, và lan tỏa ảnh hưởng sang sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn khẳng định. CHƯA CÓ NHIỀU CHÍNH SÁCH HẤP DẪN Các đơn vị tổ chức sự kiện khẳng định, chương trình, sự kiện biểu diễn quốc tế có chất lượng cao, đòi hỏi ê-kíp của nước sở tại phải có chất lượng tương đương. Tuy nhiên, chất lượng, nhân sự của các đơn vị sản xuất Việt Nam chưa đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế và chỉ là đơn vị hỗ trợ. “Với những sự kiện quốc tế như đêm diễn BlackPink, đơn vị sản xuất Việt Nam chỉ mang tính hỗ trợ, bởi nhân sự chủ chốt thực hiện đêm diễn đều đến từ nước ngoài như Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore... Tất cả trang thiết bị từ sân khấu tới dưới khán đài đều nhập từ các nước với số lượng hơn 30 container”, bà Đỗ Huyền Trang, Giám đốc điều hành Media Max - đơn vị tổ chức nhiều sự kiện lớn trong đó có đêm nghệ thuật giao lưu văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc 2022 cho biết. Bên cạnh đó, chi phí tổ chức các buổi diễn quốc tế rất tốn kém, lên tới cả trăm tỷ đồng khiến nhiều đơn vị, doanh nghiệp nao núng. Một trong những nguyên nhân khiến thành phố Hà Nội thiếu sức hút là việc thiếu các thiết chế văn hóa lớn, đặc biệt là các trung tâm nghệ thuật. Ngoài ra, sự năng động, nhanh nhẹn của đơn vị tổ chức nghệ thuật, thị hiếu thưởng thức nghệ thuật của người dân... là những nguyên nhân khiến thành phố Hà Nội kém thu hút hơn so với các tỉnh, thành khác. Sau thành công của BlackPink tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội từng khẳng định với Tiền Phong, chính sách thiếu đột phá khiến công nghiệp văn hóa Thủ đô chưa thực sự phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của các nguồn lực văn hóa. “Trong vài năm gần đây, môi trường thể chế dù có nhiều thay đổi, nhưng cho đến thời điểm này chưa tạo được sự đột phá có khả năng giải phóng được sức sáng tạo, thúc đẩy đa dạng các biểu đạt văn hóa dựa trên sự kết nối nguồn tài nguyên, các thành tố văn hóa với khoa học công nghệ. Chính vì vậy, các sản phẩm công nghiệp văn hóa của Hà Nội chưa độc đáo, chưa thể hiện thật Sau thành công hai đêm nhạc của BlackPink tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội được kỳ vọng là điểm đến hàng đầu trên bản đồ sự kiện quốc tế, tuy nhiên, hiện thực khác xa kỳ vọng. Sau cuộc đổ bộ của BlackPink, thành phố Hà Nội vẫn thiếu vắng các sự kiện có các ngôi sao quốc tế. Hà Nội trầm lắng sau sự đổ bộ của Sau hai đêm diễn của BlackPink, thành phố Hà Nội thiếu vắng các chương trình nghệ thuật quốc tế Bài 1: Ký ức của chiến sỹ giao liên ở “cửa tử” Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngã ba Cò Nòi (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) là “cửa ải mà tất cả người ra trận phải vượt qua”. Đây là “túi bom”, là “cửa tử” trước khi bước vào lòng chảo Điện Biên. Tại đây, chúng tôi may mắn tìm gặp được ông Lò Văn Pọm người trực tiếp làm giao liên năm xưa để được nghe chuyện quân và dân ta đã sống và chiến đấu để làm nên một Điện Biên Phủ “lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu”...
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==