Tiền Phong số 106

Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất giữ nguyên theo quy định hiện hành của các luật liên quan (giải pháp 1); quy định đồng bộ, thống nhất các vấn đề về đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo tại luật riêng (giải pháp 2). Cụ thể, xác định các vấn đề cơ bản về chính sách tiền lương, phụ cấp, trợ cấp, chế độ hưu trí, khám chữa bệnh, bảo hiểm xã hội của nhà giáo. Xác định các chính sách đối với nhà giáo công tác ở trường chuyên biệt, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Xác định chính sách hỗ trợ về nhà ở, nhà công vụ đối với nhà giáo. Xác định cụ thể hóa các tiêu chí thi đua, khen thưởng đối với nhà giáo. Bộ GD&ĐT khẳng định có như vậy mới đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách đối với nhà giáo. Trong đó, có tính toán đến yếu tố đặc thù ngành để nhà giáo yên tâm công tác. Đồng thời tạo điều kiện cho nhà giáo công tác ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có cơ hội tiếp cận đầy đủ về chính sách, có các hỗ trợ đặc thù để thu hút nhà giáo về công tác. Tạo sự thu hút đối với sinh viên giỏi tham gia học Sư phạm để trở thành nhà giáo. Theo Bộ GD&ĐT, các chính sách, chế độ phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo trong Luật Giáo dục hiện hành chỉ mang tính “tuyên ngôn” mà chưa thể áp dụng trực tiếp trong thực tiễn do thiếu các cơ chế hữu hiệu để Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, các bộ chủ quản và UBND các địa phương triển khai thống nhất các quy định này. Cán bộ quản lý giáo dục được điều động, được bầu, bổ nhiệm, tăng cường, biệt phái (mà trước đó họ là nhà giáo công tác tại các cơ sở giáo dục, đào tạo) chưa được hưởng phụ cấp thâm niên của nhà giáo dẫn tới khó khăn khi điều động, bổ nhiệm nhà giáo từ các cơ sở giáo dục lên phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo. Hiện tượng nhà giáo bỏ nghề sau khi được đào tạo từ nước ngoài bằng ngân sách, hoặc chuyển sang cơ sở đào tạo khác sau khi được đào tạo bằng kinh phí của cơ sở đào tạo, diễn ra khá phổ biến nhưng khó yêu cầu bồi hoàn kinh phí đào tạo. Tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội vừa qua, lãnh đạo huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cho rằng hiện chưa có quy định về thời gian nhà giáo được luân chuyển công tác, nhất là chuyển từ vùng đặc biệt khó khăn về công tác gần nhà, hoặc về vùng trung tâm; có những nhà giáo nữ từ khi nhận nhiệm vụ đến khi về hưu vẫn không được chuyển về gần nhà. Chính sách đãi ngộ nhà giáo hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế nên giáo viên chưa thể yên tâm công tác. ĐẢM BẢO CÔNG BẰNG CHO NHÀ GIÁO Bộ GD&ĐT khẳng định mục tiêu của chính sách là, xác định các vấn đề trong đãi ngộ, tôn vinh, khen thưởng nhà giáo, làm động lực để thu hút người giỏi tham gia trở thành giáo viên, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo đã vào ngành cống hiến, tận tâm với nghề. Tăng cường chế độ đãi ngộ đối với nhà giáo, thiết lập cơ chế phân loại bảo đảm chế độ đãi ngộ công bằng, người làm nhiều thì được đãi ngộ cao, xây dựng chế độ phân phối tiền lương và cơ hội thăng tiến, tăng lương và đãi ngộ đối với những người có thành tích xuất sắc. Thực hiện các yêu cầu để giảm gánh nặng cho nhà giáo, bảo đảm nhà giáo được yên tâm cống hiến hết mình cho việc giảng dạy và giáo dục con người. Bộ cũng đánh giá tác động của 2 giải pháp nêu trên. Khi không có chính sách riêng, nhà giáo sẽ không khẳng định được vị trí trong xã hội. Nhiều học sinh không thích thi tuyển vào các trường sư phạm dẫn đến khả năng thiếu hụt đội ngũ nhà giáo trong tương lai. Chế độ đãi ngộ đối với nhà giáo còn thấp, trong khi áp lực công việc nhiều dẫn đến nhiều nhà giáo có chuyên môn và năng lực nhưng không đủ kiên nhẫn để cống hiến với nghề. Nếu có những quy định pháp luật về chế độ lương, phụ cấp đối với nhà giáo mang tính ổn định, nhất quán và minh bạch, sẽ tạo động lực để đội ngũ nhà giáo hiện tại tận tâm thực hiện chức năng, nhiệm vụ; thu hút thí sinh giỏi, tâm huyết với nghề chọn theo học tại các trường sư phạm để bổ sung nguồn lực nhà giáo, tránh hiện tượng khủng hoảng thiếu nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp giáo dục và đào tạo; đảm bảo mặt bằng thu nhập, tạo sự công bằng xã hội giữa nghề giáo với các nghề khác trong xã hội. NGHIÊM HUÊ Đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT đề xuất 2 giải pháp liên quan đến đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo. Giảng viên Trường ĐH Y Hà Nội đang giảng dạy sinh viên ẢNH: DIỆP AN Nên quan tâm giáo viên vùng khó khăn Bộ GD&ĐT đề xuất lựa chọn giải pháp 2. Theo đó, luật hóa các nội dung sau: bổ sung quy định về tiền lương, phụ cấp đối với nhà giáo; bổ sung quy định về chế độ hưu trí, khám chữa bệnh và bảo hiểm xã hội của nhà giáo. Bổ sung quy định về chính sách đối với nhà giáo công tác ở trường chuyên biệt, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn... 6 KHOA GIÁO n Thứ Hai n Ngày 15/4/2024 Hằng năm, vấn đề thiếu trường lớp cục bộ ở Hà Nội luôn là vấn đề “nóng”. Thực trạng trường lớp năm học tới cũng như kế hoạch, định hướng giai đoạn 2025-2030 ra sao, liệu có đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, thưa ông? Hiện nay, quy mô mạng lưới trường lớp trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển và mở rộng. Năm học 2023-2024, toàn thành phố có 2.874 trường mầm non, phổ thông; 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và 1 Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội, với tổng số 66.138 lớp, hơn 2,2 triệu học sinh, 124.493 giáo viên (tăng 34 trường so với cùng kỳ năm trước). Toàn thành phố hiện có 2.257 trường công lập; trong đó, mầm non có 806 trường, tiểu học có 718 trường, THCS có 611 trường, THPT có 128 trường. Tính bình quân 44,4 học sinh/lớp, tăng 8.994 học sinh so với cùng kỳ năm học trước. Đến nay, mạng lưới trường học trên địa bàn thành phố cơ bản đã đáp ứng được mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 trường mầm non công lập, 1 trường tiểu học công lập và 1 trường THCS công lập, tương đương từ 3-5 vạn dân có 1 trường THPT công lập đảm bảo chỗ học cho con em nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, tại một số quận có tốc độ đô thị hóa nhanh dẫn đến việc thừa thiếu trường học cục bộ, gây áp lực cho hệ thống các trường công lập trên địa bàn, trong đó có các trường THPT công lập. UBND thành phố đã quyết định phê duyệt tiêu chuẩn cơ sở vật chất bổ sung đầu tư xây dựng 7 trường phổ thông có nhiều cấp học tiên tiến, hiện đại, chất lượng cao, đồng thời, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng, thành lập mới, sửa chữa cải tạo các trường THPT công lập giai đoạn 2021-2025. Đối với tuyển sinh đầu cấp, nhất là tuyển sinh lớp 10 năm nay có số lượng thí sinh lớn đăng ký dự thi. Lãnh đạo Sở GD&ĐT lưu ý các em điều gì? Khi đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 THPT công lập không chuyên cũng như đăng ký dự thi, xác nhận nhập học, thí sinh cần lưu ý những điểm sau: Sau khi đăng ký nguyện vọng (NV) vào các trường THPT công lập, học sinh không được thay đổi NV dự tuyển. Nếu học sinh chỉ đăng ký 2 NV vào hai trường THPT công lập, phải đăng ký NV1 thuộc khu vực tuyển sinh (KVTS) theo quy định, NV2 thuộc KVTS bất kỳ. Nếu học sinh chỉ đăng ký duy nhất 1 NV vào một trường THPT công lập, có thể đăng ký vào trường THPT thuộc KVTS bất kỳ. Việc xác nhận nhập học là thủ tục bắt buộc đối với tất cả các học sinh có NV được tiếp tục học ở bậc học cao hơn. Đối với trường THPT công lập, học sinh có thể lựa chọn hình thức xác nhận nhập học trực tuyến hoặc trực tiếp. Đối với trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT tư thục, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học và nộp hồ sơ nhập học chậm nhất ngày 22/7/2024. Những năm trước, có học sinh học tốt nhưng vẫn có thể trượt tất cả các NV. Liệu trong những năm tới, Hà Nội có nên tính đến cách làm khác là cho học sinh thi trước và đăng ký xét tuyển sau để giảm áp lực cho các em? Nguyên tắc xét tuyển hiện nay tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh có thêm cơ hội trúng tuyển vào các trường THPT công lập. Căn cứ vào khả năng học tập của bản thân, điều kiện của học sinh và gia đình, NV học tập tại trường THPT, học sinh cần cân nhắc để lựa chọn trường phù hợp để đăng ký NV dự tuyển. Những năm học qua, phương án thi và tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội ổn định đã nhận được sự đồng tình của đông đảo cha mẹ học sinh, học sinh và các nhà trường. Việc có học sinh dù học tốt nhưng chọn không khéo vẫn có thể trượt tất cả các NV là do học sinh chưa nghiên cứu kỹ về phương án xét tuyển, trường THPT mình muốn theo học (điều kiện cơ sở vật chất, điểm chuẩn…), khả năng học tập của bản thân… Trong những năm tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ nghiên cứu trên cơ sở kế thừa phương án xét tuyển như hiện nay và tiếp tục điều chỉnh, bổ sung. Năm học này cũng là năm học cuối cùng học sinh lớp 9 thi theo chương trình cũ. Phụ huynh mong muốn ngành có kế hoạch sớm cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm tới để yên tâm, có lộ trình cho con học và ôn tập. Xin ông cho biết về việc chuẩn bị phương án thi năm tới? Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố về phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sở cũng sẽ xây dựng cấu trúc đề thi và ma trận đề thi của từng môn thi và sớm công bố để học sinh, cha mẹ học sinh biết và các nhà trường xây dựng kế hoạch năm học tổng thể, thực hiện nhiệm vụ học tập, ôn luyện, kiểm tra đánh giá và triển khai các hoạt động giáo dục. Cảm ơn ông. HÀ LINH (thực hiện) Giảm áp lực cho hệ thống trường công Phụ huynh vạ vật chờ nộp hồ sơ vào lớp 10 một trường THPT tại Hà Nội năm học 2023-2024 Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Quang Tuấn (ảnh), Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết, một số quận có tốc độ đô thị hóa nhanh dẫn đến việc thừa thiếu trường học cục bộ, gây áp lực cho các trường công lập. ĐỀ NGHỊ XÂY DỰNG LUẬT NHÀ GIÁO:

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==