8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Năm n Ngày 11/4/2024 ĐÁNH THỨC TIỀM NĂNG Huyện Đắk Glong, Đắk Nông giấu trong mình bao câu chuyện kỳ bí về một vùng đất huyền diệu. Nơi đây, được coi là thủ phủ của nhiều loại dược liệu quý. Chúng tôi đến đây vào một sáng tinh mơ, trong màn sương lãng đãng, rừng thông Đắk Glong mang chút huyền bí. Khi nắng lên, nó khoác một vẻ đẹp mộng mơ, chúng tôi lạc bước dưới những tán thông xanh mướt, lắng nghe thanh âm của gió ngàn xào xạc. Nơi đây khí hậu mát mẻ, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và nhiều loại dược liệu quý hiếm cùng các bài thuốc dân gian bí truyền. Chị H Lim (xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong) chia sẻ, người M’nông bao đời nay sống dựa vào rừng. Tuổi thơ của chị gắn liền với những cánh rừng xanh bạt ngàn. Mỗi ngày đi rừng, đi rẫy người dân không chỉ lấy củi và hái các loại rau, củ về chế biến bữa ăn hàng ngày. Từ xa xưa người M'nông đã biết hái các loại lá, rễ, thân từ hàng trăm loại cây rừng về nhà cất trữ làm thuốc phòng khi trong gia đình có người đau ốm để chữa bệnh. Chị H Lim cho biết, người M'nông có một loại cây thuốc được dùng cho phụ nữ sau sinh. Cây có tên Glah N’kông. Theo kinh nghiệm của người M'nông, thứ nước từ loại cây này có tác dụng đẩy hết các tạp chất, dịch không tốt còn đọng lại trong cơ thể ra ngoài, giúp khí huyết lưu thông, tăng cường sức khỏe. Người M’nông trước đây dùng thức uống này để chữa bệnh đau bụng ở trẻ nhỏ. Dưới những tán rừng tự nhiên thuộc khu vực các xã như Đắk Ha, Quảng Sơn nhiều loài cây dược liệu quý có giá trị kinh tế, giá trị y dược cao, nhiều loài có nguy cơ tuyệt chủng cũng được ghi nhận phân bố ở đây như: Bảy lá một hoa, Hoàng tinh hoa đỏ, Lan Kim tuyến, Thạch hộc, Sâm cau, Hà thủ ô đỏ... Ông Y Krơng, Giám đốc HTX Nông nghiệp - Dịch vụ - Thương mại Nguyên Phát, xã Quảng Sơn cho biết, HTX chủ yếu trồng cà phê, tiêu, nhưng giá cả không ổn định nên đời sống bà con còn khó khăn. Hiện nay, ngoài diện tích cà phê, tiêu, HTX còn hơn 60ha đất trống đang thực hiện liên kết với doanh nghiệp trồng và phát triển dược liệu. “Chúng tôi mong dự án sớm được triển khai để đưa dược liệu vào sản xuất. Kỳ vọng việc tạo sinh kế từ dược liệu có thể giúp bà con nơi đây thay đổi cuộc sống ngày càng tốt hơn”, ông Y Krơng cho biết. TẠO SINH KẾ BỀN VỮNG Địa hình huyện Đắk Glong đa dạng xen kẽ là các thung lũng, những ngọn thác được bao bọc bởi tán cây rừng xanh mướt. Người dân ở đây chia sẻ, ngoài khung cảnh hữu tình, du khách có thể trải nghiệm mò hến với người dân ở các con suối. Nơi đây, những cánh rừng tự nhiên xanh thẳm, với diện tích gần 126 ha, độ che phủ 65%. Tại Đắk Glong, dược liệu được trồng chủ yếu tại xã Đắk Ha, Quảng Sơn với diện tích khoảng 70ha, sản lượng hàng năm đạt hơn 161 tấn, với các loại chủ Vùng dược liệu quý tỉnh thức Vườn sâm bố chính tại xã Quảng Sơn Nắng chiều mỏng manh phủ lên những vườn dược liệu tại các xã vùng sâu tỉnh Đắk Nông. Dược liệu đang dần “đánh thức” tiềm năng, thế mạnh của vùng đất này góp phần tạo sinh kế lâu dài cho bà con. nNGUYỄN THẢO PHÓNG SỰ NHIỀU SẠN Lên sóng dịp đầu năm 2024, phim truyền hình cổ trang Duyên tiên tiền định được đánh giá cao nhờ kịch bản sáng tạo. Đây là phim cổ trang mới nhất của Truyền hình Vĩnh Long - nhà đài thường xuyên khai thác cổ tích Việt Nam để đưa lên màn ảnh nhỏ. Duyên tiên tiền định dù nhận được sự quan tâm khá lớn từ khán giả nhưng vẫn khó tránh khỏi vết xe đổ của nhiều tác phẩm cổ trang trước đó. Khâu kỹ xảo và hóa trang trong bộ phim của đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương lộ rõ khuyết điểm. Nhiều khán giả nhận xét bối cảnh tiên giới không được đầu tư, không ít phân cảnh phim còn lộ rõ cả phông xanh. Những chi tiết nhỏ như cây cối, núi non được chắp vá vào khung hình một cách vụng về. Diễn viên Hòa Hiệp đóng vai nam chính có tạo hình khó hiểu khi được gắn thêm ria mép cong và mái tóc giả bù xù. Đạo diễn Bùi Ngọc Nam Phương thừa nhận một số hạn chế trong phim, nhưng cũng bởi kinh phí có hạn nên kỹ xảo chưa thể làm hài lòng khán giả. Trước đó, một bộ phim khác trên sóng Truyền hình Vĩnh Long cũng bị “nhặt sạn” là Trần Trung kỳ án. Ở cảnh đoàn rước kiệu tân trạng nguyên về làng, trong số các diễn viên quần chúng đóng dân làng có người giơ cao chiếc điện thoại thông minh lên để chụp hình. Chi tiết này khiến người xem phải phì cười vì diễn viên hồn nhiên quên mình đang tham gia một bộ phim cổ trang. Biên tập hậu kỳ cũng sơ ý để lọt cảnh quay lên sóng. Nếu không giám sát kỹ hiện trường, bối cảnh, việc để lẫn những chi tiết của thời hiện đại vào phim cổ trang thường xuyên xảy ra. Phim cổ trang Mỹ nhân kế cũng mắc lỗi tương tự khi chiếc tàu biển hiện đại xuất hiện lấp ló trong một cảnh phim. Được đầu tư tới 12 tỷ đồng ở thời điểm năm 2010, phim điện ảnh Tây Sơn hào kiệt của đạo diễn Lý Huỳnh cũng khó tránh những lỗi sơ đẳng. Nhân vật công chúa Ngọc Hân do người đẹp Thùy Lâm thủ vai bị soi lỗi khi viết chữ, đầu bút lông vẫn còn trắng tinh. Mái bê tông, đèn đá kiểu Nhật vô tư xuất hiện trong khung hình hay nghĩa quân Tây Sơn mặc trang phục khá “ăn diện” là điểm trừ của phim. Phim Thái sư Trần Thủ Độ cũng bị bắt lỗi vì để nhân vật đọc sách tre theo chiều dọc, trong khi kiểu sách này ở thời nhà Trần vốn phải đọc ngang. Tính đến nay, Thiên mệnh anh hùng (ra mắt năm 2012) của đạo diễn Victor Vũ với kinh phí hơn 20 tỷ đồng vẫn là phim cổ trang Việt được đánh giá tốt hơn cả. Một số phim khác đạt doanh thu ổn là Mỹ nhân kế, Tấm Cám - Chuyện chưa kể, Mẹ chồng, Trạng Quỳnh,… tuy nhiên, chất lượng phim vẫn gây khá nhiều tranh luận. CHƯA CÓ PHIM TRƯỜNG Ở Việt Nam, phim cổ trang, lịch sử cũng gặp khó trăm bề bởi khó cạnh tranh với những thể loại khác. Nhiều phim có kinh phí đầu tư lớn nhưng khi ra rạp chỉ thu về vài chục triệu đồng. Đạo diễn Anthony Võ nhận định, phim lịch sử, cổ trang thường có doanh thu thấp, nhiều nhà làm phim chưa mặn mà. Trong khi đó, nhà sản xuất thường phải chịu áp lực cao và ít có sự ủng hộ tích cực từ phía khán giả. Khi bắt tay vào làm phim cổ trang, nhiều đạo diễn phải tính toán trước phản ứng của khán giả. Từ phục trang, bối cảnh, tìm kiếm diễn viên và kỹ xảo hậu kỳ nếu không làm qua loa đều trở nên vô duyên trong mắt người xem. Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh chia sẻ, khi bắt tay thực hiện bộ phim Phượng khấu về đề tài cung đấu, anh gặp khó ngay từ khâu phục trang. “Quy trình sản xuất trang phục để làm phim cổ trang gần như không có. Đoàn phim dựa trên tư liệu của bảo tàng, kinh nghiệm may mặc dân gian để chuẩn bị phục trang. Diễn viên mặc đúng, mặc đẹp là một chuyện, để diễn viên thoải mái diễn xuất là chuyện khác. Tìm diễn viên cũng không dễ, luyện tập từ cách đi, đứng, thực hiện lễ nghi, cử chỉ cơ thể cũng tốn nhiều thời gian, công sức”, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh tâm sự. Ở Việt Nam, phim cổ trang, lịch sử gặp khó khăn trong khâu sản xuất, khó cạnh tranh với những thể loại khác. Nhiều phim có kinh phí đầu tư lớn nhưng khi ra rạp chỉ thu về vài chục triệu đồng. Một số nhà làm phim đề xuất đầu tư phim trường và đội ngũ cố vấn chuyên nghiệp để tránh những lỗi muôn thuở không đáng có. Chưa hay, khó cạnh tranh Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh và NSND Hồng Vân tập luyện cảnh mài mực, viết bút lông trong phim Phượng khấu ẢNH: ĐLPCC Nếu không giám sát kỹ hiện trường, bối cảnh, việc để lẫn những chi tiết của thời hiện đại vào phim cổ trang thường xuyên xảy ra. Phim cổ trang Mỹ nhân kế cũng mắc lỗi tương tự khi chiếc tàu biển hiện đại xuất hiện lấp ló trong một cảnh phim. PHIM LỊCH SỬ, CỔ TRANG VIỆT:
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==